‘Phi Nhung cứ vào phòng thu là khóc’
Ca sĩ Hồng Nhung nhớ lần cuối gặp Phi Nhung là tại một show diễn ở Mỹ. Ấn tượng của nữ ca sĩ về đàn chị là người phụ nữ tươi tắn, thân thiện và nhiệt tình.
“Như cánh vạc
Về chốn xa xôi
Nắng có còn hờn ghen môi em
Mưa có buồn trong mắt trong
Từ lúc đưa em về là biết xa nghìn trùng”
Hồng Nhung kể khi biết tin Phi Nhung qua đời ở tuổi 51, cô nghe đi nghe lại bài hát Cát b ụ i rồi chuyển qua nhạc phẩm Như cánh vạc bay.
Sau đó, cô bật khóc.
Hồng Nhung nhớ về lần cuối cùng gặp đàn chị tại một show diễn ở Mỹ. Ấn tượng trong cô là giọng ca sinh năm 1970 thân thiện, nhiệt tình.
Sự ra đi của Phi Nhung khiến Hồng Nhung suy ngẫm nhiều về nhân tình thế thái, về thái độ sống trong cuộc đời.
“Trận bể dâu do đại dịch gây ra đã lấy đi bao mạng sống, phủ một bầu không khí hoang tàn nơi nơi, mặc những tiếng khóc thấu trời mây. Vậy mà tối qua, tôi còn cằn nhằn vài chuyện trong ngày không như ý, rầy la con cái. Giờ tôi rất xấu hổ về bản thân. Tôi nghĩ nhiều về Phi Nhung, về những người tôi quen biết trong hai năm qua đã khuất bên kia núi”, nữ ca sĩ tâm sự.
Phi Nhung vừa hát vừa khóc trong phòng thu
Chung cảm xúc với Hồng Nhung, NSƯT Trịnh Kim Chi – người có hơn 10 năm gắn bó với Phi Nhung trong công việc lẫn cuộc sống chia sẻ từ trưa 28/9, khi nữ ca sĩ mất, cô bủn rủn tay chân vì bất ngờ, thương xót.
Cả buổi chiều, nữ nghệ sĩ bật lại clip, những phần ghi hình mà cô cùng Phi Nhung từng hợp tác chung trong phim, ngồi ghế nóng game show. Ngoài trời mưa to, diễn viên Kim Chi kể cô vừa xem, vừa khóc.
“Một giọng ca quá đẹp nhưng lại ra đi ở tuổi còn quá trẻ. Đến giờ, tôi vẫn bàng hoàng về tin buồn quá đỗi đau xót này. Tôi chỉ ước thời gian quay trở lại, Phi Nhung được tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc bệnh tình nhẹ hơn”, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chia sẻ với Zing.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi bày tỏ cô nhớ nhất là nụ cười của Phi Nhung.
Nữ nghệ sĩ cho biết Phi Nhung mê sân khấu và thích đóng kịch. Mỗi lần gặp, nữ ca sĩ đều ngỏ ý muốn tham gia vở mới trên sân khấu kịch Trịnh Kim Chi.
Thế nhưng mỗi lần Trịnh Kim Chi gọi để mời Phi Nhung thử vai, nữ ca sĩ đều từ chối vì quá bận, không sắp xếp được thời gian.
“Phi Nhung hay hỏi tôi khi nào sân khấu có vở kịch mới, nhớ mời cô qua đóng. Cô ấy nói: Trước giờ em yểu điệu, thục nữ, hát nhạc vàng nên muốn thay đổi bằng việc đóng vai có cảnh đánh võ. Em biết múa kiếm. Tôi mới đùa và bảo: Thế chị phải dựng vở nào có cảnh múa kiếm rồi mời em phải không?. Phi Nhung cười rạng rỡ. Tôi nhớ mãi nụ cười đó”, cô kể lại.
Theo nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, trong những lần ngồi chung ghế giám khảo các cuộc thi về âm nhạc, cô có dịp hiểu rõ hơn tính cách của Phi Nhung. Diễn viên kể ngoài đời, Phi Nhung thật thà, dễ tin người nên thường bị đồng nghiệp chọc ghẹo. Khi mọi người “lật bài ngửa”, nữ ca sĩ xấu hổ và đỏ mặt.
