Những vị tướng khắc chế tốt Yasuo trong Liên Minh Huyền Thoại
Yasuo là cái tên rất HOT trong đánh xếp hạng Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Tuy là một vị tướng đánh gần nhưng Yasuo hiện đang cực mạnh và có khả năng gánh team tốt trong thi đấu xếp hạng Liên Minh Huyền Thoại. Ngay cả đến những vị tướng mạnh ở đường giữa như Orianna, Syndra… khi đi đường cũng với Yasuo cũng chỉ có đôi chút lợi thế ở giai đoạn đầu, nhưng sau đó sẽ buộc phải farm hòa hay thậm chí là ôm trụ trước sức ép khủng khiếp đến từ “Kẻ Bất Dung Thứ”.
Hiếm có vị tướng nào mạnh từ đầu game đến cuối game, từ solo đến combat như Yasuo. Cũng chính vì vậy mà Yasuo là cái tên bị cấm nhiều nhất trong đấu xếp hạng. Tuy nhiên, nói Yasuo vô đối ở đường giữa cũng không hoàn toàn chính xác, vẫn có những vị tướng khác có thể khắc chế tốt vị tướng này.
Kayle
Như đã nhắc đến trong bài viết trước, Kayle là khắc tinh của mọi tướng đánh gần và Yasuo cũng không phải ngoại lệ. Điểm mạnh của Yauso là cấu rỉa máu tốt, gây nhiều sát thương và đặc biệt là chiêu Tường Gió (W) chặn hầu hết các kỹ năng của đối phương. Tuy nhiên, chỉ có chiêu Trừng Phạt (Q) là bị chặn, còn lại các kỹ năng khác của Kayle đều hỗ trợ tốt khi đánh solo với Yasuo.
Nếu khôn khéo, bạn hãy ngồi đợi Yasuo lao vào đủ gần, khi đó rất khó để tạo tường gió đủ nhanh và đủ gần để chặn Trừng Phạt, nếu thành công, chắc chắn lượng sát thương mà Kayle có thể gây ra sẽ nhiều hơn so với Yasuo. Ngoài ra bạn có thể hồi máu nhờ chiêu (W), nếu đánh khô máu thì chiêu cuối Bất Tử Hộ Thân của Kayle chính là khắc tinh của combo Lốc – Trăn Trối.
Malzahar
Điểm mạnh nhất của Malzahar là khả năng khống chế và gây sát thương tuyệt vời, đồng thời tất cả các kỹ năng mà vị pháp sư này sở hữu đều không bị chặn bởi Tường Gió của Yasuo. Chừng đó cũng đủ hiểu đây là sự lựa chọn tuyệt vời để đấu lại “Kẻ Bất Dung Thứ” ở đường giữa.
Tuy nhiên, khi vào combat thì người bất lợi hơn lại là Malzahar. Vị tướng này rất dễ bị đối phương nhắm vào sau đó nối combo với Trăn Trối của Yasuo (Malphite, Vi lao vào chẳng hạn). Trong khi đó Yasuo chỉ đơn giản là ngồi ngoài và chờ đồng đội hất tung đối phương để lao vào mà thôi.
Swain
Là một trong những pháp sư “trâu” nhất Liên Minh Huyền Thoại, Swain cũng được xem là một sự lựa chọn tuyệt vời để đối phó với Yasuo đường giữa. Nếu Yasuo lao vào, bạn có thể dùng chiêu Phá Sức (Q) để “dằn mặt”, Trói Buộc (W) có khả năng khống chế tốt nhưng rất khó để dùng trúng vào Yasuo (nhất là ở vị trí nhiều lính).
Chiêu cuối Chim Quỷ Hung Tợn thực sự là khắc tinh của các vị tướng dạng sốc sát thương như Yasuo. Khi kích hoạt, Swain sẽ biến thành một bầy quạ, suốt thời gian đó, có tối đa 3 con quạ bay ra tấn công những kẻ địch xung quanh mỗi giây, ưu tiên các tướng. Mỗi con quạ gây 50/70/90 ( 20% sức mạnh phép thuật) sát thương phép và hồi máu cho Swain theo 75% sát thương gây ra trên tướng, và 25% trên lính.
