Nữ chính phi lý của Nhà Bà Nữ: Nhà nghèo nhưng đòi thất bại, sống bám mẹ và bạn trai nhưng muốn ăn bò Wagyu
Lý do khiến Nhà Bà Nữ khó tạo được sự đồng cảm của khán giả là bởi tính cách phi lý của nhân vật chính Ngọc Nhi.
Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim.
Nhà Bà Nữ là câu chuyện xoay quanh một gia đình gồm 3 thế hệ phụ nữ là Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu), Ngọc Nữ (Lê Giang), Ngọc Như (Khả Như) và Ngọc Nhi (Uyển Ân). Trong đó, nhân vật do em gái của Trấn Thành thể hiện là trung tâm của mâu thuẫn giữa hai thế hệ. Tuy nhiên, nam MC đã vô tình biến Ngọc Nhi trở thành một người đầy mâu thuẫn khi cố gắng câu nước mắt khán giả.
Nhà không khá giả nhưng ước được thất bại
Trong phim, tiệm bánh canh cua của bà Nữ gần như là nguồn thu nhập chính của gia đình. Việc bán kem trộn online của Ngọc Như có vẻ không mấy thành công. Còn Phú Nhuận (Trấn Thành) và Ngọc Nhi cũng chỉ phụ đỡ bà Nữ. Nàng Nhi nhà ta đam mê làm gốm nhưng bị mẹ bắt học ngành ngân hàng. Đây chính là thứ khiến cô gái uất ức và làm nhiều hành động sai lầm.
Nhìn sơ qua thì gia cảnh Nhi không mấy khá giả khi mấy thế hệ phải cùng sống trong một căn hộ chung cư chật hẹp. Còn năng khiếu của cô út nhà bà Nữ không có gì thể hiện là xuất chúng hơn người. Chưa kể, toàn bộ tiền của Nhi đều do bà Nữ chu cấp. Ngay cả khi bỏ nhà đi, cô cũng mượn tiền chị và bà.
Ngoài giờ học, Nhi phụ mẹ đôi chút. Chẳng hiểu có phải vì “nhàn cư vi bất thiện”, sống sung sướng riết chán hay không nhưng thay vì chăm chỉ học hành, Nhi lại đấu tranh cho… quyền được thất bại. Câu thoại rất “đời” cuả Nhi mà Nhà Bà Nữ dùng để gây ấn tượng trong trailer là “con thà thất bại trong ước mơ của con, thay vì thành công trong ước mơ của mẹ.”
Nghe có vẻ hợp lý nếu như Nhi không phải ăn bám gia đình hay bạn trai và dám tự đứng lên đấu tranh. Thay vì nghiêm túc nói với mẹ về nghề nghiệp hoặc tự kiếm một công việc riêng để theo đuổi đam mê, Nhi chỉ chọn cách âm thầm chống đối. Người bình thường sẽ chọn học ngân hàng theo ý mẹ rồi tự mình làm thêm gốm sau khi có nghề nghiệp ổn định. Còn người sâu sắc thì khóc than rồi trách móc cha mẹ chăng?
Liệu Nhi có biết thất bại của mình sẽ đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt của mẹ không? Thất bại là một thứ xa xỉ không phải ai muốn cũng được. Người giàu có có thể thất bại vì họ có tiền. Còn những đứa trẻ nhà nghèo, thất bại đồng nghĩa với không ngóc đầu lên được. Phải chăng Nhi đang “không làm mà đòi có ăn” khi muốn thất bại… cho vui?
Đâm đầu yêu đương cũng là do cha mẹ cấm cản
Do bà Nữ từng bị chồng phụ bạc nên rất có ác cảm với đàn ông và cấm Nhi có người yêu. Nhưng sau khi cô gặp John (Song Luân) trong bữa tiệc sinh nhật thì tiếng sét ái tình ập đến. Đứng trước một anh chàng cao ráo, điển trai, 6 múi lại còn là Việt kiều con nhà đại gia thì ai chẳng mê. Từ những tin nhắn tán tỉnh bình thường, cô con gái út thông đồng với anh rể Phú Nhuận để trốn học đi chơi cùng John.
Thậm chí, Nhi còn có những câu thả thính mượt như Sunsilk: “Bố mẹ sinh ra em nhưng hiểu em chỉ có John mà thôi.” Nhưng đến khi mọi chuyện đổ bể thì tất cả lại là do mẹ cấm đoán!?! Nhà Bà Nữ ngầm đổ lỗi rằng do bà Nữ nên Nhi yêu cho bõ ghét để bị đuổi khỏi nhà.
