Phim 19+ thật đến đau đớn
Kim Ki Duk là một đạo diễn không chính quy của điện ảnh Hàn. Nhưng chính từ sự không chính quy đó, ông nói lên những sự thật tàn độc, lặng lẽ và rền rĩ trong xã hội. Đặc biệt, yếu tố tình dục xuất hiện trong phim ông vừa chân thực vừa đáng sợ như chính bản chất xã hội màu xám mà ông tố cáo.
Nhưng đằng sau những cuộc “giải phẫu” cái ác đó, luôn là sự đề cao tình yêu thương của con người.
Mỗi một bộ phim, người ta lại thấy cách khai thác không bao giờ lặp lại của Kim Ki Duk khi miêu tả những cuộc yêu đương chăn gối, những cuộc trả thù, những sự tranh đấu vì người mình yêu thương.
Trước khi bộ phim Pieta của ông sắp ra rạp vào tháng 8 tới, hãy cùng nhìn lại một số tác phẩm “trần trụi đến gai người” trong sự nghiệp gặt hái nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế của Kim Ki Duk.
The Isle (2000)
Bộ phim miêu tả về cuộc sống và đời sống tâm lý của một cô gái trên một hòn đảo. Những gã đàn ông tới đó câu cá, mua mồi câu từ Hee Jin. Đó là một nhân viên một khu du lịch câu cá.
Nhưng Hee Jin vốn bị câm. Cô bán mồi câu, thức ăn cho cá và hàng đêm, cô lại đến để phục vụ cho đám đàn ông “thối tha” đó. Cuộc sống trông coi khu vực câu trên đảo và làm nghề gái điếm cứ lặng lẽ trôi đi trong ước mơ cháy bỏng được sống một cuộc đời bình thường.
Và rồi một ngày, cô đã cứu Hyun Shik – một gã đang chạy trốn cảnh sát – để từ đó đem lòng yêu hắn thực sự.
Address Unknow (2001)
Bối cảnh một làng quê nghèo nơi đồn trại lính Mỹ đóng được Kim Ki Duk thổi vào một không khí ngột ngạt như chính sự thật về xã hội Hàn thời chiến.
Một Chang Guk luôn tự ti vì mang dòng máu lai, hắn đánh đập mẹ mình một cách nhẫn tâm…
Một cô gái Eun Ok bị hỏng một bên mắt rồi lại bị hãm hiếp, được một tên lính hứa chữa mắt cho với điều kiện phải sống với hắn…
Một kẻ chuyên đi giết chó được gọi là Dog Eye dùng tiền để hành hạ mọi người, nhưng cuối cùng đã bị chết bởi chính sự trả thù của Chang Guk…
Video đang HOT
Những kết thúc đau đớn của cả bốn nhân vật chính tạo nên sức mạnh không lời về tầng ý nghĩa trong phim. Cô gái Eun Ok sau khi được chữa sáng mắt lại tự chọc mù mắt mình vì biết kẻ mang ơn cũng chỉ là một kẻ tầm thường.
Người con trai Chang Guk sau khi giết chết kẻ hành hạ anh, trước khi biết mình sẽ phải chết, đã cắt đi bầu ngực của người mẹ ruột. Đó là việc làm bất lực để bảo vệ người mẹ trước những tai họa rất dễ xảy ra từ những con mắt thèm muốn.
Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân (2003)
Phim như một bài thơ nghệ thuật về đời người và Phật pháp.
Một ngôi chùa nhỏ giữa hồ chứng kiến cuộc đời của một nhà sư, từ lúc còn là chú tiểu tới khi về già. Mối tình chớm nở giữa chú tiểu và người con gái bị bệnh trầm cảm tới chùa xin chữa bệnh đã lôi kéo chú trốn chạy khỏi chốn nhà Phật.
Nhưng cũng vì tình yêu bị phản bội, chú đã trả thù bằng cách giết chính người vợ rồi quay trở lại ngôi chùa năm xưa, khắc hết bài kinh Bát Nhã Ba-la-mật trước khi đi nhận án tù. Nhiều năm sau, chú quay trở lại chính ngôi chùa cũ. Sư ông đã tự thiêu. Người phụ nữ năm nào mang đứa con bỏ lại thềm chùa.
Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân, chú tiểu năm nay nay đã trở thành một sư ông, tiếp tục dạy dỗ đứa con trai của mình về đạo.
Samaritan Girl (2004)
Bộ phim nhuốm màu bi kịch của cả ba số phận. Cô bé tuổi teen Yeo Jin nhảy lầu tự sát khi bị cảnh sát bắt vì hoạt động mại dâm trái phép. Người bạn Jae Young trả thù những gã đàn ông của Yeo Jin bằng việc ngủ với họ và trả lại chính số tiền họ đã đưa cho Yeo Jin. Bố Yeo Jin từ một cảnh sát trở thành kẻ sát nhân trong cuộc trả thù những tên ngủ với con gái mình.
Yếu tố tình dục và bạo lực làm người xem thấy sợ hãi. Nhưng xét cho cùng, những khoảng lặng trong tâm lý nhân vật mới chính là điều đặt nhiều tâm huyết nhất của đạo diễn. Ông tố cáo tệ nạn mại dâm trẻ em trong xã hội và làm bật lên tình bạn chung thủy, tình cha con cao quý.
Arirang (2011)
Bộ phim nhận được giải thưởng của Hội đồng giám khảo Một cái nhìn tại Cannes 2011 nhưng gây tranh cãi không nhỏ.
Kim Ki Duk tự mình đảm nhiệm bốn vai trò: đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên người phỏng vấn, người được phỏng vấn và bản thân Kim Ki Duk. Bộ phim là những câu đối thoại để chỉ trích về nền điện ảnh Hàn, về những đạo diễn đồng nghiệp. Kết phim là hình ảnh Kim Ki Duk tự bắn vào đầu mình.
Người xem sẽ thấy một bệnh nhân Kim Ki Duk trầm cảm trong chuỗi ngày bế tắc của cả một nền điện ảnh, sự u uất không tìm được lối thoát, nỗi đau chìm đắm vì bị phản bội.
Nhưng Kim Ki Duk ngoài đời đang hồi phục bằng chính sự trở lại điện ảnh qua tác phẩm Arirangnày và bằng chính những giọt nước mắt trong cuộc phỏng vấn tại Cannes 2011.
Theo TTVN
Phim 19+ trần trụi đến gai người
Bộ phim điện ảnh thứ 18 của vị đạo diễn nổi tiếng tự do và gai góc Kim Ki Duk một lần nữa lại làm tăng thêm sự tò mò và chờ đợi của khán giả.
Bộ phim điện ảnh 19 Pieta của đạo diễn Kim Ki Duk lại mở đầu cho những tranh luận sau khi trailer bị kiểm duyệt bất ngờ được công bố.
Nam diễn viên Lee Jung Jin và nữ diễn viên Jo Min Soo đảm nhiệm hai vai chính
Sau 11 năm, một gã còn tồi tệ hơn "bad guy" (tên tác phẩm của Kim Ki Duk năm 2001) xuất hiện. Kang Do (Lee Jung Jin) là một người đàn ông được ví như quỷ dữ. Anh ta có gương mặt của kẻ sát nhân, là một kẻ kiếm sống bằng việc đi đòi nợ thuê.
Những hỗn loạn trong cuộc sống xảy ra khi một ngày nọ, một người phụ nữ được xem là "mẹ" của Kang Do tới tìm anh. Kể từ đó, những bí mật gai người giữa hai con người "không thể nào tha thứ" đó dần được phơi bày.
Trailer phim Pieta đã được kiểm duyệt
So với trailer chính thức được công bố (sau khi kiểm duyệt), trailer gốc có một chi tiết rất trần trụi. Bên cạnh những hành động đe dọa con nợ một cách dã man khi siết tay họ vào máy khâu, nhân vật Kang Do còn có hành động loạn luân với người "mẹ" đã bỏ rơi anh từ nhỏ.
