Những nhận định sai lầm nhất về DotA (Phần I)
Dù là mới tập chơi hay làng game thủ lu năm thì việc đưa rang nhận định sa điều khó trnh khỏi trong bộ môny.
DotA là một bộ môn eSport lớn và chắc hẳn bạn hay bạn đã gặp một số nhận định được đưa ra trực tiếp trong cc trận đấu nhưng chưa hề được suy xét kỹ gy rang cuộc tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, cóng điều chỉ đúng trong một số trường hợp và nếu bạn khẳng định rằng điều đó là đúng với mọi trận đấu thì có vẻ như bạn đã nhm. Sau đy làng nhận định quen thuộng dễ bị cho là đúng nhất:
1. ộio kill nhiều hơn thìng
Trong một trận đấu DotA, chỉ số được quan tm nhiều nhất là kill/death của 2 phe Scourge và Sentinel vì độ hấp dẫn của trận đấu được phn nh chủ yếu qua thông tiny. Tuy nhiên, chỉ số k/d chỉ phn nh một phần chứ không chính xc về kết qu của trận đấu. Cóng trận đấu dù tỷ số rất chênh lệch như 20/5 và có cng hero god-like trong giai đoạn mid game thì kết qu vẫn có thể đo ngược với phầng nghiêng về phía đội có chỉ số kill ban đầu thấp hơn.
Giết nhiều chưa chắcng.
Chiếng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phi chỉ riêng chỉ số k/d quyết định, dù đối phươ bị gank đếno nhưng nếu late hoặc carrier của họ farm được thì cơ hộing vẫn còn. Mặt khc, dù team bạn o, gank giết liên tụng khi bước vào một combat tổng lớn thì lại chết c đội hay team bạn không thể push được su vào căn cứ đối phương cũng đủ để nhận ra rằngng vẫn còn rất xa vời.
Nhận địnhy nên sửa lại như sau thì chính xc hơn: “Nếu kill nhiều hơn gấp khong 2 lần trong giai đoạn cuối trận thì win”.
2. Feed nhiều là gà, là không đóng góp cho team
y là nhận định thường xuyên được đưa ra trong hầu hết cc trận đấu public khi có tỷ số k/d cao. ặc biệt với một số người chơi feed ở một tỷ lệ tương đối lớn như 1-5 , 2-8, 3-10 thì lập tức bị chụp mũ ngay làng con gà, người mới tập chơi vàng cu nói không lấy gì là hay ho cho lắm: “mày chơi gà qu! i xuống room 10x mà chơi”. Và gi sử trận đấu đó được rmk và nếu nạn nhn tiếp tục vào host cũ bị kick bị xem là gà.
Video đang HOT
Vng, trong nhiều trường hợp có thể nhận định đó đúng nhưng nếu xem xét kỹ thì cóng người chơi một số hero thì rất gà thậm chí lơ tơ mơ không biết last hit, thi triển skill nhưng lại chơi rất giỏi ởng hero sở trường của mình. Ngoài ra, khi gặpng game thủ đẳng cấp cao hơn thì một số người tỏ ra cực kỳ kém, chắc hẳn đa số team Việt Nam khi gặpng top team Việt Nam bị người khc nhận định y như trên. Vậy thật sự họ có là gà và đng xuống room 10x chơi hay không ?
Về vấn đề đóng góp cho team, gi sử một hero support chấp nhận chết thay cho late, carrier thì có bị gọ feed? Một hero chỉ cần ultimate được rồi chết điển hình như Enigma, Rylai thì có tương tự? Thậm chí có một hero chấp nhận nhường kill cho cc hero chính và nhận lãnh phần death nên chỉ số luôn thấp. Chínhng đóng góp thầm lặng củang heroy cũng góp phần quan trọng làm nênng dù việc thể hiện bên ngoà hơi tồi.
Engima và Rylai chỉ cần ultimate rồi chết cũng được.
DotA rất phức tạp, một số thứ không thể dùngng chỉ số hay bề ngoài mà đnh gi, nhận xét được. Quan trọng là kinh nghiệm của người chơi cũng nhưng được góp bởi 5 thành viên, mọi sự so snh về công sức đóng góp chỉ là tương đối. Hãy tin vào đồng đội của mình và luôn thể hiện thi độ tích cực, lạc quan!
3. Không quan trọng hero, quan trọng là trình độ
ôic khi gặp một trận đấu bị o về mọi phía thì bạn hero pick tồi qu, không stun, không tank, không late,… Và đối phương -ng người đang thắng nói: “Do tụi mày gà thôi! Chứ heroo cũng win được”.
ội hìnhoo khó chơi hơn?
y cũng là một trongng nhận xét thiếu suy nhất DotA! Nếu ởng trình độ kém thì nhận xét đó đúng nhưng ởng cấộ cao hơn thì lợi hero là cực kỳ quan trọng. Với một team tầm trung nhưng nếu có được bộ hero lý tưởng thì khong cch về trình độ vớing team cấp cao được thu hẹi rất nhiều lần.
Một đội hình thiếu đi hẳnng nhn tố đểng thì chắc chắn họ cần phi nỗ lực rất nhiều để bù đắp lại bất lợi đó nếu muốn giành phầng. Chính vì vậy DotA mới có ban và pick nhằm hạn chế phầnon thuật lý tưởng của cc đội cũng như giúp người chơi có sự định hìnhn thuật từ hero cho đến lối chơi thay vì pick hero vô tội vạ trước đội hình của đối phương.
Hiện tại DotA cầnng hero đp ứngng yêu cầu sau nếu muốn giànhng dễ dàng thay vì phi nỗ lực nhiều hơn gấp nhiều lần:
Stun
Push
Gank
Control lane
Farm
Nuke
Top các cặp đôi hoàn hảo trong DotA (Phần II)
Dưới đây là những bô đôi có thê khiên cho đôi phương cảm thây khiêp sợ môi khi đôi mặt.
