Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng
Monster Hunter World phiên bản PC chưa đạt đến tầm chất lượng mà Capcom đã hứa hẹn.
Monster Hunter World là một cái tên khiến rất nhiều game thủ PC phải mong chờ. Tuy trò chơi đã ra mắt hồi tháng 1 năm nay trên console, nhưng mất hơn 6 tháng Capcom mới có thể đưa nó lên máy tính. Công ty tuyên bố rằng họ cần thời gian để cung cấp một sản phẩm được tối ưu hóa chỉn chu. Vì vậy, nhân dịp trò chơi đã chính thức đặt chân lên Steam, thử kiểm tra xem nó có tốt như những gì nhà sản xuất quảng cáo hay không.
Đối với bài phân tích hiệu suất này, chúng tôi sử dụng vi xử lý Intel i7 4930K (ép xung lên 4,2Ghz) với bộ nhớ RAM 8GB, card màn hình Radeon RX580 và RX Vega 64 của AMD và NVIDIA GTX 980 Ti, Windows 10 64 bit và trình điều khiển GeForce / Catalyst bản mới nhất.
Điều cần đề cập đến đầu tiên là Capcom có bổ sung thêm một số lượng lớn các tùy chỉnh cài đặt đồ họa. Game thủ PC có thể điều chỉnh chất lượng kết cấu vân bề mặt (Texture Quality), Đổ bóng môi trường (Ambient Occlusion), Đổ bóng động (Shadow), Chống răng cưa (Anti-aliasing), Kết xuất thể tích (Volume Rendering), LOD Bias, Max LOD Level, bộ lọc đẳng hướng (Anisotropic Filtering),… và có thể bật / tắt tính năng đung đưa của tán lá (foliage sway), tán xạ bề mặt, phản chiếu mặt nước….
Ngoài ra còn có các tùy chọn resolution scaling (một dạng siêu lấy mẫu Supersampling) và tốc độ khung hình. Lưu ý rằng để có được độ phân giải gốc, bạn sẽ phải sử dụng cài đặt resolution scaling ở mức “Cao”.
Để tìm hiểu cách thức trò chơi hoạt động trên nhiều loại CPU, chúng tôi đã tiến hành giả lập thêm CPU lõi kép, lõi tứ và thử nghiệm ở khu vực trung tâm của trò chơi, nơi có nhiều NPC đang hoạt động. Chúng tôi cũng giảm độ phân giải xuống còn 720p và Resolution Scaling xuống mức Thấp (nhưng vẫn để ở cài đặt cao nhất – Highest Settings) nhằm loại bỏ bất kỳ hiện tượng thắt nút cổ chai GPU nào có thể xảy ra.
Monster Hunter World là một trong số ít tựa game tận dụng tối đa 4 lõi/luồng CPU. Nếu tắt Hyper Threading, lõi kép giả lập không thể chạy trơn tru do lỗi khựng hình; còn lõi tứ giả lập đạt tối thiểu 60 khung hình/giây và trung bình 64 khung hình/giây.
Khi kích hoạt Hyper Threading, lõi kép giả lập có thể đạt tối thiểu 52 khung hình/giây và trung bình 56 khung hình/giây. Trong khi đó, lõi tứ giả lập tăng vọt lên tối thiểu 77 khung hình/giây và trung bình 82 khung hình/giây. Đối với hệ thống sáu lõi, nó có thể cung cấp tối thiểu là 77 khung hình/giây và trung bình là 83 khung hình/giây (có hoặc không có Hyper Threading).
Video đang HOT
Vì vậy, các game thủ PC sở hữu CPU tương đối sẽ có thể thưởng thức trò chơi với tốc độ 60 khung hình/giây. Nhưng họ sẽ cần một GPU thuộc hàng mạnh để có thể trải nghiệm hiệu suất tương tự ở độ phân giải 1080p và cài đặt đồ họa cao nhất (Highest Settings). Monster Hunter World là một trong những tựa game khá nặng ở thời điểm hiện tại và ở các thiết lập cao nhất, GTX980Ti cũng không thể chạm tới mốc 60fps.
Đối với các thử nghiệm về GPU, chúng tôi chuyển sang khu vực Rừng vì nó có nhiều vật thể cần dùng đến GPU hơn. Theo đó, GTX 980 Ti có thể đẩy được tối thiểu 46 khung hình / giây và trung bình 56 khung hình / giây. Còn AMD Radeon RX Vega 64 tuy đạt tới trải nghiệm 60fps nhưng cũng không ổn định, tối thiểu 57 khung hình / giây và trung bình 67 khung hình / giây.
Để có được trải nghiệm 60fps trên GTX 980 Ti, chúng tôi phải chấp nhận giảm một số cài đặt (hoặc sử dụng thiết lập High Preset có sẵn). Ở mức cài đặt Cao (High) và ở độ phân giải 1080p, chúng tôi có thể đạt tối thiểu 75 khung hình / giây và trung bình 80 khung hình / giây. Bằng cách hạ thấp thiết lập hơn nữa, chúng tôi có thể đạt được tốc độ cao hơn một chút, mặc dù đáng chú ý là trên cả cài đặt 720p Highest và cài đặt 1080p Low, chiếc card GTX 980 Ti lại chạy tốt tốt hơn Radeon RX Vega 64. Nguyên nhân là do trình điều khiển của NVIDIA được tối ưu hóa tốt hơn.