Nhân vật Kang Do - kẻ đòi nợ thuê bằng cách thức sát nhân
Chính vì những chi tiết gây tranh cãi như cách thức tàn nhẫn để buộc người đàn ông đang bị bệnh nặng phải trả nợ ngay tức khắc dù người vợ đã cúi lạy van xin tức tưởi và cảnh quay sống sượng sự quan hệ giữa "mẹ" - con đã khiến Pieta bị đưa vào kiểm duyệt.
Trong trailer gốc được công bố trên mạng, khán giả thấy sợ khi nghe những câu thoại phân cảnh Kang Do và "mẹ" ở trên giường.
Việc công bố trailer gốc tạo nên nhiều chú ý đối với dư luận
Ngay lập tức, bộ phim sắp được ra mắt vào cuối tháng 8 này đã vấp phải những tranh cãi khi đề cập tới mối quan hệ bất luân. Nhiều người cho rằng đạo diễn Kim đang đi quá xa. Ý nghĩa sâu sắc đằng sau câu chuyện bí mật về mối quan hệ giữa một tên đòi nợ thuê và người phụ nữ được gọi là "mẹ" quá mơ hồ với công chúng khi mới chỉ được tiếp cận phần trailer phim, khiến họ khó đồng cảm được với những dụng ý sâu sa của đạo diễn. Tuy nhiên, cũng có khán giả cảm thấy hồ nghi về thân phận thật của người "mẹ".
Mối quan hệ bí mật giữa hai con người này vẫn còn là một ẩn số
Đạo diễn Kim Ki Duk cho biết, ông bắt đầu bộ phim với câu hỏi, "Tôi cảm thấy những gen ác độc xuất hiện khi tôi ngày càng già hơn. Tôi không muốn hiểu hay để chúng đến gần mình. Liệu nếm trải cuộc sống của quỷ dữ có giống như nếm trải cuộc sống con người không? Có phải quỷ dữ là một vị Thánh để thử thách chúng ta?".
Qua nhân vật Kang Do tàn ác, Kim Ki Duk muốn nói lên hiện thực bi kịch của xã hội khi sự tồn tại để kiếm sống làm lu mờ đạo đức giữa người với người.
Poster chính của phim
Tựa phim Pieta với ý nghĩa như bức tượng điêu khắc Đức mẹ Maria ôm chúa Jesus đã chết vào lòng. Ngay trong chính đoạn trailer phim, những tấm hình mang ý nghĩa ẩn dụ đó đã mở đầu cho câu chuyện bí mật đầy sợ hãi.
Bộ phim điện ảnh thứ 18 của vị đạo diễn nổi tiếng tự do và gai góc này một lần nữa lại làm tăng thêm sự tò mò và chờ đợi của khán giả.
Từ trước tới nay, số phim của đạo diễn Kim Ki Duk không nhiều nhưng số giải thưởng ông giành được lại lớn gấp nhiều lần. Những đề tài ông khai thác luôn là những mảnh đời nghiệt ngã và nhiều trắc ẩn như những cô gái điếm, những người lính, những vị sư, người nhặt xác, kẻ đòi nợ thuê...
Người xem thấy sợ hãi trước sự thật trong phim của ông bởi nó như thứ gì đó bất chấp luân thường, ghê tởm nhưng nó lại là sự thật trần trụi tồn tại trong xã hội.
Yếu tố tình dục cũng được đạo diễn Kim miêu tả một cách chân thực nhất theo bản năng con người, để từ đó, không trực diện để lộ ý nghĩa bằng những lời thoại, mà lặng lẽ để người xem tự suy ngẫm nhận thức.
Cảnh trong phim Xuân hạ thu đông rồi xuân của đạo diễn Kim
Theo TTVN
Những bộ phim 'hút mắt' ngay từ poster Cùng điểm qua những bộ phim Hàn Quốc có poster gây "nóng mắt" nhất. Glowing She You"re my Pet The Isle The Servant Bang Ja Chronicles - phiên bản truyền hình của The Servant Never Ending Story Untold Scandal Samaria Forbidden Quest Portrait of a beauty Into the white night My Girlfriend is an Agent Theo VNN