“Phi Nhung không kiểu cách, nghĩ sao nói vậy, vô tư lắm. Vì thế, mọi người thương em nhiều. Dù kiên cường chiến đấu nhưng em không vượt qua được số mệnh. Mong rằng ở thế giới bên kia, em luôn vui vẻ, rạng rỡ và tiếp tục những hành trình thiện nguyện”, cô cho biết.
Quyền Linh chia sẻ: “Ai đó nói làm thiện nguyện trong thời dịch là đánh cược mạng sống của mình. Quả thật, nhiều người đã qua đời và hôm nay, người em của tôi ra đi mãi mãi. Mọi người khóc tiễn đưa và luôn nhớ về em. Ra đi thanh thản nhé em ơi”.
Nhạc sĩ Yên Lam – phụ trách ghi âm và làm nhạc các ca khúc của Phi Nhung – kể với Zing ngoài đời, nữ ca sĩ là người hòa đồng, dễ chịu. Nhưng trong công việc, cô nghiêm khắc, chỉn chu. Khi bản thu hoàn chỉnh, giọng ca Bông điên điển nghe lại nhiều lần và chủ động đưa ra ý kiến để hoàn thiện tác phẩm. Nếu chưa hài lòng, cô sẵn sàng chạy qua nhà Yên Lam vào lúc nửa đêm để chỉnh sửa đến lúc ưng ý.
“Hiện có một số bài hát, Nhung đã thu âm nhưng tôi chưa phối được. Hoặc vài bài khác thì tôi làm nhạc rồi nhưng vì dịch nên Nhung chưa thu âm được. Mọi thứ đang dang dở thì Nhung mắc Covid-19 rồi qua đời. Tôi sẽ gửi lại những sản phẩm đó cho ê-kíp của Nhung”, anh trao đổi thêm.
Nhạc sĩ nhớ lại mỗi lần thu âm bài hát mới, Phi Nhung vừa hát, vừa khóc. Vì thế, trong những lần thu âm về sau, nhạc sĩ Yên Lam phải tắt đèn để không gian tối, lấy lại cảm giác cho nữ ca sĩ.
“Đa phần nhạc của Nhung đều rất giàu cảm xúc, sâu lắng và chạm vào trái tim của người nghe. Mỗi lần hát trong phòng thu, Nhung đều khóc sướt mướt. Thương lắm”, anh kể.
Phi Nhung có tính cách hào sảng, chân chất
Những năm gần đây, Phi Nhung tham gia ngồi ghế nóng của nhiều game show. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam là đạo diễn game show Tài tử tranh tài mà giọng ca sinh năm 1970 làm giám khảo.
“Khi đó, chị Phi Nhung rất lo lắng và hồi hộp khi không biết giao tiếp thế nào để phù hợp với vị trí giám khảo. Tôi đã lại gần động viên chị là chỉ cần góp ý chân thành, thoải mái. Các tập đầu, chị Phi Nhung cũng ít nói. Về sau, chị mới tự tin hơn và trao đổi nhiều kinh nghiệm cho người chơi”, đạo diễn cho biết.
Trong ký ức của đồng nghiệp, Phi Nhung chân chất, hiền lành.
Lần cuối đạo diễn Hoàng Nhật Nam gặp Phi Nhung là tại chương trình Ngôi sao đương thời cùng MC Thanh Bạch vào năm 2020. Cả ba tâm tình về chuyện buồn vui, kỷ niệm của đời nghệ sĩ và gia đình. Khi ấy, Phi Nhung ngồi bên chiếc máy may để gợi nhớ các ký ức xưa cũ.
10 năm làm việc trực tiếp với Phi Nhung, MC La Thoại Phi kể đàn em là người dễ gần, hay chủ động bắt chuyện với đồng nghiệp. Theo nam MC, Phi Nhung có tính cách hào sảng, chân chất của người miền Tây dù sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk.
Sau mỗi show diễn, Phi Nhung đều trích một phần cát-xê để chia sẻ với nhân viên hậu đài, âm thanh – những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
“Tôi từng nghĩ rằng những ngày sau giãn cách xã hội, khi mọi hoạt động văn nghệ được trở lại, sẽ chạy qua nhà Phi Nhung để cùng soạn hợp đồng biểu diễn, rồi lại đi lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn để xin cấp phép. Lúc đó, tôi sẽ nghe Nhung nói câu quen thuộc: Đồ đệ đâu mà anh phải đi làm giấy tờ cực vậy anh Phi?. Nhưng giờ thì tất cả đã không thể. Dù đã nguyện cầu rất nhiều cho Nhung nhưng phải nói lời tiễn biệt em trong thời dịch bệnh”, nam MC bày tỏ.
