Những thương hiệu game bị “xào” lại kẻ khen người chê
Chuyện nhái lại các thương hiệu game là vấn đề muôn thủa, tuy nhiên mỗi một thương hiệu nhái lại việc khen chê lại là sự việc khác biệt.
Bản năng được lập trình sẵn trong mã gène của mỗi con người
Yêu thích cái mới là bản năng của mỗi game thủ nói riêng hay đại đa số nhân loại nói chung. Ngay từ những ngày còn sơ khai của nền văn minh, sự tò mò và khao khát tìm hiểu chính là những đặc trưng của lòng ham thích những sự việc mới mẻ. Đôi khi sự tò mò dễ đi liền với thói tọc mạch và trở thành một đức tính không ai có thể khen ngợi nhưng xét về bản chất chính nhờ yếu tố này mà hiện tại chúng ta có thể ngồi máy bay, đi xe lửa, mở máy PlayStation để đánh một trận raid trong Monster Hunter World chớ không không phải cắm mặt xuống đất để cày ruộng và khẩn cầu thần linh với hy vọng vụ mùa năm nay không bị hạn hán nếu không cả làng phải chết đói.
Tất nhiên yêu thích cái mới đôi khi cũng gây cho đám đông (thường là ngáo đá nhưng cứ tưởng bản thân là động vật bậc cao) những cơn sợ hãi vô hình. Một vài nạn nhân nổi tiếng của việc tò mò và bị số còn lại đàn áp đến chết có thể kể đến nhà thiên văn học người Ý tên Giordano Bruno, bản thân là một từ sĩ dòng Đa Minh nhưng ông ta lại tò mò rốt cục mặt trời quay quanh trái đất theo thuyết địa tâm như giáo hội Cơ Đốc truyền bá từ xưa hay thực tế diễn ra ngược lại. Sau nhiều cuộc nghiên cứu và thực nghiệm, cuối cùng thì Bruno cũng tìm ra câu trả lời mình mong muốn đồng thời dẫn tới kết quả mà ông không hề muốn là bị thiêu sống vì tội dị giáo.
Một dân chơi khác là fan hâm mộ của Bruno đồng thời có máu tò mò cao cộng thói quen ham hiểu biết những thứ mới mẻ tại vương quốc pizza tên Galileo Galilei cảm thấy không phục vì kết cục đáng đáng buồn của idol. Ông ta bèn đá đểu nhà thờ bằng cuốn sách “Đối thoại của hai hệ thống chủ yếu của thế giới” bày tỏ chính kiến của bản thân về xung đột trong hai lý thuyết địa tâm và nhật tâm. Tất nhiên vụ lên dàn hỏa của idol đã khiến Galilei thận trọng rất nhiều. Ông rào trước đón sau và làm mọi cách để cuốn sách qua được kiểm duyệt của nhà thờ nhưng khi gây tiếng vang đến đại chúng, nhà khoa học của chúng ta vẫn bị kết tội có khuynh hướng dị giáo đồng thời suýt bị bỏ tù.
Để tránh các hậu quả xấu hơn, Galilei phải đến tòa dị giáo chịu thẩm vấn đồng thời tuyên thệ sẽ từ bỏ những “tà thuyết” phái Kopernik, đổi lại ông chỉ bị quản thúc tại gia mà không bị bỏ tù. Tuy giữ được cái mạng nhưng cuối đời nhà khoa học cũng rất khổ vì ông ta bị mù giống Kha Trấn Ác, sư phụ của Quách Tĩnh. Có điều Kha Trấn Ác rãnh rỗi đi va chạm với Mai Siêu Phong nên bị đánh mù mắt trong khi Galilei cuối đời mù lòa do chất lượng cuộc sống khi bị quản thúc khá tồi tệ.
