Những game thủ kiếm bộn tiền nhờ chơi game
Rất nhiều game thủ kiếm được những khối tài sản “kếch xù” nhờ tài năng và chăm chỉ tham dự các giải đấu eSport hàng năm.
Thể thao điện tử (eSport) đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư nghiêm túc. Nhờ đó, rất nhiều game thủ cũng kiếm được những khối tài sản “kếch xù” nhờ tài năng và chăm chỉ tham dự các giải đấu hàng năm.
15. Yiang “YYF” Cen (436.996,1 USD trong 39 giải đấu)
Jiang “YYF” Cen kiếm được phần lớn trong tổng số 436.996,1 USD từ việc chơi DOTA 2. Giải thưởng lớn nhất mà anh này từng “rinh” về từ một giải đấu có giá trị 200.000 USD khi tham gia vào một đội chơi mang tên Invictus Gaming. Dẫu vậy, vừa qua, Jiang đã tuyên bố chính thức giải nghệ.
14. Luo “Ferrari_430″ Feichi (441.943,83 USD trong 40 giải đấu)
Cũng đến từ Trung Quốc và là một thành viên đội chơi Invictus Gaming, Luo “Ferrari_430″ Feichi đã từng giành chức vô địch “Dota 2″ vào năm 2012. Đây là lần Luo kiếm được nhiều tiền nhất từ một giải đấu với 200.000 USD. Đội chơi Invictus Gaming giải đấu đó nhận được 1 triệu USD tiền thưởng tổng cộng.
13. Jang “Moon” Jae Ho (443.118,85 USD trong 87 giải đấu)
Từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Beyond the Game” và là một người chơi WarCraft III có tiếng, Jang “Moon” Jae Ho cũng tham gia nhiều giải đấu StarCraft II. Những giải đấu này đã mang đến cho anh 12.799,73 USD nhờ chơi game khi còn chưa 18 tuổi.
12. Johnathan “Fatal1ty” Wendel (454.919,23 USD trong 36 giải đấu)
Là một trong những game thủ nổi bật đạt và được nhiều thành công đáng kể đầu tiên trên thế giới, thể loại sở trường của Johnathan là game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Anh kiếm được rất nhiều tiền từ việc chơi game, bên cạnh đó là vô số hợp đồng quảng cáo với các hãng phần cứng.
11. Lee “Flash” Young Ho (469.902,12 trong 56 giải đấu)
Lee “Flash” Young Ho là một game thủ “StarCraft: Brood War” và “StarCraft II” quốc tịch Hàn Quốc với thành tích nổi bật đó là giành được nhiều giải thưởng có giá trị 269.972,27 USD trước khi bước sang tuổi 18.
10. Jang “MC” Min Chul (477.780,20 trong 90 giải đấu)
Video đang HOT
Được coi là một trong những người chơi “StarCraft 2″ giỏi nhất trên thế giới, Jang “MC” Min Chul đã mang về hơn 450.000 USD bằng cách thường xuyên tham dự các giải đấu liên quan từ năm 2010. Chỉ tính riêng trong năm nay, anh đã chiến thắng 50.000 USD trong 10 giải đấu.
9. Lee “Jaedong” Jae Dong (529.114,26 USD trong 61 giải đấu)
Hầu hết số tiền kiếm được nhờ chơi game của Lee “Jaedong” Jae Dong đều đến từ “StarCraft: Brood War” trước khi anh chuyển qua chinh phục “StarCraft 2″ vào năm 2012. Nửa cuối năm 2013, Jae Dong đã trở thành một trong những người chơi StarCraft hàng đầu thế giới.
8. Clement “Puppey” Ivanov (564.360,14 USD trong 45 giải đấu)
Được sinh ra ở Estonia, Ivanov chủ yếu tập trung vào tham dự các giải đấu “Dota 2″.
7. Oleksandr “XBOCT” Dashkevych (567.191,74 USD trong 47 giải đấu)
Bắt đầu đạt được nhiều thành công trong giới game thủ từ năm 2011, Dashkevych là một người chơi Dota 2 nổi bật khác.
6. Danil “Dendi” Ishutin (569.495,83 USD trong 49 giải đấu)
Ishuntin và Dashkevych cùng thuộc một đội chơi “Dota 2″ mang tên Natus Vincere. Thành tích ấn tượng nhất của anh là mang về 200.000 USD từ một giải đấu.
