NSƯT Trịnh Kim Chi: Lửa sân khấu đối với chúng tôi mạnh tới mức không gì dập tắt được
“Nản thì có nhưng ý định bỏ cuộc thì không. Chắc chắn là mình không bỏ được nhưng cảm thấy mệt mỏi, rối não. Mấy đêm liền, tôi không ngủ được, cứ nằm suy nghĩ”, NSƯT Trịnh Kim Chi kể.
Chỉ trong vài ngày, NSƯT Trịnh Kim Chi đón nhận liên tiếp hai tin vui từ nghề nghiệp. Chị vừa đắc cử chức Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu TPHCM, vừa nhận Huy chương Vàng (HCV) cá nhân khi đưa vở diễn “Ai ngoại phạm” (tác giả: Vương Huyền Cơ) của sân khấu Trịnh Kim Chi ra Hà Nội tham dự hội thi về Hình tượng Người chiến sĩ Công an Nhân dân.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu, đằng sau mỗi đỉnh vinh quang là những giọt mồ hôi đẹp đẽ của lao động. Đằng sau chức vụ là những trọng trách mới, những gánh nặng mới đè lên vai Á hậu xinh đẹp mà chỉ người trong cuộc mới thấu cảm…
Mong muốn có một Nhà hát cho tất cả các sân khấu về biểu diễn
Đầu tiên, xin được chúc mừng chị với quá nhiều tin vui ập về như vậy. Bản thân chị là bà bầu sân khấu xã hội hóa, hơn ai hết, chị thấu hiểu rất rõ những khó khăn mà sân khấu bây giờ đang gặp phải. Vậy khi trở thành Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu TPHCM, chị sẽ làm gì để sân khấu khởi sắc hơn?
Đây là năm đầu tiên tôi vào Ban chấp hành (BCH) hội, lại được tin tưởng giao cho chức Phó Chủ tịch nên tôi cảm thấy rất hãnh diện, hạnh phúc. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng hiểu là mình phải học hỏi những người đi trước nhiều lắm khi ở vị trí này.
Không chỉ mình tôi mà tất cả mọi người trong BCH đều máu lửa và trăn trở với tình hình sân khấu hiện nay, nhất là trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh như thế này. Mọi người cùng ngồi lại để bàn thảo về kế hoạch trong thời gian tới.
NSƯT Trịnh Kim Chi và NSND Kim Xuân tại Đại hội sân khấu nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua.
Điều cấp thiết nhất hiện nay là mặt bằng biểu diễn. Các ông bầu bà bầu không thể bỏ tiền ra để bù lỗ mãi như vậy được. Để duy trì sân khấu, họ phải bươn chải khắp nơi. Ngay cả tôi cũng vậy. Tôi làm sân khấu, cũng nếm trải nhiều vất vả, khó khăn nên vô cùng thấu hiểu điều đó.
Cho nên lúc này, các sân khấu xã hội hóa cần nhất là một nhà hát để có nơi biểu diễn. Lúc trước mọi người mong, mỗi sân khấu xã hội hóa sẽ có một sân khấu riêng và nhà nước hỗ trợ nhưng như vậy khó khăn cho các cấp lãnh đạo. Nên bây giờ, chỉ cần được quy tụ về một nhà hát và các sân khấu luân phiên nhau biểu diễn hàng tuần thì cũng tốt rồi.
Khi có một nhà hát như vậy thì khán giả cũng sẽ mặc định là có một nơi quy tụ nhiều sân khấu, ngày A có đoàn A biểu diễn, ngày B có đoàn B biểu diễn. Họ sẽ tự chọn lựa thể loại kịch và nghệ sĩ mà họ yêu thích để xem.
Chúng tôi sẽ cố gắng có một nhà hát như thế để các nghệ sĩ có một nơi tập trung, liên kết với nhau, giúp đỡ nhau trong nghề nghiệp. Nhà hát đó, không cần phải quá lớn, chỉ cần vài trăm ghế cũng được nhưng sáng đèn hàng đêm. Tất cả các sân khấu xã hội hóa đang khó khăn đều quy tụ về và tiền mặt bằng vẫn phải trả nhưng với giá hỗ trợ.
Hiện nay, các nghệ sĩ, các sân khấu xã hội hóa hoạt động theo dạng mạnh ai nấy sống. Quyền lợi cũng chưa thật sự được quan tâm sát sao. Nhưng khi mọi người quy tụ về một nơi, có những buổi gặp gỡ, giao lưu, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lần nhau thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
Video đang HOT
NSƯT Trịnh Kim Chi cùng đồng nghiệp tại đại hội sân khấu thành phố
Chị nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng, các hội nghề nghiệp hiện nay không thực sự giúp đỡ, bảo vệ được quyền lợi thiết thực cho anh chị em nghệ sĩ – những người đã và đang làm nghề?
