Phim cướp nhà băng Tây Ban Nha có dấu hiệu đuối sức ở mùa 4
Mùa thứ tư của “ Money Heist” có chất lượng thua sút khi The Professor và đồng bọn dựa quá nhiều vào may mắn, thay vì đưa ra một kế hoạch chất lượng.
Trailer Money Heist
Thể loại: Tâm lý, tội ác
Đạo diễn: Álex Pina
Diễn viên: Úrsula Corberó, Itziar Ituo, Álvaro Morte, Paco Tous, Pedro Alonso, Alba Flores, Miguel Herrán, Jaime Lorente, Esther Acebo, Enrique Arce
Zing đánh giá: 7/10
Money Heist mùa 4 tiếp nối các sự kiện trong phần trước khi nhóm cảnh sát giả vờ hành quyết Lisbon (Itziar Ituo) để The Professor (Álvaro Morte) trở nên suy sụp, nhưng thực tế lại bí mật đưa cô về Madrid để tra hỏi. Trong khi đó, vết thương của Nairobi (Alba Flores) đã hồi phục sau một ca phẫu thuật kéo dài.
Rắc rối ập đến khi Parlemo (Rodrigo de la Serna) quyết định phản bội nhóm và âm thầm giải thoát cho tay sát thủ Gandía (José Manuel Poga). Gã cùng lực lượng cảnh sát thực hiện gian kế để chuẩn bị đột kích vào Ngân hàng Nhà nước Tây Ban Nha. Tình thế của Tokyo (Úrsula Corberó) và đồng bọn trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Nâng tầm phi vụ trộm cướp thông thường
Trong các mùa trước, yếu tố hành động hiếm khi xuất hiện. Bởi lẽ, The Professor luôn đề cao sự tính toán và kỹ lưỡng trong từng nước đi. Anh nghiêm cấm việc làm hại bất kỳ con tin hay thậm chí là cảnh sát, để chiếm cảm tình của người dân. Tuy nhiên, ở cuối mùa trước, họ buộc phải sử dụng vũ lực trước sự tấn công tàn bạo của cảnh sát.
Phi vụ của nhóm giờ đây không đơn thuần là cướp tiền thông thường. Nó đã trở thành cuộc phản kháng chống lại sự phân hóa giai cấp nặng nề và đàn áp của chính phủ. Ở mùa hai, vị thủ lĩnh băng cướp cho rằng việc họ tấn công Xưởng đúc tiền Hoàng gia Tây Ban Nha và in thêm 2,4 tỷ euro chẳng phải tội ác.
Money Heist nâng tầm phi vụ của “Giáo sư” ở mùa 4.
Bởi lẽ, giới cầm quyền thực hiện điều này đều đặn mỗi năm và rót tiền thẳng vào túi những kẻ giàu có dưới chiêu bài “bơm tiền thanh khoản”. Trong khi đó, phi vụ đột kích Ngân hàng Nhà nước Tây Ban Nha không chỉ vì giải cứu Rio (Miguel Herrán) hay cướp đi 90 tấn vàng, mà còn là để công khai những bí mật đen tối nhất của Tây Ban Nha và cả châu Âu.
Qua ca khúc chủ đề Bella Ciao – vốn là giai điệu mà các du kích Italy cất lên nhằm chống lại chính quyền phát xít thời Thế chiến II, The Professor và đồng bọn được ví như những “Robin Hood thời hiện đại”, những người lính phản kháng chống lại hệ thống chính trị thối nát.
Có thể nói, từ khi được phát hành trực tuyến trên toàn thế giới, Money Heist đã trở nên hoành tráng hơn cả về kinh phí lẫn quy mô.
Đề cao cơ bắp so với trí tuệ
Song, cũng chính sự đầu tư cùng với kỳ vọng của khán giả đã khiến mùa bốn của Money Heist có nhiều bước lùi về mặt nội dung. Phim vẫn giữ được nét đặc trưng của thương hiệu là những đoạn hồi tưởng để giải thích kế hoạch cho người xem ngay thời điểm cần thiết. Song, chi tiết nổi bật nhất của mùa phim chỉ còn là kế hoạch giải cứu Lisbon từ cảnh sát của The Professor.
