Những mẫu kính thực tế ảo ấn tượng nhất năm 2016
Năm 2016 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kính thực tế ảo, với rất nhiều thiết bị được chờ đợi đã ra mắt, được đánh giá là những sản phẩm đáng mua nhất năm.
Dưới đây là một số mẫu kính thực tế ảo (VR) nổi bật nhất trên thị trường trong năm 2016 này.
Samsung Gear VR
Gear VR là một trong những chiếc kính VR đầu tiên có mặt trên thị trường, được phát hành dựa trên sự hợp tác giữa Samsung và Oculus. Thay vì phải kết nối với những chiếc PC hay máy chơi game cao cấp, yêu cầu của Gear VR chỉ là sử dụng những mẫu smartphone của Samsung. Đây cũng là sản phẩm nằm trong hệ sinh thái độc đáo của nhà sản xuất Hàn Quốc.
Những chiếc smartphone Galaxy cao cấp là nguồn cấp nội dung thực tế ảo cho Gear VR. ẢNH: REUTERS
Cụ thể, Gear VR có thiết kế dễ dàng cho người sử dụng khi họ chỉ cần trượt thiết bị cầm tay vào khay phía trước. Bên trong có ống kính để phân chia màn hình vào giữa đôi mắt của bạn, kết hợp màn hình độ phân giải cao trên những smartphone hiện đại từ Samsung giúp hình ảnh hiển thị trước mắt người dùng là khá sắc nét.
Ở phía cạnh phải của kính là nơi tập trung chủ yếu các phím bấm với một khu vực phím điều hướng cảm ứng dạng trackpad, một phím Back giúp thực hiện các thao tác vuốt/chạm cảm ứng như khi thao tác trên màn hình smartphone. Đây là điểm vượt trội của Gear VR so với các loại kính thực tế ảo đang có trên thị trường, bởi với các loại kính thông thường.
Với nhiều nội dung hỗ trợ, giá thành khá hấp dẫn (99 USD) và cách sử dụng thân thiện, Gear VR là một trong những chiếc kính VR hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay.
Lưu ý, để sử dụng Gear VR người dùng cần phải dùng chung với các dòng sản phẩm của hãng gồm: Galaxy S6, Galaxy S6 edge, Galaxy S7, Galaxy S7 edge, Galaxy Note 5.
Kính VR của Sony là phụ kiện làm việc với những thiết bị trong gia đình PlayStation 4 được bán với giá 399 USD. Với PlayStation VR, người dùng sẽ không cần phải đầu tư quá nhiều tiền vào các hệ thống PC tốn kém.
PlayStation VR giúp bổ sung thêm sức mạnh cho PlayStationẢNH: AFP
Video đang HOT
PlayStation VR theo dõi chuyển động của đầu người dùng và sử dụng camera PlayStation, kết hợp với bộ điều khiển PlayStation 4 hoặc PlayStation Move để trình diễn trải nghiệm VR.
Thiết bị loại bỏ nhiều rào cản đối với VR vì nó đơn giản là một phụ kiện cho nền tảng hiện có, tuy nhiên kính VR của Sony có nhược điểm là cung cấp màn hình có độ phân giải Full HD không phải quá cao khi xét đến VR.
Khởi động từ một dự án kêu gọi tài trợ trên Kickstarter, Rift của Oculus (đã được Facebook mua lại sau đó) là một trong những chiếc kính VR đầu tiên trên thị trường. Kính VR này bao gồm một tai nghe được tích hợp sẵn các cảm biến, cung cấp màn hình hiển thị cho mỗi mắt và tích hợp tai nghe. Kính đi kèm máy ảnh để theo dõi chuyển động trước khi đưa thông tin vào bộ điều khiển.
Tương lai đầy tiềm năng của Oculus Rift buộc Facebook chi tiền thâu tóm OculusẢNH: AFP
Tuy có nhiều tính năng hấp dẫn, nhưng Oculus Rift yêu cầu kết hợp với một chiếc máy tính cao cấp để làm việc, điều này khiến chi phí đầu tư cho hệ thống VR của Facebook là khá đắt đỏ.
