Những dấu ấn để đời của diễn viên Chánh Tín
Cùng nhìn lại sự nghiệp Nguyễn Chánh Tín trong vai trò một diễn viên tài năng của màn ảnh Việt.
Nhắc đến cái tên NSƯT Nguyễn Chánh Tín, người ta nhớ đến ông với nhiều vai trò như đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên điện ảnh, ca sĩ nổi tiếng, MC truyền hình…
Chánh Tín từng là sản xuất, đạo diễn và làm nên nhiều tác phẩm tên tuổi. Nhắc về Nguyễn Chánh Tín, khán giả nhớ nhiều nhất là vai diễn Nguyễn Thành Luân của ông trong Ván bài lật ngửa. Nhưng bên cạnh tác phẩm đã vang danh này, Nguyễn Chánh Tín cũng góp mặt trong nhiều bộ phim ghi những dấu ấn quan trọng của điện ảnh Việt.
Thành công trước “Ván bài lật ngửa”
Trước khi đến với Ván bài lật ngửa, vào năm 1973, khi Nguyễn Chánh Tín còn đang nổi lên với vai trò ca sĩ, vẻ hào hoa, lãng tử của chàng thanh niên này đã lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Chánh Tín được góp vai trong bộ phim Đời chưa trang điểm của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc mà sau này ông tâm sự là “người mà tôi khâm phục nhất”. Nhờ Hoàng Vĩnh Lộc mà Chánh Tín đã có những bước đi đầu tiên với điện ảnh thành công. Đời chưa trang điểm đoạt 7 giải Vàng, với riêng Chánh Tín, năm 1973 là năm thực sự thành công và đáng nhớ của ông với Huy chương Vàng điện ảnh và giải Kim Khánh về âm nhạc do 40 tờ báo hàng đầu Sài Gòn bình chọn.
Vào năm 1974, Nguyễn Chánh Tín đã có vai diễn trong tác phẩm Vĩnh biệt tình hè của hãng phim Đại Á, do Lê Mộng Hoàng làm đạo diễn. Phim kể về một cậu sinh viên nghèo (Nguyễn Chánh Tín), sau giờ học làm nghề chở vịt đi giao mối cho các nhà hàng để giúp mẹ già (nữ nghệ sĩ Bảy Nam). Khi đến giao vịt cho một nhà hàng nằm trên mỏm núi đá nhìn ra biển chàng sinh viên nghèo quen được một tiểu thư con nhà giàu đang tổ chức tiệc sinh nhật (do nữ tài từ kiêm ca sĩ Băng Châu diễn xuất). Băng Châu bị cha là nghệ sĩ Năm Châu và mẹ là nữ nghệ sĩ Túy Hoa hứa hôn cho nam tài tử La Thoại Tân nhưng lại trao trọn trái tim cho chàng sinh viên nghèo Nguyễn Chánh Tín. Họ hẹn nhau trên bãi biển và đoạn kết là cậu sinh viên nghèo đã bị chàng công tử nhà giàu giết chết và ném xác xuống gành đá. Cảnh phim quay ở Vũng Tàu và các suất chiếu đều đầy nghẹt khán giả tuổi teen Sài Gòn cũng như khắp các tỉnh Miền Nam vào thời điểm đó.
Chánh Tín và Băng Châu
Và dấu mốc để đời trong sự nghiệp của Nguyễn Chánh Tín, Ván bài lật ngửa – bộ phim nhựa đen trắng 8 tập về đề tài tình báo sản xuất trong những năm 1982-1987 do đạo diễn Lê Hoàng Hoa chỉ đạo.
Năm 1982, bộ phim được bấm máy và quay xong tập 1. Tuy nhiên, vai nam chính không thành công lắm, vì vậy Trần Bạch Đằng đã chọn một nam diễn viên trẻ là Nguyễn Chánh Tín vào vai chính, vì “diễn xuất của Chánh Tín chân thật, tự nhiên và có một nét gì đó khác người”. Sự lựa chọn này hoàn toàn chính xác và đã đem lại sự thành công lớn cho bộ phim (Giải đặc biệt LHP Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, Giải Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, Giải nam diễn viên chính xuất sắc LHP Việt Nam lần thứ 8). Nguyễn Thành Luân trở thành vai diễn để đời của Nguyễn Chánh Tín.
