Những câu thoại làm nên thương hiệu phim Việt, nghe là biết ngay phim nào
‘ Gia đình là thứ quan trọng duy nhất’, ‘Thanh xuân như một ly trà’,… là những câu thoại từng gây bão mạng xã hội trong suốt thời gian dài kể từ khi những bộ phim này phát sóng.
Trong suốt nhiều năm, thoại luôn là điểm yếu lớn nhất của phim Việt. Khán giả thường xuyên phàn nàn vì những câu thoại cồng kềnh, văn vở hoặc sống sượng, không phù hợp tình huống phim. Trong khi đó, việc các diễn viên đọc thoại như trả bài học thuộc lòng càng khiến người xem khó ngấm. Thế nhưng gạn đục khơi trong, những bộ phim gây được tiếng vang thì phần thoại cũng có bước tiến đáng kể. Không chỉ chân thật, gần gũi, ‘đời’ hơn mà có nhiều câu thoại còn viral khắp mạng xã hội. Cùng điểm lại những câu thoại làm nên thương hiệu của các bộ phim Việt.
Về nhà đi con (2019)
Bộ phim được coi là ‘phim gia đình quốc dân’, không chỉ bội thu giải thưởng mà còn được đông đảo khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhiều câu thoại của phim trở nên viral trên mạng xã hội, trong đó đó những câu nói đầy cảm động về tình cảm gia đình của ông Sơn (NSND Trung Anh)
‘Hạnh phúc của con còn quan trọng hơn nỗi buồn của người khác.’
‘Đến một lúc nào đó con đủ trưởng thành, con sẽ hiểu thứ đắng cay nhất, thứ khó học nhất chính là lòng vị tha.’
‘Giờ bố chẳng còn gì ngoài sự già nua và lẩm cẩm nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về.’
Những lời nhắn nhủ của ông Sơn dành cho ba cô con gái luôn chạm đến trái tim khán giả, bởi ai cũng thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh cha mình trong nhân vật này.
Gia đình ông Sơn.
Cô con gái út của ông Sơn – Ánh Dương (Bảo Hân) cũng rất hay nói đạo lý và cũng có những câu thoại ‘để đời’:
‘Không phải sai lầm nào cũng có thể sửa chữa, hối hận nào cũng có thể tha thứ được đâu bố ạ.’
Tuy nhiên, câu thoại viral nhất của Dương lại là một câu chém gió vu vơ:
‘Thanh xuân như một ly trà
Ngồi ăn miếng bánh, hết bà thanh xuân’.
Câu nói của Dương đã dẫn đầu trend chế câu ‘thanh xuân như một ly trà’ thành nhiều phiên bản khác nhau trên mạng xã hội.
Cô con gái thứ hai – Anh Thư (Bảo Thanh) được cho là nhanh mồm nhanh miệng nhất nhà cũng sở hữu những câu thoại ấn tượng, chủ yếu là những câu dằn mặt xéo xắt người khác.
‘Đời đã cho mình vai thì tội gì mà không diễn, đúng thì làm nai mà sai thì làm cáo.’
‘Thân làm củ cải mà tưởng mình là nhân sâm, sống không có tâm thì đừng rao giảng đạo đức.’
Người phán xử (2017)
Trước Về nhà đi con, Người phán xử cũng từng làm mưa làm gió trên màn ảnh. Mặc dù phim có nhân vật trung tâm thuộc giới xã hội đen nhưng những câu thoại ấn tượng nhất lại nói về tình cảm gia đình. Trong đó, ông trùm Phan Quân (cố NSND Hoàng Dũng) ngoài giang hồ thì hổ báo, nhưng ở trong nhà vẫn giữ hình tượng người cha oai nghiêm và từng lời dạy con đều thấm nhuần đạo lý.
Video đang HOT
‘ Gia đình là cái tồn tại duy nhất. Còn những cái khác, có hay không, không quan trọng.’
