NSƯT Mỹ Uyên: Tôi cầm giấy tờ nhà đi vay 400 triệu làm vở diễn mới
“50% diễn viên nghĩ rằng, họ về sân khấu diễn là ban ơn cho tôi, theo kiểu tôi diễn cho chị, tôi giúp chị, không có tôi thì chị chẳng thể làm gì”, NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ.
Với NSƯT Mỹ Uyên, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần là một mối duyên nợ khó dứt, vừa giống một người tình “vũ phu”, lại vừa như một đứa con cưng yếu đuối cần được bảo vệ, nâng niu và dốc lòng chăm sóc.
Bởi yêu thương quá nhiều mà Mỹ Uyên đắm đuối vào sân khấu với bao vui buồn, đôi khi mệt nhoài, đôi khi hạnh phúc.
Và, dù có thế nào, Mỹ Uyên cũng nuốt hết vào trong. Có tổn thương cũng tổn thương một mình. Có khóc cũng khóc một mình. Ngày mai đánh phấn tô son, lại xinh đẹp trước mọi người, lại lao vào sân khấu như con thiêu thân, dốc hết tin yêu như thể lần đầu và cũng là lần cuối, khờ dại một cách đẹp đẽ!
NSƯT Mỹ Uyên (ảnh: C.T.H)
“50% diễn viên nghĩ, họ về sân khấu là giúp tôi, ban ơn cho tôi”
NSƯT Mỹ Uyên tâm sự: “Ở giai đoạn nào cũng thế, diễn sân khấu là phải yêu nghề nhiều lắm. Lương một đêm có vài trăm ngàn, trong khi các show bên ngoài vài triệu, vài chục triệu. Thế nên, tôi luôn tôn trọng những người về sân khấu. Nhưng ngược lại, tôi cũng có nhu cầu được họ tôn trọng.
Tôi bỏ tiền ra làm vở, để người khác được thỏa thích trên sàn diễn. Ai không thích, không đủ lòng yêu sân khấu nữa thì dứt áo ra đi. Tôi đồng ý và tôn trọng điều đó. Nhưng đã về sân khấu thì hãy tôn trọng cái nơi mà họ nói yêu và muốn làm nghề, tôn trọng khán giả.
Tôi cũng là một nghệ sĩ. Tôi đứng ra đầu tư tác phẩm, phải bán từng chiếc vé với bao nhiêu áp lực nhưng hiện nay, 50% diễn viên nghĩ rằng, họ về sân khấu diễn là ban ơn cho tôi, theo kiểu “tôi diễn cho chị, tôi giúp chị, không có tôi thì chị chẳng thể làm gì”.
Nhưng họ không nghĩ rằng, họ không làm thì tôi mời người khác. Với sân khấu mà không mặn mà, không tha thiết yêu thì không thể làm được.
Từ năm 2005 đến nay, nhờ các vở diễn tôi đầu tư mà nhiều người được Huy chương vàng, Huy chương bạc. Và những huy chương đó giúp nhiều người đủ tiêu chuẩn xét duyệt lên Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân…
Tôi đầu tư biết bao tiền làm vở diễn nhưng khi có huy chương, họ bỏ không diễn nữa. Tôi cũng không giận. Sắp tới, tôi làm vở mới nhưng để tránh bị động, phụ thuộc, tôi sẽ chọn hai diễn viên chính, vắng người này, còn người kia. Có thể bây giờ họ nói không bỏ mình nhưng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai, tới lúc họ bỏ mình đi thì mình vẫn còn sống được.
Tôi nói không phải kể công vì tôi nghĩ mình cũng như người đưa đò. Đưa họ qua sông rồi, họ còn tới những bến mới, những con đường mới. Người ta không quay về thì mình cũng phải bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh và chịu đựng“.
Không nhận một đồng lương từ chức danh Giám đốc, bỏ tiền túi bù lỗ sân khấu
Người làm bầu sân khấu vào giai đoạn này giống như mang “nghiệp”. Bởi nếu không “nặng nợ” thì chắc chắn, họ đã chọn một con đường khác nhẹ thân hơn, không phải nhọc lòng, nhọc sức mà hàng tuần, hàng tháng vẫn phải “ném” tiền đi.
Năm 2005, Mỹ Uyên đặt vấn đề với Ban giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ khi đó là nghệ sĩ Huỳnh Minh Nhị, cho chị đầu tư dựng vở và mướn sân khấu để biểu diễn.
