Những điều chưa biết về Rank trong Liên Minh Huyền Thoại
Ít người biết rằng ngoài điểm rank, Liên Minh Huyền Thoại còn có cơ chế MMR – điểm số này ảnh hưởng cực kỳ lớn đến khả năng thăng tiến hay tụt dốc của xếp hạng người chơi (hay thường được gọi là rank).
Điểm rank đã quá quen thuộc với hầu hết người chơi Liên Minh Huyền Thoại: cứ 100 điểm là vào chuỗi, thắng đa số trận sẽ được thăng hạng, thua sẽ giữ nguyên rank cũ. Nếu điểm tụt về 0 sẽ bị tụt rank. Tuy vậy, nhiều người không biết đến MMR ( Match making Rate) – một chỉ số quan trọng ảnh hưởng lớn đến người chơi.
Trước đây, cũng như Dota 2, người chơi Liên Minh Huyền Thoại có thể xem điểm MMR của mình một cách dễ dàng. Tuy vậy, từ khi hệ thống Rank được Riot cho ra mắt, tầm quan trọng của MMR đã giảm đi đáng kể, cùng với đó nó chuyển thành một chỉ số ẩn mà không bên nào ngoài Riot biết được, kể cả chính game thủ.
Tuy vậy, nguyên tắc hoạt động của MMR khá dễ hiểu. Bạn càng đánh hay, MMR của bạn càng cao và ngược lại. Thuật toán tính MMR rất phức tạp, nhưng hai tham số chủ yếu là tỉ lệ thắng và chuỗi thắng/thua của người chơi. Điểm số này sẽ quyết định đồng đội và đối thủ bạn gặp trong rank – điều này giải thích tại sao người chơi Bạc đoàn có thể đánh cùng những người chơi Vàng hay Đồng – họ có MMR gần nhau.
Trong khi đó hệ thống rank thông thường được chia thành 9 cấp từ thấp đến cao: Sắt, Đồng, Bạc, Vàng, Bạch Kim, Kim Cương, Cao Thủ, Đại Cao Thủ và Thách Đấu. Các rank thấp (từ kim cương trở xuống) được chia làm 5 bậc. Người chơi sẽ lên tuần tự theo bậc thang rank, tuy vậy ở một số trường hợp hiếm hoi, nếu MMR quá cao, họ sẽ được nhảy cấp.
MMR còn ảnh hưởng đến số điểm người chơi được/mất sau mỗi trận thắng hay thua. Do đó mới có tình trạng khi bạn thắng chỉ được 4-5 điểm, còn khi thua mất đén hơn 10 điểm. Ngoài ra, số điểm này còn phụ thuộc vào việc chênh lêch sức mạnh giữa team bạn và team địch có lớn hay không.
Video đang HOT
Theo Game4V
Liên Minh Huyền Thoại: 3 tuyệt chiêu kiểm soát lính áp dụng cho cả "gà mờ" lẫn dân chuyên
Nếu bạn tận dụng sức mạnh của các đợt lính ra liên tiếp trong LMHT thì khả năng chiến thắng của bạn là cực cao.
Kiểm soát lính là một phần kiến thức nâng cao của Liên Minh Huyền Thoại và thường hay gây khó hiểu cũng như khó tiếp cận đối với những người chơi muốn tìm hiểu về nó. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát lính cơ bản không phải là một điều quá khó khăn, lại không hề yêu cầu kĩ năng cá nhân của người chơi, mà lại vô cùng hiệu quả trong các bậc xếp hạng từ Bạch Kim trở lên.
Sau đây là ba tuyệt chiêu để kiểm soát lính mà bạn cần biết và áp dụng về việc kiểm soát lính ở đường trong xếp hạng đơn...
