Những hero và chiến thuật quan trọng trong DotA 6.72f (Phần II)
Hãy cùng tìm hiểu để có thể nâng cao trình độ DotA của bản thân nhé.
3. Shadow Demon
Nằm trong số hai hero mới được Icefrog đưa vào Captain mode (-cm), đây đích thực là một lựa chọn sáng giá cho các team dù là trong public hay competitive.
Shadow Demon (SD) có một skill hiện có thể dùng để gank khá lý tưởng là Disruption, với cách hoạt động tương tự Astral Imprisonment (Destroyer) là làm biến mất đối thủ sau đó sinh ra 2 ảo ảnh (illusion) của chính hero đó, chúng sẽ tấn công chính chủ thể.
Có thể dùng Disruption để né skill.
Skill này có rất nhiều ưu điểm như không có delay time, dùng để giữ chân hero địch để đồng đội đến gank hoặc dùng để né skill rất tốt. Thậm chí dùng để push nhà. Combo Disruption và Soul Catcher có thể dùng để harass (quấy rối) hero địch thậm chí gank vì lượng damage gây ra rất lớn. Còn Shadow Poison thì về late khi SD có nhiều mana thì dùng rất hữu dụng để def, push và thăm dò.
SD có khả năng solo mid tốt vì hero này control-lane mạnh với những ưu thế đã kể trên. SD cũng có thể gank riêng lẻ một mình với combo Disruption Soul Catcher và Demonic Purge. Một tip nhỏ là có thể cast Soul Catcher trong khi hero địch đang bị Disruption.
4. Undying
Gã zombie gớm ghiếc còn có một ngoại hiệu là “con quái vật trong combat”. Với sức mạnh kinh khủng đến từ bộ skill, Undy dù là một hero không dày nhưng vẫn có thể lăn xả vào combat để hỗ trợ đồng đội hoặc tiêu diệt hero địch. Thường người chơi hero này sẽ lên các item để tăng độ trâu bò như Vanguard, Hood of Defiance, Mekan, Pipe,…
Undying là một hero combat siêu khủng.
Video đang HOT
Chỉ cần kết hợp combo đặt mồ (Tombstone), hóa Golem, Decay (hút Strength) và Soul Rip, Undying sẽ làm cỏ tất cả hero trong phạm vi hoạt động của mình. Lượng damage từ Decay tuy không lớn nhưng cooldown ngắn đồng thời khả năng hút Strength của skill sẽ giúp Undy trâu hơn rất nhiều. Còn Soul Rip giống như một skill dùng để dứt điểm còn Tomstone dĩ nhiên là để mở combat và giúp phát huy tác dụng của 3 skill còn lại. Một thủ thuật nhỏ là Soul Rip có thể bơm máu cho trụ Tombstone.
5. Furion
Ở phiên bản 6.72f, xu hướng push trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết và Furion là một lựa chọn tốt đối với kiểu chiến thuật gank, push. Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều về thần cây củaDotA.
Với khả năng kêu gọi sức mạnh đến từ rừng cây, Furion có thể giữ chân hero địch (Sprout), push với Force of Nature, dịch chuyển khắp nơi cùng Teleport và ultimate Wrath of Nature giúp farm cũng như gank, dứt điểm rất tốt.
Furion là một hero push, farm rất cơ động.
Trong các trận đấu, Furion được chọn nhiều vì tính cơ động mà ít hero nào khi có thể di chuyển khắp map nhằm ứng cứu đồng đội hoặc push. Nếu lên được các item như Dagon, Lothar, Manta Style thì khả năng push hoặc bắt lẻ của hero này còn dữ dội hơn nhiều.
6. Broodmother
Chúa Nhện đã trở về, sau một thời gian dài vắng bóng thì nay Broodmother đã quay lại đấu trường Competitive với những ưu thế mới do Icefrog ban tặng.
Các chú nhện con (Spiderlings) giờ đây có thể ẩn mình dưới Web (mạng nhện) của Brood. Điều này giúp Brood trở nên mạnh hơn rất nhiều vì các spirderlings có thể cùng Brood last hit hoặc harass, farm và push.
Lưới nhện khắp nơii tạo lợi thế cho Brood.
Skill tạo mạng nhện (Web) cũng được giảm cooldown nên Brood có thể tung hoành dễ dàng hơn tạo ưu thế trong control-lane. Nếu team địch không có những hero dứt điểm mạnh hoặc clear creep tốt thì Brood sẽ bám lane farm và push liên tục với khả năng sinh sản nhện vô tính của mình. Khi có BKB hoặc Orchid thì hero này sẽ tham gia combat để thể hiện sức mạnh kinh khủng.
Một kinh nghiệm nhỏ khi dùng Brood là nên tập sử dụng các chú nhện con để farm rừng như vậy sẽ có thêm nhiều gold và điểm kinh nghiệm (exp).
Theo Bưu Điện Việt Nam
Những nhận định sai lầm nhất về DotA (Phần I)
Dù là mới tập chơi hay làng game thủ lu năm thì việc đưa rang nhận định sa điều khó trnh khỏi trong bộ môny.