Vở đầu tiên Mỹ Uyên làm là “Cõi tình”. Vở diễn chỉ có 3 người là Mỹ Uyên, Thanh Hoàng và Công Ninh. Lý do kịch chỉ có 3 người là để phòng trường hợp thua lỗ, sẽ không mất quá nhiều tiền. Không ngờ, vở diễn cực kỳ “ăn khách” và gây tiếng vang tại Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc.
Video đang HOT
Trên đà chiến thắng, Mỹ Uyên làm tiếp vở thứ hai “Bàn tay của trời”, Ái Như đạo diễn, quy tụ gần 20 diễn viên. Vở tiếp tục thắng vé. Ban Giám đốc nhìn thấy sự tâm huyết của Mỹ Uyên, tình yêu, sự gắn bó của chị dành cho sân khấu nên bổ nhiệm làm Phó Giám đốc phụ trách truyền thông.
Thế nhưng, đây cũng là thời điểm Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ bắt đầu đi xuống. Mỹ Uyên nhớ lại: “ Thời điểm đó, Nhà hát đầu tư làm những kịch bản không hay nên dần mất khán giả, cứ bù lỗ rồi cụt vốn.
Thêm một phần nữa, đổ thừa mà cũng không phải đổ thừa là internet lên ngôi, khán giả ở nhà vẫn coi được nhiều chương trình giải trí mà không tốn tiền. Chưa kể, nạn cướp giật hoành hành, khán giả ngại ra đường về đêm nên không đi xem kịch…
Đêm nào sân khấu cũng bù lỗ. Ba anh em nằm trong ban giám đốc là anh Thanh Hoàng, anh Việt Anh và tôi… không ai nhận một đồng lương nào ở chức danh này, thậm chí còn bỏ tiền túi ra bù lỗ cho sân khấu sáng đèn.
Đùng cái, anh Thanh Hoàng không làm Giám đốc nữa, Nhà hát không có kinh phí. Tôi và anh Việt Anh, mỗi người bỏ ra 50 triệu để làm vở. Đầu tư kịch bản, tìm gương mặt mới về làm nhưng cũng chỉ được vài suất. Những suất sau đều phải bù lỗ, mà mình đâu chỉ làm mỗi vở đó, phải đầu tư làm tiếp vở khác…“
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ là sân khấu của Hội Nghệ sĩ nhưng hơn chục năm nay, các vở diễn đều là tiền Mỹ Uyên đầu tư và đem về không biết bao nhiêu huy chương cho các anh chị nghệ sĩ như anh Việt Anh, anh Thanh Hoàng, anh Công Ninh, Cát Tường, Tuyết Thu, Quý Bình…
Năm 2015, Nhà hát đóng cửa nhưng vẫn quyết định đưa Mỹ Uyên lên làm Giám đốc vì nghệ sĩ Việt Anh nghỉ. Nhà hát đóng cửa 3 năm, từ 2015 đến tháng 4/ 2018 thì Mỹ Uyên mở lại.
Chị chia sẻ: “ 3 năm đóng cửa sân khấu, không ngày nào, không tuần nào, không tháng nào tôi không lên sân khấu. Vì hễ trời mưa là sân khấu bị dột. Tôi đội mưa lên, kêu 1, 2 bạn làm hậu đài lên cùng rồi gửi tiền các bạn uống cà phê. Nóc nhà bị tốc mái tôn, cũng tôi mua từng tấm tôn che chắn.
Và 3 năm đó, tôi vẫn nhận chỉ đạo từ Hội làm vở tuyên truyền. Tôi phải thuê sân khấu khác tập để có vở báo cáo cho Hội. Hàng năm, Hội Sân khấu nhận tiền từ Thành ủy, rót chi phí cho trại sáng tác, có kịch bản mới trình Nhà nước xin kinh phí dàn dựng rồi chỉ đạo tôi làm. Lẽ ra, Hội phải đi xin kinh phí biểu diễn nhưng cũng tôi trực tiếp đi xin.
Tôi làm đơn, đứng chầu chực gửi từng người xin kinh phí. Chưa được duyệt nhưng tôi vẫn đưa đoàn đi diễn ở Bình Chánh bằng tiền của mình. Số tiền đó, nếu người ta không trả thì tôi mất.
Tôi làm sân khấu xã hội hóa, đầu tư 100% tiền và đưa vào kịch mục thương hiệu của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B. Tôi không nhận một đồng xu cắc bạc nào ở chức danh Giám đốc Nhà hát, còn phải bù tiền ra làm sân khấu“.
