Những phong tục ăn Tết độc đáo của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam
54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S tạo nên 54 bức tranh văn hóa khác nhau và mỗi dân tộc cũng có một cách ăn Tết rất riêng.
Điệu xòe thái không thể thiếu trong Tết Nen Bươn Tiền của người Thái
Hãy cùng điểm lại một số phong tục ăn Tết độc đáo trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Tết Nhảy của người Dao
Người Dao ở Việt Bắc cho rằng, ngày đầu năm không được làm việc mà chỉ vui chơi, thăm viếng và chúc tụng lẫn nhau. Nhà nào nhà ấy đều trang hoàng sáng sủa và dán nhiều câu đối bằng chữ Hán lên cột nhà hay trên các vách tường để đón mừng xuân.
Người Dao đón Tết bằng điệu nhảy “Nhiang chằm Đao” để rèn luyện sức khỏe và võ nghệ. Tết Nhảy bắt đầu trước tết Nguyên đán khoảng vài ba hôm. Thanh niên phải tập các điệu múa, điệu nhảy, làm gươm đao bằng gỗ để múa.
Tất cả những động tác của các điệu múa đều được thực hiện một cách liên tục với sự khéo léo và tinh tế của người trình diễn. Điệu múa, lời hát trong Tết Nhảy thường hướng đến những điều tốt lành, hạnh phúc. Các điệu múa mang tính hình tượng cao và độc đáo. Tết Nhảy, mỗi người phải nhảy múa đến hàng trăm lượt trong tiếng trống, tiếng thanh la giục giã…
Tết Nen Bươn Tiền của người Thái
Người Thái ở Sơn La và Lai Châu đón Tết hầu như suốt cả mùa, gọi là mùa Tết. Đầu tiên là Tết Soong Sịp (Tết Cơm Mới) sau khi lúa ở ngoài đồng đã chín vàng họ giết trâu, mổ lợn, lấy lúa mới đồ xôi nếp để cúng lễ. Mọi nhà đều tổ chức ăn uống vui vẻ. Sau Tết Soong Sịp là Tết Kim Lao Mao (tết uống rượu), tết ông Táo và lớn nhất là Tết Nen Bươn Tiền (Tết Nguyên đán).
Video đang HOT
Trong đêm giao thừa Tết Nen Bươn Tiền, người lớn ngồi quây quần bên bếp lửa ấm cúng để chào đón những giây phút quan trọng, sự chuyển giao của năm cũ sang năm mới. Còn các chàng trai, cô gái tiếng trống chiêng, tiếng hát giao duyên vẫn vang lên đều đặn để cùng chờ đợi đồng hồ báo 12 giờ thì sẽ đi lấy nước cầu may. Tục lấy nước cầu may của người Thái đã có từ bao đời đến nay vẫn được lưu truyền lại cho các thế hệ trẻ.
Việc lấy nước phải được thực hiện trước khi gà gáy canh 1. Nếu như lấy nước mà gà đã gáy rồi thì sẽ không còn ý nghĩa. Nước để lấy là nước suối, nhưng nếu ai lấy được nước ở đầu nguồn của con suối thì sẽ càng mát trong, thanh khiết hơn. Người Thái quan niệm, lấy nước suối ở đầu nguồn về uống và rửa mặt, trong những giây phút đầu tiên của năm mới thì sẽ được thanh khiết như nguồn nước suối và cả năm đó họ cùng gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn.
Vào ngày đầu năm, họ không quên đem dao, rựa vừa đi ra đường vừa phát quang để thông thoáng cho năm mới. Vui nhất là các hội Xòe Thái nổi tiếng, người dân tha hồ vui chơi cho đến rằm tháng giêng mới mãn.
Người Mông đi chợ sắm Tết
Tết Naox-Cha của người Mông
Tết Nguyên đán của người Mông gọi là Naox-Cha. Trong dịp này, ngoài một con lợn béo được chuẩn bị sẵn ra, người ta còn làm bánh bằng bột nếp, bánh chưng ít khi dùng…Tết của người Mông thường tổ chức giữa mùa đông giá rét, trước hay sau Tết dương lịch chỉ có mấy hôm. Đêm giao thừa các gia đình thường cử con trai đi “mở nước”, tức là đi lấy nước ngoài sông suối đem về nhà cúng tổ tiên.