DotA là một bộ môn eSport lớn và chắc hẳn bạn hay bạn đã gặp một số nhận định được đưa ra trực tiếp trong cc trận đấu nhưng chưa hề được suy xét kỹ gy rang cuộc tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, cóng điều chỉ đúng trong một số trường hợp và nếu bạn khẳng định rằng điều đó là đúng với mọi trận đấu thì có vẻ như bạn đã nhm. Sau đy làng nhận định quen thuộng dễ bị cho là đúng nhất:
1. ộio kill nhiều hơn thìng
Trong một trận đấu DotA, chỉ số được quan tm nhiều nhất là kill/death của 2 phe Scourge và Sentinel vì độ hấp dẫn của trận đấu được phn nh chủ yếu qua thông tiny. Tuy nhiên, chỉ số k/d chỉ phn nh một phần chứ không chính xc về kết qu của trận đấu. Cóng trận đấu dù tỷ số rất chênh lệch như 20/5 và có cng hero god-like trong giai đoạn mid game thì kết qu vẫn có thể đo ngược với phầng nghiêng về phía đội có chỉ số kill ban đầu thấp hơn.
Giết nhiều chưa chắcng.
Chiếng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phi chỉ riêng chỉ số k/d quyết định, dù đối phươ bị gank đếno nhưng nếu late hoặc carrier của họ farm được thì cơ hộing vẫn còn. Mặt khc, dù team bạn o, gank giết liên tụng khi bước vào một combat tổng lớn thì lại chết c đội hay team bạn không thể push được su vào căn cứ đối phương cũng đủ để nhận ra rằngng vẫn còn rất xa vời.
Nhận địnhy nên sửa lại như sau thì chính xc hơn: "Nếu kill nhiều hơn gấp khong 2 lần trong giai đoạn cuối trận thì win".
2. Feed nhiều là gà, là không đóng góp cho team
y là nhận định thường xuyên được đưa ra trong hầu hết cc trận đấu public khi có tỷ số k/d cao. ặc biệt với một số người chơi feed ở một tỷ lệ tương đối lớn như 1-5 , 2-8, 3-10 thì lập tức bị chụp mũ ngay làng con gà, người mới tập chơi vàng cu nói không lấy gì là hay ho cho lắm: "mày chơi gà qu! i xuống room 10x mà chơi". Và gi sử trận đấu đó được rmk và nếu nạn nhn tiếp tục vào host cũ bị kick bị xem là gà.
Vng, trong nhiều trường hợp có thể nhận định đó đúng nhưng nếu xem xét kỹ thì cóng người chơi một số hero thì rất gà thậm chí lơ tơ mơ không biết last hit, thi triển skill nhưng lại chơi rất giỏi ởng hero sở trường của mình. Ngoài ra, khi gặpng game thủ đẳng cấp cao hơn thì một số người tỏ ra cực kỳ kém, chắc hẳn đa số team Việt Nam khi gặpng top team Việt Nam bị người khc nhận định y như trên. Vậy thật sự họ có là gà và đng xuống room 10x chơi hay không ?
Về vấn đề đóng góp cho team, gi sử một hero support chấp nhận chết thay cho late, carrier thì có bị gọ feed? Một hero chỉ cần ultimate được rồi chết điển hình như Enigma, Rylai thì có tương tự? Thậm chí có một hero chấp nhận nhường kill cho cc hero chính và nhận lãnh phần death nên chỉ số luôn thấp. Chínhng đóng góp thầm lặng củang heroy cũng góp phần quan trọng làm nênng dù việc thể hiện bên ngoà hơi tồi.
Engima và Rylai chỉ cần ultimate rồi chết cũng được.
DotA rất phức tạp, một số thứ không thể dùngng chỉ số hay bề ngoài mà đnh gi, nhận xét được. Quan trọng là kinh nghiệm của người chơi cũng nhưng được góp bởi 5 thành viên, mọi sự so snh về công sức đóng góp chỉ là tương đối. Hãy tin vào đồng đội của mình và luôn thể hiện thi độ tích cực, lạc quan!
3. Không quan trọng hero, quan trọng là trình độ
ôic khi gặp một trận đấu bị o về mọi phía thì bạn hero pick tồi qu, không stun, không tank, không late,... Và đối phương -ng người đang thắng nói: "Do tụi mày gà thôi! Chứ heroo cũng win được".
ội hìnhoo khó chơi hơn?
y cũng là một trongng nhận xét thiếu suy nhất DotA! Nếu ởng trình độ kém thì nhận xét đó đúng nhưng ởng cấộ cao hơn thì lợi hero là cực kỳ quan trọng. Với một team tầm trung nhưng nếu có được bộ hero lý tưởng thì khong cch về trình độ vớing team cấp cao được thu hẹi rất nhiều lần.
Một đội hình thiếu đi hẳnng nhn tố đểng thì chắc chắn họ cần phi nỗ lực rất nhiều để bù đắp lại bất lợi đó nếu muốn giành phầng. Chính vì vậy DotA mới có ban và pick nhằm hạn chế phầnon thuật lý tưởng của cc đội cũng như giúp người chơi có sự định hìnhn thuật từ hero cho đến lối chơi thay vì pick hero vô tội vạ trước đội hình của đối phương.
Hiện tại DotA cầnng hero đp ứngng yêu cầu sau nếu muốn giànhng dễ dàng thay vì phi nỗ lực nhiều hơn gấp nhiều lần:
Stun
Push
Gank
Control lane
Farm
Nuke
Cùng tìm hiểu về chiến thuật push tổng lực (Phần I) Chiến thuật này đã được khai sinh từ lâu nhưng ít ai dùng vì tính mạo hiểm cao của nó. Đây là một trong những chiến thuật mạo hiểm nhất của DotA nhưng khả năng thành công rất cao vì ít nhiều tạo sự bất ngờ cho đối thủ khiến họ không kịp trở tay. Chiến thuật này được sử dụng kể từ...