Những pha xử lý “cồng kềnh” bậc nhất mọi thời đại của Riot Games đối với LMHT
Việc cân bằng sức mạnh của những vị tướng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng cả.
Dù trước khi ra mắt một vị tướng mới hay đưa vào những thay đổi tới những chỉ số cũng như kỹ năng của những vị tướng có sẵn, đội ngũ thiết kế và phát triển luôn luôn phải tính toán, trao đổi, thử nghiệm rất rất nhiều trước khi đưa chúng vào thực tế.
Hẳn là không nhiều người còn nhớ tới bản cập nhập Juggernaut 5.16 từng gây chấn động một thời khi cung cấp cho những vị tướng được chơi theo phong cách chống chịu như Garen, Darius,… rất nhiều những kỹ năng mới cũng như một lượng sát thương khổng lồ. Nổi bật trong danh sách này chính là Mordekaiser khi giờ đây có khả năng nhận toàn bộ kinh nghiệm từ chỉ số quái vật hắn tiêu diệt được, kể cả có đi đường cùng với một ai khác nhờ kỹ năng Giáp Kim Loại. Ngoài ra, Bắt Hồn giờ đây sẽ ếm lời nguyền lên rồng nếu như đội của Mordekaiser ăn được nó.
Ác mộng của CKTG 2015
Bản cập nhập này đã ảnh hưởng rất lớn tới chung kết năm đó khi tỷ lệ cấm chọn những vị tướng trong danh sách kể trên tăng vọt, với trường hợp của Mordekaiser là gần như 100%. Mordekaiser trở thành một con quái vật ở đường dưới với khả năng đè cấp độ tới từ nội tại của W, khả năng dồn sát thương đáng sợ cùng kỹ năng gọi hồn rồng cực kỳ khó chịu. Trong suốt kỳ Chung Kết Thế Giới đó, Mordekaiser chỉ được sử dụng 4 lần (bị cấm tới 93,2%) nhưng toàn thắng cả 4 trận. Quá đủ để thấy vị tướng này khi đó bá đạo tới mức nào.
Thay đổi kĩ năng, lối chơi và rồi…rework Mordekaiser vào năm 2015 là 1 trong những pha xử lý “cồng kềnh” nhất mà Riot từng tạo ra
Chính vì vậy, trong phiên bản 5.21, Mordekaiser đã bị nerf rất nặng đặc biệt là Giáp Kim Loại giờ đây lượng kinh nghiệm cộng thêm sẽ bằng với 50% số lượng kinh nghiệm được chia sẻ với đồng đội so với toàn bộ như trước đây. Sau những chỉnh sửa đó, khỏi phải nói, Mordekaiser gần như biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp và cũng được sử dụng rất ít cho tới khi được làm lại tại mùa giải 9 vừa rồi.
Vị tướng này từng có một thời siêu bá đạo tại mùa hai với lối lên đồ full tank và hồi máu khiến cho Olaf gần như bất tử cùng lượng sát thương khủng khiếp khi kích hoạt chiêu cuối. Ngoài ra, khả năng làm chậm tới từ chiêu Q khiến cho gần như bất cứ con mồi nào cũng không thể thoát khỏi Gã Điên này. Tuy nhiên, lúc đó, Riot Games chưa có động thái nào liên quan đến tình hình này cho đến khi một tuyển thủ LCS sử dụng vị tướng này, càn quét cả đội hình đối phương và giành chiến thắng, mở ra trào lưu sử dụng Olaf tại những trận đấu chuyên nghiệp khác.
Cũng chính vì lẽ đó, ngay ở phiên bản 3.1, Riot Games đã quyết định nerf thẳng tay vị tướng này một cách toàn diện. Thời gian làm chậm của chiêu Q giờ sẽ phụ thuộc vào khoảng cách được phóng trúng đối thủ, tăng thời gian hồi chiêu E và loại bỏ khả năng tăng phá giáp khi kích hoạt chiêu cuối.
Nếu bạn nghĩ Olaf giờ là tướng mạnh thì hãy nhìn những gì Riot buộc phải thay đổi vào năm 2013 để thấy trước đó hắn như 1 thế lực là như thế nào
Cũng như Moderkaiser, tỷ lệ thắng của vị tướng này tụt dốc thảm hại và gần như mất tích khỏi đấu trường công lý sau đợt giảm sức mạnh này trong một thời gian dài. Rất may cho vị tướng này khi về sau, Riot Games đã có những điều chỉnh hợp lý giúp vị tướng này trở nên cân bằng hơn và có thể thường xuyên xuất hiện trong những trận đấu xếp hạng cũng như đấu trường chuyên nghiệp.
Evelynn
Sẽ thế nào nếu xung quanh bạn không có dấu vết của kẻ thù nào và bạn đang farm một cách vô cùng yên bình thì đột nhiên, bạn bị choáng rồi nhận cả tá sát thương và bay màu trong khi chẳng hiểu nổi chuyện gì vừa xảy ra cả.
