Những bí mật để biến DotA trở nên cân bằng
Không phải ngẫu nhiên mà DotA lại trở nên thu hút nhiều người chơi đến vậy, một phần lớn là nhờ sự cân bằng (balance) mà trò chơi mang lại.
1. Các hero có khả năng orb-walk như Viper, Traxex, Bone sẽ không có skill stun vì những hero này đã có khả năng truy đuổi và gank hero rất mạnh. Chưa kể lượng damage gây ra vô cùng lớn nên nếu có stun skill thì chắc chắn sẽ trở thành hot-boy (imbalance).
Có stun nữa thì ai chịu nổi.
2. Những hero có khả năng trốn thoát, sống sót tốt thì lại rất mỏng (ít HP) như Nerubian Weaver, Anti-Mage, Akasha. Đơn giản vì những hero này đã rất khó gank rồi, nếu nhiều HP nữa thì bất tử mất.
3. Những Agility hero có khả năng gank càng mạnh thì lại khó trở thành late hero chính hiệu như Yurnero, Gyrocopter, Nerubian Assassin, Bloodseeker, Vengeful Spirit.
Dễ gank thì khó late.
4. Những skill vượt trội như gây damage mạnh và tốn ít hoặc không tốn mana luôn mang lại một tác hại nào đó cho hero chủ khi được sử dụng như RoT (Pudge), Burning Spear và Life Break (Huskar), Sprint (Slardar), Double Edge (Centaur). Tuy nhiên tác hại của những skill này chủ yếu tác động vào thế mạnh của hero chẳng hạn như các skill ở trên không hề gì với các tanker vì các hero này máu rất trâu.
Sprint tăng tốc Slardar lên 40% và tốn 50 mana nhưng bù lại làm Slardar nhận thêm 15% damage.
5. Late hero có khả năng gây damage mạnh thì lại không có skill stun như Naix, Lanaya, Mortred, Ursa, Lycanthrope. Còn late hero nào combat tốt vừa deal damage mạnh thì lại khó late tức là có thể dễ bị giết hoặc cần nhiều item mới late được như Yurnero, Luna, Morphling, Venom, Razor, Troll trừ vài hero đặc biệt là Void, Nevermore, Spectre.
6. Những hero có khả năng combat cực tốt thuộc dòng Strength sẽ có rất ít mana hoặc skill tốn nhiều mana như Tiny, Earthshaker, Sven, Rexxar, Doom, Magnus, Slardar. Nếu những hero này có mana pool lớn hoặc tốc độ regen mana cao thì team địch chỉ có nước mỗi hero một cái hood thôi. Trường hợp duy nhất đặc biệt là Undying, mana cực lớn và combat cũng siêu khủng.
Skill mạnh bù lại mana pool các hero này không lớn và skill tốn nhiều mana.
Video đang HOT
7. Invoker là hero có hơn 10 skill khác nhau và thuộc dạng siêu combat và lẽ dĩ nhiên hero này có một skill để né gank là Ghost Walk, bù lại skill này lại làm Invoker di chuyển cực chậm. Chính điều này làm balance là sẽ khiến hero này dễ bị gank hơn các hero có khả năng tàng hình khác như Gondar hay Bone.
8. Những hero combat mạnh và thuộc dòng Intelligence sẽ rất mỏng manh như Lion, Leshrac, Pugna, Zeus, Puck, Rylai . Những hero này có khả năng giết người cao nhưng khả năng chết cũng cao, chỉ có như vậy mới hạn chế sức mạnh của những hero đó lại, ít hổ báo hơn trong combat.
Cả 2 đều là nuke hero và có ít Hp, không có skill bỏ trốn.
9. Hầu hết các Strength hero không có tốc độ tấn công nhanh thì sẽ có khả năng gây damage lớn 1 lần như Centaur với Double Edge, Chaos Knight và Leoric với Critical Strike, Tauren với Natural Order, Panda với Drunken Brawkler, Tidehunter với Anchor Smash, Magnus với Empower.
10. Hero có tốc độ đánh và di chuyển càng cao thì damage gây ra mỗi lần lại thấp ngược lại hero đánh càng chậm thì damage gây ra mỗi lần lại cao như Tiny hoặc Centaur, Pugna. Trừ trường hợp đặc biệt như Bom (Goblin Techies) vừa đi chậm vừa damage bé bù lại lượng Intelligence lớn.
11. Icefrog tạo ra thêm một số item để nó khắc chế một số chiến thuật, ưu điểm hoặc thế mạnh như Ghost Form là để chống những hero có khả năng gây damage vật lý mạnh như PA, Troll, Ursa, Void, Anti-mage. Ngoài ra còn có thêm Blade Mail để cho các Strength hero có thể gậy ông đập lưng ông các late hero.
Tạo ra Pipe of Insight để chống những hero combat khủng hoặc chiến thuật mass nuker như Earthshaker, AA, Tauren Chieftain, Puck,…
Tạo ra Magic Stick để các hero có thể chống lại các spam skill hero như Zeus, Clockwerk, Pugna, Krobelus, Undying,…
Tạo ra Veil of Discord để chống việc các team quá trâu bò, max Hood 2.
Tạo ra Medallion of Courage để các late hero tăng khả năng gank.
Pipe of Insight (Hood 2) đề chống lại những combat hero như Earthshaker.