Mùa thứ tư không còn là màn đấu trí đầy cân não như trước khi mỗi phe đều tung ra những nước đi đầy tính toán. Thay vào đó, phim trở nên một chiều khi nhân vật của Álvaro Morte liên tục tấn công, còn cảnh sát chống đỡ yếu ớt rồi gục ngã. Sự kịch tính của mùa phim chủ yếu đến từ hành động khi Gandía trốn thoát và tấn công từng thành viên của nhóm.
Các màn đấu trí nay phải nhường đất cho mảng hành động.
Song, đây không phải thế mạnh của loạt phim đến từ xứ sở bò tót bởi các cảnh đấu súng không quá ấn tượng. Điểm yếu trong khâu kịch bản xuất hiện rõ khi đội ngũ biên kịch đưa ra các tình huống gượng ép để gây bất ngờ.
Tokyo và đồng bọn nhiều lần thoát nạn chỉ nhờ vào sự may mắn cũng như ngờ nghệch của tuyến cảnh sát. Trong đó, nhiều tình huống khó khăn lại do chính họ tự hại mình một cách đầy khó hiểu.
May mắn thay, các fan của Money Heist vẫn có thứ để trông đợi ở mùa phim tiếp theo khi kế hoạch trốn thoát cùng 90 tấn vàng khỏi tầng tầng lớp lớp vòng vây của cảnh sát chưa được hé lộ. Cuộc chiến giữa hai phe vẫn tiềm ẩn nhiều “lá bài tủ” chưa được tung ra hết.
Tính cách nhân vật mâu thuẫn
Sau bốn mùa phim, Berlin (Pedro Alonso) có lẽ vẫn là nhân vật được yêu thích nhất bởi tính cách phóng khoáng, lãng mạn, nhưng lại vô cùng mưu mô và chuyên nghiệp trong các phi vụ. Phim dành cho anh nhiều đất diễn qua các đoạn hồi tưởng, dù nhân vật thực tế đã bỏ mạng từ mùa hai.
Đặc biệt, Tatiana – bóng hồng mà Berlin mô tả là “người phụ nữ của đời mình” – cũng là một tay cướp chuyên nghiệp và biết rõ về cả hai phi vụ. Cô có lẽ sẽ đóng vai trò then chốt trong tương lai, dù chưa rõ sẽ ủng hộ hay hãm hại The Professor.
Một nhân vật thú vị khác trong mùa bốn là nữ cảnh sát Alicia Sierra (Najwa Nimri). Ở các mùa trước, cô được xây dựng là một kẻ xảo quyệt, máu lạnh, và chẳng sợ bất cứ điều gì. Tính cách này tiếp tục được thể hiện rõ nét khi nhân vật gặp phải nghịch cảnh khiến cả đồng đội lẫn khán giả bất ngờ.
Tâm lý nhân vật trong series bắt đầu tỏ ra mâu thuẫn.
Ở phía còn lại, dàn nhân vật chính của Money Heist gây thất vọng không ít. Tokyo nhận được không ít sự ưu ái của ê-kíp dù bị nhiều người ghét bỏ do tính cách bốc đồng, không tuân theo kế hoạch ban đầu. Trong mùa ba, Money Heist đã bắt đầu lạm dụng yếu tố tình cảm cá nhân khi Rio chia tay bạn gái ngay khi vừa được giải cứu.
Tokyo ngay lập tức say xỉn và gây rắc rối cho đồng bọn dù đang trong tình thế nghìn cân treo sợi tóc, khiến Denver gọi cô là “quả bom nổ chậm”. Song, phim bỗng nhiên hé lộ rằng cô được Nairobi ủng hộ làm đội trưởng và bản thân nhân vật cũng tự cho rằng mình phù hợp với vị trí một cách khó hiểu.
Ê-kíp tiếp tục sa đà vào yếu tố tình cảm ở mùa tư khi các nhân vật thoải mái chia tay rồi tái hợp, gây khó khăn thêm cho phi vụ như thể họ chẳng hề bị bao vây bởi hàng trăm cảnh sát vũ trang. Arturo Román (Enrique Arce) cũng bỗng nhiên xuất hiện trở lại dù không thể hiện vai trò gì quan trọng.