5. Zhang “Mu” Pan (1.086.087,11 trong 25 giải đấu)
Trong giải đấu The International 2014, Zhang “Mu” Pan và mỗi thành viên trong đội chơi NewBee mà anh tham gia đều nhận được 1.086.087,11 USD.
4. Zhang “xiao8″ Ning – 1.089.438,88 USD trong 31 giải đấu
Là đội trưởng đội chơi NewBee với thành tích “khủng” như đã nêu bên trên, Ning đã tuyên bố giải nghệ vào năm nay.
3. Wang “SanSheng” Zhaohui – 1.097.550,33 trong 33 giải đấu
Đội chơi NewBee khiến mỗi thành viên “vụt sáng” trong giới game thủ nhờ thành tích trong giải đấu The International vừa qua và Zhaohui là một trong số đó. Anh này tham gia đội NewBee bắt đầu từ tháng 4.
2. Jiao “Banana” Wang – 1.099.360,85 ttrong 26 giải đấu
Wang là một thành viên khác của đội NewBee. Trước đó, anh đầu quân cho một đội chơi khác với thành tích về thứ 4 trong giải đấu “Dota 2″ 2013.
1. Chen “Hao” Zhihao – 1.101.493,38 USD trong 28 giải đấu
Đứng đầu trong danh sách những game thủ kiếm được nhiều tiền nhất từ việc chơi game là Chen “Hao” Zhihao. Chỉ tính riêng trong năm nay, anh đã mang về hơn 1 triệu USD và anh cũng là một thành viên đội NewBee.
Theo Gamek
Kỳ lạ tập tục uống sữa bố mẹ để kết nghĩa cha con, mẹ con
Nhà thơ Tạ Văn Sỹ kể: "Mình có một người thân là người Kinh kết nghĩa "bú vú" với một già làng người thiểu số. May mà người thân của mình kết nghĩa với già làng nên mới thoát khỏi một... đại nạn khi ông ấy còn trẻ đấy!".
Bên trong ngôi nhà sàn của người Bana Kon Tum.
Ở tỉnh Kon Tum, nhà thơ Tạ Văn Sỹ được xem là một nhà địa phương học với vốn hiểu biết khá rộng về văn hóa của các tộc người thiểu số bản địa. Trong chuyến công tác gần đây nhất đến vùng đất có các tộc người bản địa Xơ Đăng, Bana, Gia Rai... cư trú nằm ở Bắc Tây Nguyên này, tôi đã tìm gặp nhà thơ để hỏi ngọn nguồn tục lệ "uống sữa mẹ" và cả "uống sữa bố" (mà nhiều người gọi là tục "bú vú") đang còn khá phổ biến trong các tộc người thiểu số ở đây.
Chuyện của anh Tạ Văn Sỹ kể rằng: Dạo đó, anh thanh niên người nhà của Tạ Văn Sỹ (chúng tôi xin được không nêu tên thật anh thanh niên người Kinh này vì lý do tế nhị mà phần sau sẽ đề cập) thường xuyên mang hàng đến buôn bán, trao đổi với dân làng. Thấy vị già làng có uy tín và dễ gần, anh ngỏ lời kết nghĩa. Cùng đó, vị già làng thấy anh con trai tuy là người Kinh nhưng buôn bán thật thà và dễ mến nên ông đồng ý ngay.
Tập tục lạ
"Cái lễ ấy diễn ra cũng lạ lắm...", nhà thơ Tạ Văn Sỹ nói. Theo lời anh, để kết nghĩa cha con, trước hết, người con phải tổ chức buổi lễ ra mắt buôn làng với tục "bú vú" bắt buộc. Tạ Văn Sỹ kể tiếp: "Buổi lễ ấy to hay nhỏ là tùy theo khả năng kinh tế của người con. Ngay cả việc chọn con vật hiến tế để dâng lên cho thần linh cũng vậy; nếu giàu thì mổ trâu hoặc bò, mức trung bình thì mổ heo, còn nếu nghèo thì mổ dê hoặc gà.