BCH Hội Nghệ sĩ Sân khấu chỉ là “chiếc cầu nối”, còn trực tiếp giải quyết mọi quyền lợi là các cấp lãnh đạo. Tôi cũng từng có suy nghĩ như vậy nhưng khi vào BCH, tôi nhận ra là, BCH cũng chỉ có hơn chục con người. Họ cũng đã làm rất tốt trách nhiệm của họ, năng nổ, thường trực.
Ví dụ hàng quý, Hội vẫn có những phần quà và tiền cho các nghệ sĩ nghèo, nghệ sĩ già neo đơn, những nghệ sĩ còn khó khăn về tài chính… để họ trang trải cuộc sống.
Thế nhưng, ngay cả phí hội viên, hội cũng không dám kêu gọi đóng, giống như “hội cũng biết thân biết phận” vậy. Nhưng tôi thấy được sự đồng lòng của mọi người để làm sao đưa sân khấu phát triển hơn.
Tuy nhiên, việc này không phải ngày một ngày hai, phải có thời gian và cần sự đóng góp của tất cả mọi người chứ không chỉ là 11 con người trong BCH.
Sân khấu Trịnh Kim Chi mỗi tháng bù lỗ gần trăm triệu đồng
Sân khấu vốn đã khó khăn, lại thêm dịch covid-19 khiến các ông bà bầu lao đao. Từ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đến Nhà hát nhỏ 5B đều bù lỗ không biết bao nhiêu tiền. NSƯT Mỹ Uyên thậm chí còn cầm giấy tờ nhà lấy tiền dựng vở mới, mỗi tháng vẫn bù lỗ cả trăm triệu đồng. Còn sân khấu Trịnh Kim Chi thì sao?
Từ xưa đến giờ, tôi thuê mặt bằng sân khấu Trịnh Kim Chi theo diện hợp đồng đêm diễn chứ không thuê theo tháng. Khi sân khấu khó khăn, lãnh đạo Trung tâm văn hóa quận 6 cũng giảm tiền cho tôi.
Từ khi xảy ra dịch covid-19, tôi không phải trả tiền mặt bằng. Trung tâm văn hóa quận 6 rất ủng hộ và tạo điều kiện cho sân khấu Trịnh Kim Chi nên cũng không quá nặng nề.
Chị chia sẻ với báo giới sau khi nhậm chức Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025
Còn chuyện bù lỗ bao nhiêu phụ thuộc vào việc bán vé nhiều hay ít. Tháng nào mưa gió thì bù lỗ nhiều, tháng nào bán vé được thì bù lỗ ít. Trung bình một tháng, tôi bù lỗ vài chục tới gần trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, với những sân khấu thuê mặt bằng của tư nhân thì thời gian xảy ra dịch bệnh, mọi người vẫn phải chịu gánh nặng mặt bằng. Ngay cả tôi cho thuê nhà vào lúc dịch bệnh như thế này cũng chủ động giảm cho người ta nhưng mình không thể giảm hết được.
Làm sân khấu vất vả mà phải bù lỗ liên tục như vậy nhưng tôi chưa từng thấy ai có ý định bỏ cuộc. Mọi người vẫn lao vào như con thiêu thân. Là người trong cuộc, chị có lý giải được, sức mạnh khủng khiếp nào đã khiến các ông bà bầu sân khấu làm vậy không?
Tôi không giải thích được. Bản thân tôi bù lỗ suốt nhưng vẫn làm. Giống như đó là nghiệp, là duyên nợ với sân khấu, không thể bỏ, cũng không thể nào cưỡng lại được.
Không biết bạn tin không nhưng có những ngày, tôi đi làm từ sáng đến tối ngoài hiện trường, quay toàn cảnh khóc, đau đầu, nhức toàn thân. Thật sự là rất mệt. Tôi nghĩ, về là nằm chứ không thể diễn được. Ấy vậy mà chỉ cần bước ra sân khấu là khỏe và rất máu lửa, không hề cảm thấy mệt mỏi.
Chỉ khi diễn xong, về nhà mới thấy đuối sức. Có những cái, mình không thể giải thích được. Và lửa sân khấu đối với chúng tôi mạnh tới mức không gì dập tắt được.
Niềm vui liên tiếp đến nhà khi NSƯT Trịnh Kim Chi còn giành Huy chương vàng cá nhân tại Hội diễn về Hình tượng Người chiến sĩ công an nhân dân lần thứ 4.