Nhìn chung, Money Heist là làn gió mới đến từ Tây Ban Nha cả nội dung, kịch bản, diễn xuất. Song, loạt phim đã có dấu hiệu đi xuống khi sự kỳ vọng của khán giả ngày càng lên cao. Ê-kíp có lẽ cần đầu tư hơn cho khâu kịch bản để lấy lại phong độ khi đem tới mùa năm.
Hạ Tuyết
Money Heist: Vì sao lại gây nghiện đến thế ? ( Phần 2 )
Money Heist hay tên gọi gốc LA CASA DE PAPEL là một món trang sức quý giá của điện ảnh hiện đại, và nếu chưa một lần được xem qua tác phẩm Tây Ban Nha xuất sắc này, trải nghiệm điện ảnh của bạn vẫn chưa thể nào trọn vẹn.
Tiếp tục từ câu chuyện đang dang dở ở phần 1...
Một xã hội thu nhỏ
Tuy lấy bối cảnh là một vụ cướp ngân hàng với các cảnh chiến đấu súng đạn là yếu tố cần thiết, nhưng có thể nói, Money Heist đã đem đến những cái nhìn sâu sắc nhưng rất riêng biệt cho tuyến nhân vật dày đặc một cách rất tròn trịa, không hề dẫm đạp lên nhau.
Những nhân vật được xây dựng tròn trịa là tác nhân cho thành công của phim
Thủ lĩnh bên trong Berlin là một kẻ gia trưởng yêu bản thân một cách thái quá chỉ còn vài tháng để sống vì căn bệnh hiếm, hắn còn đại diện cho nạn phân biệt giới tính vẫn còn tồn đọng ở xã hội phát triển. Cô nàng hiếu chiến " Tokyo " thì bất cần và thèm khát vọng dục chẳng thể nào chịu sống mãi một môi trường yên ả, vắng bóng sự ồn ào, ở Tokyo là cái tôi cao hiện diện - nguyên nhân chính cho sự cãi vã và những lần đẩy cả team vào hoàn cảnh éo le. Nhưng theo mạch phát triển nhân vật, Tokyo dần cho thấy cô thực sự sở hữu một trái tim nóng cùng lòng nhân hậu lớn. Thành viên nữ khác được yêu thích là Nairobi, người kém điên nhất trong băng cướp, từng ngày vẫn để nỗi đau mất con dằn vặt, ở cô là một biểu tượng nữ quyền được gài gắm một cách công khai của ekip sản xuất, được xây dựng như một người phụ nữ mạnh mẽ, có thể đấu khẩu mọi lúc với những ai có suy nghĩ sai lệch về cô.
Kẻ cướp nhưng đi dạy con tin về cách vùng lên mạnh mẽ
Rio thì đơn giản là một cậu nhóc với tình yêu mù quáng nhưng đây lại chính là bước ngoặt để cậu trưởng thành. Denver hài hước, dễ bị kích động và theo đa số những cảm nhận ban đầu của khán giả thì cậu chỉ là một thằng nhóc trẻ trâu, nhưng điều này là kết quả đến từ quá khứ không có sự quan tâm của người mẹ và vết nứt trong tâm hồn vì lầm tưởng mẹ đã bỏ mình đi. Chính vì sự thấu hiểu này mà sự việc Monica ( Stockholm) muốn phá thai đã tác động sâu sắc đến Denver, bộ phim đưa chúng ta từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, Denver tha mạng cho Monica, sau đó giấu cô đi, chăm sóc, và cảm hóa được chính người trước đó là con tin của cậu. Chính lòng nhân hậu của một nhân vật cục tính như Denver lại khiến người xem vỡ lẽ, băng cướp này là những kẻ phạm pháp nhưng lại giàu lương tâm cũng như đạo đức.
