Những dấu hiệu nhận biết “gà” trong một trận đấu DotA (Phần I)
Chỉ cần quan sát vài hành động, chúng ta có thể biết đó có phải là một tay mơ hay một tay chơi DotA lâu năm.
DotA trải dài trên khắp đất nước hình chữ S thì dù bất cứ trận đấu nào cũng có đủ mọi game thủ với mọi trình độ. Từ lơ tơ mơ lần đầu tập khiển tướng, làm quen với DotA cho đến những game thủ đã đánh hơn 20 nghìn trận đấu. Thậm chí cả những game thủ đã từng nằm trong top những cao thủ hàng đầu Việt Nam khi đã từng đánh những độ DotA lên đến vài chục triệu. Dù ít khả năng xảy ra nhưng vẫn có những game thủ hàng đầu gặp những game thủ có trình độ dưới mình rất nhiều.
Dù có sự phân cấp room rõ ràng nhưng các room 1, 2, 3 vẫn có những tay mơ xuất hiện.
DotA thông thường và> 10 room clan war và hàng chục room Inhouse. Tuy nhiên, vẫn có đâu đó những game thủ với trình độ chưa cao đã vào những room của những tay chơi kỳ cựu như những room 1, 2, 3 và cả clan war.
Sau đây là những tín hiệu dễ nhận ra họ nhất và đối với những tay chơi ở các room trên thì họ sớm nhận ra đồng đội của họ sẽ là một gánh nặng, nếu may mắn vẫn đóng góp được cho chiến thắng thìng sớm hoặc muộn những tay chơi kỳ cựu sẽ sớm rời khỏi trận đấu đó:
1. Auto attack, last hit tồi vàng deny
Điều cơ bản mà hầu hết các tay chơi DotA lâu năm đều biết last hit và deny là công việc cơ bản và quan trọng nhất trong mỗi trận đấu. Auto attack là khi người chơing có sự chủ động mà để cho hero tự đánh creep liên tục, nếu may mắn thì ăn creep, xui thìng. Không deny cũng là bệnh chung của những người mới tập chơi DotA vì họng muốn deny vì nghĩ việc đóng mang lại lợi ích gì, thà tập trung last hit còn có tiền.
Các game thủ lâu năm luôn cố gắng last hit, deny.
Last hit tồi cũng là căn bệnh chung vì những game thủ tay mơng biết cách đối phó với nhiều tình huống last hit khác nhau. Ngay cả khi hero đó đứng solo với creep một mình nhưng chưa ăn được 50% số creep thì chỉ còn cách khẳng định đây là một tay mơ chính hiệu.
2. Phản ứng chậm
DotA là một trò chơi nhập vai đòi hỏi kỹ năng điều khiển và phản xạ ở mức cao, đặc biệt là trong các trận đấu mà các hero thường xuyên phải gank và combat. Đối với các game thủ có trình độ, họ rất chú tâm trong việc điều khiển và sử dụng hero của mình và có thể xử lý ngay khi gặp một sự việc trong vòng 1, 2 giây trở lại. Còn đối với những người mới tập chơi, do thiếu kinh nghiệm và thiếu kỹ năng cũng như chưa có sự nhạy bén đủ với game nên có sự phản ứngng kịp thời. Điều quan trọng là nhiều tình huống trong DotA có tính quyết định chỉ trong 1 giây, nhất là các pha thoát chết hay lật ngược tình thế.
Các tay mơ thường ít khi bật stick kịp để lật ngược thế cờ mà giơ tay chịu chết.
Đầu tiên là những tình huống last hit, sau đó là việc bị hero đối phương harass mất quá nhiều HP. Sau là những tình huống gankng kịp nhìn minimap để phối hợp cùng đồng đội, ngay cả trong những tình huống combo stun thì phản ứng chậm có thể làm lỡ nhịp stun khiến hero đối phương trốn thoát,… Tuy nhiên, một số game thủ dù có trình độ cao nhưng trong tình trạng mệt mỏi, có hơi men hoặcng chú tâm đến trận đánh cũngng phản ứng nhanh.
3. Không chơi vàn những hero, skill khó chơi
Nếu bạn là một người đam mê DotA, chắc hẳn bạn luôn tìm tòi và học hỏi, cố gắng chinh phục những cái khó và hay của DotA. Bao gồm cả việc cố gắng chơi một hero ở mức tốt nhất có thể. Chẳng hạn như rất nhiều người từngch chơi những hero như Pudge, Mirana và có thể đã từng luyện cách cắm cọc của Rhasta hay cách lure 2 bãi creep.
Video đang HOT
Skill Arrow của Mirana luôn là skill thử thách sự đam mê của nhiều người chơi DotA.
Nếu ai đó chơi Chen tốt, 99% đóng phải là tay mơ.