Ông Trùm có nhiều câu nói chất.
Vợ ông trùm cũng có câu thoại sắc sảo không kém:
‘ Chẳng lẽ người nghiêm túc không bao giờ ngoại tình? Thậm chí họ còn ngoại tình một cách nghiêm túc.’
Sống chung với mẹ chồng (2017)
Lên sóng cùng năm với Người phán xử với đề tài gia đình quen thuộc, bộ phim Sống chung với mẹ chồng cũng gây bão không kém. Trong đó, bà Phương (Lan Hương) chính là hình mẫu mẹ chồng gây ám ảnh với mọi nàng dâu. Bà cũng có những câu thoại đầy cay nghiệt:
‘Vợ chỉ là một đứa xa lạ, ở đẩu ở đâu về, không lấy đứa này thì lấy đứa khác. Nhưng mẹ thì chỉ có một mà thôi.’
Nỗi ám ảnh của mọi nàng dâu.
Song ấn tượng nhất phải kể đến cảnh bà Phương rình rập con trai và con dâu trong đêm động phòng với câu nói ‘bất hủ’:
‘Ai cho cô cưỡi lên người con trai tôi thế hả?’
Quỳnh búp bê (2018)
Nếu như những câu thoại trong các bộ phim khác viral vì tính đạo lý, hoặc cảm động, hoặc chặt xém xéo xắt thì Quỳnh búp bê lại có câu thoại đơn giản, ngắn gọn không ngờ nhưng cực gây ám ảnh:
‘Dượng đây’
Câu nói ngắn gọn nhưng gây kinh hãi tột độ.
Đây có lẽ là câu thoại khiến bất cứ khán giả nào cũng phải sởn da gà với sự bệnh hoạn của người cha dượng Quỳnh. Ông ta không những cưỡng bức Quỳnh đến mức mang thai mà vẫn còn đeo bám, trở thành nỗi ám ảnh của cô suốt quãng đời sau này.
Phía trước là bầu trời (2001)
Phát sóng vào đầu thập niên 2000 nhưng đến năm 2018, phim bất ngờ hot rần rần trở lại sau gần 20 năm. Khán giả hẳn không thể nào quên chị Nguyệt thảo mai (Hà Hương) cùng câu thả thính đỉnh cao:
‘Em làm gì đã có người yêu, em còn đang sợ ế đây này.’
Đỉnh cao thả thính là đây.
Khỏi phải nói, câu thoại của chị Nguyệt đã trở thành hot trend trên mạng xã hội một thời gian, thậm chí còn được đưa vào lời bài hát Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh.
Chạy trốn thanh xuân (2019)
Tuy không hot bằng những phim khác, thậm chí nữ chính còn bị phản đối dữ dội song phim vẫn có những câu thoại rất chất. Trong đó, nhân vật bà Mỹ (Thanh Tú) đã để lại những câu dạy con thật sự xéo xắt.
‘Trứng có thể khôn hơn vịt nhưng mà nhanh ung lắm con ạ!’
‘Tao đẻ ra mày làm sao tao không biết mày nghĩ gì’
‘Mày yêu nó thì chỉ có lấy nước mắt mà rửa mặt con ạ’
Mẹ là nhất, nhất mẹ rồi!
Thương ngày nắng về (2021)
Bộ phim mới nhất trong danh sách và mới chiếu được hơn 20 tập trong tổng số 80 tập nhưng cũng kịp góp tên với những câu thoại chất lượng. Nếu như Về nhà đi con kể câu chuyện đầy cảm động về ông bố gà trống nuôi con thì Thương ngày nắng về lại thành công với hình ảnh bà mẹ đơn thân. Bà Nga (Thanh Quý) có những câu nói vừa chân thật, vừa cảm động về tình mẹ.
‘Làm mẹ, bao giờ chết mới hết lo con ạ!’