Những cảnh flashback luôn gây được sự thích thú
Helsinki là người đặc biệt nhất trong băng cướp khi anh chàng to con là một người đồng tính, lúc ở cùng những thành viên của nhóm, anh chàng tỏ ra vui tính, hiền lành và rất thoải mái chia sẻ về giới tính của mình, nhưng khi ở trong mối quan hệ với Palermo, Helsinki tỏ ra nhút nhát và vẫn yêu dù biết mình chỉ là để giải quyết nhu cầ vọng dục của đối phương. Đây cũng đại diện cho những khó khăn, rào cản mà cộng đồng LGBT đã phải trải qua trong cuộc sống của mình, họ tự hào về bản sắc giới tính, nhưng đồng thời cũng rất sợ hãi trước những ánh nhìn kỳ thị. Arturo thì đơn giản là một gã khốn nhưng thích được sống trong sự tôn thờ với những sự nông cạn trong suy nghĩ của mình.
Tokyo là nhân vật gây được ấn tượng lớn
Thanh tra Raquel là một người phụ nữ chịu sự ám ảnh của quá khứ bị chồng cũ bạo hành, vụ cướp cộng với những rắc rối xung quanh việc tranh chấp quyền nuôi con vô hình chung đã đè nặng lên cô một sự hỗn loạn khó dứt ra. Vạch mặt tên đầu sỏ của lũ cướp là liều thuốc duy nhất giúp cô giữ được sự bình tĩnh và không phát điên, nhưng cuối cùng, điều không ngờ nhất xảy đến với chính cô khi cô đem lòng yêu Professor, và đây cũng là lúc mà khán giả nhận ra bài học giá trị nhất của phần 1, tình yêu là thứ có thể cứu con người khỏi vực thẳm của sự bế tắc.
Những tính cách của nhân vật được thể hiện trọn vẹn
Còn theo cảm nhận cá nhân, nhân vật được xây dựng ấn tượng nhất trong phần 1,2 chắc chắn sẽ phải là Moscow, một người cha ra tù vào tội như cơm bữa, nhưng ông luôn là một kẻ nhân từ, yêu thương con trai, ngoan ngoãn nghe theo mệnh lệnh và còn là một bác sĩ tâm lý cho những tâm sự của các thành viên khác trong băng cướp. Moscow rất nghe lời và tôn trọng giáo sư, chỉ đơn giản vì Sergio là người có học thức. Đây cũng là đại diện cho những hy vọng của tầng lớp nghèo khó được nhà sản xuất phim tinh tế truyền tải về cánh cửa tri thức, học vấn là con đường có thể thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Có thể nói, những giá trị về tình đồng đội, gia đình và cái thiện, điều ác đã được một gia đình tội phạm với mỗi thành viên mang đầy đủ hỷ, nộ, ái, ố lột tả một cách trọn vẹn nhất, và quan trọng hơn cả là nguồn cảm hứng thực sự của hai chữ " kháng chiến ".
Cuộc biểu tình ủng hộ những kẻ cướp, nghe khá là khó tin
Câu chuyện được kể bằng các nền văn hóa
Mỗi nhân vật chính của băng cướp đều có biệt danh được đặt theo tên thành phố của các quốc gia khác nhau. Đã có những suy đoán về việc cái tên của họ đại diện cho nền văn hóa của mỗi người gia, hoặc những cái tên là sự liên kết tới một sự kiện có thật đã được Alex Pina lấy cảm hứng. Nhưng chính tác giả của bộ phim đã tiết lộ rằng những nhân vật này chỉ được tạo ra từ trí tưởng tượng của mình về hình mẫu một cá nhân đáng ghét nhưng cũng đáng thương.
Những thành phố được gán trong cái tên liệu đại diện cho điều gì
Tuy đã được xác nhận như vậy nhưng có thể thấy những yếu tố lịch sử được rải rác khắp bộ phim là một điểm cuốn hút và lạ mắt trong Money Heist. Đầu tiên là bài hát " Bella Ciao " được các nhân vật hát trong nhiều phân cảnh, hay trên máy phát nhạc trong các phân cảnh flashback. "Bella Ciao", bắt nguồn từ thế kỷ 19, bài hát được cất lên như một hình thức nổi loạn chống lại chủ nghĩa phát xít, thánh ca về sự phản kháng này cũng chính là mục đích sau cùng của giáo sư ở phi vụ trộm cướp, họ không chỉ quan tâm đến tiền, thứ họ muốn là vạch trần hệ thống tư bản vô lương tâm. Và kết quả của việc " kháng chiến " này đã biến họ trở thành những người hùng thực sự trong mắt công chúng, đám đông diễu hành, các biểu ngữ ủng hộ những kẻ cướp trong mặt nạ Dali kéo dài ở Madrid là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tự tôn bảo vệ lẽ phải, nhân quyền của mỗi cá nhân.