DotA là một trò chơi phong phú và đa dạng cho nên chưa chắc những game thủ hàng đầu Việt Nam có thể chơi được hết tất cả hero và những skill khó chơi nhất. Tuy nhiên vấn đề quan trọng là một tay mơ gần nhưng thể làm được điều đó trong ngày 1 ngày 2, còn với những game thủ kỳ cựu khi đã trực chiến qua hàng nghìn trận đấu, họ có thể luyện tập những hero, skill đó trong một thời gian ngắn hơn rất nhiều.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Những kinh nghiệm để cân bằng gank và farm trong DotA
Một trong những yếu tố làm nên sự hấp dẫn cho DotA chính là gank và farm nhưng để cân bằng được 2 việc đó không hề dễ dàng.
DotA chính là gank nhưng farm cũng là một vấn đề quan trọng không kém vì đây là cách giúp hero có thể mạnh mẽ hơn về lâu về dài. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để biết cân bằng giữa việc đi giết người và kiếm tiền trong DotA.
Chú ý vai trò củnh
DotA thường rất thích gank, đặc biệt là khi ăn được một vài mạng trong early game và cảm thấy việc gank đơn giản và lại thú vị. Cảm giác phối hợp để đưa đối phương vào chỗ chết làm họ quên đi vai trò thật sự mà hero củnh đang đảm nhận. Có thể đó là các hero có hướng gank như PA, Mirana, Akasha, VS, Puck.
DotA phải nhớ. Tanker thì cần những item để gia tăng sự trâu bò như Vanguard, Hood Carrier thì cần không cần phải bàn ganker thì có thể là Dagger, Scepter còn supporter cũng cần Phase Boot hay Bracer để giảm bớt sự nguy hiểm.
Supporter nên cố gắng lên item như thế này.
Đừng bao giờ quên vai trò củnh và những item cần thiết cho nhiệm vụ đó để rồi đắm mình vào những cuộc gank. Riêng các hero thuần gank như Pudge, NS, NA thì công việc gank là chủ yếu nhưng cũng nên có một số item để nâng cao hiệu quả trong việc săn bắt con mồi nên đừng bỏ lỡ cơ hội farm.
Gank là một cách farm mạo hiểm nhưng cần thiết để hạn chế đối phương.
Hầu hết các cuộc gank đều khiến các hero tham gia bị mất mát ít nhiều, nhẹ thì chút mana, hp, nhiều thì cả mạng sống. Nhưng nếu không có gank thì trận đấu sẽ rất chán, các carrier cứ thi nhau farm đến cùng rồi đến một thời điểm tất cả đủ mạnh thì một combat 5v5 quyết định trận đấu.
Sau một cuộc gank, mất mát là điều khó tránh khỏi.
DotA là phải có gank. Đặc biệt khi có thời cơ, giết được hero đồng nghĩa làm chậm quá trình farm của họ và gia tăng một lượng tiền và kinh nghiệm cho chúng ta. Nếu biết cách gank hiệu quả thì đây là cách farm tốt nhất và giữ trận đấu luôn trong thế chủ động.
Tuy nhiên, nếu phải huy động quá nhiều hero để gank một hero hay nhiều hero không quan trọng thì chưa chắc hiệu quả. Hầu hết các team đều có 2-3 carrier, nếu bạn phải huy động cả đội chỉ để giết một hero thì trong thời gian đó rất có thể 2 hero kia được farm free và có dịp đẩy lane lên cao hơn.
Gank có mục đích và có sự chuẩn bị
Việc xác định và chuẩn bị trước những cuộc gank sẽ nâng cao khả năng thành công, tránh làm lãng phí thời gian hay công sức của cả đội. Do đó khi gank phải luôn chuẩn bị sẵn những điều cần thiết như ai sẽ gank, combo thi triển như thế nào, và đối phó thế nào với đối phương có khả năng chốn chạy và có thể có đồng đội hỗ trợ không?
Lúc này với các team đã có kinh nghiệm họ sẽ ra hiệu cho nhau, mua sẵn item cần thiết như Dust để trị các hero tàng hình, và hero nào ra skill như thế nào như Furion và Pudge là 2 hero có thể phối hợp lẫn nhau để kill hero địch bằng Sprout và Hook.
Vừa farm vừa tham gia combat khi cần thiết
Đối với các carrier, nếu không có item thì một số hero trở nên khá vô dụng trong trận đấu. Tuy nhiên lại có một số carry hero chỉ cần tầm mid game là có thể phát huy vô cùng mạnh mẽ dù còn cần nhiều item như Void, Shadow Fiend, Kunkka.
Đừng mải mê farm rừng mà nên tham gia combat khi cần thiết.
Luận đàm về DotA và hai mặt của một vấn đề Trên thực tê thì vân đê gì cũng luôn tôi tại hai mặt trái ngược nhau và đương nhiên DotA cũng không phải ngoại lê. DotA cũng như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó tồn tại một hiện tượng hay tính chất là " 2 mặt ". Chẳng hạn như cuộc sống của chúng ta...