Trước khi trở thành game thủ, (phần lớn) chúng ta đều là con người
Vì lẽ đó tất cả những điều tốt đẹp cùng những thói hư tật xấu mà con người có hiển nhiên game thủ đều có và lòng ham thích những điều mới mẻ cũng nằm trong số đó. Bởi vì vậy mỗi khi các NSX tung ra bất cứ thứ gì có vẻ mới mẻ, thiên hạ lại bu vào húp lấy lấy húp để trước khi buông lời chửi rủa rằng cái đồ quỷ yêu này cũng tính vào hàng ngũ game bom tấn hay sao. Nói như vậy không nhằm mục đích bênh vực các NSX, dĩ nhiên trong số đó vẫn có những người con người đầy tâm huyết, chỉ tiếc sản phẩm làm ra không đúng thời đại hoặc không bắt trend với xu hướng chung của sự phát triển.
Cái này xui thì chịu nhưng chỉ là số ít, phần lớn trong đó vẫn là những con quỷ hút máu cứ làm bậy bạ để cho ra cái gì đó, dán mác game bom tấn sau đó bán 60$ nhưng chất lượng còn không bằng một bài múa quạt bị lỗi nhịp Vinahouse của Khá Bảnh. Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo, của sự tha hóa cùng cực nơi con người ta vì KPI mà sẵn sàng bán đứng lòng tự trọng. Không chỉ bán đứng họ còn sẵn sàng bán ngồi, bán nằm miễn là được giá thị trường.
Xào lại game cũ không vấn đề, chủ yếu là làm việc phải có tâm
Con người là sinh phức tạp nhất trái đất theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thế nên không lấy làm lạ khi bản năng cơ bản là ham thích cái mới nhưng vẫn có nhiều phần tử thích làm người tối cổ để gáy vang trong hang hơn là đón lấy hơi thở thời đại. Những người thủ cựu bài tân ấy luôn thích thú và cảm thấy hưng phấn lạ thường với sự sự vật quen thuộc, dễ nắm bắt hơn là những thứ mới toanh khiến họ bỡ ngỡ thậm chí là khủng hoảng khi phải làm quen lại từ đầu. Ờ thì ngày nay văn minh rồi, nỗi sợ có thể bị kiềm chế và phát tiết theo những cách thức khác nhau chớ không đến nỗi đem con người ta đi thiêu sống như một ngàn chín trăm hồi đó nhưng không thích cái mới thì vẫn cứ không thích thôi.
Điều này giải thích vì sao mấy con game thể thao thoạt nhìn không có cái chi khác với nhiều năm về trước như Madden NFL, MBL The Show, NBA 2K, WWE 2K, FIFA, Pro Evolution Soccer… hay hai thương hiệu chặt chém Dynasty và Samurai của Koei Tecmo dù xào lăn, xào tái, xào sả ớt hơn chục năm vẫn đắt khách. Tất nhiên nếu xem kỹ hoặc là fan lâu năm sẽ dễ dàng phản bác rằng có cải tiến, có thay đổi, có mới mẻ nhưng với góc nhìn của một fan phong trào có thể thấy rằng ba cái đồ chơi này có gì khác biệt đâu, cứ cập nhật thị trường chuyển nhượng là xong ấy mà. Nói chung thì bên nào cũng có lý của họ nhưng việc xào đi xào lại một thương hiệu không có vấn đề gì cả, miễn là là phải làm mọi chuyện có tâm. Còn xào kiểu càng làm càng nát như WWE 2K thì thôi nghỉ khỏe cho rồi.
Theo Game TV
Chỉ còn gần 2 tuần nữa, Monster Hunter World Iceborne sẽ ra mắt trên PC
Nhân dịp tựa game sắp ra mắt trên PC vào tháng 01/2020, chúng tôi sẽ phân tích một chút về Monster Hunter World: Iceborne phiên bản trên PlayStation 4 để giúp bạn có cái nhìn cận cảnh.
Có thể nói Monster Hunter World: Iceborne chính là phiên bản mở rộng tuyệt vời nhất từ trước đến nay, bổ sung thêm thắt rất nhiều nội dung đáng giá cho tựa game hành động nhập vai Monster Hunter World bán được 20 triệu bản trên mọi hệ máy, được bình chọn là tựa game Co-op nhiều người chơi hay nhất mọi thời đại cả về trải nghiệm. Dù không phải là một phiên bản độc lập hoàn toàn và chỉ đơn thuần là một bản mở rộng DLC, nhưng Monster Hunter World: Iceborne không hề tỏ ra hời hợt trong việc thiết kế thế giới bên trong, để mang đến một "cuộc đi dạo" như trải nghiệm ban đầu trong Monster Hunter World. Bản mở rộng này rất quy mô về nội dung và có thời lượng chơi tương đương với phần chơi gốc. Cách duy nhất để bạn trải nghiệm bản mở rộng này là phải hoàn thành phần chơi ban đầu trước, vốn có thời lượng trải nghiệm khoảng vài chục tiếng tùy vào nhịp độ chơi và trình độ "thợ săn" của người chơi.
