Nỗi khổ của dân nghèo khi chơi game online
Thường bị hiếp đáp
Trong thế giới ảo, chuyện “cá lớn nuốt cá bé, mạnh ăn hiếp yếu” là chuyện khá bình thường. Đây cũng là điều dễ hiểu khi tính “ks” trong game online là khá cao và thậm chí, điều này còn khiến cho các game thủ có được động lực, hứng thú trong việc cày game, đua top.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là tình trạng “khinh thường kẻ yếu” đang phổ biến ở nhiều game online. Cụ thể, khi cùng tổ đội đi đánh boss hay vượt ải, các game thủ thường tỏ ra ưu tiên những gamer mạnh với bộ đồ khủng, chỉ số cao mà lãng quên đi các dân cày yếu. Thậm chí, nhiều game thủ dù vào tổ đội từ đầu nhưng vẫn bị kick thẳng tay để nhường chỗ cho kẻ mạnh hơn.
Tình trạng lớn bắt nạt nhỏ không chỉ khiến cho nhiều game thủ phải chịu khổ trong việc tổ đội mà ngay cả trong quá trình săn boss, vượt ải. Rất nhiều game thủ đã phải chửi thề bởi sự xấu tính của một số người khi lợi dụng việc mình mạnh hơn để độc chiếm Boss bằng cách giết hết cả tổ đội sau cùng. Trên đây mới chỉ là một vài ví dụ cơ bản cho nhưng có thể thấy, việc dân nghèo bị “hiếp đáp” trong game online là thường xuyên và rất phổ biến.
Viêm màng túi sau những đợt event
Trong thời buổi hiện nay, rất nhiều game thủ thường tỏ ra ngán ngẩm trước những đợt event in-game liên tiếp từ phía NPH. Đã là chuyện không quá xa lạ với game thủ, việc các NPH tung ra những event hỗ trợ người chơi luyện level, kiếm đồ đã trở thành thông lệ nhưng bên cạnh đó, cứ sau mỗi đợt hỗ trợ này là người chơi lại cảm thấy xót xa với túi tiền vốn đã rất xẹp của họ.
Video đang HOT
Có người nói, có ai bắt đâu mà phải tham gia nhưng trên thực tế, nếu không tham gia những event này để kiếm kinh nghiệm, kiếm đồ thì rất nhanh, những dân nghèo này sẽ bị bỏ lại phía sau và dần bị “out level, out item” khỏi game. Khi đó, họ sẽ trở thành tầng lớp thấp, không thể kiếm được người tổ đội đi làm nhiệm vụ (vì mỗi nhiệm vụ có giới hạn cấp nhất định) và nếu có thì cũng rất ít.
Theo Game Thủ
Các Nhà phát hành game Việt đang bị oan?
Đề tài NPH nào giỏi lôi kéo gamer bỏ tiền vào game online nhất đã tồn tại nhiều năm nay và có lẽ là ngay từ khi VLTK bắt đầu thu phí giờ chơi, đây cũng là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất, gây tranh cãi nhiều nhất trên các diễn đàn game. Thông thường, các MMO hot nhất luôn bị chê là quá đắt đỏ, chỉ chiều đại gia mà không nghĩ tới dân nghèo.
Cá biệt, một số NPH cứ mỗi khi nhắc tới tên là thế nào ý nghĩ đầu tiên trong đầu gamer cũng liên quan tới chuyện hút tiền nhiều hay ít. Tương ứng, các game online do họ phát hành cũng thường được liệt vào hàng đắt đỏ nhất khi giá cả cash-shop tăng cao, nhất là các loại ngọc ép đồ, nâng cấp trang bị...
Tuy nhiên rốt cuộc gamer Việt nên quy trách nhiệm cho ai khi chi phí dành cho cày kéo GO càng tăng cao, họ hay là các NPH - những "kẻ hút máu"?
Có móc túi trả tiền hay không là do bản thân
"Dù có bỏ ra bao nhiêu tiền để chơi, hoặc không bỏ ra một xu nào để chơi thì cũng là do chính bản thân mình khống chế, chứ không phải do bất cứ một cái gì bên ngoài tác động vào", game thủ nickname MysticVN phát biểu. Nói cách khác, việc bỏ nhiều hay ít tiền vào game online hoàn toàn do chính các "thượng đế" tự nguyện chứ không ai bắt ép hay dọa nạt cả.
Cũng theo gamer trên, nếu chi 2 triệu hoặc 3 triệu VNĐ chỉ vì ham mê quá độ mà không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân thì khi đó gamer phải tự chịu trách nhiệm về hành động bản thân mình chứ không thể đổ tội cho game hay NPH. Và nếu đã không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân ở trong mô hình giải trí A, thì cũng khó có thể kiểm soát được khả năng chi trả ở một mô hình giải trí B, C, D nào đó...