Vai diễn để đời của Chánh Tín – Nguyễn Thành Luân
Vực dậy dòng phim kinh dị Việt
Nguyễn Chánh Tín cũng là một trong số ít người dám mạo hiểm và thử sức với dòng phim kinh dị Việt ở thời kỳ đầu. Năm 1992, 10 năm sau sự ra đời cực kỳ thành công của Ván bài lật ngửa, Chánh Tín tiếp tục bắt tay đạo diễn Lê Hoàng Hoa sản xuất bộ phim Ngôi nhà oan khốc. Trong tác phẩm này, Chánh Tín kiêm cả hai vai trò biên kịch và diễn viên. Lấy bối cảnh tuyệt đẹp và cũng đầy bí ẩn của thành phố Đà Lạt, phim kể về một tỷ phú, sống trong ngôi nhà ma ám. Người ta đồn thổi rằng, đó là người vợ cũ của ông ta đòi mạng. Cho đến khi người vợ mới tên Hương chuyển đến ngôi nhà, những bí ẩn mới bắt đầu hé lộ…
Video đang HOT
Dù phát hành dưới dạng video, bộ phim vẫn thu về 1 tỷ đồng doanh thu – một con số siêu “khủng” thời điểm bấy giờ. Người ta cho rằng với Ngôi nhà oan khốc, Nguyễn Chánh Tín đã vực dậy dòng phim kinh dị sau hơn 2 thập kỷ bị bỏ quên.
Sau cú đột phá trên, Nguyễn Chánh Tín mạnh tay chi tiền để cho ra đời nhiều phim cùng thể loại như: Xác chết trên cao nguyên, Chiếc mặt nạ da người…
Năm 2000, Chánh Tín trở lại với thể loại phim tâm lý xã hội trong tác phẩm Bến sông trăng dài 13 tập. Ông đóng vai “phiên bản già” của diễn viên Chi Bảo – nhân vật bác sĩ Thẩm. Bác sĩ Thẩm yêu một nữ bệnh nhân xinh đẹp của mình nhưng vì hoàn cảnh nên phải chia tay khi cả 2 đã có một đứa con. Cô con gái lớn lên và tiếp nối những câu chuyện éo le của số phận…
Nguyễn Chánh Tín và Lê Khanh trong “Chiếc mặt nạ da người”
Định mệnh mang tên “ Dòng máu anh hùng”
Và nếu như Ván bài lật ngửa là tác phẩm đã đưa tên tuổi Nguyễn Chánh Tín lên đỉnh cao thì tác phẩm định mệnh của cuộc đời ông lại chính là Dòng máu anh hùng – bộ phim do hãng phim Chánh Phương mà ông làm Giám đốc tham gia sản xuất. Nguyễn Chánh Tín cũng góp vai trong phim khi hóa thân thành nhân vật Tham Nguyễn – cha của Cường ( Johnny Trí Nguyễn đóng). Thất bại trong quan trường, Tham Nguyễn trở thành một kẻ nghiện ngập, hút thuốc phiện để quên thời cuộc. Tuy nhiên đến cuối cùng của cuộc đời, ông lại thể hiện ra mình vẫn còn là người cha rất thương con, sẵn sàng chết chứ không tiết lộ thông tin về con mình.
Để làm Dòng máu anh hùng, tiêu tốn hết 1,5 triệu USD, riêng bản thân Chánh Tín đã đứng ra bảo lãnh đi vay mượn ngân hàng, số tiền là 8,3 tỉ đồng. Thế nhưng sau khi đưa phim ra nước ngoài công chiếu thì vấp phải vấn đề đánh cắp bản quyền khiến phim thất thu trầm trọng và nợ nần của Chánh Tín càng thêm chồng chất.
Chánh Tín và Johnny Trí Nguyễn
Nếu đã có thời Nguyễn Chánh Tín vực dậy dòng phim kinh dị thì với Dòng máu anh hùng, đó lại là thời điểm mà thể loại phim hành động Việt Nam ghi nhận một dấu mốc để đời. Nhiều thành viên của Hội đồng Duyệt phim quốc gia khi xem Dòng máu anh hùng thời điểm đó đều nhận định, đây là bộ phim võ thuật Việt Nam hay nhất từ trước đến nay. Đây cũng là bộ phim tư nhân có chi phí đầu tư cao nhất lúc bấy giờ và từng gây nên một cơn sốt phim chiếu rạp suốt thời gian dài.