Chuyện chưa kể về Phi Nhung
Giọng ca "Bông điên điển" ra đi để lại niềm thương tiếc với mọi người. Cô mất sau thời gian điều trị Covid-19.
Trưa 28/9, Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM sau hơn một tháng chống chọi với Covid-19. Sự ra đi của giọng ca vàng trong dòng nhạc trữ tình, dân ca để lại niềm tiếc thương với đồng nghiệp, khán giả.
Bà Trương Thị Thu Dung, Chủ tịch Hiệp hội Ghi âm Việt Nam, người đưa Phi Nhung về Việt Nam biểu diễn và gắn bó với cô thời gian dài, đã gửi Zing những chia sẻ về nữ ca sĩ.
Không ngại hát trên các sân khấu tạm bợ giữa cánh đồng
Năm 2002, tôi gặp Phi Nhung ở Mỹ. Thời điểm đó, cô ấy là một trong những giọng ca nổi tiếng, được yêu thích hàng đầu ở hải ngoại. Tôi bất ngờ khi nhận được đề nghị thiết tha muốn về Việt Nam biểu diễn của Phi Nhung. Hầu hết nghệ sĩ hải ngoại về nước khi đã qua thời đỉnh cao. Riêng Phi Nhung chia sẻ với tôi khát khao được hát trước khán giả quê nhà khi đang được săn đón ở Mỹ.
Phi Nhung mất vào trưa 28/9.
Từ một ngôi sao, biểu diễn tại những sân khấu lung linh ở nước ngoài, về Việt Nam, Phi Nhung cùng anh em nghệ sĩ chạy show khắp các tỉnh thành. Lúc đó, tôi thường tổ chức các show diễn kéo dài từ miền Tây đến miền Trung và ra Bắc. Sân khấu ở các tỉnh đôi khi chỉ dựng tạm bợ trên sân bóng, cánh đồng, thiếu đèn, Phi Nhung cũng không ngại, càng không than thở.
Mỗi show diễn, ca sĩ ngôi sao như Phi Nhung thường được sắp xếp hát ba bài nhưng khi khán giả yêu cầu, cô ấy sẽ hát thêm trong khi bản thân có quyền từ chối. Nếu không trân trọng khán giả, cô ấy sẽ không nhiệt tình như vậy bởi dù hát ba bài hay 10 bài, cát-xê cũng không thay đổi.
Ngay từ ngày đầu về nước, cô ấy đã hòa nhập với đời sống của nghệ sĩ Việt Nam. Trong mắt mọi người, Phi Nhung giản dị, chân chất và hòa đồng. Tôi nhớ nhiều lần sau show diễn khuya, cả nhóm nghệ sĩ đi ăn, Phi Nhung đã bỏ chén đũa, đứng hát chay tặng khán giả khi được yêu cầu.
Trước khi phải nhập viện vì mắc Covid-19, tôi xúc động trước hình ảnh Phi Nhung vừa nấu cơm từ thiện vẫn hát vang trong bếp. Có thể nói cô ấy là ca sĩ bình dân, giản dị, hát mọi nơi với tâm hồn vô tư.
Giọng ca đặc biệt và cách luyến láy không thể trộn lẫn
Trở về Việt Nam từ khi đang ở đỉnh cao của nghề và 20 năm qua, Phi Nhung luôn giữ được tên tuổi, vị trí trong dòng nhạc trữ tình, dân ca. Có thể nói cô ấy có giọng ca đặc biệt, có chút khàn và cách luyến láy riêng. Vì vậy chỉ cần Phi Nhung hát chữ đầu tiên, giọng ca không thể trộn lẫn với bất cứ ai. Phi Nhung ra đi, nhạc dân ca trữ tình đã mất một giọng ca đẹp, chan chứa tình.
Nữ ca sĩ được đồng nghiệp trân trọng và yêu quý.
Không ỷ lại tài năng, Phi Nhung thể hiện là người ham học hỏi, chịu quan sát và không ngại đón nhận những góp ý. Vốn xuất thân từ miền Trung, không thuận lợi để hát nhạc trữ tình, dân ca của miền Tây, nên cô ấy phải tập luyện chăm chỉ. Để hoàn thiện một bản thu âm, trước khi nghe người khác góp ý, Phi Nhung đã khó tính với chính bản thân mình.
