Phim kinh dị “The Wailing” đánh chiếm Rồng Xanh 2016, Lee Byung Hun lên ngôi Ảnh đế
“The Wailing” dẫn đầu Rồng Xanh lần thứ 37 với 4 chiến thắng, trong khi “Inside Men” của Lee Byung Hun lại “ít nhưng chất” với việc mang về 2 giải thưởng hoành tráng nhất lễ trao giải.
Tối 25/11, tại Đại học Kyung Hee, Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra Lễ trao giải Rồng Xanh lần thứ 37. Cùng với giải Chuông Vàng danh giá, đây là một trong hai giải thưởng điện ảnh lâu đời và uy tín nhất nhằm tôn vinh những tác phẩm, nghệ sĩ xuất sắc của màn ảnh rộng xứ Hàn.
Sự kiện Rồng Xanh năm nay tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới và người hâm mộ. Sau hơn 2 tiếng diễn ra lễ trao giải, những cái tên xuất sắc nhất đã được xướng lên. The Wailing, bộ phim kinh dị từng khiến báo chí tốn nhiều giấy mực hồi tháng Năm vừa qua, là tác phẩm giành được nhiều giải thưởng nhất trong lần tổ chức thứ 37 này của giải với tổng cộng 4 chiến thắng tại các hạng mục: Đạo diễn xuất sắc nhất (Na Hong Jin), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Jun Kunimura), Biên tập xuất sắc nhất (Kim Sung Min) và Âm nhạc xuất sắc nhất (Jang Young Kyu và Dalparan).
“The Wailing”
Đại diện đoàn làm phim “The Wailing” lên nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất
Về nhì là bộ phim đồng tính nữ The Handmaiden của đạo diễn Park Chan Wook với 3 giải thưởng đều được trao cho những bóng hồng xinh đẹp: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Kim Min Hee), Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất (Kim Tae Ri) và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất (Ryu Sung Hee).
Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất Kim Tae Ri
Nếu như việc cô sinh viên tốt nghiệp trường báo 26 tuổi Kim Tae Ri đoạt giải Tân binh là điều đã được nhiều người dự đoán từ trước, thì chiến thắng dành cho Kim Min Hee giữa lúc scandal ngoại tình của cô và đạo diễn Hong Sang Soo vẫn chưa thực sự lắng xuống khiến không ít khán giả theo dõi lễ trao giải bất ngờ. Tối nay, nữ diễn viên cũng không có mặt tại lễ trao giải, một thành viên của đoàn làm phim đã lên sân khấu nhận giải thưởng này thay cô.
Kim Min Hee không có mặt tại lễ trao giải để nhận danh hiệu Ảnh hậu
“Inside Men”
Cùng với The Handmaiden, Asura: The City of Madness của đạo diễn Kim Sung Su cũng giành được 3 giải thưởng, tuy đều không phải là những hạng mục lớn. Ba tác phẩm Inside Men, Dongju: The Portrait of A Poet và Train to Busan cùng nhau ra về với 2 chiếc cúp dành cho mỗi phim.
Ít nhưng chất, hai giải thưởng mà Inside Men của đạo diễn Woo Min Ho giành được cũng chính là hai giải thưởng quan trọng nhất lễ trao giải: Bộ phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Lee Byung Hun). Để có được chiến thắng này, tài tử Masquerade Lee Byung Hun đã phải vượt qua 4 cái tên nặng kí khác là Song Kang Ho (The Age of Shadows), Gong Yoo (Train to Busan), Ha Jung Woo (Tunnel) và Kwak Do Won (The Wailing).
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Lee Byung Hun
Gây bất ngờ nhiều nhất có lẽ chính là hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nếu như chủ nhân của danh hiệu Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là nghệ sĩ người Nhật Jun Kunimura (The Wailing), thì về phía nữ, Park So Dam của The Priests là người đã có vinh dự được trao giải thưởng này.
Video đang HOT
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Jun Kunimura
Nữ diễn viên 25 tuổi ra mắt năm 2013 và mới năm ngoái thôi, cô mới chỉ nhận được giải Tân binh cho vai diễn trong phim kinh dị The Silenced. Vậy mà năm nay, Park So Dam đã đánh bại cả những Bae Doo Na, Son Ye Jin, Ra Mi Ran và Jung Yoo Mi để trở thành Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của giải thưởng Rồng Xanh danh giá. Khi bước lên sân khấu nhận giải thưởng, nữ diễn viên đã bật khóc vì quá xúc động.