Ngoài ra, dịp Tết người Mông còn tổ chức Lễ hội Sải Sán hay Gầu tào (hội cầu phúc). Một gia đình trong làng, nếu hay đau ốm hay chậm có con thì mùng 2 đi dựng một cây nêu lớn ở bãi cỏ đầu làng. Hội này tiếng là do một gia đình tổ chức (gia đình đó gọi là chủ nêu) nhưng thật ra đó là một lễ hội của cộng đồng, thậm chí khi làng này dựng nêu, làng khác cũng đến dự hội. Hội Gầu tào nhằm tạ ơn tổ tiên về mùa màng, súc vật, cầu cho con cháu đông đàn.
Tết Prơ-giê-râm của người Cơ Tu
Vào mùa xuân, lúc bắt đầu vụ mùa lúa mới, đồng bào các huyện Phước Sơn, Giằng, Hiên ở Quảng Nam tổ chức ăn Tết Prơ-giê-râm. Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm. Vào dịp Tết này, nhà nhà đều trang trí hết sức đẹp đẽ. Các loại ghẻ, cung nỏ, giáo, mác, thanh la, trống, chiêng được lau chùi cẩn thận. Ở nhà Gươi người ta dựng cột đâm trâu bằng cây gạo trạm trổ, sơn vẽ đẹp mắt. Nhiều sinh hoạt văn hóa diễn ra tại nhà Gươi như kể chuyện, nhảy múa, hát dân ca. Con gái được dịp trao đổi tâm tình và rủ nhau chơi xuân kéo dài cả tháng….
Tết Giọt Nước của người Xơ đăng
Người Xơđăng ở Kontum ăn tết rất giản dị và chỉ có hai tết chính là Tết Giọt Nước và Tết Lửa. Tết Giọt Nước vào khoảng tháng 3 dương lịch. Sau khi mãn mùa, người Xơ đăng bắt đầu sửa sang lại các máng nước và tổ chức lễ “cúng máng” để cầu mong Thần nước (Yang Dak) ban cho dân làng năm mới được mùa, nước non đầy đủ.
Trong dịp Tết Giọt nước, người trong buôn làng mang chóe, nồi đồng ra tại các máng nước để lấy nước mang về nhà, đồng thời tổ chức ăn uống, vui chơi suốt mấy ngày liền. Riêng “Lễ cúng máng nước” cho buôn làng thì được tổ chức tại nhà Rông, do thầy cúng tổ chức.
Theo xahoi
Người Mông giã từ "tiệc ma"
"Tiệc ma tốn kém lắm. Nhiều người cả đời trả không hết nợ. Giờ thì tiệc ma không còn nữa. Người Mông ở Mường Cai đã thay đổi nhiều rồi".
Trưởng bản Pá Vệ Giàng Chứ Sồng bắt tay và hứa với bộ đội Bộ CHQS tỉnh Sơn La quyết tâm xây dựng nếp sống văn hoá mới
Đó là những lời tâm sự của anh Sùng A Vừ - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cai, huyện Sông Mã (Sơn La).
Hủ tục như dây buộc cổ...
Mường Cai là xã khó khăn nhất của huyện, là nơi cư trú của gần 900 hộ dân gồm các tộc người: Mông, Thái, Sinh Mun, Khơ Mú...
Trong bữa cơm tối cùng Đội xây dựng cơ sở số 5 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La-đơn vị đóng trên địa bàn xã Mường Cai, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về những hủ tục đau lòng, từng diễn ra trên mảnh đất này.
Trung tá Hà Thế Bằng - Đội trưởng Đội số 5 kể: Bà con vùng cao, nhất là đồng bào Mông từng có nhiều hủ tục rất lạc hậu. Những hủ tục ấy đã làm khổ chính cuộc sống của họ, kéo dài những phận nghèo, gây nên những cái chết oan uổng. Chuyện cúng ma ở vùng cao xảy ra như cơm bữa, cứ cái gì khó hiểu xảy ra trong cuộc sống thường ngày là cúng ma.