‘Nếu cuộc đời này mà dễ dàng thì con người ta không đến thế giới này bằng tiếng khóc con ạ’
Điều đặc biệt, bà Nga không phải mẹ ruột của Trang (Huyền Lizzie) nhưng bà yêu thương cô không kém hai cô con gái còn lại. Chính Trang cũng phải thừa nhận:
Mẹ nói gì cũng thấm thía.
‘Con là một đứa bé đến mẹ ruột còn bỏ rơi mình thì làm sao con không thương một người không máu mủ ruột già mà đón nhận con, cho con một mái ấm.’
Trên đây là một số câu thoại ấn tượng trong phim Việt vài năm trở lại đây. Bạn ấn tượng nhất với câu thoại nào? Có câu thoại nào bạn tâm đắc nhưng chưa có trong bài này không?
Liễu 'Hương vị tình thân' bị chê 'mặt không làm được vai hiền'
Chuyên đóng đinh với những vai ghê gớm, đanh đá, Khánh Linh - cô Liễu trong 'Hương vị tình thân' chỉ mong một lần được đóng vai hiền lành, nhu mì trên màn ảnh.
Tôi đã chuẩn bị tinh thần nhận gạch đá
- Ở phần 1 nhân vật Liễu của chị đơn giản chỉ là bà bạn lắm mồm hay đưa chuyện nhưng sang đến phần 2 đã bắt đầu chuyển hướng phản diện mưu mô, vì sao có sự thay đổi này?
Ở phần 1, Liễu là nhân vật vô hại, gió chiều nào xoay chiều nấy. Tuy nhiên ở phần 2, Liễu dù chỉ là nhân vật phụ nhưng góp phần tạo ra mâu thuẫn cho nhân vật chính. Phần này tôi mới chỉ đóng được một số cảnh nhưng đạo diễn và biên kịch đã lồng ghép Liễu vào vai dì của Thiên Nga.
Theo tôi hiểu, bà này sẽ dùng mọi thủ đoạn để cháu mình vào gia đình Long và được thơm lây từ gia đình chồng tương lai của cháu gái. Nếu chỉ đơn thuần là bạn của bà Xuân, khi bộc lộ bản chất xấu Liễu sẽ rất dễ bị ông Khang cấm cửa. Tuy nhiên cách làm của Liễu để ông Khang không cấm vợ chơi với mình chính là giới thiệu cháu mình cho Long.
Đi đâu khán giả cũng hỏi tôi: Kết cục như thế nào? Long và Nam có lấy nhau không? Hai đứa đấy phải lấy nhau mới đúng. Khi khán giả đang mong muốn cái kết đẹp với hai nhân vật chính sự xuất hiện của dì cháu Liễu tất nhiên khán giả sẽ không thích.
Khánh Linh vào vai Liễu trong phần 2 'Hương vị tình thân'.
- Nhưng có một điều chắc chắn nhân vật Liễu của chị cũng sẽ bị ghét như Sa và Xuân?
Liễu có chiều hướng đi theo phe của Xuân và Sa rồi. Hiện khán giả đang ghét sẵn Xuân và Sa rồi thì Liễu xuất hiện và trở thành nhân tố để Nam và Long chia tay khi đẩy cháu gái của mình vào gia đình bà Xuân. Theo chiều hướng đó, nhân vật Liễu cũng sẽ ăn gạch đá như bà Sa thôi. Theo lời của sản xuất vai của tôi còn rất nhiều cảnh dù không xuất hiện liên tục nhưng bất cứ lúc nào có mặt lại là mấu chốt gây ra phản ứng của khán giả với bộ phim.
Nhân vật của tôi mới chỉ mon men xuất hiện mà đã bị ghét thế rồi thì tôi cũng không hiểu với tiến độ thế này ở những tập sau nữa còn đi đến đâu. Nhưng thú thực tôi cũng chưa được đọc hết kịch bản những tập về sau. Tuy vậy tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần nhận gạch đá rồi. Điều đó không có gì đáng trách cả vì khán giả mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về các nhân vật, họ yêu hay ghét đều rõ ràng, cảm xúc thế nào thì thể hiện ra ngoài như vậy, nhiều khi không tách được giữa phim và đời.