Trên đây chỉ là một vài bộ phim ấn tượng nhất trong số những tác phẩm mà Nguyễn Chánh Tín tham gia với vai trò diễn viên. Nhìn lại cuộc đời làm nghề của Nguyễn Chánh Tín, ông chính là nghệ sĩ tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám thử sức trong rất nhiều lĩnh vực. Không chỉ là một ca sĩ thành công, một diễn viên tài năng, Chánh Tín còn là người có công làm sống dậy làng kịch nói Sài Gòn vào khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước và là một nhà sản xuất mát tay có công “hồi sinh”, “mở cửa” nhiều thể loại.
Hiện tại, Chánh Tín đang lâm vào cảnh vừa mang bệnh nặng lại vừa có nguy cơ mất nhà do nợ nần. Trường hợp của ông có người gọi là “anh hùng thất thế”, cái giá phải trả cho sự liều lĩnh, dám thách thức, sự bạc bẽo của số phận, hoặc đơn giản hơn chỉ là một sự kém may mắn ở trong đời…
Theo Trí thức trẻ
Chuyện ngược đời của dòng phim kinh dị Việt
Hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, thay vào đó lại khiến họ... cười rần rần.
Ra đời từ hơn 40 năm trước
Được định nghĩa là một thể loại phim với mục đích đưa đến cho khán giả những cảm xúc tiêu cực, gợi cho người xem nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất thông qua cốt truyện, những hình ảnh rùng rợn, bí hiểm, ánh sáng mờ ảo, âm thanh rùng rợn, nhiều cảnh máu me, chết chóc... phim kinh dị có một vị trí khá ổn định trên màn ảnh thế giới, hầu như quốc gia nào cũng làm thể loại này.
Không chỉ các nền điện ảnh phương Tây, mà màn ảnh châu Á cũng rất "chuộng" thể loại này, được gọi bằng cái tên thực tế hơn: phim ma. Tại Campuchia, hầu như các phim ma luôn đông khách. Phim ma Trung Quốc thường mang yếu tố thần thoại, gần giống với Liêu trai chí dị. Phim ma Thái Lan thường đi chung với hài. Còn tại Hàn Quốc, thể loại phim ma kết hợp giữa hư và thực, sử dụng kỹ xảo điện ảnh cao.
Với điện ảnh Việt Nam, phim kinh dị (cũng có thể gọi là phim ma) không phải là khái niệm mới vì từ hơn 40 năm trước, khán giả đã có dịp thưởng thức thể loại này, nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là 2 bộ phim Lệ đá ra đời năm 1971 do đạo diễn Võ Doãn Châu dàn dựng, ca sĩ Thanh Lan đóng vai nữ chính và Con ma nhà họ Hứa sản xuất năm 1973 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa do nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết đảm nhận vai chính.
Thật ra, nếu chiếu lại 2 phim này, khán giả bây giờ chắc chắn sẽ... chê vì nội dung rất đơn giản. Tuy nhiên, với tư duy làm phim và thiết bị kỹ thuật thời ấy thì Lệ đá và Con ma nhà họ Hứa đã được đánh giá là bước tiến mạnh về công nghệ, đủ sức khiến người xem phải sởn da gà, giật mình, sợ hãi.
Không chỉ ăn khách, bộ phim Lệ đá còn đoạt giải tại Đại hội điện ảnh lần thứ 3 năm 1971 và bài hát chủ đề do nhạc sĩ Trần Trịnh sáng tác trở thành ca khúc thịnh hành, được nhiều thế hệ ca sĩ trình bày. Riêng với đạo diễn Lê Hoàng Hoa, theo báo chí kể lại, ông đã lên hàng triệu phú sau khi bộ phim Con ma nhà họ Hứa ra rạp.
Loay hoay tìm một con đường
Gần 20 năm sau ngày ra đời của Con ma nhà họ Hứa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa (nổi tiếng với series phim Ván bài lật ngửa) cùng diễn viên Nguyễn Chánh Tín bắt tay thực hiện bộ phim Ngôi nhà oan khốc với bối cảnh tuyệt đẹp và cũng thật rùng rợn ở Đà Lạt.
Phim Ngôi nhà oan khốc.
Cái tên Ngôi nhà oan khốc xuất hiện kể từ khi người ta đồn rằng: cứ đêm đêm, bóng dáng bà chủ - người đã chết mấy chục năm qua - lảng vảng khắp đó đây trong tòa biệt thự này để đòi mạng sống của mình. Những điều bí ẩn tràn ngập căn nhà khi người ta nghe thấy tiếng thét kinh hoàng của tỷ phú Bảo vào mỗi đêm khuya vắng cùng lời xá tội của ông trong cơn mê loạn.
