Nokia khiến 2 hãng điện thoại Trung Quốc bị cấm bán tại Đức
Theo phán quyết của tòa án Đức, 2 thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc sử dụng công nghệ 5G của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế.
Oppo và OnePlus vừa phải ngừng bán smartphone tại thị trường Đức. Các cửa hàng bán lẻ, trang web của 2 công ty ở Đức đã gỡ tất cả sản phẩm. Những người sử dụng điện thoại Oppo và OnePlus vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ nhưng khách hàng mới hiện không thể mua điện thoại mang thương hiệu này.
Động thái nói trên diễn ra sau khi tòa án Đức xác định Oppo và OnePlus trang bị kết nối 5G cho điện thoại dựa trên công nghệ của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế. Nói cách khác, họ sử dụng trái phép bản quyền công nghệ của gã khổng lồ viễn thông Phần Lan.
Toàn bộ smartphone của Oppo và OnePlus ngưng bán tại Đức. Ảnh: The Verge.
Sau khi tòa tuyên án, Oppo tìm cách khiếu nại, cố gắng tránh án phạt cấm bán smartphone tại Đức nhưng không thành công.
Hôm 8/8, Oppo và OnePlus buộc phải rút toàn bộ sản phẩm và đóng website bán hàng tại Đức. Trang chủ Oppo dành cho thị trường nước này hiện chỉ có vài nội dung sơ sài, giới thiệu về ColorOS và hỗ trợ người dùng, không có thông tin nào về phần cứng, kể cả smartphone và smartwatch.
Trang chủ OnePlus tại Đức có nhiều thông tin hơn, tuy nhiên, khi nhấn vào liên kết mua hàng sẽ hiển thị thông báo lỗi. Dù cả 2 thuộc cùng một tập đoàn mẹ, OnePlus có danh tiếng hơn so với Oppo tại thị trường châu Âu.
Về tương lai của 2 thương hiệu này, có ít thông tin được công bố. Vụ kiện tại tòa án Đức mới là phát súng đầu tiên của Nokia nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc. Theo 9to5Google, không loại trừ khả năng xảy ra hiệu ứng domino, khiến Oppo và OnePlus bị cấm bán trên hàng loạt quốc gia châu Âu.
Video đang HOT
Trả lời phỏng vấn The Verge, Giám đốc truyền thông OnePlus, Spenser Blank xác nhận công ty đã tạm dừng bán hàng ở Đức và đổ lỗi Nokia “đòi hỏi mức phí cao một cách vô lý” cho các bằng sáng chế trong vụ kiện. Đại diện của Oppo cũng có câu trả lời tương tự về vụ việc này.
Camera smartphone ngày càng thiếu chân thực
Những công nghệ xử lý trên camera điện thoại đưa bức ảnh đi ngày càng xa với thực tế mắt nhìn thấy.
Cách các thương hiệu smartphone phát triển thuật toán camera đi ngược với sự chân thực phải có của nhiếp ảnh. "Định nghĩa nhiếp ảnh từ thời ông bà, bố mẹ ta từng biết, đang chết dần", ông Filipov nhận định.
20 năm trước, nhiệm vụ của bức ảnh là để ghi lại một cách chân thực khoảnh khắc quan trọng trong đời người. Hiện tại, chúng ta đang sống trong thế giới khác. Ở những năm thập niên 1980, không phải ai cũng có một chiếc máy ảnh cá nhân. Hiện tại, điện thoại tạo cơ hội để mọi người dễ dàng tiếp cận với nó.
Thời kỳ của những bộ lọc
Tuy nhiên, trong năm 2022, người ta nhắc về việc làm cho công nghệ camera "tốt hơn nữa" thay vì tính chân thực của bức hình. Ngày nay, những bức ảnh thành phẩm dường như đi xa thực tế và hướng đến tính thú vị. "Em bé của bạn cũng có thể có tai thỏ hay cầu vồng quanh đầu", Martin Filipov chia sẻ.
Mạng xã hội khiến những bộ lọc màu sặc sỡ xuất hiện trên ứng dụng camera điện thoại. Ảnh: Phonearena.
Không chỉ vài bộ lọc Snapchat, "nhiếp ảnh điện toán" còn là một phần không thể thiếu trong ứng dụng camera điện thoại. Nó giống như một loại "bộ lọc ẩn", giúp ảnh chụp từ smartphone ở trạng thái "sẵn sàng chia sẻ lên mạng xã hội".
Các nền tảng chia sẻ ảnh trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong cách công nghệ camera di động phát triển. Năm 2010, The Gram nổi lên như một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh được giới trẻ ưa chuộng. Cộng đồng này khuyến khích việc áp dụng những bộ lọc màu với màu sắc sặc sỡ hơn. Apple và các thương hiệu Android nhanh chóng nhảy vào cuộc sau đó.