"Mặt của em không làm được vai hiền"
- Vậy còn những khán giả gần nhất là chồng và các con nhận xét gì về vai diễn mới này của chị?
Ông xã tôi ít nói và cũng không mấy khi nhận xét về các vai diễn của vợ. Nếu xem mà trong lòng không thích lắm anh ấy chỉ nhận xét: "Thảo mai thế! Điêu!". Bé út nhà tôi vì là con trai và còn nhỏ nên không biết gì. Bé lớn thì nhận xét: "Mẹ xấu thế, mẹ dã man". Lúc đó tôi nói với con: "Vai diễn thì mẹ phải làm chứ mẹ đâu có muốn thế".
- Các vai diễn của chị hầu hết là những vai đanh đá cá tính, trước Liễu của 'Hương vị tình thân' thì là Linh trong 'Về nhà đi con'. Nhiều người nhận xét gương mặt và giọng nói của chị chỉ hợp vai ghê gớm chứ không hợp với vai hiền lành?
Từ khi đứng trước máy quay hầu như tôi đều vào vai như mọi người nói là rất đanh đá, có phần cá tính và ít khi tôi làm vai hiền lành, chất phác. Bản thân tôi cũng rất muốn được thử sức với những vai như vậy. Nhưng các đạo diễn và anh chị sản xuất luôn nhắm tôi vào những vai đanh đá. Do vậy khi xem phim khán giả hầu như chỉ thấy tôi ở những vai cá tính.
Không chỉ trên truyền hình mà ngay cả trên sân khấu nhà hát không mấy khi tôi được làm những vai hiền lành, nhu mì. Có lần tôi hỏi một tiền bối ở nhà hát sao dạo này không gọi mình đi quay thì nhận được câu trả lời: "Dạo này toàn vai hiền thôi. Mặt em không làm được vai hiền" dù tôi cố thuyết phục mình có thể đóng những vai như vậy.
Tôi dường như bị đóng đinh vào những vai đanh đá rồi. Hy vọng các anh chị sản xuất, đạo diễn nếu có cơ hội cho tôi một lần được thử sức với những vai nhu mì hiền lành chất phác để mọi người biết tôi cũng làm được những vai như thế. Đến đoàn phim tôi rất nghịch và hay mua vui cho mọi người nhưng khi đã vào phim rất tập trung và nghiêm túc vì không muốn ảnh hưởng đến ê kíp.
Khánh Linh từng gây chú ý với vai Linh - bạn của Thư trong 'Về nhà đi con' 2 năm trước.
- Chị tham gia nhiều phim truyền hình hot như 'Hương vị tình thân', 'Về nhà đi con' - những bộ phim giúp nhiều diễn viên đóng vai chính đổi đời, nhưng chỉ hầu hết đóng vai phụ. Ngoài ước mơ được đóng vai hiền lành, vai chính có nằm trong mong muốn của chị?
Đó không chỉ là mong muốn của tôi mà tất cả các diễn viên chưa có cơ hội được chạm tay những vai chính trong các phim dài hơi đều muốn. Tôi mong mình sẽ được nhận những vai dài hơi hơn và dần dần sẽ là những vai chính. Điều này không phải bây giờ tôi mới nghĩ đến mà đã mong ước được thử sức từ lâu.
Chuyện chưa biết về "Sâm dở hơi" Minh Cúc trong Hương Vị Tình Thân Thường đem đến những giây phút giải trí thoải mái trên màn ảnh nhỏ là thế nhưng cuộc đời của nữ diễn viên Minh Cúc lại không ít chông gai và nước mắt. Vai diễn ô sin Sâm trong Hương Vị Tình Thân của nữ diễn viên Minh Cúc nhận về không ít sự chú ý của khán giả. Kể từ đây, dư...