Mang giấy tờ nhà đi “cầm”, vay 400 triệu làm sân khấu
Tháng 4 năm 2018, Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần mở cửa hoạt động trở lại. Mỹ Uyên bỏ ra hơn 800 triệu để sửa sang sân khấu. 3 năm bỏ không, sân khấu giống như nhà kho, bụi bặm, dơ dáy, Mỹ Uyên cho dọn dẹp, sơn sửa lại hết.
Nguyên dàn âm thanh, dàn đèn bị hư phải mua mới, máy lạnh mua mới, trang trí lại lối đi, gia cố, sửa cửa, toilet, chỉ có ghế là vẫn thế. Cùng với tiền đầu tư vở diễn lên tới gần 1 tỉ và số tiền đó, Mỹ Uyên chưa lấy lại được một đồng.
Mỹ Uyên bộc bạch: “ Từ tháng 4 năm 2018 đến nay, hơn 2 năm, tháng nào tôi cũng bù lỗ gần 100 triệu đồng . Mình đã lỡ thì phải theo, phải làm vở mới để lôi kéo khán giả.
Trước Tết, tôi cầm giấy tờ nhà ra ngân hàng vay 400 triệu để lấy tiền đầu tư vở diễn mới. Làm vở mới, diễn Tết được vài ngày thì bùng nổ dịch covid-19.
Mới mùng 6 là khán giả đã thưa vắng. Thời điểm đó là cuối tháng 2 dương lịch, đầu tháng 3, sân khấu đóng cửa theo lệnh của Nhà nước. Cuối tháng 5 mới mở lại”.
Mới sáng đèn lại sau mùa dịch, cuộc sống đang dần ổn định nhưng người thất nghiệp đi tìm việc làm, họ phải lo chén cơm manh áo, sau đó mới đến giải trí. Họ xả stress sau dịch bằng những bữa nhậu, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, tìm cách làm ăn, mấy ai đi xem kịch. Thế nên dù có dựng vở mới thì diễn suất nào Mỹ Uyên vẫn bù lỗ suất đó.
“Thời gian giãn cách xã hội, cứ cách một, hai ngày, tôi lại lên sân khấu thắp nhang khấn Tổ. Hàng ngàn lần tôi nói với Tổ, hay là cho con buông sân khấu này. Đêm nào cũng bù lỗ, tôi mệt nhoài. Thế mà khi sân khấu được hoạt động trở lại, tôi lại cuống cuồng tìm kịch bản, hô hào anh chị em làm vở mới mà quên bẵng đi rằng, mình đã từng muốn dừng lại vì quá mệt mỏi.
Tôi thấy mình giống như yêu một người mà người đó đánh đập mình tơi tả vẫn cắm đầu vào yêu. Nhưng nếu chỉ mình tôi yêu thì tôi cũng đã cố buông nhưng xung quanh tôi, còn biết bao diễn viên, đạo diễn, tác giả, nhân viên điện đài… ai ai cũng yêu nên tôi lại lao vào như con thiêu thân”, Mỹ Uyên nói.
“ Tôi không nợ nần gì nơi này nhưng vì tôi thương mà không bỏ được. Nói vậy, không phải là tôi có ý đụng chạm gì các thế hệ đàn anh đàn chị thành danh từ 5B. Chỉ là tôi cứ bị băn khoăn, bị đắn đo, bị dày vò, nếu tôi đi thì nó sẽ ra sao.
Tôi không ngồi ghế gameshow. Người ta mời tôi làm giám khảo, mỗi số 12 triệu, quay một ngày được biết bao nhiêu tiền nhưng tôi không làm. Nhiều spa, thẩm mỹ viện mời tôi làm hình ảnh đại diện, tôi cũng từ chối vì ngại. Mọi người chửi tôi ngu. Nhưng giờ tôi phải nhận để lấy tiền làm sân khấu.
Tuổi xuân, sức khỏe, nhan sắc của tôi đều dồn hết cho Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B. Tôi là nghệ sĩ biểu diễn, tôi đam mê biểu diễn, tại sao tôi phải ôm sân khấu làm gì? Nhưng vì cái tình, tôi dứt không được.