Như vậy, cho dù Yasuo có hất tung được Swain thì khi lao vào khô máu, pháp sư này hoàn toàn có thể tự tin đứng lại bật chiêu cuối trao đổi chiêu thức và giết ngược đối thủ.
Fiddlesticks
Thật khó tin nhưng Fiddlesticks chính là vị tướng mà Yasuo sợ phải đối đầu nhất tại đường giữa Liên Minh Huyền Thoại. Yasuo gần như không có một cửa thắng nào khi đi đường với vị tướng này.
Trên lý thuyết, Tường Gió của Yasuo có thể chặn được chiêu Cơn Gió Đen (E) nhưng thực tế, lúc lao vào Yasuo sẽ dính ngay một chiêu Khiếp Hãi rồi mới nhận thêm hai phát bồi Cơn Gió Đen Hút Máu. Do không có kỹ năng nào có thể ngắt được Hút Máu ngoài việc tích lốc nên gần như Yasuo sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi đi đường.
Đặc biệt, càng về lâu về dài thì Yasuo càng chịu nhiều thiệt thòi hơn khi đánh với Fiddlesticks (nhất là khi đã có Đồng Hồ Cát). Tuy nhiên, xét về tổng quan đánh team thì Yasuo có ảnh hưởng tới team nhiều hơn là Fiddlesticks, và hơn nữa cũng lâu lắm rồi chúng ta không thấy gã “Bù nhìn” xuất hiện tại đấu trường công lý.
Video đang HOT
Ngoài ra cũng có một số vị tướng khác có thể đánh lại với Yasuo như Riven, Lulu, Annine, Darius, Fiora và Jax.
Một số mẹo nhỏ khi đối đầu với Yasuo
- Hãy dùng một đòn đánh thường để phá vỡ lớp khiên nội tại của Yasuo trước khi dồn sát thương lên.
- Yasuo yếu nhất sau khi đã dùng Lốc, tập trung vào thời điểm này để ép trao đổi chiêu thức kiếm lợi thế.
- Tránh giao tranh ở gần khu lính hoặc quái rừng.
- Trong combat cố gắng dồn sát thương vào Yasuo trước khi vị tướng này đạt 100% chí mạng.
- Tặng cho Yasuo 1 cái kiệt sức khi hắn ta lao vào.
- Lên đồng hồ cát sớm nhất có thể (đối với các vị tướng pháp sư) hoặc Dây Chuyền Chữ Thập (đối phương các vị trí khác).
Theo Gamek
Liên Minh Huyền Thoại: Mini Guide dành cho những người chơi đường giữa
Đối với Liên Minh Huyền Thoại, đường giữa đặc biệt quan trọng vì nó sở hữu lượng tầm nhìn cực kì rộng. Trong Liên Minh Huyền Thoại, đường giữa đặc biệt quan trọng vì nó sở hữu lượng tầm nhìn cực kì rộng. Không những thế, vì bản đồ nhỏ nên tình trạng đảo đường cũng xảy ra rất thường xuyên và nhanh chóng. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cũng bổ sung thêm kiến thức để có giai đoạn đi đường giữa tốt nhất.
1. Đi đường giữa cần chú ý những gì?
Giai đoạn đầu tiên mà chúng ta phải nghĩ đến đó là chất tướng. Có những vị tướng khắc chế nhau hoặc mạnh yếu theo từng giai đoạn của trận đấu, hãy thông minh sử dụng những "Counter Pick" thay vì sử dụng tướng mình yêu thích để tăng sự hiệu quả trong giai đoạn đi đường của trận đấu.
Bảng Counter từ mùa 2. Nếu chọn tướng cẩn thận, lợi thế sẽ thuộc về bạn.
Tiếp đến là tướng đi rừng đối phương và những bụi xung quanh đường giữa. Đi đường giữa, bạn cần phải rèn luyện khả năng đọc tình huống có thể xảy ra. Ví dụ như quan sát rừng đối phương ăn bùa gì trước để đứng xa bụi hướng theo bùa đó. Sau khoảng 40-50 giây sau, nếu không có gì khác biệt, chắc chắn họ sẽ ăn bùa còn lại và bạn lại đứng theo mé ngược lại...
Ngoài ra, nếu đối phương có ý định hổ báo mà chất tướng yếu hơn, chắc chắn là có vấn đề, bạn đừng khô máu, chắc chắn có vấn đề đấy. Đó là những yêu cầu cơ bản của người chơi đường giữa.
Cắm mắt cũng rất quan trọng với người chơi đường giữa. Nếu yếu kém về kinh tế, bạn có thể nhờ người đi rừng cắm hộ cho một ít. Cắt mắt chia làm 2 loại: Theo hướng công hoặc thủ. Sau đây là những vị trí cắm mắt quan trọng.
Cách cắm mắt của team xanh. Đỏ là cắm mắt hướng công, xanh là thủ.
Một phần không thể thiếu đó là trụ. Trụ đường giữa đặc biệt quan trọng, nó đem lại một tầm nhìn vô cùng lớn trong một trận đấu. Nếu để mất trụ sớm, phải cố gắng thay một cái mắt vào vào chính giữa đường để quan sát động tĩnh của đối phương. Đây là việc làm vô cùng quan trọng, đừng coi thường việc nhỏ nhặt này.
2. Những công việc quan trọng
Ở đường nào cũng vậy, farm là công việc không thể thiếu. Nhưng làm thế nào vừa farm vừa quấy rối, ép farm đối phương mà không sợ bị hỏi thăm mới là điều quan trọng. Ép farm có 2 kiểu: Đóng băng lính, ép không cho đối phương lên cao Last Hit lính hoặc đẩy lính vào trụ đối phương, khiến họ khó khăn trong việc Last Hit. Nhưng nhớ quan sát rừng đối phương và cắm mắt hợp lí để tránh bị gank bất ngờ.
Nâng cao hơn một chút là cân bằng giữa Farm và Gank. Rất nhiều người chơi đường giữa dù ăn được rất nhiều mạng nhưng lại thọt farm hoặc để mất trụ. Điều này chẳng khác gì hại chết đồng đội bạn trong khi bạn chưa chắc đã hưởng lợi nếu đối phương farm tốt. Yêu cầu của việc đảo đường Gank là phải đẩy lính thật cao để tránh mất trụ không cần thiết.
Nếu 2 đường kia lên cao, đẩy đường song vào tận hưởng thêm bãi sói hoặc bãi ma còn nếu đối phương đẩy cao, hãy khôn khéo chọn con đường không có mắt để Gank. Đường giữa thường có rất nhiều sức mạnh ở đầu và giữa trận so với tất cả vị trí khác (Về cuối cả xạ thủ cũng mạnh theo nên cần cẩn thận) nên khi Gank sẽ vượt trội sức mạnh hơn rất nhiều.
Đẩy cao lính khiến đối phương ko khó farm đồng thời bạn có thể đảo đường dễ dàng.
Làm thế nào khi đối phương đảo đường Gank? Nếu đối phương có ý định đảo đường Gank, người chơi đi đường giữa cần báo cho đồng đội là công việc quan trọng nhất. Ping chuẩn xác là yêu cầu tối thiểu cần phải thành thục. Sau đó người chơi có thể có 2 sự lựa chọn: Thứ nhất là đảo đường theo đối phương.
Dù đến chậm một chút nhưng có còn hơn là không. Thực hiện phản Gank hợp lí sẽ giúp bạn và đồng đội có nhiều lợi thế hơn. Thứ hai là farm tiếp những chỉ số lính và đẩy trụ đối phương càng nhanh càng tốt. Điều kiện để thực hiện điều thứ 2 đó là đồng đội phải chơi một cách an toàn. Đây là lý thuyết cơ bản của bất cứ người đi đường đơn nào.
Hướng đi Gank của cả 2 team. Xanh là hướng bạn mạnh, vàng là đường cơ bản, đỏ là khi bạn yếu.
Trong giao tranh, người đi đường giữa và xạ thủ cũng vậy, họ luôn cần sự bảo kê đến từ đồng đội. Đứng một bên ngách là yêu cầu cấm kị đối với người chơi đường giữa. Có 2 lựa chọn cho người chơi đường giữa: Tập trung dồn sát thương chết đối phương bất cứ là thành viên nào nếu có thể để đưa giao tranh trở về 4 vs 5 hoặc cứ rỉa máu từ xa, rồi gây sát thương lên những mục tiêu quan trọng đối phương nếu có thể.
Vì sát thương của người đi đường giữa phụ thuộc vào kĩ năng nên không phải là sát thương theo đơn vị thời gian (Damage Per Second) như xạ thủ nên đừng cố dồn kĩ năng vào những người đỡ đòn bên đối phương. Tính toán thời gian và di chuyển hợp lí cũng là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn sống càng lâu trong giao tranh, lượng sát thương đội bạn có càng lớn.
Hãy cân nhắc khi sử dụng kĩ năng.
3. Cách lên đồ
a. Dành cho pháp sư đường giữa.
Hầu như cách lên đồ của pháp sư ở đường giữa không còn đa dạng như trước. Gần như tất cả các tướng đều lên một mẫu đồ như nhau trừ Twisted Fate, Ahri,...
Khi đối đầu với pháp sư đối phương cách lên đồ hiệu quả nhất là :
Trang bị cuối cùng dựa trên 2 sự lựa chọn giữa công và thủ: (Chọn một)
Hoặc
Khi đối đầu với sát thương vật lí như Zed, Riven, Talon, Jayce, Kha'zix.
Những vị tướng này thường có sát thương vượt trội và độ cơ động hơn các pháp sư ở khoảng thời gian đầu. Nhưng nếu không duy trì được lợi thế, những Pháp sư tỏa sáng hơn sát thủ đường giữa rất nhiều ở thời điểm cuối trận.
Đầu tiên hãy cố gắng lên:
Và đầy đủ các trang bị gồm có:
Cách lên đồ này chỉ thua thiệt một chút sức mạnh phép thuật khi có 2 món trang bị lớn (Khoảng 30) nhưng ngược lại cung cấp rất nhiều năng lượng ở thời điểm đầu. Càng về cuối trận, Quyền trượng đại thiên sứ tăng rất nhiều sức mạnh phép thuật (Khoảng 130) và cung cấp một lớp khiên ảo cực lớn (Khoảng tối đa hơn 600) dựa trên số năng lượng còn lại. Nếu đầy đủ các trang bị này, Lượng sức mạnh phép thuật lên hơn 800 là chuyện rất bình thường.
b. Sát thương vật lí.
- Zed :
- Talon, Kha'zix, Riven
- Yasuo:
Đây chỉ là cách lên đồ thường thấy của một người chơi sát thủ đi đường giữa. Tùy từng trường hợp có thể thay thế bằng các món đồ thủ như Dây Chuyền Chữ Thập hoặc Giáp Hồi Sinh. Tất cả các vị tướng này đều rất nguy hiểm khi có Giáp Hồi Sinh.
Tuy nhiên, trang bị này chỉ có tác dụng 5 phút một lần vì vậy nếu bạn cảm giác sẽ không trụ được trong giao tranh hãy cố gắng lên sau trang bị thứ 3 là tốt nhất. Nếu đối phương quá nhiều khống chế, Dây Chuyền Chữ Thập là lựa chọn không tồi để thay thế Khiên Băng Radium
4. Lời kết
Trên đây là những lí thuyết cơ bản về đường giữa, đường được coi là nóng nhất ở tất cả các trận đấu. Ngoài bài viết trên, các bạn cũng cần thực hành và làm quen với những kiểu lên đồ mới lạ trong các trận đấu. Ngoài ra, xem Stream cũng học hỏi được rất nhiều điều từ các game thủ chuyên nghiệp.
Tất nhiên chúng ta không thể bằng họ vì công việc chính của họ là game thủ chuyên nghiệp. Chúng ta nên tiếp thu được các mẹo cắm mắt, di chuyển và một chút kĩ năng cá nhân của họ. Đấy là điều quan trọng nhất. Chúc các bạn có những giây phút tuyệt vời nhất cùng Liên Minh Huyền Thoại.
Theo Gamek
Kiểm soát tầm nhìn: Công việc quan trọng trong Liên Minh Huyền Thoại Làm thế nào để những game thủ Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp thực hiện việc kiểm soát bản đồ tinh tế đến như vậy? Mắt là một thứ rất quan trọng để kiểm soát tầm nhìn trong Liên Minh Huyền Thoại. Nó cho phép cả đội bạn thấy được một vùng lớn trên bản đồ mà không bị che đi bởi sương...