Mặt nạ Dali
Chiếc mặt nạ được phỏng theo Salvador Dalí cũng là có rất nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. Sự mỉa mai đến chính Dali khi ủng hộ hệ thống tư bản đã khiến Tây Ban Nha thời kỳ Francisco Franco ở trong vũng bùn khủng hoảng tới hơn 30 năm cũng có thể là một tầng ý nghĩa mà Money Heist muốn truyền tải. Nhưng theo một góc nhìn làm phim hiện đại, chiếc mặt nạ Dali như một sự chỉ điểm đến những kẻ thực sự đã reo rắc sự khủng hoảng, như trong Money Heist là hệ thống tư bản, còn họ chỉ là " quân kháng chiến ", là những kẻ truyền lửa để những người với cùng nỗi uất ức nhưng chưa đủ can đảm để đứng lên.
Kháng chiến - sứ mệnh cao cả của Money Heist
Màu đỏ cũng chính là gam màu nổi bật duy nhất trong màu phim ảm đạm xứ sở đấu bò. Màu đỏ chính là trang phục của cả băng cướp, nó còn là màu của chiếc điện thoại để bàn mà giáo sư dùng để đàm phán với chính quyền trong suốt 4 phần phim, hay còn là những con hạc được gấp theo phong cách Origami của chính giáo sư. Những cảnh phim cũng thường xuyên điểm xuyết khung hình màu đỏ trong phần giới thiệu hay mỗi khi cả nhóm lâm nguy. Màu đỏ trong văn hóa Châu Âu tượng trưng cho sự hỗn loạn, cái chết nhưng cũng đồng thời là tình yêu và sự phản kháng, và đây cũng chính xác là những gì tinh túy nhất mà Money Heist muốn truyền tải đến cho khán giả phía sau màn hình nhỏ.
Tình yêu là gia vị đẹp đẽ xuyên suốt mạch phim
Money Heist có lẽ nên kết thúc ở ngay từ phần hai để lưu giữ trọn vẹn được những dòng cảm xúc trong lòng khán giả. Nhưng với một con gà đẻ trứng vàng quá đỗi hấp dẫn, Netflix chẳng thể nào bỏ qua cơ hội để củng cố ngôi vương ở thị trường phát trực tuyến, và khi nghệ thuật bị rẽ hướng vì tính thương mại, Money Heist chắc chắn sẽ chẳng thể nào giữ được những yếu tố đã làm nên thành công ở hai phần đầu tiên. Những sự chắp vá lỗ chỗ, yếu tố phi lý cũng nhiều hơn, đặc biệt là thứ đã làm khán giả yêu LA CASA DE PAPEL - mối quan hệ, xúc cảm biết nói giữa những con người đã dần nhạt nhòa. Nhưng cũng có thể là vì những câu chuyện của kẻ cướp - con tin như Alison Parker với Nairobi và Rio, Denver với Monica hay giáo sư với thanh tra và đặc biệt hơn trên hết tất cả là của giai cấp thống trị với tầng lớp dân thường đã là quá xuất sắc để những nhà làm phim có thể lặp lại điều tương tự.
TOM
Các series sẽ có phần tiếp theo trên Netflix năm 2020: The Haunting of Hill House, Stranger Things và Money Heist trở lại Bài viết tổng hợp danh sách của tất cả bộ phim và series sắp ra mắt mùa tiếp theo trên Netflix vào năm tới Một điều mà các fan của Netflix cần lưu ý, đó là danh sách này chỉ bao gồm những bộ phim và series được Netflix công bố, vậy nên vẫn có nhiều tác phẩm điện ảnh khác được kênh...