Tôi chỉ mong Hội Nghệ sĩ ngó tới sân khấu. Chúng ta có một cái hội nghề nghiệp, có ban chấp hành, chúng ta vào đó không phải để cho vui mà để làm, đừng tránh nặng tìm nhẹ, đừng chối bỏ trách nhiệm. Khi chúng ta quyết tâm làm và làm không phải cho mình mà cho cái chung thì mới thấy điều mình làm ý nghĩa vô cùng“, Mỹ Uyên buồn bã chia sẻ.
Sân khấu mở cửa trở lại, giảm giá vé để hút khán giả
Sau thời gian dài đóng cửa vì dịch Covid-19, nhiều sân khấu kịch đã rục rịch khởi động trở lại. Các nghệ sĩ bắt đầu tập luyện để chuẩn bị cho ngày ra mắt.
Ngày 11/5, nhiều nghệ sĩ đã lên lịch tập trước khi sân khấu mở cửa lại vào ngày 21/5 tới đây. Để thu hút khán giả, một số sân khấu như Idecaf, 5B... chọn các vở diễn ăn khách. Ngoài ra, Idecaf đã quyết định giảm 50.000/vé.
Sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch Covid -19, nhiều nghệ sĩ tỏ ra vui mừng, phấn khích khi sân khấu sáng đèn trở lại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ cũng như khán giả, các sân khấu vẫn phải tuân thủ những quy định như đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện giãn cách 1-2 m.
Sân khấu sáng đèn sau thời gian dài đóng cửa
Ngày 8/5, UBND TP.HCM có công văn cho phép các loại hình dịch vụ trong đó có sân khấu được phép hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.
Sáng 11/5, trao đổi với Zing, ông Huỳnh Anh Tuấn - ông bầu của sân khấu Idecaf - cho biết các nghệ sĩ đang ráo riết tập luyện trở lại để chuẩn bị cho ngày mở cửa đón khách vào 21/5. Sân khấu bắt đầu mở bán vé vào sáng 13/5.
Để thu khách quay lại với sân khấu, Idecaf quyết định giảm 50.000/vé. Đồng thời, sân khấu sẽ đưa các vở diễn ăn khách trong thời gian qua như Mưu bà Tú, Ngôi nhà không có đàn ông, Cái đẹp đè bẹp cái nết...
Sân khấu Idecaf mở cửa trở lại vào ngày 21/5. Ảnh: Idecaf.
"Chúng tôi vừa mở cửa vừa thăm dò lượng khán giả cũng như phản ứng của họ. Để kích cầu, Idecaf quyết định giảm giá vé. Dù biết doanh thu chắc chắn giảm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Chỉ mong khán giả luôn ủng hộ sân khấu", ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.
Ngoài ra, khi sân khấu mở cửa bán vé, sân khấu vẫn yêu cầu các nghệ sĩ cũng như khán giả phải tuân thủ các biện pháp để đảm bảo an toàn như vệ sinh tay bằng cồn diệt khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách 1-2 m.
NSƯT Mỹ Uyên - bà bầu sân khấu 5B - chia sẻ cô vừa mừng vừa lo khi sân khấu được phép mở cửa trở lại sau thời gian dài "đóng băng". Tương tự Idecaf, 5B cũng chọn hình thức giảm giá để lôi kéo khán giả trở lại với sân khấu. Cụ thể, sân khấu sẽ khuyến mãi theo số lượng, giảm từ 10-30%, 50% cho học sinh, sinh viên, giáo viên.
5B cũng chọn một số tác phẩm ăn khách như Diều ơi (23/5), Tình lá diêu bông (24/5), Giao kèo sống thật (30/5), Tía ơi con lấy chồng (31/5)... trong lần tái khởi động. Theo chia sẻ của bà bầu sân khấu, hiện các nghệ sĩ đang ráo riết tập luyện, ôn lại vở cũ và dựng các vở mới.
Sân khấu 5B sẽ đưa những vở diễn ăn khách khi hoạt động trở lại. Ảnh: Sân khấu 5B.
"Dù biết thời gian tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cũng phải mở cửa lại sân khấu. Một mặt để các nghệ sĩ có không gian, địa điểm gặp gỡ, tập luyện. Mặt khác, chúng tôi phải lấy lại thói quen đến sân khấu xem kịch của một bộ phận khán giả. Tôi sợ rằng những ngày ở nhà vì dịch Covid-19, đông đảo người dân sẽ tạo lập thói quen giải trí bằng các hình thức coi phim trên tivi, mạng xã hội", nghệ sĩ Mỹ Uyên bộc bạch.
Theo chia sẻ của nữ nghệ sĩ, thời gian qua, dù sân khấu đóng cửa nhưng cô vẫn thường xuyên lui tới để dọn dẹp, vệ sinh và thắp nhang lên bàn thờ Tổ.
"Những năm qua, tình hình sân khấu gặp nhiều khó khăn. Bản thân tôi nhiều lần bỏ tiền túi để bù lỗ. Tuy nhiên, tôi vẫn không thể nào buông bỏ, luôn cố gắng gồng gánh vì tình yêu nghề và duyên nợ với sân khấu", cô nói.
Tại TP.HCM, sân khấu Thế Giới Trẻ cũng quyết định mở cửa từ ngày 22/5, diễn liên tục các vở Thần tiên cũng nổi điên, Thâm cung nội chiến, Thanh xà bạch xà ngoại truyện...
Vô vàn nỗi lo khi sân khấu mở cửa trở lại
Ngoài Idecaf, 5B, Thế Giới Trẻ, các sân khấu khác vẫn chưa có quyết định chính thức cho ngày mở cửa trở lại. NSND Hồng Vân cho biết cô và diễn viên Minh Luân vẫn đang bàn bạc, trao đổi để đưa ra ngày cụ thể. Điều bà bầu sân khấu lo lắng nhất là việc đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ, khán giả trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa chấm dứt ở trong và ngoài nước.
"Tôi luôn mong chờ ngày sân khấu sáng đèn trở lại. Tuy nhiên, trong thời điểm này, điều tôi tôi lo lắng là việc thu hút khán giả có thói quen xem kịch vào dịp cuối tuần. Ngoài ra, khi dịch Covid-19 chưa chấm dứt thì việc đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho nhân viên, khách hàng cũng là điều quan trọng. Bởi vậy, tôi phải tính toán kỹ càng trước khi đưa ra quyết định chính thức", NSND Hồng Vân bộc bạch.
Nghệ sĩ Hồng Vân chưa quyết định ngày chính thức mở cửa sân khấu trở lại.
Bà bầu cũng tiết lộ sân khấu Chợ Lớn có số lượng ghế ít nên không thể áp dụng các chính sách như giảm giá vé để kích cầu. Sân khấu Phú Nhuận đang trong quá trình thương thảo để ký lại hợp đồng nên cũng chưa thể hoạt động trở lại.
"Tôi dự tính thông báo cho các diễn viên sẽ quay lại tập luyện vào ngày 26/5. Còn việc mở cửa hoạt động, bán vé cho khách thì khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khán giả", NSND chia sẻ.
Theo tiết lộ của nữ nghệ sĩ, thời gian qua, dù sân khấu đóng cửa, các diễn viên, học viên luôn mong ngóng ngày được quay lại biểu diễn. "Các nghệ sĩ ai cũng nhớ sân khấu và trông hết dịch để được hoạt động trở lại", cô bày tỏ.
NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ cô vui mừng khi nhận được thông báo của UBND TP.HCM cho phép mở cửa sân khấu hoạt động trở lại. Trong vài ngày tới đây, cô sẽ thông báo cho các diễn viên, học viên để quay lại tập luyện, dựng các vở mới. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của nữ nghệ sĩ là việc thu hút lượng khách trở lại với sân khấu.
"Mấy ngày nay, tôi có đi xem phim để thăm dò lượng khách đến rạp có đông không. Theo quan sát của tôi, khán giả vẫn còn tâm lý lo ngại, sợ tụ tập đám đông vì dịch Covid-19. Bởi vậy, nếu mở lại sân khấu, chúng tôi phải nghĩ nhiều cách để quảng bá các vở diễn, kêu gọi các nghệ sĩ thông báo trên mạng xã hội. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tập trung tạo ra các tác phẩm hấp dẫn, có sức hút", nữ nghệ sĩ cho hay.
Vợ chồng Lê Phương 'trốn con' rủ rê Hồng Vân, Thanh Trúc cùng dàn sao Việt đi mừng sinh nhật NTK Minh Châu Nhà thiết kế Minh Châu vừa tổ chức tiệc sinh nhật mừng tuổi 32 tại một nhà hàng sang trọng. Bữa tiệc có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Vốn là một gương mặt nổi tiếng trong showbiz, buổi tiệc của anh thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Hồng Vân, Hoài An, Mỹ Uyên, Quỳnh...