Một ví dụ khác, Instagram là một phần lý do khiến Apple cảm thấy cần trang bị chế độ chụp ảnh vuông vào năm 2013, cho iPhone 5s. Tính năng này trở thành một phần không thể thiếu của app chụp ảnh trên iPhone đến nay. Đây cũng là giai đoạn iOS và Android thêm nhiều bộ lọc vào giao diện chụp ảnh gốc. "Cơn sốt với ứng dụng Instagram chứng tỏ người dùng rất thích bộ lọc màu", Martin Filipov nhận định.
Kỷ nguyên nhiếp ảnh thuật toán
Sau giai đoạn với những bộ lọc, nhiếp ảnh điện thoại tới thời kỳ thuật toán, cùng những công nghệ tinh vi hơn. Phonearena cho rằng tính năng HDR trên mẫu Nexus 6P từ Google đã mở ra trào lưu này.
Công nghệ nêu trên xử lý hình ảnh nâng cao bằng cảnh chụp nhiều bức ảnh và ghép chúng lại với nhau để giữ lại chi tiết ở cả vùng sáng và tối. Điều này giúp xử lý ảnh thiếu sáng, ngược sáng tốt hơn đáng kể ở giai đoạn 2014-2015, khi những bức ảnh đêm còn rất tệ.
Nexus 6P là thiết bị tiên phong cho trào lưu nhiếp ảnh thuật toán. Ảnh: Supersaf.
HDR đã biến Nexus 6P trở thành một trong những mẫu máy chụp ảnh tốt nhất thời gian đó. Sản phẩm của Google tạo ra sự hứng thú với những người yêu thích nhiếp ảnh và công nghệ.
Tuy nhiên, khi công nghệ tiến về phía trước, các hãng chọn cách phụ thuộc nhiều vào HDR. Trong khi đó, yếu tố nghệ thuật của nhiếp ảnh cổ điển được thể hiện qua sự tương phản, chênh lệch giữa vùng sáng và tối. Yếu tố này đang dần biến mất trên iPhone 13 Pro Max hay Pixel 6 XL.
Martin Filipov đã chụp một số bức ảnh ở chế độ tự động của iPhone 13 Pro Max. Sau đó, ông chỉnh sửa chúng sao cho có cái nhìn đúng nhất với thực tế. Kết quả cho ra là mẫu iPhone đắt tiền của Apple thường xuyên có bức ảnh sáng hơn. Ngoài ra, khoảng tương phản giữa vùng sáng và tối cũng không còn rõ ràng. Filipov gọi tình trạng này là "ảnh quá phẳng".
Ảnh chụp từ iPhone 13 Pro Max (trái), sáng và tương phản kém hơn so với thực tế (phải). Ảnh: Phonearena.
Tuy nhiên, bỏ qua yếu tố về tính thực tế, biên tập viên của Phonearena cho rằng đa số người dùng sẽ thích những bức ảnh gốc từ camera iPhone hơn. Điều này cũng đúng với các máy điện thoại cao cấp của Google, Samsung hay những thương hiệu khác.
Các công ty di động đạt được sự phát triển đáng kể với công nghệ camera cùng 3 yếu tố, cảm biến, tốc độ chụp và vi xử lý hình ảnh. Tuy nhiên, có thể họ đang không biết điểm dừng. Trong sự đi lên này, hầu hết thương hiệu đang lạm dụng sức mạnh của công nghệ xử lý.
"Ảnh chụp, video từ iPhone 13 hay những điện thoại khác thường quá sáng, quá nét, quá phẳng và thứ cuối cùng còn lại là sự vô hồn", Martin Filipov chia sẻ quan điểm.
Những tia hy vọng
Giữa giai đoạn của những chiếc camera phone dư sáng và thiếu cảm xúc, Sony và Xiaomi là hai thương hiệu đưa nhiếp ảnh di động về với sự cổ điển.
Phonearena đánh giá cao Sony với phần cứng và khả năng xử lý đầy kinh nghiệm. Mặt khác, công ty Nhật Bản vẫn nói không với chế độ chụp đêm trên chiếc flagship của mình. Ngoài ra, Xperia 1 IV có một ống kính thu phóng quang học thật sự.
Xiaomi, cùng model 12S Ultra có cảm biến 1 inch kết hợp cùng Leica. Công ty chọn cách xử lý giữ lại phần tối cho bức ảnh thay vì tăng sáng quá mức và dựa dẫm vào thuật toán. Điều này giúp bức ảnh thành phẩm có chiều sâu và chi tiết tự nhiên hơn.
Biên tập viên từ Phonearena kêu gọi những nhà sản xuất khác xem xét việc đưa trở lại cách xử lý thiên về chân thực cho máy ảnh của mình. Với người dùng cần bức ảnh sáng và bão hòa cao, hãy cung cấp cho họ bộ lọc riêng.
Nguồn cung iPhone mới của Apple: Triển vọng sáng sủa hơn dự kiến Tiến độ sản xuất các mẫu iPhone của Apple sẽ "sáng sủa hơn dự kiến" sau những biện pháp nới lỏng các hạn chế đi lại tại Thượng Hải và nhiều vùng phụ cận. Thành phố 25 triệu dân và trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc, Thượng Hải đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 1/6 sau khoảng 2...