Nhiều lần, thu âm đến 1h khuya, cô ấy vẫn nói với tôi bằng giọng đầy nhiệt huyết: "Con thấy chỗ này chưa ổn. Mai má cho con lên phòng thu lại nhé". Bài hát kỹ thuật khó thế nào Phi Nhung cũng cố chinh phục. Cô ấy cẩn trọng chuốt từng nốt, đoạn luyến láy.
Trong quá trình thu âm, nhiều ngôi sao cá tính mạnh, không nghe góp ý của ai, kể cả nhạc sĩ, Phi Nhung thì không.
Tôi nhớ có lần cô ấy thu âm 3 ca khúc của cố nhạc sĩ Thanh Sơn. Ông góp ý Phi Nhung về cách luyến láy trong ca khúc. Thay vì giận, cô ấy hứa về nhà luyện thêm để hôm sau hát đúng ý tác giả. Chính vì sự cầu thị đó, hầu hết nhạc sĩ cảm thấy vui và thoải mái khi cộng tác với Phi Nhung.
Không chỉ ca hát, Phi Nhung còn thể hiện sự đa tài khi có thể ca cải lương, diễn hài. Ai cũng biết hát cải lương đúng và hay là không dễ. Ấy vậy, Phi Nhung chỉ được tiền bối hướng dẫn qua, đã có thể hát ngọt ngào. Tôi đã sản xuất nhiều vở cải lương do Phi Nhung đóng và đều hài lòng với sự thể hiện của cô ấy. Tôi tin khán giả cũng chưa ai chê khi Phi Nhung ca cải lương.
Bản lĩnh trên sân khấu hơn 20 năm nhưng Phi Nhung cũng không tránh khỏi những sự cố hát ca khúc chưa trọn vẹn. Đó là điều bình thường với ca sĩ nhưng Phi Nhung luôn dằn vặt, cảm thấy mình có lỗi. Lần nào hát chưa tốt, cô ấy cũng chạy vào cánh gà khóc nức nở như đứa trẻ. Cô ấy xin lỗi khán giả nhưng vẫn sợ mọi người không thể bỏ qua cho mình.
Tấm lòng hướng thiện
Tôi yêu quý Phi Nhung vì tài năng, tấm lòng, sự vươn lên mạnh mẽ dù cuộc sống đối diện với nhiều chông gai. Vì vậy, giữa chúng tôi không chỉ là mối quan hệ công việc mà như người thân. Cô ấy gọi tôi là má, xưng con.
Những năm gần đây, sân khấu ca nhạc bị thu hẹp, show diễn giảm, tôi ít tổ chức show, Phi Nhung cũng tách hoạt động độc lập. Nhưng chỉ cần tôi gọi, cô ấy sẽ có mặt mà không đặt nặng cát-xê.
Vào dịp sinh nhật tôi, Phi Nhung bận đi diễn miền Tây nhưng trở về TP.HCM, cô ấy vẫn đến nhà thăm và chúc mừng. Những hành động đơn giản đó đều cho thấy cô ấy là người sống có trước và sau. Tôi tin không chỉ có mình, rất nhiều đồng nghiệp đều quý Phi Nhung về tấm lòng chân thành đó.
Phi Nhung thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện trước khi mất.
Hơn cả, tôi nể Phi Nhung ở lòng hướng thiện, nhận nuôi 20 em nhỏ khó khăn, cơ nhỡ. Nhiều người có điều kiện, có tấm lòng nhưng hiếm ai đủ quyết tâm làm như Phi Nhung. Nuôi 20 đứa trẻ, cho chúng ăn học đủ đầy không phải việc đơn giản.
Phi Nhung mất ở tuổi còn sung sức cống hiến cho nghề và xã hội là điều đáng tiếc. Nhưng thời gian đã qua, cô ấy đã sống cuộc đời ý nghĩa, trọn vẹn. Cô ấy ra đi nhưng tiếng hát ngọt ngào, chan chứa tình vẫn sống trong trái tim mọi người.
Phi Nhung hạnh phúc làm từ thiện dù bị nói đang đánh bóng tên tuổi "Hiện tại bây giờ càng làm từ thiện càng bị oan ức, nhưng tôi lại thích. Sống ngay thẳng thì không có gì phải sợ" - nữ ca sĩ từng chia sẻ. Thông tin Phi Nhung qua đời sau thời gian tích cực điều trị Covid-19 khiến khán giả và bạn bè đồng nghiệp vô cùng bàng hoàng, tiếc nuối. Trên trang cá...