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Park So Dam
Gây tiếc nuối nhiều nhất có lẽ chính là The Age of Shadows của đạo diễn Kim Jee Woon. Dù có tới 6 đề cử, bộ phim Hàn Quốc được gửi tới Oscar 2017 tranh giải vẫn phải chịu cảnh ra về trắng tay. Đây quả là một bất ngờ dành cho người hâm mộ của cặp đôi Song Kang Ho và Gong Yoo. Tuy nhiên, việc cả hai ngôi sao này đều vắng mặt tại lễ trao giải cũng đã khiến không ít người đoán trước được kết quả ngày hôm nay.
“The Age of Shadows” ra về tay trắng
Một số hình ảnh khác tại lễ trao giải:
Cặp đôi MC Yoo Jun Sang và Kim Hye Soo
Nam diễn viên mới xuất sắc nhất Park Jung Min
Nam diễn viên Jung Woo Sung (phải)
Nữ diễn viên Son Ye Jin (trái)
Nữ diễn viên Bae Doo Na (trái)
Nam diễn viên Seo Kang Joon
Yoo Ah In và Song Yoon Ah
Cận cảnh quả đầu trọc gây nhức nhối của Yoo Ah In
Nam ca sĩ Zion.T
Đạo diễn Park Chan Wook
Cặp đôi bổ luống Oh Dal Soo và Lee Dong Hwi
Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm hậu lễ trao giải
Giải thưởng Rồng Xanh đã kết thúc tốt đẹp và tìm ra được những chủ nhân xứng đáng. Ngày 27/12 tới đây, lễ trao giải lần thứ 53 của Chuông Vàng, giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất Hàn Quốc, cũng sẽ được tổ chức. Cái tên nào sẽ tiếp tục được vinh danh? Chúng ta hãy cùng đợi xem nhé.
Theo Trí Thức Trẻ
"Train To Busan" - Bom tấn zombie đưa điện ảnh xứ Hàn ra thế giới
Bộ phim zombie của Hàn Quốc xứng tầm bom tấn châu Á với những cảnh quay ấn tượng và nội dung giàu tính nhân văn.
Điện ảnh châu Á vài năm gần đây ghi nhận bước tiến vũ bão của xứ kim chi. Khi người Nhật loay hoay trong phong cách riêng của mình còn Trung Quốc chưa đào tạo được thế hệ trẻ, các nhà làm phim xứ Hàn đã bắt đầu vươn mình ra biển lớn. Tham vọng của họ thể hiện rõ nhất qua các phim với chủ đề tầm cỡ Hollywood như The Host (quái vật) hay Snowpiercer (hậu tận thế). Năm nay, đến lượt đạo diễn Yeon Sang Ho thử sức với đề tài zombie tưởng chừng đã quá quen thuộc.
Ra mắt tại liên hoan phim Cannes 2016, Train to Busan (tựa Việt: Chuyến Tàu Sinh Tử) nhận không ngớt lời khen từ các nhà phê bình. Khi công chiếu tại quê nhà, tác phẩm đạt doanh thu cao hơn cả bom tấn Captain America: Civil War trong ngày ra mắt. Hiện phim đã cán mốc 10 triệu lượt xem và dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc năm nay.
Chủ đề thây ma đã được khai thác nhiều lần trên màn ảnh nên các nhà làm phim đi sau luôn phải tìm hướng đi độc đáo hơn. Danny Boyle làm điều này bằng cách thêm chất khoa học viễn tưởng trong 28 Days Later, trong khi Shaun of the Dead mang phong cách hài đặc trưng của bộ đôi Simon Pegg - Nick Frost. Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đạo diễn Yeon Sang Ho chọn hướng tiếp cận hẹp hơn khi câu chuyện chỉ xoay quanh một đoàn tàu. Thiết kế này cũng phù hợp hơn với kinh phí của một phim Hàn Quốc.