HTC Vive khác với nhiều thiết bị VR khác đó là nó cho phép người dùng tự do đi lang thang xung quanh phòng trong quá trình trải nghiệm. Điều này là vì thiết bị sử dụng cảm biến hồng ngoại gắn trên tường để lập bản đồ không gian phòng đưa vào không gian ảo, nhưng nó sẽ dẫn đến yêu cầu một không gian chơi lớn.
HTC Vive là thành quả dựa trên sự hợp tác giữa HTC với ValveẢNH: REUTERS
Bộ thiết bị HTC Vive gồm kính đeo trên đầu, hai tay cầm điều khiển để tương tác nội dung trong không gian thực tế ảo, hai bộ cảm biến ghi nhận cử động của người dùng.
Như Oculus Rift, HTC Vive yêu cầu người dùng đầu tư vào hệ thống PC cao cấp để làm việc. Nhưng quan trọng hơn, giá cho một bộ HTC Vive rất cao so với các đối thủ, lên đến 799 USD.
Kính VR của LG có thể kết nối với LG G5 thông qua cáp USB-C chứ không phải là trượt điện thoại vào bên trong khay như Gear VR. Nó có hình dạng giống một chiếc kính, với cặp kính IPS kích thước 1,8 inch bên trong đều cho độ phân giải 960 x 720 pixel, tương đương mật độ điểm ảnh 639 ppi.
360 VR là bước đi đầu tiên của LG vào thị trường kính VRẢNH: AFP
Người dùng LG 360 VR có thể dễ dàng điều chỉnh tiêu cự để nhìn hình ảnh được rõ hơn. Nó tích hợp sẵn cảm biến chuyển động để bạn nhìn xung quanh thế giới ảo đang đứng.
Kiến Văn
Theo Thanhnien
Công nghệ thực tế ảo khó phổ biến tại Việt Nam
Giá cao trong khi hiệu quả trải nghiệm mang lại thấp khiến kính thực tế ảo (Virtual Reality - VR) khó có thể phổ biến với người tiêu dùng trong nước.
Giá của các loại công cụ hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo trên thị trường dao động từ 5 USD cho các phiên bản kính bằng giấy bìa cho tới 799 USD, HTC Vive. Ở phân khúc giữa là một số sản phẩm có thương hiệu như Samsung Gear VR (99 USD) hay hai phiên bản Oculus Rift với giá niêm yết hơn 300 USD. Mới đây, Sony cũng giới thiệu bộ thiết bị PlayStation VR với giá 399 USD.
Tuy nhiên, phần lớn người dùng Việt mới chỉ được trải nghiệm các loại kính thực tế ảo chất lượng thấp với thiết kế đơn giản, bày bán trôi nổi trên thị trường. Còn với các bộ thiết bị chất lượng cao, người mua chủ yếu nhằm mục đích cho thuê lại hoặc kinh doanh.
"Với người đeo kính cận như mình, thiết kế của các thiết bị thực tế ảo hiện nay không phù hợp cho lắm. Các trải nghiệm game thú vị, tuy nhiên hơi ngắn và không biết các nhà sản xuất có định bổ sung gì hơn không. Mình rất thích có một bộ trong nhà để giải trí, với mức giá chấp nhận được ở khoảng 10 triệu đồng", anh Cường, Hưng Yên cho biết.
Đại diện một công ty máy tính trên phố Thái Hà, Hà Nội, cho biết trung bình mỗi tháng đơn vị bán được 5-6 chiếc kính thực tế ảo, chủ yếu là Oculus Rift. Tuy nhiên, chủ yếu khách mua về với mục đích kinh doanh, lượng khách lẻ rất ít. Thời gian gần đây nhu cầu tiêu thụ loại sản phẩm này cũng có dấu hiệu giảm xuống.
"Oculus Rift giá từ 17 triệu đồng còn HTC Vive là 28 triệu. Khách hàng có hai lựa chọn là hàng xách tay và nhập khẩu chính ngạch, tuy nhiên, giá không chênh lệch quá nhiều", đơn vị này cho biết.
Thiết bị giá rẻ mang lại trải nghiệm kém, trong khi sản phẩm chất lượng cao lại quá đắt tiền.
