Phân tích và đánh giá những đội hình hero để nâng cao trình độ DotA
Chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thông qua một đội hình hero.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá và phân tích những đội hình hero trong những trận đấu DotAclan war để có thể hiểu thêm về việc hero làm nên chiến thắng trong DotA như thế nào.
Hôm nay, cả 3 trận đấu được chọn phân tích đều là trận show-match giữa 2 đội Aeon. eSport (Aeon) và MI.Pcolor (MI) . Lưu ý là bài viết chỉ đánh giá dựa trên dàn hero, hoàn toàn không nói gì đến diễn biến trận đấu.
Aeon.eSport vs MI.PColor .
Ở trận đấu này, điều chúng ta cần biết là dù ở phiên bản nào thì team của bạn phải luôn luôn có ít nhất 1 carrier hoặc nhiều hơn. Có thể bạn sẽ nghĩ đến lối chơi mass gank sẽ không cần carrier nhưng thật ra mass gank là một chiến thuật rất mạo hiểm mà hiện nay các team châu Âu cũng không còn xài phổ biến nữa.
Do đó, cả 2 team đều có sự xuất hiện của 2 carrier siêu mạnh của 6.72f là Anti-Mage (Aeon) và Lycanthrope (MI). Tại sao tôi không nói đến những carrier như Furion, Windrunner đó là vì ở đây chúng ta nói đến hard-carrier hay chính xác là late hero chính. Tức là những hero này có lối chơi đậm chất late và ít có khả năng combat mạnh mà chủ yếu tấn công thông thường (DPS) nhờ vào khả năng gây damage vừa nhanh vừa mạnh.
Blink chính là thế mạnh của Anti-Mage nhưn hero này lại rất yếu vào early.
Xét tổng thể thì Lycan mạnh hơn Anti-Mage.
Về phía team Aeon thì khi họ chọn Anti-mage thì họ đang muốn tận dụng khả năng sống sót của AM, vốn imbalance nhất nhì trong các hero DotA. Còn phía MI thì Lycanthrope có thể mạnh khác là farm rừng, push khỏe và 2 sói con khá hữu dụng.
Như vậy, về mặt carrier cả 2 team cân bằng nhau vì đã chọn 2 hero nối nhất hiện nay. Tuy nhiên xét về tính khả dụng thì Lycanthrope có nhiều lợi thế hơn AM, bù lại khó chơi hơn.
Kế tiếp, chúng ta nói về solo (lane) hero còn lại của mỗi bên, đó là Puck (Aeon) và Wind (MI). Quá dễ để nhận ra vì 2 hero này có những ưu điểm phù hợp để solo như hero tay tài, có skill giúp last hit hoặc sống sót khi bị gank. Puck thì thiên về combat và có khả năng sống sót cao còn Wind thì quấy rối, stun gank, dứt điểm nhỉnh hơn. Tuy nhiên, Windrunner được một điểm cộng vì hero này có skill Shackleshot có thể giúp gank được Anti-Mage nếu stun tốt còn Puck không có khả năng gì để bắt Lycanthrope ngoài Dream Coil nhưng Lycan thường lên BKB trong khi AM thì không nên Puck không phải là đối trọng của chó sói.
Puck có khả năng sống sót tốt hơn Windrunner
Windrunner là một trong những hero control-lane hàng đầu DotA.
Cuối cùng, hãy nói về 3 hero còn lại, Aeon có Bane Elemental Vengeful Furion còn MI có Rylai, Leshrac và Omni. Đây là những bộ 3 hero có lối chơi khác nhau vì Bane, VS và Furion có khả năng gank tốt hơn rất nhiều so với bộ 3 kia. Vì Bane có tận 2 skill disable là Nightmare và Fiend’s Grip còn Furion có Teleport giúp di chuyển khắp map, còn VS thì khỏi nói về khả năng gank.
Bane là một disable hero mạnh.
Video đang HOT
Nhưng Rylai Leshrac Omni lại là những hero combat cực mạnh, đặc biệt là gã nai già Tormented Soul với cả 4 active skill. Omni thì có khả năng support mạnh và khi vào combat lớn có thể giúp team kháng damage vật lý còn Rylai thì cho team mana nhiều hơn và cũng có thể roaming đi gank, support tốt.
Leshrac mới chính là hero combat chính của team MI.