Gong Yoo trong vai nam chính
Bối cảnh phim là khi Hàn Quốc bùng phát một loại virus bí ẩn biến con người thành zombie. Những xác sống này hung hăng tấn công mọi người và khiến dịch bệnh lan rộng. Một trong số chúng lên được chuyến tàu từ Seoul đến Busan và thảm kịch bắt đầu. Có mặt trên tàu là cha con Seok Woo (Gong Yoo) - Soo An (Kim Soo An), một cặp vợ chồng sắp có con (Ma Dong Soek và Jung Yu Mi), một đội bóng trung học và đủ mọi hạng người khác từ thương gia đến kẻ hành khất.
Chuyến Tàu Sinh Tử được dựng với nhịp phim nhanh, kết hợp giữa mô-típ kịch tính và thể loại phim thảm họa. Đạo diễn Yeon Sang Ho dành khoảng nửa giờ đầu để khán giả làm quen với các nhân vật. Chỉ qua một vài tình tiết nhỏ như cảnh ông chồng chờ vợ ở ngoài nhà vệ sinh hay khi Soo An trò chuyện với một vị thương gia, tính cách của từng người được bộc lộ rõ rệt.
Zombie xuất hiện từ cận cảnh...
Khi dịch bệnh bùng phát, trò chơi sinh tử bắt đầu với những màn truy đuổi diễn ra dồn dập. Bối cảnh các pha hành động trong phim đều xoay quanh đoàn tàu, từ bên trong các toa đến nhà ga, đường ray. Điều này tạo không khí khác lạ so với các phim cùng đề tài trong thời gian gần đây. Có thể nói, Chuyến Tàu Sinh Tử là phiên bản của World War Z nhưng diễn ra trong không gian chật hẹp của Snowpiercer.
Lũ xác sống trong phim không có trí tuệ nhưng bù lại rất nhanh nhẹn và vô cùng hung hãn. Trong các cảnh quay cận, chúng gây ám ảnh nhờ bộ phận hóa trang chỉn chu tạo nét ghê rợn trên từng khuôn mặt. Các màn truy đuổi tập thể lại ấn tượng với biên đạo hành động chắc tay. Có hai cảnh theo kiểu "chồng xác" (các zombie chạy chất đống lên nhau) gây hiệu ứng mạnh, một ở bên trong tàu và một ở ngoài trời. Được biết, đoàn làm phim đã mời đạo diễn George Miller của Mad Max: Fury Road giúp đỡ trong một vài phân đoạn.
... đến cả những đại cảnh
Các biên kịch cũng biến tấu thêm một vài đặc tính của bọn zombie để xây dựng nên các tình huống sáng tạo, đáng kể nhất là màn giải cứu của nhân vật chính với nhiều yếu tố bất ngờ. Cho dù đã xem cả chục phim zombie trước đây thì đến Chuyến Tàu Sinh Tử, khán giả vẫn cảm nhận được chút gì đó mới mẻ trong cuộc chiến với lũ xác sống này.
Tuy nhiên, điều thú vị nhất của phim nằm ở khía cạnh khai thác tâm lý con người. Bản thân chuyến tàu là mô hình thu nhỏ của một xã hội với đủ thành phần "thượng vàng hạ cám". Trong thời bình, mỗi người đều có một sự tiết chế nhất định với hành vi của mình để hợp với các quy tắc xã hội. Chỉ đến lúc nguy cấp, bản chất riêng của từng người mới được bộc lộ. Từ xưa đến nay, những lúc ngặt nghèo luôn là khi phẩm giá con người được thử thách mạnh mẽ nhất.
Bạo loạn bùng phát trên tàu
Sự châm biếm giai cấp xã hội được thể hiện ngay đoạn gần đầu phim, khi vị giám đốc tỏ ý khinh thường người nghèo khổ, chỉ để nhận lại câu trả lời ngây thơ nhưng đầy lương tri của một đứa trẻ con. Hay như trong một cảnh quay khác, Seok Woo nói với con: "Những lúc thế này, con chỉ nên lo thân mình.", nhưng rồi dần dần chính anh ta nhận ra đó là điều sai trái. Bản thân nhân vật chính cũng trải qua một diễn biến tâm lý trên suốt hành trình, từ một nhà đầu tư ích kỷ trở thành một người dám xả thân vì người khác.