Vâng, nếu chỉ là yêu cho bõ ghét thì sao phải mất công lén lén lút lút nhắn tin tình cảm, thả thính như đúng rồi. Nếu là yêu cho bõ ghét sao lại tâm đầu ý hợp đến vậy? Tội John và bà Nữ, trao Nhi con tim nhưng được Nhi trao lại một cú lừa. Dường như tất cả đều bị Nhi thao túng tâm lý để đạt được điều mình muốn là “được thất bại”.
Video đang HOT
Khởi nghiệp nhưng vẫn sống xa hoa, ưa trách móc
Sau khi bị bà Nữ đuổi đi, Nhi cùng John xây dựng tổ ấm riêng và quán cà phê mơ ước. Họ sống trong một căn hộ cho thuê giá 10 triệu/tháng. Bữa ăn lẩu cùng bạn bè buộc phải có bò Wagyu đắt đỏ. Chính Nhi là người to tiếng chửi mắng John khi anh “mua nhầm” loại bò thường. Cũng hợp lý nếu như Nhi có nguồn thu nhập ổn định hay số tiền tiết kiệm khổng lồ, nhỉ?
Nhưng hỡi ôi, Trấn Thành lại quên mất Nhi vẫn còn phải ngửa tay xin tiền mẹ, chị, bà và người yêu kia mà. Hóa ra, Nhi bỏ nhà đi bụi khi trong túi… có tận 30 triệu. Cô còn lấy lý do đây là “toàn bộ những gì mình có” để mắng John. Nghề nghiệp, bằng cấp thì không, thu nhập chẳng có nhưng sống xa hoa thì phải có bằng được, không thì sẽ trách móc. Có lẽ, độ tuổi Nhi trong phim nên là 2 thay vì 20 thì mới hợp lý.
Thậm chí, Nhi còn đổ lỗi thêm một lần nữa vì tính cách mẹ như thế nên… di truyền cho mình. Nhi chửi bới, miệt thị John khi mình đang là kẻ ăn bám, bỏ ra chẳng bao nhiêu so với những gì đòi hỏi. Trong khi đó, cô chẳng hề quan tâm tới chuyện quán cà phê ra sao, số tiền khổng lồ của John đi đâu hay chi tiêu hằng tháng thế nào.
Tới lúc này thì Nhi mới lộ rõ hình ảnh của một “báo con”, báo hết mẹ, chị, bà rồi tới cả John. Tội nghiệp bà Nữ, nuôi con cái còng lưng để rồi bị nó đổ thừa do mình nên tính cách và hành động mới vậy. Tội nghiệp John, bỏ lỡ tương lai lẫn cả tỷ đồng lẫn tâm sức vào quán cà phê, đổi lại chỉ là tấm bình phong để chống lại mẹ và phải nghe mắng hay như hát vì chút sai lầm nhỏ.
Nhưng cuối cùng vẫn rao giảng đạo lý?
Cuối phim, mọi thứ được giải quyết rất chóng vánh. Sau biến cố, Nhi bắt đầu kể lể về những trải nghiệm đã qua và… đòi được thất bại thêm nhiều lần nữa. Vâng, bạn thành công thì bạn nói gì chả đúng. Vấn đề ở chỗ, chẳng ai thấy được hành trình từ thất bại đến thành công của Nhi để tin vào những câu đạo lý kiểu lùa gà nhan nhản trên mạng của cô.
Nhi làm gì có tư cách nói đạo lý khi suốt phim chỉ là đổ lỗi, trách móc, “báo” hết người này đến người kia rồi sống xa hoa sung sướng trên công sức của người khác? Vâng, Nhi đúng hết. Chỉ có cả thế giới này sai với Nhi mà thôi. Nhưng không sao, chỉ cần là nhân vật chính hay em gái của đạo diễn thì nói gì mà chẳng đúng, nhỉ?
Có thể thấy, Nhà Bà Nữ đã thất bại trong việc xây dựng nhân vật Nhi để nêu lên sự mâu thuẫn của hai thế hệ vì cố gắng đổ lỗi cho người lớn và câu nước mắt khán giả.
Nhà Bà Nữ: Sự nhạy cảm của Trấn Thành trở thành "vũ khí chiến thắng" vào dịp Tết
Nhà Bà Nữ cho thấy rõ tham vọng "hồi sinh" phòng vé của Trấn Thành vào dịp Tết, nhưng khả năng thành - bại đường dài khó nắm bắt.