Mệt mỏi, mất ngủ nhiều đêm và chiếc Huy chương vàng đầy xứng đáng
Liên quan tới chiếc Huy chương vàng cá nhân mà chị vừa nhận, tôi có đọc status của chị. Chị viết “có những khó khăn, những vướng mắc tưởng như không gỡ được nhưng tính mình đã quyết thì phải làm cho bằng được, chẳng ai ngăn và nói ra nói vào được”. Chị có thể chia sẻ rõ hơn được không?
“Ai ngoại phạm” là vở diễn duy nhất trong hội thi mang yếu tố phá án và rất khó làm. Phải làm sao thuyết phục được khán giả, lừa được khán giả mà vẫn đảm bảo đúng với nghiệp vụ của ngành công an nên tôi áp lực khủng khiếp.
Mình không phải dân trong nghề nên khi làm, chúng tôi phải duyệt đi duyệt lại hai lần. Khi duyệt có trưởng ban tổ chức hội thi ở Hà Nội vào xem, có người bên ngành công an xem, sở văn hóa TPHCM xem, công an thành phố xem…
Mỗi lần duyệt là một ý kiến và mình lại phải chỉnh sửa, bổ sung. Tôi phải đổi lý lịch cả nhân vật, từ người này sang hẳn người khác, thay đổi cả nội dung kịch bản, sửa đường dây cho phù hợp. Tôi bị hoang mang và mệt mỏi.
Mình biết rằng họ góp ý cho vở diễn hoàn thiện nhưng mình bị căng. Mệt mỏi lắm vì thời gian không có. Bình thường, chạy xong vở, tôi sẽ diễn vài suất bán vé để đo thị hiếu khán giả rồi mới đi thi nhưng với vở này, ngày 20 tôi phải có mặt ở Hà Nội mà ngày 18 vẫn chạy tới đêm.
Nhưng, khi hoàn thành xong vở rồi mình cảm thấy rất thoải mái, giống như mình vừa chiến thắng vậy. Bên cạnh đó, mình biết thêm một số nghiệp vụ trong ngành công an mà nếu không làm vở này thì không thể biết được.
Vai diễn đã đem về chiếc HCV cho NSƯT Trịnh Kim Chi.
Khi vở diễn bị duyệt đi duyệt lại, phải sửa cả nội dung kịch bản như vậy… chị có nản và định bỏ cuộc?
Nản thì có nhưng ý định bỏ cuộc thì không. Dù sao, mình cũng phải có trách nhiệm với vở diễn, với uy tín của mình, với công sức mà mọi người bỏ ra trong suốt thời gian tập. Chắc chắn là mình không bỏ được nhưng cảm thấy mệt mỏi, rối não. Mấy đêm liền, tôi không ngủ được, cứ nằm suy nghĩ. Đang đêm, 3h sáng, bật ra được ý gì là ngồi dậy viết ngay vì sợ sáng lại quên.
Tuy là vở diễn dự thi nhưng tôi muốn đem ra bán vé, phục vụ khán giả. Muốn như vậy thì cần phải thuyết phục khán giả. Tôi không theo đuổi cách, đi thi xong, đem vở diễn đắp xó, vừa tốn tiền vừa tốn công sức và tội nghiệp anh chị em diễn viên.
Người được huy chương không sao nhưng người không được huy chương, họ bị buồn. Không đưa vở ra diễn thì phí công sức, chất xám mình bỏ ra nữa nên tôi làm để thi nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bán vé. Tôi dự định, sau hội thi sẽ đưa vở ra mắt khán giả tại TPHCM nhưng đúng lúc xảy ra dịch bệnh nên đành phải hoãn lại.
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
NSƯT Trịnh Kim Chi bị khán giả chửi bới, dọa đánh khi vào vai phản diện
Việc hóa thân xuất sắc vào vai phản diện trên màn ảnh nhỏ đã khiến NSƯT Trịnh Kim Chi bị nhiêu khán giả chửi bới, thậm chí dọa đánh vì ghét nhân vật, ghét cả diễn viên.
NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ nhiều lần bị khán giả nhắn tin chửi bới, dọa đánh khi vào các vai diễn phản diện. ẢNH: FBNV
Sau Luật trời, bộ phim truyền hình Mẹ ghẻ phát sóng trên kênh THVL1 tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Trong đó nhân vật bà Tuyết do Trịnh Kim Chi thủ vai đang khiến nhiều người ghét cay ghét đắng vì tính cách ích kỷ, thực dụng của mình. Vốn được biết đến với nhiều vai diễn hiền lành, lần này Trịnh Kim Chi vào vai phản diện khi thể hiện một người mẹ thực dụng, bất chấp thủ đoạn khiến nhiều khán giả bất ngờ.