Vào lễ, sau lời khấn của thầy cúng, già làng (là bố) sẽ để ngực trần đứng ở nơi trang trọng nhất. Người con kết nghĩa quỳ xuống cho đầu chạm vào ngực người cha. Thầy cúng dùng một cái bát hòa rượu với huyết con vật hiến tế từ phía sau người cha đổ từ vai xuống ngực và người con sẽ há miệng đón lấy dòng rượu huyết ấy. Khi dòng rượu huyết vừa cạn, thầy cúng sẽ ngửa tay lên trời và khấn rồi tuyên bố kể từ lúc này, họ chính thức là cha con với nhau, sống chết có nhau, cùng nhau chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống... Và cũng kể từ lúc ấy, anh thanh niên người Kinh chính thức trở thành một thành viên của gia đình già làng và cũng là thành viên của buôn làng...".
Sau một thời gian chính thức là cha con với nhau, khi điều kiện kinh tế cho phép, người cha buộc phải làm một cái lễ "trả nghĩa" với gia đình của người con và trả nghĩa buôn làng. Trong buổi lễ trả nghĩa ấy, vật hiến tế phải lớn hơn con vật của người con trong lễ kết nghĩa trước đó. Năm ấy, anh thanh niên người nhà của Tạ Văn Sỹ hiến tế con heo. Đến ngày trả nghĩa cho đấng sinh thành anh con trai và buôn làng, già làng đã mổ con bò.
Nhà thơ Tạ Văn Sỹ còn nói thêm: "Ngày trước, với một số tộc người thiểu số ở vùng đất Bắc Tây Nguyên này, trong lễ kết nghĩa cha con, người cha có khi còn chích cả máu trên ngón tay của mình hóa vào bát rượu cho đứa con kết nghĩa "bú". Còn với lễ kết nghĩa mẹ con, nếu đứa con là con gái hoặc là con trai nhưng còn nhỏ thì người con buộc phải ngậm bầu vú mẹ nuôi và bú, cho dù vú của người mẹ đó đang có sữa hay không có sữa". Theo giải thích của nhà địa phương học Tạ Văn Sỹ, với người thiểu số Tây Nguyên nói chung và một số tộc người bản địa tỉnh Kon Tum nói riêng, việc chích máu trên ngón tay mình cho đứa con nuôi "uống" ấy chính là cách truyền dòng máu của người cha vào thân thể của người con nuôi. Và kể từ đấy, trong người của đứa con có dòng máu của người cha nuôi tuôn chảy. Còn với lễ kết nghĩa mẹ con, khi người con ngậm bầu vú mẹ nuôi và bú thật thì có nghĩa là dòng sữa của người mẹ từ đó bắt đầu có trong huyết quản người con.
Thiếu nữ Tây Nguyên trước cửa nhà sàn.
Thoát "họa" nhờ kết nghĩa với già làng
Xin được trở lại với câu chuyện của anh con trai người Kinh. Kể từ ngày kết nghĩa cha con với già làng, mỗi khi mang hàng từ xuôi lên để trao đổi với buôn làng, anh con trai người Kinh đều sống trong ngôi nhà của già làng với tư cách là một thành viên thực thụ của gia đình. Nhưng rồi, một chuyện rất không hay đã xảy ra...
Với nhiều dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên, quan hệ tiền hôn nhân thường tỏ ra khá thoáng, miễn sao đôi trai gái đó không để lại hậu quả. Theo luật tục của nhiều dân tộc thiểu số, nếu để lại hậu quả thì người con trai ấy phải chịu nhiều hình phạt rất nghiêm khắc của buôn làng như đền trâu (có khi phải đền cả trâu trắng - giống trâu vô cùng khó tìm thấy), bị đuổi vào rừng sâu... Một số bộ tộc khác lại có những quy định rất nghiêm ngặt về trinh tiết của phụ nữ: Theo tục "ngủ thăm", đôi trai gái có thể ngủ chung cùng chăn chiếu nhiều đêm liền nhưng nếu chàng trai xâm phạm đến trinh tiết của người phụ nữ thì anh ta phải chấp nhận vô điều kiện mọi hình phạt mà dân làng đưa ra, trong đó có hình thức phạt trâu trắng, ăn cơm trong máng lợn, vĩnh viễn rời khỏi làng...
