Những mốc lịch sử đáng nhớ của game online Việt (Phần 2)
Cùng điểm lại những mốc lịch sử đáng chú ý nhất dành cho cả game thủ lẫn NPH tại Việt Nam.
Nếu như những sự kiện đáng chú ý trong bài viết trước là những tin vui về sự khởi đầu đầy thuận lợi của làng game online Việt thì sắc màu chính trong bức tranh kế tiếp này lại là những “mốc” khá khắc nghiệt cho cả game thủ lẫn các NPH. Âu đó cũng là tính tất yếu của thị trường kinh doanh.
>> Những mốc lịch sử đáng chú ý của game online Việt (Phần 1)
Tháng 05/2005 – TS Online ra đời
Là sản phẩm turn base đầu tiên được ra đời vào T5/2005, TS online đã nhanh chóng khẳng định và giữ vững vị trí của mình trên thị trường suốt một thời gian dài.
Điều này được minh chứng mạnh mẽ qua việc sản phẩm thứ 2 của Asiasoft chính là game F2P thành công thứ hai trong lịch sử game online Việt Nam. Tuy vậy cuối cùng trò chơi cũng “ra đi trong nước mắt” vào cuối tháng 06/2009.
TS Online xứng đáng là anh cả turn base.
Tháng 07/2005 – MU “lậu” lần lượt bị… tấn công
Video đang HOT
Sau thời gian dài phát triển yên bình, triều đại của MU “lậu” đã kết thúc một cách… không thể thảm hại hơn khi các sever private bị tấn công trên mọi phương diện.
Thậm chí, các đơn vị quản lý phiên bản MU lậu “lớn” nhất như Trung Quốc, Trống Đồng còn đứng trước nguy cơ bị pháp luật “sờ gáy”. Đây là thời điểm kết thúc cho làn sóng Webzen đã hoành hành suốt thời gian dài trước đó.
Tháng 08/2005 – VLTK bắt đầu…. tính tiền
Sau một thời gian dài thử nghiệm, phiên bản hoàn thiện của VLTK đã được cung cấp tới game thủ vào giai đoạn giữa năm. Nhưng bản thông báo vào ngày 01/08 thực sự là một “cú sốc” lớn đối với game thủ game online lúc bấy giờ: game chính thức thu phí giờ chơi.
Làn sóng “phản đối” mức giá: 20.000VNĐ cho 25h và 60.000VNĐ cho 100h lớn đến mức có thể đã đánh sập “quân bài đầu tay” của VinaGame nhưng cuối cùng phương án P2P đã được game thủ chấp nhận, điều mà cho tới tận hiện tại cũng hiếm có tựa game trực tuyến nào tại Việt Nam làm được.
Võ Lâm Truyền Kỳ đã thành công với quyết định thu phí.
Tháng 09/2005 – MU phiên bản chính thức ra đời
Sau một thời gian dài phiêu lưu với các phiên bản bất hợp pháp, các game thủ yêu MU đã được “sờ tận tay” phiên bản chính thức của tựa game này.
Được phát hành bởi FPT Online sau khi PTV không mấy thành công, MU FPT được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho NPH có trụ sở tại miền Nam. Với cái giá được đồn đại lên tới 3 triệu USD, rõ ràng sản phẩm của Webzen đã được FPT Online đặt rất nhiều kỳ vọng.
MU hồi sinh với phiên bản chính thức.
Cuối tháng 09/2005 – Xã hội phản đối game online
Tháng 9 năm 2005 loạt bài “Tệ nạn game online” đã mở đầu cho làn sóng phản đối thậm chí là “bài trừ” game online. Có thể nói, tại thời điểm này trong mắt đa phần các bậc phụ huynh cũng như xã hội, game online là… tệ nạn. Và đối tượng chính của cuộc công kích không ai khác chính là “con đầu lòng” của VinaGame.
Chỉ trong khoảng 3 tháng cuối năm 2005 đã có hơn 1000 bài báo cùng chủ đề này xuất hiện trên tất cả các mặt báo. Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của làng game online Việt.
Đã có những lúc game online bị đánh đồng với tệ nạn xã hội. (Ảnh minh họa)
Tháng 10/2005 – VinaGame đứng trước nguy cơ… đóng cửa
Với việc liên tục “được” lên báo suốt một thời gian dài, VinaGame sau khi thanh tra bị kết luận thiếu giấy phép OSP nên buộc phải đóng cửa VLTK.
Tuy sự kiện này không bao giờ xảy ra nhưng đây vẫn là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2005. Giải pháp khi đó của VinaGame cũng khá “độc” khi nhanh tay hợp tác với VDC để tiếp tục duy trì hoạt động.
VinaGame đã suýt… đóng cửa. (Ảnh minh họa)
Tháng 06/2006 – Thông tư 60 ra đời
Thông tư 60 có thể nói là thông tư gây ảnh hưởng lớn nhất làng game online Việt Nam từ trước đến nay. Với nhiều điều khoản cũng như quy định nhưng quy định được nhiều game thủ nhớ nhất chính là quy định 5h chơi (3h đầu 100% phần thưởng, 2h sau nhận 50% phần thưởng).
Điều luật này từng làm “điêu đứng” của các NPH lẫn game thủ trong suốt một thời gian dài. Rất nhiều phương án “lách luật” đã được đưa ra nhằm vượt rào 5h chơi đến nỗi nhiều lúc người ta tự hỏi Thông tư 60 có còn tác dụng? Hiện tại có vẻ như mọi chuyện đã dần lắng xuống và ít ai còn nhớ tới rào cản một thời này.
Thông tư 60 đã ảnh hưởng rất nhiều đến game online. (Ảnh minh họa)
Theo GameK