Đẩy Nhanh
Hãy bắt đầu với một trong những hành động đơn giản nhất của trò chơi: đẩy nhanh đường. Đẩy nhanh đường có nghĩa là bạn ngay lập tức đẩy đợt lính hiện tại của đồng minh vào trụ đối phương, bằng cách tiêu diệt lính đối phương nhanh nhất có thể, bằng mọi đòn đánh hoặc kĩ năng có thể. Tuy nhiên, điều chúng ta cần tìm hiểu ở đây sẽ là lúc nào thì bạn nên đẩy nhanh đường, và đồng thời là tác dụng của việc đẩy nhanh đường.
Bạn sẽ muốn đẩy nhanh đường khi...
- Cần về nhà hoặc đảo đường: Lính sẽ tự động được reset và đẩy ngược về phía bạn khi bạn quay về
- Tổ chức băng trụ: Dĩ nhiên rồi, có lính thì mới băng trụ được chứ...
- Lấy lợi thế về cấp độ ở đầu trận: Hữu dụng đối với những tướng có cấp 2, 3 hoặc cấp 6 mạnh
- Lấy lợi thế về thế lính trước khi tranh chấp mục tiêu: Đối phương sẽ mất lính nếu chạy ra tranh chấp mục tiêu với bạn
- Phá thế đóng băng của đối phương: Nếu đối phương đang cố đóng băng trước trụ của họ, hãy tìm mọi cách để đẩy lính vào trụ nhằm khiến chúng đẩy ngược ra, điều này sẽ tránh cho bạn rơi vào thế bất lợi khi đi đường
- Lấy khiên trụ hoặc khi đối phương đã rời đường: Nếu phát hiện đối phương di chuyển hoặc dịch chuyển ra đường khác, bạn có thể đẩy nhanh vào và lấy đi một vài khiên trụ cũng như phá hủy đợt lính hiện tại nhằm không cho đối phương hưởng vàng cũng như kinh nghiệm
Lưu ý: Hãy luôn chắc chắn rằng bạn sẽ đẩy được lính vào trụ đối phương, một đợt đẩy lưng chừng sẽ rất tệ vì đối phương có thể đóng băng lính lại và đưa bạn vào thế nguy hiểm.
Đẩy Chậm
Tạo đợt lính đẩy chậm là một trong những điều được áp dụng rất nhiều trong thi đấu chuyên nghiệp nhằm tìm lợi thế khi tranh chấp mục tiêu lớn. Trái với việc đẩy nhanh, đẩy chậm sẽ tập trung vào việc tích một đợt lính lớn với khả năng gây đe dọa lên trụ của đối phương mà không cần sự có mặt của tướng, hoặc phá hủy một lượng lớn kinh nghiệm và vàng từ đợt lính đó nếu đối phương không có mặt ở đường để giải quyết.
Việc tạo đợt lính đẩy chậm có chút phức tạp hơn so với đẩy nhanh, tuy nhiên nhìn chung thì nó vẫn sẽ vô cùng đơn giản: Bắt đầu với một đợt lính nhỏ, và giết tất cả những lính đánh xa của đối phương trong khi giữ lại lính cận chiến. Do lính đánh xa sở hữu lượng sát thương chủ yếu của bầy lính, việc tiêu diệt chúng sẽ khiến lính của đội bạn không bị giết trong khi lính cận chiến của đối phương sẽ đóng vai trò như những tấm khiên giúp câu thời gian và tích đợt lính của đội bạn ngày càng lớn hơn.
Những đợt lính lớn như thế này sẽ là một công cụ cực kì hữu hiệu khi tranh chấp mục tiêu
Giờ hãy nói về những tình huống mà bạn nên tạo đợt lính đẩy chậm, cũng như tác dụng của nó:
- Tạo đợt lính lớn nhằm băng trụ hoặc lấy trụ: Lính càng đông khi băng trụ thì bạn sẽ càng có lợi thế, hơn nữa lại càng hủy được nhiều vàng và kinh nghiệm của đối phương nếu hạ gục thành công. Nếu thấy người đi rừng của đội hướng lên đường mình, bạn có thể chủ động tạo đợt lính đẩy chậm trước nhằm lấy lợi thế khi băng trụ.