Phiên bản xa xưa của Evelynn nhận vô số chỉ trích vì quá mạnh
Đó chính là nàng yêu nữ Evelynn của thuở sơ khai khi Chiêu W Bước chân bóng tối của cô có thể làm choáng kẻ địch sau khi cô rời khỏi trạng thái tàng hình. Quả là điên rồ đúng không nào? Và nàng lập tức ăn búa của Riot ở bản cập nhật 1.0.0.120 khi kỹ năng làm choáng bị biến thành làm chậm cộng thêm một số chỉ số khác như hồi máu và tốc độ đánh cộng thêm từ chiêu cuối cũng bị giảm xuống gần một nửa.
Sau đợt giảm sức mạnh đó, vị tướng này yếu tới mức tỷ lệ thắng đã có lúc xuống tới 34.3%. Thậm chí, nhiều người chơi đã bị chính đồng đội của mình report chỉ vì chọn vị tướng này khi Evelynn lúc đó là quá yếu.
Theo gametv
Xếp hạng 7 'tướng đi rừng mới' - Diana là tướng khả thi nhất, Mordekaiser quá phế khi vào rừng
Ở bản 10.4, có tới 7 vị tướng gồm Darius, Garen, Gnar, Mordekaiser, Zed, Talon và Diana được Riot Games xếp vào dạng 'tướng đi rừng mới'.
Bản 10.4 được xem là một phiên bản khá tốt của Riot Games, nó chỉnh sửa được vấn đề nhức nhối nhất của LMHT là những con tướng hỗ trợ đi đường trên. Bên cạnh đó thì thay đổi lớn khác là chuyện Riot Games thêm tới 7 vị tướng vào bể tướng đi rừng, đương nhiên với chất tướng khác biệt, hiệu quả khi đi rừng của chúng sẽ cực kì khác biệt.
Diana có lẽ là cái tên sáng giá nhất trong số 7 nhân vật được Riot Games "chọn mặt gửi vàng" này
Nhóm C - Không nên đi rừng: Mordekaiser, Gnar
Gã "người sắt" Mordekaiser mặc dù được xem là ông hoàng ở đường đơn nhưng để mang vị tướng này vào rừng thật thì một chút khả năng farm quái mà Riot ban cho là không đủ. Lối chơi của Mordekaiser là đi bộ tới đánh kẻ địch và thắng đường nhờ trao đổi sát thương mạnh, nó rất hợp khi đi đường bởi đối thủ của bạn buộc phải ở lại đường để farm lính, kiếm kinh nghiệm.
Đi rừng thì là câu chuyện hoàn toàn khác, đối thủ nếu cảm thấy đánh không lại thì hoàn toàn có thể né Mordekaiser cực kì dễ dàng, không farm thì họ còn có thể đi gank hay ăn mục tiêu mà. Khả năng tiếp cận và gây sát thương liên tục của Mordekaiser chỉ là "trò cười" khi đối mặt với những Lee Sin, Rek'Sai trong rừng. Khi điểm mạnh duy nhất của Mordekaiser không được phát huy thì đem hắn ta vào vị trí đi rừng để làm gì?
Đi gank thì khó, farm nhiều quá cũng không hay, dễ bị thả diều, quá nhiều thứ bất lợi đổ vào đầu của Mordekaiser khi đi rừng
Gnar thì gặp vấn đề tương tự khi chất tướng của hắn là đè đường những vị tướng cận chiến, khi đi rừng và không có đối thủ cùng lane thì điểm mạnh tay dài của bạn mất đi hoàn toàn. Hơn nữa Gnar cần rất nhiều đồ, ít nhất là một item tấn công và 2 trang bị phòng ngự để phát huy hiệu quả, trong khi tài nguyên ở vị trí đi rừng thì càng ngày càng ít đi. Có lẽ Gnar và Mordekaiser nên yên phận ở đường trên của mình mà thôi.
Không phải chất tướng đè lane nào vào rừng cũng mạnh, Gnar là một ví dụ
Nhóm B - Tạm ổn nhưng đi đường mạnh hơn: Garen, Darius
Lý do duy nhất khiến Garen và Darius mạnh hơn Mordekaiser và Gnar ở vị trí đi rừng là bởi chúng có kỹ năng để kết liễu kẻ định một cách nhanh chóng, xét về khả năng cơ động thì 4 vị tướng này không khác nhau là mấy. Garen có lợi thế nhất định khi đi rừng là chiêu Q - Đòn Quyết Định của vị tướng này cho khả năng Câm Lặng, đây có thể không phải là khống chế cứng nhưng nó ngăn cản đối thủ bỏ chạy, đặc biệt là Tốc Biến.
Garen cần nhiều sát thương để hạ gục đối thủ trong thời gian câm lặng, nếu không vị tướng này rất dễ bị thả diều
Vì thế để Garen đi rừng thực sự hiệu quả, lối chơi duy nhất bạn nên dùng là full sát thương, bởi cơ hội của bạn sẽ chỉ tới trong thời gian đối thủ bị câm lặng mà thôi. Darius thì khác, sát thương của hắn ta vốn tốt sẵn rồi, hồi phục trực tiếp cũng tốt hơn Garen nên cả hai lối chơi chống chịu và sát thương đều ổn với vị tướng này.
Dù vậy thì xét cho cùng, 2 vị tướng này hợp hơn ở vị trí đường trên, đúng là chúng có khả năng truy đuổi đó nhưng cực kì hạn chế và dễ bị thả diều. Các game thủ vì thế đừng vội vàng mang 2 con tướng này vào rừng mà hãy ở nguyên ở nửa trên bản đồ, nơi cần một sự lì lợm nhất định thay vì những cuộc tấn công chớp nhoáng như trong rừng.
Darius có lẽ thích hợp hơn ở đường trên hơn là vào rừng
Nhóm A - Tiềm năng lớn: Zed, Talon
Có 2 điều làm nên một tướng đi rừng mạnh ở hiện tại, đó là sát thương tốt và độ cơ động tuyệt vời, Zed và Talon thì cần nhiều điều kiện để có thể đấp ứng 2 điều này và đi rừng hiệu quả. Đầu tiên là vấn đề sát thương, vì Zed và Talon được thiết kế là tướng đường giữa, sát thương cơ bản của các kỹ năng không phải là quá cao, thay vào đó chúng tương tác tốt với chỉ số SMCK. Vì vậy 2 con bài này muốn khỏe thì phải "KS" mạng của đồng đội trong giai đoạn đầu.
2 Sát Thủ này muốn mạnh thì phải tìm cách ăn được nhiều mạng từ sớm để có đồ và snowball trận đấu
Tiếp theo đó là vấn đề cơ động, Zed và Talon đều đáp ứng yêu cầu này, tuy nhiên chúng đều có hạn chế và game thủ cần di chuyển thông minh để khắc phục. Đầu tiên là Zed, trước cấp 6 thì gã ninja này chỉ có W - Phân Thân Bóng Tối mà thôi, nó không chỉ là kỹ năng tiếp cận thông thường, đây là chiêu thức giúp bạn khuếch đại sát thương lên và đặc biệt là outplay đối thủ. Bạn phải dùng nó cực kì khéo léo nếu không muốn bị thọt sớm.
Sử dụng Phân Thân Bóng Tối sao cho hợp lý là cực kì quan trọng khi chơi Zed nói chung
Talon thì đảo đường tốt hơn với E - Con Đường Thích Khách, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải có khả năng đọc bản đồ tốt để tránh những tình huống chết không đáng có. Với 2 vị tướng này thì Kiếm Âm U có lẽ là item không thể thiếu, nó cho quá nhiều chỉ số cần thiết với giá chỉ 2400 vàng, thích hợp trong thời buổi tài nguyên trong rừng không còn nhiều như này.
Dù là Zed hay Talon thì Kiếm Âm U luôn là item thích hợp nhất với những tướng Sát Thủ đi rừng
Nhóm S - Phù hợp với vai trò đi rừng: Diana
Không cần tới buff ở bản 10.4 vừa rồi, Diana cũng từng là tướng đi rừng ổn của LMHT rồi. Lần chỉnh sửa ở tiền mùa giải khiến Diana còn mạnh hơn và đi gank tốt hơn nữa với việc cho khả năng đu bám vào đối thủ ngay từ sớm. Khi vấn đề duy nhất của Diana cũ khi đi rừng là cơ động thấp trước cấp 6 được giải quyết, khả năng farm rừng được tăng lên thì vị tướng này sẽ mạnh hơn rất nhiều.
Diana là cái tên thích hợp nhất với vị trí đi rừng trong 7 cái tên mà Riot Games tăng sức mạnh
Bên cạnh đó thì bạn hãy bỏ tư duy lối lên đồ an toàn như Trượng Trường Sinh giống lúc đi đường giữa nhé, hãy lên nhiều sát thương nhất có thể như Phù Phép Thần Vọng, Đai Lưng Hextech, Mũ Phù Thủy... để hạ gục kẻ địch. Lối chơi của Diana đi rừng khá giống với Ekko, bạn cần snowball trận đấu và lên quá nhiều đồ an toàn không đáp ứng điều này.
Theo GameK
Garen cùng Zed "lên thớt" ở phiên bản 10.4 LMHT Với mùa giải thứ 10 LMHT đầy biến động, nhà thiết kế game-play của Riot Games, Mark "Scruffy" Yetter tiếp tục công bố những thay đổi mới cho các tướng và nhiều item quan trọng trong bản 10.4. Dựa trên dữ liệu mùa trước, Riot nhận thấy vị trí đi rừng ít được ưa thích nhất ở các bậc xếp hạng tầm trung...