Giờ chúng ta xét đến phần cuối cùng cũng là phần chính của bất cứ đội hình nào, đó chính là chiến thuật (mạnh nhất) mà họ có thể sẽ triển khai trong trận đấu. Với Aeon thì họ có 2 chiến thuật đó là:
Triple-lane sẽ là Anti-Mage VS Bane còn 2 lane solo còn lại là Puck và Furion, với cách này thì Anti-Mage được an toàn dễ farm nhưng lại có nhiều bất lợi đó là Furion đi mid sẽ khó ngăn hero mid của địch farm. Ngoài ra, Anti-Mage cũng có lợi thế bay nhảy nên nếu đi triple-lane thì chỉ nên trong vài level đầu, sau đó thì nên solo.
Furion có thể vừa farm rừng vừa hỗ trợ đồng đội gank, push.
Triple-lane sẽ là Furion VS Bane, solo mid là Puck và Anti-Mage solo lane. Lợi thế của cách chơi này Furion sẽ farm rừng được còn VS và Bane sẽ lo thủ lane. Puck đi mid thì rất thích hợp còn Anti-Mage nếu solo vẫn được. Nếu cần thì hít level không cần farm.
Còn đối với MI thì có lẽ họ không có nhiều lựa chọn chiến thuật vì Lycanthrope chắc chắn sẽ farm rừng, Wind sẽ solo lane, bộ 3 còn lại có thể Leshrac sẽ solo mid còn Rylai và Omni sẽ song đôi.
Đánh giá: MI có ưu thế về early nhiều hơn Aeon vì Lycanthrope đã được buff nhiều ở 6.72 đồng thời những hero của MI có ưu thế về combat nhiều hơn. Omni có thể giúp Lycanthrope không bị các hero của Aeon disable. Tuy nhiên, nếu họ để Aeon gank nhiều, họ sẽ mất thế trận vì đội hình của Aeon gank khá mạnh.
Carrier luôn là tâm điểm của trận đấu.
Trong khi MI đặt thế mạnh là combat và push thì Aeon lại có nhiều hero gank và disable, như vậy họ sẽ control-lane kém hơn và có thể bị lép vế trong early với MI nhưng khi sang mid game, các hero có đủ level thì Aeon có thể lấy lại thế trận. Nếu Anti-Mage farm tốt thì có thể dùng để push nhà khi về late và MI sẽ khó chống đỡ vì họ không có hero có khả năng dứt điểm hoặc disable mạnh.
Theo Game Thủ
Một số thông tin và kinh nghiệm về farm rừng trong DotA
Farm rừng (Jungle-farming) là một hành động đặc biệt giúp có tiền và điểm kinh nghiệm mà không cần phải ra lane.
Nếu bạn là một người chơi DotA lâu năm, chắc hẳn bạn đã từng thử farm rừng hoặc ít nhất cũng biết nhiều về nó. Farm rừng là một cách chơi trong trận đấu mà không ra lane gặp hero địch mà chủ yếu kiếm điểm kinh nghiệm (exp) và tiền (gold) từ những creep rừng.
Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại một chút kinh nghiệm về farm rừng
Một số thông tin cơ bản về creep rừng
- Đợt creep rừng đầu tiên sẽ xuất hiện vào thời gian 00:30 .
- Sau đợt ra đầu tiên, creep rừng sẽ tái sinh vào đúng x:00 (x là số phút).
- Creep sẽ không xuất hiện nếu có một đối tượng nào đó xuất hiện trong một bán kính nhất định vào lúc x:00. Đối tượng này có thể là hero, summon, creep thường, ward và cả xác creep.
Cắm ward chống lure-creep, hành động phổ biến vào đầu trận đấu.
Một con creep sau khi chết sẽ mất 15 đến 20 giây để "mất xác", nên nếu farm rừng mà để xác lại trong khoảng thời gian 50 đến 55 giây thì creep đợt kế sẽ không xuất hiện.
- Tất cả creep rừng đều có trí thông minh cao hơn hẳn creep thường. Do đó trong một số trường hợp đừng hỏi tại sao creep rừng lại cư xử khác thường như vậy.
- Những creep rừng level cao (5, 6) sẽ tấn công hero còn ít HP thay vì creep đang tấn công.
- Centaur/Furbolgs thâm chí sẽ sử dụng Stomp trong môt sô trường hợp nhât định.
- Satyrs sẽ shockwave khi có 2 đơn vị quân nằm thẳng hàng (trong đó bao gôm cả hero, vây nên hãy cẩn thận với gà chở đồ của bạn).
- Nắm được trí thông minh của creep rừng sẽ giúp bạn farm rừng hiệu quả.