Kể từ khi công bố góp tên vào danh sách "đường đua" phim Tết năm 2023, nhiều người đã dám chắc Trấn Thành sẽ thắng. "Tàn dư" từ bom tấn Bố Già cũng như tên tuổi của vị MC - diễn viên hài gợi nhớ nhiều đến Thẩm Đằng của màn ảnh Hoa ngữ nổi tiếng, thuộc hàng "quốc dân" và dễ thu hút khán giả với sản phẩm của mình. Nếu Thẩm Đằng "san bằng" phòng vé với vai nhỏ trong Xin Chào, Lý Hoán Anh nói về tình mẫu tử thì giờ đây, Trấn Thành được dự đoán sẽ làm nên kỳ tích tương tự với Nhà Bà Nữ - dự án đánh dấu vai trò đạo diễn đầu tay của anh.
Nhà Bà Nữ kể về gia đình 3 thế hệ bán bánh canh cua, trong đó Ngọc Nữ (Lê Giang) nắm "chủ quyền" với lối sống nghiêm khắc, quy củ và khiến các thành viên khác lo sợ. Thế nhưng, có một người sẵn sàng làm trái lời Ngọc Nữ là cô con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân), cũng là người đẩy tình cảm mẹ con của cả hai vào diện thử thách. Tiếp tục chìm đắm trong đề tài gia đình - chính kịch, Nhà Bà Nữ cho thấy rõ tham vọng "hồi sinh" phòng vé của Trấn Thành vào dịp Tết, một ván cược tưởng chừng quá đỗi dễ đoán nhưng khi bị mổ xẻ, nhiều vấn đề chưa thỏa đáng xuất hiện.
Khi "tấm chiếu mới" đối đầu "hội từng trải"
Nhà Bà Nữ khai thác chủ đề theo lý thuyết thì không mới, nhưng thực tế lại khá hiếm trên màn ảnh Việt: mâu thuẫn mẹ - con gái. Đây là khía cạnh văn hóa gia đình dễ bị ủy mị khi được khắc họa, thế nhưng rất may Nhà Bà Nữ không gặp tình trạng như thế. Phim dẫn dắt khán giả vào nửa đầu tràn ngập tiếng cười, một cuộc chiến thế hệ tinh nghịch và đầy tươi vui, giữa một Ngọc Nữ quy tắc, khó tính và một Ngọc Nhi mưu cầu sự tự do, theo đuổi đam mê của chính mình. Để rồi sau đó, nửa sau phim "lái" người xem sang một màu sắc trái ngược hoàn toàn: khổ đau, dằn vặt, tranh cãi và chia ly rồi bắt sang nhiều vấn nạn đời sống gia đình, hôn nhân, tuổi trẻ... khác.
Phim lồng ghép nhiều vấn nạn vào bức tranh gia đình "chữ N".
Dễ thấy, Trấn Thành mang đến một tuyến tính đơn giản cho Nhà Bà Nữ, đi từ những tiếng cười đến những giọt nước mắt, rồi sau cùng là cái kết khiến trong lòng xốn xang. Đúng theo chia sẻ của đạo diễn trẻ trước đó, Nhà Bà Nữ không đuổi theo sự cầu kỳ, "hàn lâm" mà giống như một "đứa trẻ" bập bẹ lớn lên giữa dòng chảy điện ảnh, thế nhưng vẫn mang trên mình sự dí dỏm, thú vị và chất lượng để khán giả sẵn sàng ra rạp thưởng thức.
Vậy giá trị cốt lõi của bộ phim nằm ở điều gì? Đó vẫn đơn giản là... sự đơn giản thôi. Đó là cách mà vị đạo diễn thấu hiểu, cảm nhận và phản ứng với cuộc sống xung quanh. Anh dùng chất liệu có thật, câu chuyện đâu đó trong đời sống để biến thành Nhà Bà Nữ, và dùng nó để thu hút đối tượng đại chúng Việt vốn rất dễ bị hấp dẫn bởi điều dễ đồng cảm và tìm thấy trong đời thực nhất.
Sự nhạy cảm của Trấn Thành là một "vũ khí" lợi hại.
Sự nhạy cảm với cuộc sống và tiết chế của Trấn Thành
Ở lần trở lại màn ảnh rộng này, Trấn Thành đã tiết chế rất nhiều. Bớt đi những "miếng hài" dễ gây lố, những tình huống nước đôi dư thừa, hay những màn lăn bò thể hiện cảm xúc đầy tính kịch, anh mang đến một Nhà Bà Nữ chạm gần đến điện ảnh hơn. Phải gửi lời khen cho phần hình ảnh của phim được thiết kế đầy tính biểu tượng, có độ thẩm mỹ cao và sáng tạo. Điều này hòa quyện cùng nhà cửa, lối sống đường phố miền Nam thân thuộc, chân chất khá tự nhiên, giúp nâng tầm lẫn nhau để mang đến "tiệc thị giác" bắt mắt.