Chuyên sang các độ phân giải cao hơn, GTX980Ti có thể cung cấp trải nghiệm ngang tầm console (~30fps) ở 1440p và cài đặt cao nhất. Trong khi đó, RX Vega 64 vượt trội hơn với khoảng 15fps chênh lệch. Còn khi lên 4K, khác biệt hiệu suất thấp hơn, chỉ còn khoảng 5fps. Điều này cho thấy game thủ PC sẽ phải chấp nhận giảm mức cài đặt đồ họa của mình để có thể đạt được trải nghiệm mượt mà khi chọn độ phân giải cao hơn 1080p. Trừ khi bạn sở hữu các chip GPU thuộc hàng mới nhất của NVIDIA như GTX1080Ti chẳng hạn.
Điều đáng chú ý là sự khác biệt về hình ảnh giữa cài đặt Cao – High và Cao nhất (Highest) là không đáng kể. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xen kẽ giữa hai mức cài đặt này để đạt được trải nghiệm tối ưu nhất. Một số cài đặt thực sự nặng dù không cung cấp những cải tiến nào vượt trội.
Tóm lại về mặt đồ họa, chúng tôi không thực sự ấn tượng bởi những gì Monster Hunter World hiển thị. Nhìn thoáng qua thì đa số có vẻ tốt nhưng nhìn kỹ thì chất lượng vân phủ bề mặt lại khá thấp – ngay cả khi đã chỉnh thiết lập Texture cao nhất. Tính năng Volume Rendering thì đem đến một hiệu ứng mờ thực sự gây khó chịu (thành thật mà nói, trò chơi trông tốt hơn khi tắt nó đi), nhép môi không ấn tượng và tất cả mọi thứ cảm thấy có chút lỗi thời. Nếu tiêu chuẩn của bạn là đồ họa phải trông như Assassin’s Creed Origins, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để mà thất vọng.
Chất lượng vân phủ bề mặt của Monster Hunter World thật sự khá tệ.
Kết luận chung ở thời điểm hiện tại, phiên bản PC của Monster Hunter World không được tối ưu hóa tốt như chúng ta kỳ vọng, dù Capcom đã hoãn thời gian phát hành trên Steam hơn nửa năm. Trò chơi yêu cầu GPU thực sự mạnh, mặc dù tin tốt là game thủ có thể hạ thấp cài đặt để cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình không thực sự hợp với yêu cầu GPU cao đến thế. Ngoài ra, phần điều khiển bằng chuột vẫn chưa thực sự mượt mà và các phím bấm mặc định chưa tốt. May mắn là trò chơi cho phép bạn gán lại các key tùy ý.
Theo Dsogaming
Tổng hợp đánh giá Monster Hunter World: Đây rồi, ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu game hay nhất 2018
Không làm phụ lòng người mong đợi, bom tấn của Capcom thực sự đã trở thành ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu game của năm.
Như thông tin chúng tôi đã đưa, vào ngày 26/1 vừa qua, tựa game hành động nhập vai được chờ đợi nhất trong năm 2018 - Monster Hunter World đã chính thức ra mắt trên toàn thế giới. Không làm phụ lòng người mong đợi, bom tấn của Capcom thực sự đã trở thành ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu game của năm.
Theo tổng hợp đánh giá trên Metacritic, Monster Hunter World đạt điểm số cực khủng 91/100. Có thể nói, với thành tích này, đây chính là tựa game chất lượng nhất từ đầu năm 2018 đến nay.
Điểm số của Monster Hunter World trên các tạp chí uy tín:
- GamesRadar: 100/100
- USgamer: 100/100
- Trusted Reviews: 100/100
- Game Informer 95/100
- DualShockers: 95/100
- IGN: 95/100
- Polygon: 90/100
- Destructoid: 90/100
- JeuxActu: 85/100
- GameSpot: 80/100
"Đây là tựa game Monster Hunter táo bạo và choáng ngợp nhất từ trước đên nay. Game là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư tưởng xuyên suốt của cả series và những yếu tố mới lạ về mặt nghe, nhìn, cảm nhận. Chiều sâu ấn tượng của trò chơi như một lời cam kết về tương lai và sự phát triển của cả dòng game này. Với tôi, Monster Hunter World như một cuộc phiêu lưu ấn tượng và đáng kinh ngạc hơn bao giờ hết", cây bút của IGN dành nhiều lời khen ngợi cho sản phẩm của Capcom.
Trong Monster Hunter: World game thủ sẽ không tập trung vào PvP mà nội dung chơi chủ yếu sẽ chỉ là PvE mà thôi. Trong game, người chơi có thể chơi solo hoặc lập tổ đội cùng đi raid, săn quái vật để luyện level, săn đồ... Điều đặc biệt hơn rằng do được xây dựng theo mô típ game online, nên Monster Hunter: World sẽ xây dựng theo phong cách thế giới mở rộng lớn. Trong game, người chơi sẽ có thể tự do di chuyển quanh bản đồ, khám phá các vùng đất mới.
Hiện tại, Monster Hunter: World game đang được phát hành trên hai hệ console là PS4 và Xbox One. Riêng với phiên bản trên PC, người hâm mộ sẽ phải chờ đợi từ nay đến cuối năm.
Theo GameK
Monster Hunter: World - Gáo nước lạnh lại được dội vào game thủ PC, trong khi dân PS4 cười tươi Lý do Monster Hunter: World ra mắt chậm trễ trên PC hóa ra lại vô cùng hợp lý, không ai nỡ chỉ trích Capcom cả Như chúng ta đã biết, Monster Hunter: World - tựa game hành động nhập vai được chờ đợi nhất trong năm 2018 sẽ chính thức phát hành vào ngày 26/1 tới đây. Tuy nhiên, đây chỉ là thời...