Không cao thượng như vậy, phần đông những người khác đã để lòng tham sống che mờ mất lý trí lẫn tình người. Phim dường như khắc họa chân lý: thây ma không phải quái vật, con người mới là quái vật. Cách những nhân vật xua đuổi đồng loại mình khiến ta thêm ghê sợ sự đớn hèn trong tiềm thức của họ. Sự dồn nén về cảm xúc có thể khiến khán giả bùng nổ trong một cảnh quay sau đó với cách xử lý đầy táo bạo của đạo diễn Yeon Sang Ho. Trên thực tế, mâu thuẫn xã hội cũng là chủ đề trong không ít tác phẩm trước đây của ông như The King of Pigs, The Window hay Seoul Station (được xem là phần trước không chính thức của Chuyến Tàu Sinh Tử).
Bên cạnh Gong Yoo, tài tử Ma Dong Soek không kém phần ấn tượng
Trong vai chính, Gong Yoo khắc họa được hình ảnh một người cha luôn mải mê công việc, chỉ đến khi thảm họa mới bộc lộ hết tình yêu thương con. Tài tử của Tiệm Cà Phê Hoàng Tử có vẻ ngoài phù hợp để vào vai một doanh nhân và diễn xuất của anh cũng tròn trịa. Trong khi đó, Ma Dong Soek gây ấn tượng khi hóa thân thành một người chồng thương vợ, tả xung hữu đột để bảo vệ gia đình mình. Kinh nghiệm của một võ sư ngoài đời cũng giúp nam diễn viên thể hiện những pha đánh đấm thuần thục. Không điển trai nhưng chắc chắn nhân vật của anh là mẫu đàn ông mà phái nữ sẽ mê mệt hơn bất cứ "soái ca" nào.
Bên cạnh đó, cũng phải dành nhiều lời khen cho diễn viên vào vai phản diện. Cách xây dựng nhân vật này dẫn dắt cảm xúc người xem từ đầu đến cuối khi sự ngạo mạn hóa nhỏ nhen, rồi lòng tham sống bản năng dẫn đến sự tàn độc vô bờ bến. Những vai phụ tạo được nhiều mảng màu cho phim như hai chị em lớn tuổi, người ăn mày hay cặp đôi học sinh. Điểm trừ của phim nằm ở nhân vật đứa con có phần nhạt nhòa, thụ động trong suốt thời lượng.
Nhiều tình tiết có phần khá sến súa trong phim
Là một sản phẩm của điện ảnh xứ kim chi nên Chuyến Tàu Sinh Tử không thiếu những tình huống lấy nước mắt. Phong cách này là đặc trưng và xuất hiện cả trong các phim ở thể loại lịch sử (Đại Thủy Chiến) hay kịch tính (Time Renegades, Snowpiercer). Với Chuyến Tàu Sinh Tử, đôi chỗ nó khiến nhịp phim lê thê và đoạn kết phim không được gãy gọn. Mô-típ "hy sinh để cứu nhau" cũng được lặp lại nhiều lần nên càng về cuối phim càng dễ đoán trước. Mặc dù vậy, về tổng thể kịch bản vẫn khá chặt chẽ từ đầu đến cuối.
Trước đây, đạo diễn Yeon Sang Ho chủ yếu chỉ thực hiện các phim hoạt hình. Chính vì vậy, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ông trình làng một Chuyến Tàu Sinh Tử thành công cả về mặt hình ảnh và nội dung. Dù còn vài khuyết điểm nhưng tác phẩm xứng đáng là một "bộ phim quốc dân" của Hàn Quốc, một bom tấn châu Á và thể hiện nỗ lực vươn lên của điện ảnh xứ kim chi. Tác phẩm còn gây chú ý trên thị trường quốc tế và hiện đang được 20th Century Fox, Sony Pictures cùng một số hãng phim Pháp tranh mua bản quyền để làm lại.
Theo Ân Nguyễn / Trí Thức Trẻ
Mặc scandal ngoại tình của Kim Min Hee, "The Handmaiden" vẫn hốt bạc tại phòng vé Bê bối tình ái giữa nữ diễn viên chính Kim Min Hee của "The Handmaiden" và đạo diễn Hong Sang Soo không khiến người hâm mộ quay lưng với bộ phim này. Cách đây ít ngày, truyền thông Hàn Quốc rúng động trước thông tin nữ diễn viên Kim Min Hee và đạo diễn Hong Sang Soo đã qua lại được một năm....