Thông thường, với chiên thuât DotA hiên đại thì những Hero có khả năng stun, slow disable luôn là sự lựa chọn hàng đâu trong hâu hêt các trân đâu bởi đơn giản sức ép mà chúng tạo ra vào thời điêm early game là khá lớn và vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiêp đên cục diên sau này.
Chính vì điêu này, 2 Hero muôn phôi hợp tôt với nhau tạo nên môt cặp bài trùng ăn ý thì yêu tô đâu tiên buôc phải có đó là khả năng stun, slow disable. Dưới đây là những bô đôi như vây.
4. Lion ES
Chắc hẳn cái tên Lion và ES đã trở nên quá đôi quen thuôc với toàn thê công đông DotA bởi lẽ chúng luôn nằm trong top những Hero được ban/pick nhiêu nhât ở hâu hêt các trân đâu dù lớn hay nhỏ, quan trọng hay chỉ mang tính chât vui vẻ. Điêu này cũng phân nào nói lên sức mạnh của 2 sát thủ này.
Lion và ES thường xuât hiên cùng nhau trong sơ đô chiên thuât 113 kinh điên.
Và sự đáng sợ còn được tăng lên gâp bôi khi chúng kêt hợp với nhau trong công viêc "đì" lane (tạo điêu kiên thuân lợi cho late Hero bên mình farm trong chiên thuât 113). Khởi đâu cho môi cuôc gank hâu hêt sẽ là ES với Fissure, nêu căn chuân chặn được đường vê của đôi thủ thì gân như chắc chắn đên 90% sẽ có "án mạng" xảy ra.
Tuy nhiên đê phòng trường hợp đôi thủ quá khỏe hay có skill chạy thì buôc lòng ES phải phôi hợp cùng môt đông đôi có khả năng stun, disable đê tăng tỷ lê thành công và Lion có vẻ như là môt cái tên thích hợp. Ngoài stun, hex thì Hero này còn sở hữu Ultimate dứt điêm quá tuyêt vời, vì vây dù bạn là môt Hero có blinkm tằng hình hay đại loại như vây thì cũng khó có thê thoát thân.
5. Lina Rhasta
Có vẻ như thời điêm Early game là sân chơi riêng dành cho những Hero thuôc tính Intelligent bởi lẽ ở giai đoạn này thì các bô skill của chúng được phát huy môt cách tôi ưu nhât và Lina Rhaste cũng không phải là ngoại lê. Trong những trân đâu đỉnh cao gân đây ta đã ít thây sự xuât hiên của mỹ nhân Lina nhưng nêu đánh giá thâp khả năng của Hero này thì thực sự là môt sai lâm.
Rhasta là môt Hero khá đa năng với khả năng hô trợ gank cực tôt.
Ngay cả đên những Hero Strength với lượng máu tương đôi cao cũng hoàn toàn có thê lên bảng đêm sô sau chỉ môt combo của Lina. Thê nhưng với khoảng thời gian delay khi sử dụng skill stun Light Strike Array thì viêc tân công chính xác con môi (chưa nói đên viêc căn sao cho sô lượng đôi thủ dính là cao nhât) không hê đơn giản. Thê nhưng với sự trợ giúp của Rhasta thì mọi chuyên sẽ khác đi rât nhiêu.
Với bô skill trói, hex, cắm rắn của mình Rhasta hoàn toàn có thê kêt hợp với Lina tạo nên môt combo liên hoàn với đô chuân xác cực cao và mức sát thương gây ra của chúng cũng không nhỏ chút nào. Đặc biêt hơn nêu thuân lợi thì bô đôi này còn đảm nhân luôn công viêc của pusher với tôc đô clear creep đây trụ cực chóng mặt.
6. VS Ursa
Chắc chắn nêu được hỏi Hero nào có khả năng đánh nhanh nhât DotA thì câu trả lời chỉ có thê là Ursa - nôi ác mông của các Hero máu "giây" (đặc biêt lại là tướng đánh gân) bởi lẽ khi đôi đâu với sát thủ này thì bạn hoàn toàn có thê lên bảng chỉ trong vòng 1, 2 giây mà thôi.
Ursa rât mạnh nhưng khi đi gank lẻ thì tỷ lê thành công cũng không cao chút nào.
Thê nhưng vân đê nan giải nhât đôi với Ursa chính là làm sao tiêp cân được đôi thủ và đánh đủ sô lân cho phép đê kêt liêu chúng. Thông thường khi đôi đâu với Ursa thì người chơi luôn tìm mọi cách hạn chê tôi đa khoảng cách tiêp xúc với Hero này cũng như luôn thủ sẵn skill stun, slow... môi khi bị tiêp cân.
Chính vì vây mặc dù rât khỏe nhưng Ursa thường không thành công nêu đi gank lẻ, tuy nhiên nêu đi cùng VS thì quả thực chúng sẽ trở thành môt nôi kinh hoàn với tât cả các Hero khác, thử hỏi với stun, swap của VS thì dù bạn có muôn không bị tiêp cân cũng không được và chỉ với vài giây ngắn ngủi stun thôi thì hâu quả ra sao chắc ai cũng đoán được.
Theo PLXH
Cùng tìm hiểu về chiến thuật push tổng lực (Phần I) Chiến thuật này đã được khai sinh từ lâu nhưng ít ai dùng vì tính mạo hiểm cao của nó. Đây là một trong những chiến thuật mạo hiểm nhất của DotA nhưng khả năng thành công rất cao vì ít nhiều tạo sự bất ngờ cho đối thủ khiến họ không kịp trở tay. Chiến thuật này được sử dụng kể từ...