Nhà thơ Tạ Văn Sỹ nói: "Ở một số tộc người thiểu số Bắc Tây Nguyên, khi cô gái bị xâm hại tiết hạnh, điều đầu tiên cô ấy phải làm là "thông báo" cho cả nhà biết bằng cách sáng ra ngồi bên bếp lửa giữa nhà sàn và trùm nửa tấm váy phía sau lên kín đầu... Và, người nhà của tôi năm ấy đã bị một cô gái "trùm váy" như thế".
Lúc đó, trong ngôi nhà sàn của già làng có cô con gái út vừa đến tuổi "chớm cái rẫy trăng tròn" khiến cho anh con trai người Kinh để ý. Thời gian đầu sau khi kết nghĩa, mọi việc trong ngôi nhà sàn của già làng diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng rồi, vào một buổi sáng nọ, cô con gái út của già làng bỗng ngồi úp mặt bên bếp lửa nhà sàn và tốc một phần váy từ phía sau lên trùm kín đầu. Bếp lửa vẫn đỏ nhưng anh thanh niên người Kinh kết nghĩa do bận rộn với chuyến hàng nên đã rời nhà từ sớm. Khi mọi người thức dậy và chuẩn bị lên nương, nhìn thấy cô con gái út vẫn ngồi phủ váy qua đầu và im lặng, ai cũng hiểu được điều gì vừa xảy ra trong ngôi nhà này.
Tiếng chiêng nổi lên. Tiếng tù và nổi lên. Nghe tiếng chiêng và tiếng tù và, dân làng biết rõ trong ngôi nhà của già làng vừa xảy ra chuyện không hay. Những vị cao niên trong làng bỏ chuyện lên nương để đến nhà già làng hỏi cho ra ngọn nguồn chuyện đã xảy ra. Cô con gái út của già làng vẫn ngồi im như pho tượng. Tuy không được cô út thông báo điều gì nhưng chỉ cần nhìn thấy cách trùm nửa phần váy phía sau lên kín đầu, dân làng đủ biết chuyện xảy ra đêm qua.
Một cuộc hội ý chớp nhoáng giữa già làng và các vị cao niên diễn ra và mọi người đưa ra quyết định: Triệu tập ngay anh thanh niên người Kinh kết nghĩa với già làng về để phân xử. Anh thanh niên được đưa về với "nguyên đai nguyên kiện" những thứ hàng hóa và cả chiếc xe máy.
Cuộc phân xử cũng diễn ra khá nhanh: Già làng bảo: "Như thế là đứa con kết nghĩa của ta đã vi phạm luật tục. Theo luật tục, đứa con trai kết nghĩa của ta phải lấy con gái út làm vợ hoặc phải đền trâu trắng. Tuy nhiên, bởi nó là đứa con kết nghĩa của ta nên ta cho nó sự lựa chọn khác là bỏ lại toàn bộ tài sản và ra khỏi làng, không bao giờ được đến đây nữa!". Nhà thơ Tạ Văn Sỹ cho biết, bấy giờ, những thứ hàng hóa ấy là cả một gia sản, chiếc xe máy càng là một tài sản mơ ước của nhiều người Kinh chứ không cứ gì người dân tộc thiểu số...", tuy nhiên anh thanh niên vẫn lựa chọn cách bỏ lại tài sản và ra đi.
Kể đến đây, nhà Kon Tum học Tạ Văn Sỹ cười ngất: "May mà người thân của mình là con trai kết nghĩa với già làng nên mới "bỏ của chạy lấy người" một cách dễ dàng như vậy, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra...". Câu chuyện của nhà thơ Tạ Văn Sỹ khiến chúng tôi có cái nhìn thấu đáo hơn về một phong tục của cộng đồng người thiểu số Bắc Tây Nguyên.
Theo Khắc Dũng
Lao động
Giám đốc làm "sổ đỏ" giả, chiếm đoạt 120 tỷ đồng Ngày 8/7, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Nguyễn Đông Hải (SN 1976, Giám đốc DNTN Tấn Hải Đăng, thị trấn thứ 11, huyện An Minh) chủ mưu trong vụ làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt 120 tỷ đồng án tù chung thân. Theo đó, các đồng phạm của Hải cùng bị tuyên án gồm: Dương Văn...