Để trấn tĩnh mình và bớt cô quạnh, ông đã "mua" về một người vợ mới tên Hương. Do hoàn cảnh gia đình, cô gái tên Hương phải chấp nhận đặt chân vào căn nhà sang trọng nhưng đầy lời đồn kinh hoàng đó. Vốn là một cô gái có cá tính, Hương đã tìm hiểu những điều bất thường ở căn nhà và phát hiện được điều bí ẩn. Không những thế, cô đã yêu Thái - con tỷ phú Bảo. Cùng với Thái, cô đã tìm ra được những chứng cứ để vạch mặt lão tỷ phú gian tham, độc ác.
Với một nội dung phức tạp cùng diễn xuất của nhiều tên tuổi diễn viên đang được yêu thích như Nguyễn Chánh Tín, Việt Trinh, Lý Hùng, Hồng Vân... bộ phim Ngôi nhà oan khốc đã đạt doanh thu vượt ngưởng 1 tỷ đồng - đó là con số "khủng" lúc bấy giờ. Nhiều người hy vọng sau tác phẩm này, thể loại phim kinh dị Việt sẽ được tái sinh, song tiếc thay con đường lại quá gian nan.
Bộ phim hợp tác Việt - Hàn Mười khởi động lại dòng phim kinh dị - phim ma Việt.
Hơn 10 năm sau Ngôi nhà oan khốc, một lớp đạo diễn trẻ vốn thích khám phá, tìm tòi cái mới đã ôm ấp thực hiện phim kinh dị, đình đám nhất là việc đạo diễn Bá Vũ tuyên bố thực hiện bộ phim kinh dị Khách sạn không đèn vào năm 2005 với vai nữ chính là Quách An An và cho biết "có thể sẽ cấm trẻ em dưới 13 tuổi" vào rạp. Thế nhưng, đây chỉ là dự án... không có thật (hay có thật mà vì lý do nào đó không thành). Và chờ đến 2 năm sau, khi nhà sản xuất Phước Sang hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc cho ra đời bộ phim Mười thì dòng phim kinh dị Việt chính thức khởi động lại.
Cảnh phim Khi yêu đừng quay đầu lại.
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm.
Cảnh phim Biết chết liền.
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng những tác phẩm gắn mác "phim kinh dị Việt" hoặc gần như vậy chưa nhiều, một hơi có thể kế hết tên: Ngôi nhà bí ẩn - Suối oan hồn, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giao lộ định mệnh, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Giữa hai thế giới, Bẫy cấp ba, Biết chết liền... và sắp tới đây là Quả tim máu. Ít phim không phải vì thiếu tiền, mà nguyên nhân chính là thiếu những người có thể đủ sức làm những bộ phim kinh dị đúng "chất" kinh dị, khiến khán giả hài lòng và... xanh mặt khi bước chân ra khỏi rạp.
Một thực tế phũ phàng là hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, ngay đến bộ phim Giao lộ định mệnh được đánh giá là thành công cũng chỉ mới có hồi hộp chứ chưa làm người xem "toát mồ hôi lạnh". Thậm chí, nhiều phim còn bị khán giả chê tơi bời vì... giống phim hài như Giữa hai thế giới hay Biết chết liền. Xem phim kinh dị mà khán giả cười rần vì những chi tiết phi lý, ngớ ngẩn và những cảnh "nhát ma" cũ rích phản tác dụng. Thay vì khai thác những yếu tố tạo kịch tính, căng thẳng, hoảng sợ thì các đạo diễn lại chú tâm vào việc... tắm, khỏa thân, ân ái của các nhân vật nữ.
Bộ phim kinh dị Quả tim máu của Victor Vũ đang được khán giả chờ đợi.
Khán giả yêu thích thể loại phim kinh dị đang chờ đợi Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ - người luôn biết tạo hấp dẫn bằng những cảnh rùng rợn trong những tác phẩm của mình. Tuy vậy, một mình Victor Vũ không thể xây dựng một con đường nên dòng phim kinh vị Việt chắc phải cần thời gian dài lắm mới mong thành công.
Anh Dương
Theo Tri Thức
Những tiết lộ bất ngờ về phim 'Ván bài lật ngửa' Nguyễn Chánh Tín tiết lộ, thời đó, ông nhận được 300 đồng cát-xê cho 1 tập phim nhưng phải quay trong 6 tháng. Diễn viên Thúy An chỉ đóng 3 tập đầu thì phải nhường chỗ cho ca sĩ Thanh Lan vì lỡ... có bầu. Nhân dịp bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam "Ván bài lật ngửa" được...