Một trong những điểm yếu hiện nay của các thiết bị thực tế ảo là số lượng ứng dụng tương ứng chưa nhiều. Nội dung trải nghiệm thường ngắn, với các nhiệm vụ hoặc thử thách lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, thời gian tải game lâu cũng là một vấn đề làm giảm đi sự hứng thú của người sử dụng.
Chính John Carmack, CTO của Oculus, đã thừa nhận so với mặt bằng chung game thực tế ảo chưa thực sự lôi cuốn người chơi. Ông đã cảnh báo rằng thực tế ảo sẽ không thể sống được nếu nội dung đi kèm quá hời hợt và không đem lại giá trị bằng hoặc hơn những cách tương tác khác.
"Hãy tưởng tượng nếu điện thoại của bạn mất 30 giây để mở khóa mỗi khi bạn muốn sử dụng nó. Bạn sẽ muốn dùng nó ít hơn rất nhiều", ông ví dụ.
Sony đã chú ý tới điều này khi tung ra PlayStation VR mới đây, với một loạt game thực tế ảo đi kèm và không ít các sản phẩm dự kiến ra mắt trong thời gian tới. Từ các trò chơi tương tác đơn giản tới trải nghiệm bắn súng hay chiến đấu phức tạp, khám phá thiên nhiên, tương tác với AI... tuy nhiên, chúng vẫn chưa thực sự được đánh giá cao bởi vẫn có thời gian ngắn và nhiệm vụ trùng lặp.
"Mình từng thử qua kính thực tế ảo bằng bìa Google Cardboard. Thiết bị này mang lại cảm nhận tốt, cảm giác đeo thoải mái nhưng độ phân giải mang lại chưa cao, vẫn dễ thấy điểm ảnh. Các trải nghiệm khá lạ và thú vị, cách điều khiển kết hợp tay cầm linh hoạt nhưng vẫn cần nhiều trò chơi chất lượng hơn", anh Mai Đức Hiếu, Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận xét tại buổi trải nghiệm PlayStation VR mới đây.
Trải nghiệm thực tế ảo bằng kính PlayStation VR tại Sony Show 2016. Ảnh: Bảo Nam.
Theo Gamelook, dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy năm 2016 chỉ có 6% người Mỹ sở hữu thiết bị VR và 93% số này chỉ mua các phiên bản giá thấp. 1% trong số này chịu bỏ tiền ra mua các thiết bị đắt đỏ như Oculus Rift hay HTC Vive.
Tuy nhiên, quy mô của thị trường này vẫn lên tới hơn nửa tỷ USD và dự kiến tới cuối năm 2017, 16% người Mỹ trưởng thành sẽ mua một thiết bị VR. Năm 2018 tỷ lệ này có thể tăng trưởng đến 27% và năm 2020 sẽ là 40%.
Rất nhiều người tin tưởng vào tương lai của thực tế ảo và các hãng công nghệ lớn vẫn đang đầu tư hàng triệu USD cho việc nghiên cứu các ứng dụng thực tế ảo mới. Theo Forbes, Facebook đã cam kết đầu tư thêm 250 triệu USD để tài trợ một loạt nội dung mới, như các trò chơi và ứng dụng giải trí trên nền tảng thực tế ảo. 10 triệu USD trong đó sẽ được phân bổ cho nội dung giáo dục, 50 triệu USD cho nội dung trên di động.
Với cộng đồng game thủ, việc chuẩn bị ra mắt Serious Sam VR, một game nhập vai với nội dung săn quái vật sở hữu phong cách bắn súng đã tay, đang khiến nhiều người mong ngóng. Còn người dùng Oculus Rift cũng chờ đợi sự ra mắt của Oculus Touch, tay cầm điều khiển giúp tương tác tốt hơn với các nội dung game, dự kiến trình làng cuối năm nay.
Bảo Nam
Theo VNE
Những ứng dụng không ngờ của thực tế ảo Nếu nghĩ rằng kính thực tế ảo chỉ dùng để chơi game và giải trí thì có lẽ bạn đã nhầm. Rất nhiều ứng dụng thú vị khác đang được khai phá nhờ công nghệ mới này. Huấn luyện nhảy dù bằng kính thực tế ảo. Nếu nhìn vào các thiết bị thực tế ảo (VR) hiện nay như HTC Vive, Oculus Rift...