Trịnh Kim Chi chia sẻ khi nhận vai diễn này, cô muốn phát họa nhân vật theo hướng có chút hài hước, ngây ngô và hành động theo bản năng để dẫn đến nhiều hậu quả, tạo kịch tính cho phim. Á hậu Việt Nam 1992 cho biết cô muốn được đa dạng vai diễn, tính cách nhân vật của mình nên quyết định nhận lời tham gia. Trịnh Kim Chi tâm sự khi phim lên sóng, nhân vật của cô bị nhiều khán giả ghét và chửi nên cũng có chút chạnh lòng. Tuy nhiên, nữ diễn viên khẳng định khi bị khán giả ghét có nghĩa là cô đã thành công với vai diễn của mình.
Vai diễn bà Tuyết trong phim Mẹ ghẻ của Trịnh Kim Chi đang bị khán giả ghét cay ghét đắng. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
"Trong một bộ phim phải có người này người kia, nhiều nhân vật thì mới ra được bộ phim hấp dẫn. Vai phản diện cũng là đóng góp của mình, nhân vật càng bị người ta ghét thì phim càng hấp dẫn. Là diễn viên, tôi không nề hà vai diễn nào cả vì mình có nhiều cơ hội để thể hiện nhiều tính cách khác nhau. Tôi muốn thay đổi mình để không bị đóng khung trong những vai hiền lành, vai chính diện. Bây giờ đóng vai ác, sau này khi vào vai hiền lành thì khán giả sẽ thấy mình đa dạng, biến hóa được nhân vật của mình. Điều đó sẽ đem đến nhiều thú vị cho khán giả", Á hậu bày tỏ.
Trịnh Kim Chi tiết lộ, trước đây mình cũng từng tham gia một vài phim với vai diễn phản diện khiến nhiều khán giả ghét lây. Vì bức xúc trước nhân vật của cô, nhiều người vào nhắn tin chửi mắng, thậm chí cả dọa đánh. Nữ diễn viên cho biết cô không quá bận tâm trước những khán giả quá khích này. Cô nói: "Nhiều người khi xem phim họ không kiểm soát được cảm xúc của mình, họ buông ra nhiều lời chửi mắng, thóa mạ nhưng tôi cũng cho qua. Mình không nên để ý quá nhiều vào những chuyện đó. Số lượng người ghét mình vì vai diễn cũng không đáng bao nhiêu nên tôi cũng không quan tâm nhiều. Đã vào nghề thì phải chấp nhận những chuyện đó. Tôi từng bị chửi như vậy nhiều nên cũng đã quen rồi".
Nhắc đến sân khấu kịch của riêng mình, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết khó khăn nhất là để lôi kéo khán giả đến xem. ẢNH: FBNV
Từ câu chuyện của mình, Trịnh Kim Chi cũng dành lời khuyên cho đàn em mới vào nghề. Cô chia sẻ khi đã là diễn viên thì buộc phải chấp nhận những chuyện bị khán giả chửi hay ghét vì vai diễn. Theo diễn viên Hoán nhân tâm, nếu đã dấn thân vào nghề diễn thì mỗi người đều phải biết cách tự làm mới bản thân, thay đổi từng nhân vật và thử sức với nhiều tính cách khác nhau. Ngoài ra, đã là diễn viên là phải biết vượt qua mặc cảm khi bị khán giả chê bai hay thậm chí bị ghét.
Sau dịch Covid-19, bà chủ sân khấu kịch Q.6 đang gấp rút cùng học trò tập các vở diễn để phục vụ khán giả. Trịnh Kim Chi tâm sự, tình hình sân khấu vẫn đang gặp nhiều khó khăn, chỉ hoạt động ở mức tạm ổn vì khán giả còn e ngại và dè chừng vì dịch. Để cải thiện tình hình, nữ nghệ sĩ có chính sách giảm giá vé, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch để mong kéo khán giả đến xem. Hiện tại bên cạnh việc quản lý sân khấu, NSƯT Trịnh Kim Chi còn thực hiện và biên tập cho các show diễn, phát triển kênh YouTube khi đầu tư làm web-drama, các chương trình talkshow với nghệ sĩ... Nữ nghệ sĩ bộc bạch, vì dịch tạm lắng nên cô tranh thủ làm nhiều dự án để tạo điều kiện cho học trò của mình có việc làm, có thêm thu nhập và đặc biệt là giữ sân khấu sáng đèn.
Trịnh Kim Chi thu hoạch rau quả trong biệt thự Á hậu Trịnh Kim Chi chăm luống rau thủy canh, trồng ổi, khế, cà chua... trong biệt thự 200 m2 tại quận 7. Trịnh Kim Chi cho biết vợ chồng chị gieo trồng từ tháng 4, vừa thu hoạch đợt đầu. Chị tham khảo cách chăm sóc của bạn bè, hoặc kiến thức trên mạng. Diễn viên mua trụ và hạt giống về...