- Nếu biết cách lure (lùa) creep bạn sẽ tạo được creep-stacking (dồn creep). Một số team DotA hàng đầu biết cách dùng Helm of Dominator thu phục creep rồi dùng creep đó lure 6, 7 bãi creep tại 2 ổ creep lớn (sẽ đề cập sau). Tuy nhiên, thủ thuật này có thể "gậy ông đập lưng ông" nếu team thất thế vì team địch sẽ "farm hô" bãi creep đó.
Rexxar có thể dùng Wild Axes để gây damage cùng lúc lên nhiều ổ creep.
Lợi thế của farm rừng
- Giúp team bạn có thêm một lane solo (thêm điểm kinh nghiệm và tiền).
- Bạn không lo bị harass hoặc phải giành last hit với hero địch.
- Nếu lùa creep tốt, bạn sẽ làm hero địch mất exp và gold.
- Một số hero thích hợp với lối chơi farm rừng hơn là ra lane như Lycan.
- Kiểm soát được khu vực rừng, rune và có thể cảnh báo hero địch đảo lane tốt hơn.
Lưu ý rune để dùng farm rừng dễ dàng hơn.
Những hero nào thích hợp cho việc farm rừng
- Dạng hero có thể gọi summon hoặc thu phục creep như: Enchantress, Syllabear, Enigma, Furion, Chen, Lycanthrope.
Các summon sẽ trở thành lực lượng tanker để hứng damage từ creep rừng trong khi hero chỉ việc tấn công một cách bình thường.
Một số lưu ý quan trọng:
- Các summon rất tốn mana nên hãy tính toán cẩn thận khi gọi summon so với lượng mana. Đừng lãng phí.
- Hero và summon hãy focus (tập trung tấn công) 1 creep, creep chết nhanh thì lượng damage gây ra cho bạn sẽ càng ít hơn.
- Khi một summon còn ít máu sắp chết thì hãy điều khiển chạy ra một khoảng rồi quay lại đánh như vậy sẽ tối ưu được lượng damage tạo ra từ summon.
Dùng creep rừng để gank cùng đồng đội.
- Nếu một summon sắp "hêt giờ" thì hãy cho chúng lên tank đầu tiên, kể cả phải chết.
- Các summon cũng sẽ ngăn không cho creep rừng tái sinh vào phút kế tiếp nếu đứng trong bán kính xuất hiện creep. Hãy cẩn thận.
- Đừng bỏ qua cơ hội sử dụng các summon và skill đặc biệt của chúng để gank cùng đồng đội ngoài lane.
- Các hero tanker như: Axe (Counter Helix), Centaur (Return).
- Một số hero khi có Vanguard: Darkseer, Bristleback, Beastmaster, TideHunter.
- Các hero có damage hoặc AS lớn: Troll, Bloodseeker, Ursa, Naix, TerrorBlade.
Troll và Axe đều có thể farm rừng.
Thật ra còn rất nhiều hero khác có thể farm rừng ngoài danh sách đã kể trên. Tuy nhiên những hero đó có thể mạnh hơn khi ở ngoài lane như Broodmother.
Một số lưu ý khác:
- Lùa creep càng nhiều càng tốt và nếu hero có AOE skill thì hãy quấy 2 ổ creep để càng nhiều creep bị ảnh hưởng từ skill đó. Tối ưu được lượng damage gây ra.
- Để ý rune và lấy để đẩy nhanh việc farm rừng. 4/5 loại rune đều giúp farm rừng tốt hơn.
- Cố gắng đừng để bị mất HP khi farm rừng ngoài trừ những hero như Naix.
Sơ đồ các vị trí ổ creep của map DotA.
L: Bãi creep lớn, có những creep mạnh như Centaur.
M: Bãi creep vừa, thỉnh thoảng có xuất hiện creep vừa như sói, orge nhưng đôi lúc có thể là Centaur.
S: Bãi creep nhỏ, có những creep nhỏ nhưng đông.
A: Bãi creep đặc biệt, có những creep siêu mạnh, hãy cẩn thận.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Top các Hero có khả năng "hãm hại" đồng đội tốt nhất DotA (Phần II) Tiêp tục là những Hero có thê đặt đông đôi mình vào tình trạng cực kì nguy hiêm môt cách chủ đông. Chuyên bị đông đôi đặt vào thê khó không phải là chuyên gì đó quá xa lạ trong map DotA, phân lớn đó là do team xử lý lôi (điêu đã từng xảy ra không ít lân ngay cả trong các...