Monster Hunter World: Iceborne tiếp nối nội dung ngay sau kết thúc của Monster Hunter World phiên bản trước, bổ sung thêm cốt truyện và địa danh mới trong game, quy mô thời lượng chơi dài bằng tựa game gốc. Số lượng quái vật mới được đưa vào không hề nhỏ, cùng rất nhiều cập nhật nội dung và tinh chỉnh giúp cải thiện trải nghiệm tốt hơn. Khá bất ngờ vì có lẽ đây là tựa game có bản mở rộng xây dựng tốt không hề thua một phiên bản game chính thống, chính điều này đã khiến các fan dành cho nó nhiều tình cảm hơn. Thậm chí, sẽ chẳng có gì để phải phàn nàn nếu Capcom biến bản mở rộng mới này thành phần tiếp theo của Monster Hunter World, vì cảm giác trải nghiệm có nhiều khác biệt và cũng hấp dẫn không kém, nhưng họ quyết định không làm thế. Nếu có giải thưởng về bản mở rộng hay nhất, có lẽ Monster Hunter World: Iceborne xứng đáng là phiên bản mở rộng hay nhất năm, cái cách mà nó xuất hiện và khiến các game thủ trên PlayStation 4 trở nên ấn tượng như vậy, và giờ đây lại sắp tới game thủ PC được hưởng theo.
Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của Monster Hunter World: Iceborne là Clutch Claw, một cái móc câu mà tôi nghĩ có lẽ đội ngũ phát triển đã cải tiến từ cơ chế tương tự mang đến những trận chiến hoành tráng trong với quái vật khổng lồ Dragon's Dogma. Món "đồ chơi thợ săn" mới này làm thay đổi rất nhiều trong game, từ yếu tố chiến thuật khi đại chiến với quái vật cho tới cảm giác trải nghiệm tươi mới. Đặc biệt, nó rất phù hợp với lối chơi đặc trưng của Monster Hunter World mà không tạo cảm giác khiên cưỡng. Clutch Claw không chỉ đơn thuần là một tiện ích mới cho các thợ săn, mà gần như trở thành một công cụ không thể thiếu trong những chuyến đi săn quái vật ngay từ lần đầu tiên bạn cầm nó trên tay.
Không những vậy, tất cả các vũ khí cũ dù vẫn mang cảm giác chiến đấu quen thuộc, nhưng đều có thêm một hay hai "trò" mới, hỗ trợ chiến đấu tốt hơn cho từng lối chơi của mỗi người. Cảm giác chiến đấu là một điều khá quan trọng trong Monster Hunter World: Iceborne và những cập nhật mới không hề làm thay đổi điều quan trọng này. Nếu bạn quen dùng một loại vũ khí nào đó, mọi thứ sẽ vẫn thế nhưng chỉ tốt hơn, nếu không nhờ vài "trò" mới của mỗi loại vũ khí thì cũng nhờ công cụ Clutch Claw vô cùng hữu dụng nói trên. Trang bị cũng có sự thay đổi chỉ số rõ rệt trong Master Rank. Những thứ High Rank từng là trang bị yêu thích của tôi trong Monster Hunter World, nay không khác gì "ve chai" khi lên Master Rank.
Kỳ thực, Master Rank cũng chính là một điểm nhấn khác trong bản mở rộng Monster Hunter World: Iceborne. Master Rank "nâng tầm" thử thách cho người chơi và cũng là một trong những lý do khiến bản mở rộng này thật sự đáng giá. Lũ quái vật Master Rank không chỉ "máu trâu" hơn mà "cào cấu" bạn cũng đau hơn. Chúng có nhiều đòn tấn công mới so với "phiên bản" High Rank, đòi hỏi người chơi phải có chiến thuật tấn công mới khi đối đầu với chúng. Thậm chí, nếu bạn nghĩ Master Rank chỉ khó tương đương G Rank trong Monster Hunter 4 Ultimate thì hãy nghĩ lại. Với thâm niên săn quái vật trong series Monster Hunter từ thời PSP đến nay, tôi cho rằng Master Rank khó hơn hẳn G Rank một bậc.
Đừng nghĩ rằng đây chỉ là một bản mở rộng mà độ khó sẽ giảm đi nhé, lầm to rồi đấy bởi vì ngược lại độ khó bây giờ còn tăng lên một mức độ cao hơn, ngay cả với những người chơi kỳ cựu của series Monster Hunter cũng sẽ phải lắc đầu ngao ngán. Đơn cử như lũ quái cấp độ High Rank trước đây chỉ tốn khoảng một phút "hạ gục, tiêu diệt gọn", thì đám Master Rank trong phiên bản lần này sẽ khiến bạn "trầy da tróc vẩy" nhiều hơn gấp nhiều lần. Lũ quái vật nhỏ hay còn gọi là Mini Boss cũng vậy, chúng không đơn thuần là những con quái vật mà bạn từng biết mà ít nhiều đều có thay đổi. Đơn cử như Legiana có thể "bèo bọt" với bạn nhưng đừng nghĩ Shrieking Legiana cũng vậy. Bản thân con quái này sở hữu những đòn tấn công khác biệt với những ai tưởng "em ấy" chỉ là một con Legiana "đổi màu" nhãi nhép. Thế nhưng, con quái vật "nhãi nhép" này không dễ để hạ gục trong lần đầu đối mặt hay vài lần sau đó đâu, hãy cứ yên tâm là bạn sẽ phải về làng kha khá lần trước khi hạ gục được em ấy.
Hay như Viper Tobi-Kadachi cũng thế, không phải Tobi-Kadachi trong quần xã sinh vật của hệ sinh thái mà bạn tưởng đã biết rất rõ. Tên cũ nhưng chỉ cần thêm một từ vào đã mang đến những thử thách mới hấp dẫn và đầy bất ngờ. Lũ quái vật mới mang đến một trải nghiệm mới mẻ ngoài mong đợi. Boss nhất là trùm cuối lại là một câu chuyện hoành tráng khác, nên người viết sẽ để dành phần hấp dẫn đó cho bạn tự trải nghiệm và khám phá. Cảm giác khi vượt qua những trận chiến với lũ quái hung tợn để giành lấy chiến thắng và phần thưởng phải nói là rất sướng, cũng là điểm hiếm thấy trong bất kì tựa game nào thể hiện, đúng như cách mà Monster Hunter World: Iceborne mang đến. Nó thậm chí cũng có phần khác với tựa game gốc khi đòi hỏi người chơi phải kiên nhẫn với "con mồi" nhiều hơn nếu muốn vượt qua.
Điều này thật sự đúng với bản chất của kẻ săn mồi và con mồi. Đơn cử như Glavenus, một con quái vật hai chân với thanh kiếm ở đuôi là một trong rất nhiều trận chiến gây cho tôi cảm giác phấn khích không hề nhỏ khi lần đầu "đụng độ". Cảm giác khi "thu hoạch" cái xác của nó rất khó diễn tả thành lời. Đó không phải trải nghiệm dễ dàng trong lần đầu tiên cũng như bao lần đầu khác. Thế nhưng, những kinh nghiệm tích lũy sau khi "đấu kiếm" với nó khiến tôi thấy phấn khích, cảm giác như kỹ năng săn quái đã có một bước tiến rõ rệt, thật sự rất hào hứng. Mỗi cuộc chiến trong game đều mang đến những cảm giác chiến đấu khác nhau, đòi hỏi chiến thuật khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là hấp dẫn và không kém phần kịch tính.
Cảm giác "lên tay" trong trải nghiệm cũng là điều mà Monster Hunter World: Iceborne đã làm rất tốt, giống như tựa game gốc của bản mở rộng này. Khi bạn hoàn thành các nhiệm vụ để có đồ chế tác ra trang bị Master Rank lần đầu tiên và nâng cấp các công cụ đi săn, cảm giác nhân vật mạnh hơn thể hiện rất rõ ràng khi người chơi đụng độ với những con quái vật mạnh mà trước đó khá chật vật để chiến thắng. Tất nhiên mọi thứ không lập tức dễ dàng, nhưng đó vẫn là cảm giác hết sức phấn khích và vô cùng hào hứng khi mọi công sức bạn bỏ ra, cuối cùng cũng được đền bù xứng đáng và theo người chơi trong suốt trải nghiệm. Đây là điều đã làm nên cảm giác gây nghiện trong trải nghiệm Monster Hunter World và Iceborne kế thừa tốt hơn, rất tuyệt vời.
Không chỉ mang đến trải nghiệm tuyệt vời trong gameplay, các khía cạnh khác của Monster Hunter World: Iceborne cũng đều là những điểm cộng của bản mở rộng này. Từ quần xã sinh vật mới ở khu vực Hoarfrost Reach cho đến đồ họa vẫn tiếp tục ấn tượng trên PS4 Pro. Đây cũng là một trong những bản DLC hiếm hoi trên thị trường hỗ trợ chức năng HDR, mang đến những khoảnh khắc hình ảnh tuyệt vời, sáng sủa hơn khi đi vào những góc tối trong game. Khi trải nghiệm trên PlayStation 4 Pro, bạn sẽ có tùy chọn ưu tiên về độ phân giải (Prioritize Resolution) sẽ xuất ra hình ảnh với độ phân giải cao hơn, về mặt lý thuyết sẽ giúp hình ảnh nhìn nét hơn nhưng ti vi 65 inch trở lên mới tận dụng được độ nét cao hơn này. Riêng bản thân người viết thường ưu tiên tốc độ khung hình (Prioritize Framerate) để mang đến cảm giác chiến đấu mượt mà hơn, nhưng ưu tiên chất lượng đồ họa (Prioritize Graphics) cũng là một lựa chọn đáng chú ý nếu bạn muốn hình ảnh sống động hơn một chút và cân bằng giữa tốc độ khung hình.
Sau cùng, phiên bản mở rộng Monster Hunter World: Iceborne mang đến một trải nghiệm ấn tượng với nhiều cập nhật đáng giá và cải thiện gameplay cho một tựa game vốn đã rất tuyệt vời. Phàm cái gì đã rất tuyệt vời thì ít ai nghĩ đến việc sẽ phải cải thiện nó, nhưng những gì mà người chơi nhận được trong trường hợp này thật sự bất ngờ và cảm giác trải nghiệm game hào hứng và phấn khích hơn mong đợi chính là kết quả của sự bất ngờ đó. Nỗ lực của Capcom trong việc xây dựng đứa con tinh thần rõ ràng là rất tích cực, không chỉ Iceborne, người viết tin rằng thế giới của Monster Hunter World sẽ còn được mở rộng ra nhiều vùng đất hơn thay vì chỉ dừng lại ở Iceborne. Nếu yêu thích series Monster Hunter nói chung và Monster Hunter World nói riêng, đây chắc chắn là bạn mở rộng mà bạn sẽ vô cùng hối tiếc nếu bỏ lỡ trải nghiệm.
Monster Hunter World: Iceborne hiện chỉ được phát hành cho PlayStation 4, đòi hỏi bạn phải sở hữu và hoàn thành game gốc Monster Hunter World để trải nghiệm. Hiện tại phiên bản PC chỉ còn cách chúng ta gần 2 tuần nữa thôi là sẽ ra mắt, hãy tích trữ ví tiền để chuẩn bị mua trải nghiệm ngay trên Steam nhé.
Theo Game4V
CrossFire: Warzone Đột Kích bất ngờ xuất hiện phiên bản game chiến thuật CrossFire: Warzone mang đến lối chơi khá tiêu chuẩn của dòng game giả lập từ xây dựng căn cứ cho đến cử quân ra chiến đấu trong thời gian thực. Thương hiệu CrossFire (hay Đột Kích) có lẽ không còn quá xa lạ với game thủ Việt. Là một trong những thương hiệu game được yêu thích nhất không chỉ ở Việt Nam...