Nếu tỉnh táo, không ai có thể bị "móc tiền" vào game.
"Đã là kinh doanh thì bằng mọi phương pháp, mọi hình thức để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất, khiến cho nhiều khách hàng rút tiền túi ra nhất để chi tiêu vào sản phẩm của mình", MysticVN phân tích thêm.
Trên thực tế, đúng là các mô hình kinh doanh dù có đi ngoằn ngoèo hay thẳng tắp thì cũng đều dẫn tới một kết quả duy nhất: kiếm lợi nhuận, và các NPH game online cũng nằm trong quy luật bất di bất dịch ấy. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình đang "phất", họ chẳng dại gì mà không tăng giá vật phẩm, miễn sao gamer vẫn đồng ý.
Điều quan trọng ở đây là rất nhiều người chơi thường lên án hành động trên một cách mạnh mẽ, thậm chí sẵn sàng tuyên bố sắp bỏ game hoặc cạch mặt tất cả các trò chơi của NPH đó, tuy nhiên chẳng mấy chốc họ lại quay lại vì không vượt qua được sự cám dỗ. Và thế là tất cả tạo nên một cái vòng luẩn quẩn: game tăng giá - khách hàng chê nhưng vẫn nạp thẻ nhiều - game tiếp tục tăng giá...
Bản tính đua đòi đã khiến nhiều người lãng phí tiền bạc.
"Kẻ hút máu" vô tội?
Với những phân tích bên trên, dường như toàn bộ nguyên nhân dẫn tới việc thế giới ảo đắt đỏ đều do gamer chứ không phải các NPH vì họ làm đúng "quy luật kinh doanh", thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Trong lịch sử ngành công nghiệp game online, đã có không ít trường hợp một món đồ mới được quảng cáo rầm rộ với tính năng vượt trội và vẻ ngoài bắt mắt, thế nhưng khi bỏ không ít tiền mua về, nhiều người chơi mới ngã ngửa khi phát hiện ra công năng của chúng nhỏ hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra. Nói cách khác, cơ hội để khách hàng xem xét chất lượng sản phẩm trước khi chi tiền là không có.
NPH thực chất cũng làm mọi cách để lợi dụng sơ hở khách hàng.
Vậy thì ở đây không thể nói rằng NPH vô tội, họ đã cố tình úp mở về món đồ mình sắp tung ra, đánh vào thị hiếu và sự tò mò của gamer để bán được với giá hời. Đó là chưa kể tới việc một số thủ thuật nhằm kích giá thị trường ảo lên cao và ru ngủ người chơi.
Ngoài ra, một phương án cũng hiệu quả không kém là sử dụng một chương trình khuyến mãi với giá thuê các loại vật phẩm rẻ hơn tới 50%, điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều game thủ nhà nghèo cũng cố công rót tiền để sở hữu bằng được. Thế nhưng khi giai đoạn khuyến mãi kết thúc, rõ ràng việc từ bỏ món hàng quý vì không đủ tiền thuê là khó xảy ra vì nếu làm vậy, khoản tiền ban đầu chi ra coi như mất trắng.
Hay trực quan hơn cả là trường hợp của các GO chuẩn bị đóng cửa, không ít doanh nghiệp bắt đầu triển khai event rầm rộ như giảm giá vật phẩm, x2 điểm kinh nghiệm... gamer thường rất vui mừng vì trò chơi ảm đạm trong thời gian dài bỗng hồi sinh và họ bắt đầu bỏ tiền nhiều hơn. Thế nhưng chỉ 1, 2 tuần sau đó, tin dữ về chuyện ngừng phát hành ập đến và coi như họ mất trắng.
Đã buôn bán là phải kiếm lời, nhưng không phải là bằng mọi cách, đó chắc chắn cũng là những lời giảng dạy mà nhiều nhà kinh doanh từng nghe tới mòn tai trên giảng đường. Vậy thì các NPH có hoàn toàn vô tội? Xin để lại cho chính người chơi phán xét.
Theo Game Thủ
Các đại gia cùng bắt tay với nhau khiến dân nghèo buồn lòng Vào ngày 11/10, Thập Niên Nhất Kiếm (TNNK) đã chính thức ra mắt game thủ Việt khi bước thẳng vào giai đoạn Open Beta mà không cần Close Beta. Được quảng cáo khá rầm rộ từ trước đó với những tấm screenshot khá bắt mắt, nhiều game thủ đã tưởng như TNNK sẽ có lối chơi na ná với 3 Webgame nhập vai...