Ngay cả con trâu, con bò ốm bà con cũng cúng ma. Cúng đến khi nó chết thì lại mổ thịt ra mà cúng ma nữa để xin con ma đừng bắt con người, đừng bắt trâu, bò, lợn khác phải "đi theo". "Trong rất nhiều hủ tục ấy thì hủ tục "tiệc ma" gây tốn kém và đau khổ nhất cho những người đang sống. Có nhiều người mang nợ cả đời chỉ bởi hủ tục này. Tuy bây giờ hủ tục không còn nữa nhưng dấu ấn của nó thì người đàn ông Mông nào cũng khó mà quên được..." - anh Bằng khẳng định.
Bỏ tiệc ma là thêm chữ hiếu
Bản Pá Vệ của xã Mường Cai nằm gần biên giới Việt-Lào, là nơi sinh sống của mấy chục hộ đồng bào Mông. Trưởng bản Giàng Chứ Sồng, 53 tuổi, trầm tư kể: Hủ tục của người Mông ta thì nhiều lắm, kể cả ngày cũng không hết cái khổ do nó gây ra đâu.
Ngay như ta khi lấy vợ, nếu không có 120 đồng bạc trắng để làm sính lễ thì cũng phải ngậm ngùi chia tay người mình yêu. Còn cái chuyện tiệc ma thì đúng là gây khổ bao đời nay. Là con trai Mông, khi bố mẹ chết là phải có ít nhất 1 con trâu, bò để cúng ma. Nhà có 7-8 người con cũng vậy, cứ theo tục mà làm. Không lo được đầu trâu, bò là coi như bất hiếu, bị dân bản khinh rẻ; dòng họ ruồng rẫy. Bởi thế không ít người phải vay, mượn để có trâu, bò cúng ma.
Người Mông trước đây vốn nghèo khổ, cả đời làm quần quật vẫn chẳng có nổi một con trâu, bò; nếu vay mượn thì lấy gì mà trả. Thế là cứ nợ lần lữa, trả mãi không xong, đói nghèo đeo đẳng.
Mà đâu chỉ có thế. Đám ma mổ nhiều trâu, bò thì cũng có nghĩa là tiệc đưa ma cứ kéo dài ngày này sang ngày khác, người chết cứ để tới 5-7 ngày... "Nhưng đó là chuyện cũ rồi. Ngày nay người Mông ở Mường Cai đã làm theo lời cán bộ, bỏ đi những hủ tục lạc hậu, tìm học những cái hay, cái đẹp cho cuộc sống mới" - ông Sồng nói.
Quá trình tuyên truyền để đẩy lùi luật tục lạc hậu ở đây cũng không đơn giản, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cai - anh Sùng A Vừ cho biết: Ngay như việc từ bỏ tiệc ma là việc rất khó vì đấy là tín ngưỡng lâu đời của người Mông, lại thuộc phạm trù đạo đức, nên phải giải thích rất cụ thể, hợp lý, hợp tình và kiên trì mới tháo gỡ được quan niệm cũ.
Khi bà con đã hiểu được rằng nếu bỏ tiệc ma thì không những môi trường làng bản trong sạch, lại không phải chi phí tốn kém, con cháu thêm điều kiện phát triển sau này... như vậy mới là có hiếu, thì bà con sẽ làm theo.
Theo Phó Chủ tịch Sùng A Vừ, ở Mường Cai giờ chẳng ai để ma dài ngày và ăn uống linh đình nữa. Người ốm đau, phụ nữ khi sinh nở đều đến cơ sở y tế điều trị. Những cái chết oan uổng không còn, những cái nghèo do hủ tục đã chấm dứt. Cuộc sống mới đang mở hướng tươi sáng...
Theo xahoi
Lìm Mông - tứ đại hiểm địa Bản Lìm Mông xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải -Yên Bái từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi... tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy...