Những nhân vật phản diện trong phim kinh điển khiến khán giả rùng mình
Trong các bộ phim kinh điển, nếu không có nhân vật phản diện xứng tầm, sẽ không thể có nhân vật chính diện vĩ đại.
Bởi vậy, cuộc chiến thiện-ác luôn dữ dội và tàn khốc trong nội tâm mỗi nhân vật, cái thiện được ưu ái lên ngôi và cái ác sẽ bị đẩy lùi. Đã có rất nhiều nhân vật phản diện trong phim đã trở thành nỗi ám ảnh mà chỉ nghe thôi cũng khiến khán giả phải rùng mình.
Judge Doom – Who Framed Roger Rabbit (1988)
Ra đời vào năm 1988, Who framed Roger Rabbit là tác phẩm tiên phong kết hợp thể loại hoạt hình và người đóng, cùng hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt. Tuy nhiên, hiệu ứng tốt nhất trong bộ phim phải kể đến yếu tố con người, ẩn dưới hình dạng kẻ thù kỳ lạ của Roger, Judge Doom.
Who Framed Roger Rabbit (1988)
Diễn viên Christopher Lloyd khiến bọn trẻ giật mình khi vào vai người thực thi công lý mặc áo đen. Về cuối phim, nhân vật này mới bị lộ là một “hoạt hình”. Là một diễn viên đa năng, Lloyd cũng đóng vai Doc Brown trong loạt phim Back To The Future. Tuy nhiên không phải hầu hết khán giả đều nhận ra anh ở đây.
Yếu tố đáng sợ của bộ phim còn được đẩy lên cao nhờ một quyết định sáng tạo đầy cảm hứng từ Lloyd. “Họ không phải là con người. Vì vậy, tôi chỉ cảm thấy Judge Doom không bao giờ nên chớp mắt,” anh tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với dịch vụ phát trực tuyến Disney .
“Nếu nhân vật chỉ trông như thế thì nó càng khiến anh ấy trở nên đáng ngại hơn là đáng sợ. Điều đó không thực sự khó khăn, tôi chỉ cần mở mắt lâu nhất có thể, cố gắng mở mắt hết sức ở lần quay tiếp theo”, Lloyd chia sẻ.
Medusa – Clash of the Titans (1981)
Clash of the Titans (1981) là dự án phim màn ảnh rộng cuối cùng của nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Ray Harryhausen. Bậc thầy hoạt động tĩnh vật đã đưa ra một nhiệm vụ khá khó cho người anh hùng trong thần thoại Hy Lạp, Perseus (Harry Hamlin).
Đến cuối phim, Perseus đối mặt với Medusa đầu rắn… Hay nói đúng hơn là anh ta đã không làm thế, vì sinh vật này sẽ biến nạn nhân thành đá nếu nhìn thẳng vào. Perseus đã tiêu diệt đối thủ đáng sợ của mình bằng cách nghiên cứu chuyển động của đối phương qua hình ảnh phản chiếu của tấm khiên của mình.
Medusa có thể đã bị mất đầu, nhưng phân cảnh đáng sợ đã khiến nhiều khán giả trẻ (và có thể cả một vài người lớn tuổi) mất ngủ nhiều đêm.
Grand High Witch – The Witches (1990)
Video đang HOT
Đạo diễn Nicolas Roeg nổi tiếng với những hình ảnh siêu thực và hấp dẫn. Cái kết của bộ phim kinh dị kinh điển Don’t Look Now năm 1973 là một trong những đoạn kết chói tai nhất trong lịch sử điện ảnh.
Trong những phân cảnh đầu, diễn viên Anjelica Huston tạo hình quyến rũ và mềm mại trong vai Eva Ernst. Khi cô bỏ lớp ngụy trang và trở thành đại phù thủy, mọi người bắt đầu la hét. Nam chính khiến khán giả khóc thét vì được ngụy trang giống như sự kết hợp giữa một con chim hói và một ngọn nến đang tan chảy.
Đạo diễn Robert Zemeckis của Who Framed Roger Rabbit đã phát hành bản chuyển thể mới vào năm 2020, với Anne Hathaway trong vai người phụ nữ phù thủy tối thượng.
Jaws – The Spy Who Loved Me (1977)
Nhân vật Jaws do Richard Kiel thủ vai xuất hiện trong cả hai phần The Spy who Loved Me và Moonraker, nhưng nếu lần đầu góp mặt hắn chỉ là một tên tay sai tàn ác thì đến lần thứ hai, hắn trở nên anh hùng và bi thương. Thân hình đồ sộ, nụ cười điên loạn và hàm răng kim loại sắc bén, hắn còn khiến người ta sợ hãi hơn với “thành tích” giết cá mập bằng tay không. Hắn không bao giờ nói, chịu đau rất giỏi và luôn mỉm cười khi truy sát nạn nhân của mình.
Cảnh kinh hoàng khi Jaws giết chết một nhà điều tra tại kim tự tháp đã in sâu vào ký ức của nhiều khán giả.
Richard Kiel là người đứng đằng sau những chiếc răng hàm. Trớ trêu thay, anh ấy lại có vấn đề về răng miệng ngay từ khi còn nhỏ! Kế hoạch ban đầu là loại bỏ nhân vật này, nhưng các nhà sản xuất sớm nhận ra rằng họ đang tìm kiếm một điều gì đó đặc biệt. Sự hiện diện mạnh mẽ của anh ấy đã khiến Jaws trở lại với Moonraker năm 1979 .
Skeksis – The Dark Crystal (1982)
Nhà sáng tạo Jim Henson đã đưa khán giả vào thế giới huyền diệu của The Dark Crystal vào năm 1982. Những ai mong đợi những chú ếch dễ thương và những chú lợn chém karate sẽ phải ngạc nhiên bởi bộ phim này rất đen tối, đầy thử thách và rất, rất đáng sợ!
Những tác phẩm sáng tạo của Skeksis là chìa khóa ám ảnh giấc mơ của trẻ em. Những người thợ mỏ đầy mưu mô giống như một thứ gì đó trong tiểu thuyết của Stephen King hơn là một buổi biểu diễn múa rối dành cho trẻ em. Chúng được Henson nghĩ ra và được lên ý tưởng bởi nghệ sĩ giả tưởng Brian Froud.
Hình ảnh của Chamberlain đặc biệt đáng nhớ vì việc ông ta sử dụng từ “Mmmmm” nhiều lần và đáng lo sợ!
Nhân vật Frank Oz đã trở thành một nhân vật bi thảm, trong một phân cảnh thực sự gây sốc khi bị những người anh em Skeksis của mình mổ xẻ một cách tàn ác.
Loạt phim tiền truyện của Netflix The Dark Crystal: Age of Resistance (2019) đã đưa những con quái vật sử dụng nhiên liệu Muppet trở lại để khiến thế hệ trẻ khiếp sợ…
Freddy Krueger – A Nightmare on Elm Street (1984)
Diễn viên Freddy Krueger đã trở thành nhân vật chính sau khi ra mắt trong A Nightmare on Elm Street (1984) của Wes Craven. Con ma cà rồng có khuôn mặt lấm lem và kẻ xâm lược trong mơ với những lưỡi kiếm trên ngón tay là ý tưởng của mọi người về một con ma cà rồng.
A Nightmare on Elm Street (1984)
Không nghi ngờ gì nữa, nhiều người trẻ đã phải hối hận khi xem những cảnh tượng đẫm máu. Họ ước có thể trở lại quá khứ để không xem thứ đáng sợ như thế trước khi đi ngủ.
Robert Englund đã đóng vai Freddy trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình. Diễn viên này cho rằng nhân vật trong bộ phim đã tạo ra một âm hưởng mới trong trí tưởng tượng non nớt của người trẻ.
“Không có gì riêng tư hơn những giấc mơ của bạn, Nó giống như một cuốn nhật ký bí mật hay ngăn kéo trong bàn làm việc của bạn. Việc ai đó có thể xâm phạm không gian riêng tư chính là nỗi sợ khiến nhiều thanh niên lo lắng.”
Evil Queen – Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937)
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn đã làm nên lịch sử vào năm 1937 với tư cách là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Disney . Tại sao nó được ghi nhớ tốt như vậy? Đó là bởi những nhân vật được đồ họa đẹp mắt cùng những bài hát ấn tượng, vượt thời gian. Tất nhiên, góp phần vào sự thành công đó có cả nhân vật nữ hoàng ác ma, được lồng tiếng bởi Lucille La Verne. Đây là nhân vật phản diện khiến nhiều trẻ em khiếp sợ khi từ nữ hoàng xinh đẹp biến thành một bà già.
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937)
Sự biến hình này để lại vết sẹo tâm lý trong hành trình xem phim thuở thơ ấu. Chưa dừng lại ở đó, bộ phim được công chiếu tại rạp vào năm 1983.
Child Catcher – Chitty Chitty Bang Bang (1968)
Cảnh bắt cóc trẻ em trong phim
Còn điều gì có thể đáng sợ hơn một nhân vật nham hiểm chuyên giăng lưới bắt những đứa trẻ? Diễn xuất của nam diễn viên kiêm vũ công nổi tiếng Robert Helpmann trong vai kẻ bắt trẻ đáng sợ trong Chitty Chitty Bang Bang (1968) vẫn có khả năng khiến những đứa trẻ phải ẩn trốn mỗi khi nghe tiếng nhân vật hoặc nhạc phim cất lên.
Khi vai diễn phản diện "gánh" vai chính diện
Nhiều vai diễn phản diện đã trở thành thương hiệu và chính điều này cũng giúp các diễn viên trẻ, bên cạnh những gương mặt gạo cội, được nhiều khán giả nhớ mặt và yêu mến.
Nhân vật phản diện thường là những người tạo nên những xung đột. Họ đối lập với các vai chính diện, trở thành đại diện của sự phi nghĩa và cái ác với những hành động cực đoan. Thành công của một người diễn viên là khi đóng vai phản diện mà khiến khán giả có thể ghét cay ghét đắng nhân vật mình thể hiện.
Vai diễn viên trẻ Phạm Tuấn Anh (Tuấn Mõ) đảm nhận, là một trong những nhân vật "gây sốt" trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Đây cũng là vai diễn dài hơi đầu tiên gây chú ý với khán giả bởi vẻ ngoài "đểu" khác người. Vai diễn Bát có ý nghĩa dấu mốc trên con đường theo đuổi đam mê của chàng trai sinh năm 1996 này. Ngay sau đó, Tuấn Anh cũng vào vai Vương trong "Biệt dược đen" - bộ phim đang dần tới hồi kết trên VTV3. Điểm chung của những vai diễn này đều là vai phản diện. Tuấn Anh chia sẻ: "Mọi người hay trêu là với giao diện này chỉ vào vai người xấu, phản diện, khá vui vì qua những vai phản diện của mình khá ấn tượng trong lòng khán giả rồi. Để vào một vai phản diện luôn luôn cho phép bản thân mình không còn là chính mình nữa, mình là nhân vật đó, mình không phải giữ hình ảnh nữa. Bởi vì đối với nhân vật phản diện có thể xấu xí, bẩn thỉu một chút thì mình phải chấp nhận đó là một cuộc đời khác."
Tạo hình của Tuấn Mõ trong vai Vương (Biệt dược đen).
Đã quen thuộc qua màn ảnh nhỏ với những vai phản diện, nhưng tạo hình của Đỗ Duy Nam trong vai diễn mới Đạt Điên ở Biệt Dược đen vẫn không khỏi khiến khán giả bất ngờ và thích thú. Trong phim, Đạt thuộc nhóm cậu ấm cô chiêu, chuyên "báo nhà". Anh là một trong những thủ lĩnh của nhóm ăn chơi con nhà giàu. Độ "ngông" của Đạt phải kể đến là dùng xe cấp cứu của "viện ông già" để di chuyển.
Đỗ Duy Nam trong tạo hình Đạt Điên.
Càng về hồi kết của phim, Đạt "điên" (Đỗ Duy Nam) càng cho khán giả thấy sự biến hóa linh hoạt của mình trong vai diễn. "Mái tóc này tạo hình rất ấn tượng, trending, rapper trong bộ City boy, thì các bạn sẽ thấy được hình ảnh này rất quen thuộc, thời thượng. Tóc này thật sự Nam tốn rất nhiều tiền để gội đầu, đêm ngủ rất khó chịu vì ngứa nhưng không gãi được vì nó sẽ tung hết tóc ra. Nằm cái là nó đau. Trong một đám bạn City boy đi toàn siêu xe thì mình đi chiếc xe cấp cứu viện tâm thần và có câu thoại là đi cho nó khệnh thì trên mạng cũng bảo đi cho nó khệnh." - Nam diễn viên Đỗ Duy Nam chia sẻ.
Còn với Trọng Lân, sở hữu gương mặt điển trai nhưng nam diễn viên chuyên trị những vai "trai hư" hay công tử nhà giàu, ăn chơi,... Làm mới bản thân ở mỗi vai diễn cũng là thách thức lớn đối với anh chàng này. Trọng Lân kể: "Khi khán giả đang định hướng hình ảnh trong mắt khán giả rất hư hỏng, bản thân em là một diễn viên chuyên nghiệp thì em đặt ra mục tiêu là dạng vai nào mình cũng làm được để mà biến hóa trong từng vai diễn thật ngọt ngào."
Tạo hình mới của Trọng Lân trong "Không ngại cưới, chỉ cần một lý do".
Mặc dù là tuyến vai phản diện nhưng không thể phủ nhận những vai diễn này thực sự khiến khán giả bị cuốn hút hơn. Đạo diễn Phạm Gia Phương - Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, đạo diễn của bộ phim "Biệt dược đen" chia sẻ: "Bản chất của vai diễn phản diện luôn có cá tính đặc biệt, mà ít khi ta thấy được ngoài cuộc sống dễ tạo ấn tượng với người xem. Sự yêu thích của khán giả ở đây không phải yêu thích những điều phản diện mà là yêu thích lối diễn xuất của diễn viên chứ không lấy đó làm nhân vật để chúng ta thần tượng và làm theo."
Đóng vai phản diện không dễ, nó đòi hỏi người diễn viên phải có những hiểu biết nhất định về cuộc sống và xã hội thì mới có thể sống cùng cuộc đời của nhân vật, phản chiếu "những góc khuất, những khoảng tối trong sâu thẳm tâm hồn con người". Từ đó, mang tới những bài học cảnh tỉnh và hướng cộng đồng tới những điều tốt đẹp.
Phim Việt có nhân vật phản diện khiến netizen tức tối suốt 17 năm, ác từ nhỏ nhưng chưa từng trả giá Dù phim đã kết thúc 17 năm, khán giả vẫn không thể tha thứ cho nhân vật phản diện này. Phim Việt có một số tác phẩm được khán giả yêu thích, thường xuyên được nhắc lại. Đó là Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Về nhà đi con,... hay xa hơn thì có Mùi ngò gai, Bỗng dưng muốn khóc,...