Phim có cảnh mở đầu được thiết kế độc đáo.
Một điểm sáng nữa của Nhà Bà Nữ là diễn xuất. Uyển Ân là cái tên gây bất ngờ nhất khi dù là "lính mới", cô đã thể hiện được khả năng của bản thân ở ngay cả những cảnh nhỏ nhất. Cách diễn của Uyển Ân đa dạng, không sống sượng và tiểu tiết chẳng khác gì anh trai mình. Cùng với đó, Lê Giang, NSND Ngọc Giàu, Khả Như và Song Luân là những ngôi sao tiếp theo gây ấn tượng với khán giả. Trấn Thành lùi lại về sau để làm vai phụ, thế nhưng vẫn có vai trò mật thiết và đáng nhớ. Song, sự xuất hiện của Lê Dương Bảo Lâm lại không như kì vọng khi anh chỉ là một "comedy relief" với tính chất gây cười, không sâu sắc cũng không khác biệt.
Uyển Ân - Lê Giang làm tốt vai trò của mình.
Lê Dương Bảo Lâm - nhân vật phụ mờ nhạt.
Một "Bố già bản nữ" nhưng có vỡ òa bằng?
Dễ thấy Nhà Bà Nữ có điểm giống với Bố già, nhất là ở khía cạnh xung đột thế hệ trong một gia đình có quá nhiều sự khác biệt. Nhà Bà Nữ là " Bố Già bản nữ", thế nhưng có điểm "trội" và có điểm "lặn". Nhà Bà Nữ gãy gọn, thẳng thắn hơn Bố Già, song điều này vô tình khiến cho bộ phim Tết Quý Mão khó chạm đến những đỉnh cao cảm xúc, mang đến sự vỡ òa tột đỉnh cho khán giả. Phim vẫn có những điểm cao trào đấy, thế nhưng cách xây dựng, thúc đẩy đến những "thiên đỉnh" cảm xúc ấy chưa đủ.
Nhà Bà Nữ bị "gãy" về cảm xúc.
Đặc biệt ở đoạn cao trào nhất phim về nhân vật Ngọc Nhi, phim chưa làm ổn ở cách bắt qua cái kết. Trấn Thành cho thấy sự cầu thị, biết lắng nghe, biết tiết chế - một điều rất đáng khen nhưng không đồng nghĩa với việc Nhà Bà Nữ đã thật sự hoàn hảo. Mặt khác, sự thiết lập của nữ chính Ngọc Nhi chắc chắn sẽ khiến nhiều người thở dài chán ngán, khi đây tiếp tục là một "báo con" gây rắc rối, nông nổi và được tận dụng để tạo nên hầu hết các biến cố xuyên suốt phim.
Ngọc Nhi - nhân vật khó gây thiện cảm.
Chấm điểm: 3/5
Nhà Bà Nữ có nhiều yếu tố thuận lợi, phải nói là thuận lợi nhất để thống trị dịp Tết này. Không có thể loại nào dễ bán vé dịp Tết hơn phim gia đình, và với cái tên tầm "quốc dân" của Trấn Thành, Nhà Bà Nữ nắm chắc trong tay những cột mốc, thành tích doanh thu ấn tượng. Tuy nhiên trở lại với câu chuyện nội tại của tác phẩm, đây vẫn là nước đi an toàn, còn đôi chỗ thiếu sót, song thể hiện được rõ rệt tầm nhìn, tư duy và sự tỉ mỉ trong cách tiếp cận đề tài cuộc sống của Trấn Thành và lồng vào "bộ sưu tập" nghệ thuật của chính mình. Khán giả ra rạp xem phim Nhà Bà Nữ như xem lại Bố Già với "tấm áo mới", ở một "vũ trụ mới" nên hãy chờ xem hiệu ứng truyền miệng sẽ mang tác phẩm đi xa đến đâu.
Nhà Bà Nữ khởi chiếu từ mùng 1 Tết, tức ngày 22/1/2023 tại các rạp trên toàn quốc.
'Nhà bà Nữ': Bộ phim đúng tầm, đúng 'chất' Trấn Thành Trấn Thành từng nói Nhà bà Nữ có thể hay hoặc dở tùy theo gu thưởng thức của từng người. Nhưng đây là bộ phim mà anh làm bằng tất cả lòng tự trọng. Và thật vậy, Nhà bà Nữ, dẫu chưa phải là một bộ phim xuất sắc nhưng in dấu rất rõ bóng hình của người làm phim có thái độ...