12. Việc Icefrog không cho buy-back liên tục là để ngăn chặn chiến thuật lấy tiền đè người như kiểu một số hero có khả năng over-farm như Furion, Tinker. Sau khi chết liên tục mua ra tham gia combat cùng team. Tương tự đối với việc không cho mua Gem liên tục để các hero tàng hình dễ dàng tung hoành hơn.
13. Không có skill hoàn hảo trong DotA, nếu lợi ích càng nhiều thì đánh đổi càng nhiều theo một phương diện nào đó. Cũng như không có hero nào quá imba mà chỉ là chưa có đội hình hero chiến thuật khắc chế được.
Item sẽ giúp khắc phục nhược điểm của hero.
14. Không có hero hoàn hảo nhưng đó cũng là lý do hero cần mua thêm item và có thêm đồng đội. Hai yếu tố đó sẽ hạn chế nhược điểm và tăng cương ưu điểm của các hero, và đó chính là DotA.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm danh những địa thế nhạy cảm nhất trong DotA
Cũng giống như hầu hết các game chiến thuật khác, địa thế vẫn là một yếu tố hết sức quan trọng trong DotA.
DotA là một custom map và đã được phát triển từ rất lâu trước khi nó được ưa thích như hiện nay. Dù rất nhiều thứ đã thay đổi nhưng cách chia 3 lane truyền thống vẫn như xưa, duy chỉ có địa hình đã được chỉnh sửa ít nhiều để tạo sự thú vị và cân bằng cho 2 phe Sentinel và Scrouge. Dù địa hình 2 bên khác nhau nhưng mỗi bên đều có ưu thế và bất lợi riêng.
DotA mà người chơi dễ bị gank hoặc chết ngay lập tức nếu sơ sảy. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một số điểm nóng đó, dù có thể không đầy đủ hết tất cả địa thế, vị trí nhưng đây là một số nơi nguy hiểm thường gặp trong trận đấu.
1. Dốc
Dốc là một địa thế khá đặc biệt trong DotA, vì khi hero đứng dưới bờ dốc không thể thấy gì ở trên bờ dốc dù nằm trong tầm nhìn của hero. Và khi hero đi lên dốc thì vision cũng mở ra từ từ. Các cuộc gank trong DotA cũng lợi dụng tính chất này để gank vì hero chỉ cần đứng trên bờ dốc và đợi hero địch đến gần dốc thì bất ngờ lao xuống tung skill cùng đồng đội.
Nhìn thì có vẻ bình thường nhưng đây được xem là tử địa khi có hero địch ở trên đầu dốc. Các hero đó sẽ dễ dàng tấn công, dùng skill để giết hero đang đi lên dốc một cách dễ dàng, đặc biệt là các hero có khả năng combo mạnh như Storm, Shadow Fiend vì có thể kết liễu đối phương trong vài giây khi họ bị mất tầm nhìn (khuất sight). Ngoài ra một số hero có skill orb-walk như Traxex, Viper có thể lợi dụng những con dốc này và giết người dễ dàng.
3 vị trí này thường có hero trên sườn dốc vào đầu game, khi rune vừa có.
Con dốc mà người chơi phe Scourge dễ bị First Blood nếu không chú ý.
2 vị trí dốc này ở mid game là khá nguy hiểm cho cả 2 phe.
Vị trí dốc này thường nguy hiểm ở late game khi đội bạn (Scourge) muốn chiếm khu vực roshan.
Con dốc này sẽ trở thành mồ chôn của đội bạn (Scrouge) nếu đối phương (Sentinel) đã chiếm khu vực rừng top.
2. Con đường
Những khúc đường này trong DotA thường bị phần bờ cao ở trên nhìn hết mọi di chuyển, ngoài ra nó chỉ có 2 hướng di chuyển trước - sau nên khá nguy hiểm. Nên hạn chế đi vào những phần đường này. Tham khảo những vị trí cắm ward ở phần dưới của bài viết để hiểu rõ hơn.
Con đường này nguy hiểm vì nó nằm ở dưới lòng sông, nên cả 2 bờ đều có thể trông thấy.
Tử địa vì con đường này cũng không cho vision nhiều nhưng lại bị quan sát từ nhiều hướng.
Các ganker của 2 phe thường núp ở đây và đợi thời cơ ra gank.
3. Khu vực thường có ward
Những nơi này thường được cắm ward vì đây là những vị trí hiểm yếu nhất của 2 đội, cho vision nhiều, bao quát được rune và 3,4 con đường trở lên nên nếu hero bạn di chuyển hay cẩn thận khi đi ngang những khu vực này. Nếu cần hãy sử dụng Smoke khi di chuyển.
4. Một số vị trí nguy hiểm
Đây chỉ là một số vị trí khi đứng farm bạn có thể bị gank bất ngờ. Chỉ cần quan sát kỹ và hạn chế đứng ở những vị trí này thì sẽ an toàn hơn.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Thiên Kiếm ra mắt phiên bản 6.3 - Bách Bộ Phi Kiếm Được mong chờ là phiên bản hoàn hảo nhất của seri map Thiên Kiếm, phiên bản v6.3 tập trung vào việc fix bug, cân bằng 1 số hero, cải thiện gameplay. Đặc biệt trong đó là sự thay đổi về số lượng ban/pick trong mode -bp nhằm hướng tới các trận tranh hùng cân não và chiến thuật, đòi hỏi khả năng phán...