- Đe dọa trụ đối phương khi tranh chấp mục tiêu: Buộc đối phương phải cử người về giải quyết lính, lấy lợi thế khi tranh chấp mục tiêu lớn.
- Cho nhiều thời gian hơn để đảo đường: Giống như đẩy nhanh, nhưng vì lính đồng minh sẽ tồn tại lâu hơn trong trụ đối phương nên bạn sẽ có một khung thời gian rộng hơn
Đóng Băng
Cuối cùng, hãy nói đến cách kiểm soát lính phức tạp nhất: Đóng Băng. Tuy phức tạp hơn hai cách bên trên, nhưng những hiệu quả mà đóng băng lính mang lại khi đi đường thực sự rất lớn nếu được dùng đúng cách.
Đầu tiên, để một đợt lính đóng băng, đó sẽ phải là một đợt lính đang đẩy về phía trụ nhà bạn - chẳng ai lại đi... đóng băng lính trước trụ đối thủ cả. Để đóng băng đợt lính đó, hãy đơn giản là ngăn cản không cho chúng đẩy vào trụ, và cũng đồng thời không dọn sạch lính để chúng đẩy ngược về phía đối phương. Những con lính sẽ chỉ đánh nhau trong một khu vực nhất định mà thôi. Nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng việc thiết lập một thế lính đóng băng sẽ cần sự khéo léo cũng như một chút kiến thức về game để triển khai.
Đầu tiên, để có một thế lính đóng băng, lượng lính của đối phương sẽ cần phải nhiều hơn lượng lính của đội bạn, ít nhất từ 1 đến 4 lính dựa trên khoảng cách từ điểm giao nhau của hai đợt lính đến trụ của bạn. Các bạn có thể xem chi tiết trong hình ảnh dưới đây:
- Càng gần trụ bạn thì lính đối phương sẽ càng cần phải áp đảo để đẩy tiếp
- 4 lính đánh xa nhiều hơn chắc chắn sẽ đẩy đường bất kể ở đâu trên bản đồ
Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải giữ đúng số lính chênh lệch chính xác để đóng băng đường (trừ khi bạn muốn giữ thế lính đóng băng sau khi biến về và quay lại đường). Nếu lính đồng minh bị hạ gục hết và lính đối phương đẩy vào, bạn hoàn toàn có thể tự mình tank lính và đợi cho đến khi đợt lính tiếp theo đến nơi. Hơn nữa, bạn có thể kéo lính đối phương đi đến bất kì điểm nào trên đường mà bạn muốn đóng băng.
Giờ thì hãy nói một chút về những tình huống mà bạn có thể tận dụng thế đóng băng lính...
- Tạo một vị trí farm an toàn ở gần trụ
- Bạn mạnh hơn đối phương và muốn đặt đối phương vào thế có thể bị solo-kill nếu đứng lên ăn lính
- Tạo thế gank cho rừng
- Người đi rừng cũng có thể đóng băng lính cho người đi đường, nhằm giúp họ không bị thọt lính khi trở lại đường
Lưu ý:Lên Rìu Tiamat sẽ khiến bạn không thể tạo thế đóng băng được nữa, hãy cân nhắc khi lên trang bị này ở đầu trận.
Theo xem game
Chiến thuật cầm Ornn đi Đường Giữa đã giúp Fnatic hạ gục được SK Gaming trong LEC Mùa Xuân 2020, tuần thứ 2 Hầu hết khán giả của Liên Minh Huyền Thoại khi được chứng kiến những khoảnh khắc "dị" trong việc pick tướng của các giải khu vực Liên Minh Huyền Thoại. Và nay lại là Ornn Đường Giữa. Trong những trận đấu này, thường ít khi có những sự lựa chọn nào mà không phải tính toán. Việc lựa chọn Ornn này chính là...