Nhìn lại hành trình 6 năm eSport của game Đột Kích
Trải qua 6 năm xuất hiện tại Việt Nam, Đột Kích đã trở thành bộ môn Thể thao điện tử chính thống có cộng đồng đông đảo và nhiều đóng góp cho thể thao điện tử nước nhà.
Được phát triển theo định hướng eSport, Đột Kích đã gặt hái được nhiều thành công trong những năm qua, vươn mình trở thành một trong những game online hàng đầu tại Việt Nam. Trên con đường phát triển ấy, đã có rất nhiều thăng trầm, chúng ta cùng nhìn lại những dấu mốc đáng nhớ của Đột Kích trong 6 năm qua.
Năm 2008: Trong khi thị trường game Việt tràn ngập những game võ hiệp Trung Quốc thì sự ra đời của Đột Kích lúc bấy giờ như một món ăn mới khá thú vị. Đây là tựa game MMOFPS (game trực tuyến bắn súng) với tính cạnh tranh cao và hướng đến kỹ năng bản thân, do đó người chơi không cần đầu tư quá nhiều thời gian hay tiền bạc để có thể chơi giỏi. Ngay lập tức, Đột Kích đã thu hút hàng triệu người chơi.
Ngày 12/03/2008, giải đấu “Esport – Tay súng thiện xạ” được công bố, được ghi nhận là giải đấu đầu tiên của Đột Kích và là tiền thân của VEC sau này. Đến cuối năm 2008, Đột Kích nhận danh hiệu Game MMOFPS được nhiều người chơi nhất của năm.
Năm 2009: là một năm thành công rực rỡ của Đột Kích. Với nhiều tính năng mới được cập nhật, các sự kiện ingame và offline được triển khai rầm rộ, đánh dấu bước đột phá mới cho cộng đồng. Tháng 8/2009, Đột Kích chào mừng tài khoản thứ 10 triệu. Từ đó, chính thức trở thành game online số 1 Việt Nam với 105.000 CCU. Cũng trong năm này, giải đấu thể thao điện tử eSport (VEC) với sự góp mặt của Đột Kích, thi đấu trên phạm vi hơn 20 tỉnh thành đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng.
Năm 2010: đánh dấu bước ngoặt của eSport Việt Nam, Genius Gaming xuất sắc giành vị trí thứ 2 tại vòng chung kết World Esport Master – ghi dấu ấn đầu tiên của Đột Kích tại đấu trường quốc tế. Đây cũng là một năm đầy biến động đối với Đột Kích nói riêng và các game online nói chung, khi cơ quan quản lý đã thắt chặt chính sách đối với những game online có nội dung bạo lực. Đứng trước sức ép đó, nhà phát hành của game này đã có những điều chỉnh thích hợp để bảo vệ Đột Kích và cộng đồng game thủ. Đột Kích trở thành game duy nhất được cấp phép ở thể loại MMOFPS.
Kể từ đó, Việt Nam tham gia tích cực tại các giải đấu eSports quốc tế. Vào năm 2011, lần đầu tiên Việt Nam góp mặt tại đấu trường Đột Kích số 1 thế giới World Cyber Games. Đến năm 2012, cũng tại giải đấu lớn danh giá này, Freedom giành ngôi vị Á quân, góp phần đưa Thể thao điện tử Việt Nam lên tầm cao mới.
Video đang HOT
Đầu năm 2014, Freedom cũng đã đóng góp thêm vào thành tích của eSports Việt khi lọt vào Tứ kết giải đấu CrossFire Star 2014. Dù thành tích này còn khiêm tốn nhưng đây là kinh nghiệm quý giá và là động lực để Freedom cũng như các vận động viên eSport chuyên nghiệp của Việt Nam tiến đến mục tiêu cao hơn trong những giải đấu sau này.
Trải qua 6 năm thăng trầm, Đột Kích Việt Nam đã có cộng đồng đông đảo và tinh thần đồng đội cao. Từ những giải đấu nhỏ lẻ phát triển thành những giải đấu lớn với quy mô toàn quốc, rồi sau đó là vươn mình ra tầm quốc tế. Tiếp tục kế thừa và phát huy những thành công cũng như khắc phục những điểm còn hạn chế từ những năm trước, năm 2014 sẽ là một năm đầy hứa hẹn đối với Đột Kích.
Nhân dịp sinh nhật 6 tuổi, Đột Kích cũng gửi lời tri ân đến cộng đồng game thủ với gói giftcode bao gồm 77 vật phẩm, tổng trị giá lên đến 8 tỷ VNĐ.
Trang chủ: http://cf.vtcgame.vn/sinhnhatcf/
Theo VNE
Bức tranh nhiều màu của eSports Việt năm 2013
Vẫn như mọi năm, làng game Việt vẫn đón thêm những "thành viên" mới, nuôi dưỡng những thứ đang phát triển và ngậm ngùi chia tay những game đã để lại không ít kỉ niệm trong lòng các game thủ. 2013 vẫn thế, khác chăng chỉ là nhưng đổi thay mạnh mẽ, sự vươn mình, đồng thời bộc lộ không ít điểm yếu còn tồn đọng trong một thị trường game nhộn nhịp và đây sức sống này. Nhưng nếu bạn thật sự là một người đam mê game thực thụ, hay có xa hơn là một game thủ yêu thích game đơn thuần thì chắc chắn rằng không ít bạn dám khẳng định năm 2013 là một năm cực kì thành công, tươi sáng nhưng đồng hành với nó vẫn là những gai góc khó khăn đang chờ đón.
Con đường tươi sáng - Liên Minh Huyền Thoại
Đến thời điểm này, thì Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) chắc đã trở thành một tựa game quen thuộc với bao game thủ, nhắc đến tựa game này thì đồng nghĩa chúng ta đang nhắc đến một cộng đồng nhiệt huyết, đầy đam mê, gắn kết mạnh mẽ qua những ngày tháng dài lâu. LMHT đến Việt Nam vào năm 2009. Tựa Game này đã bước tiếp qua những khó khăn để đạt được những thành công quý báu như bây giờ. Ngày ấy, một LMHT khá "đơn độc" kém sắc, không nhận được sự đánh giá cao của nhiều người, tuy nhiên bây giờ, mọi chuyện đã thay đổi, LMHT xứng đáng trở thành một "gia vị" chính hoàn hảo cho những "thực khách" khó chịu nhất. Con đường gian truân ấy đã quá dài cho sự phát triển của 1 tựa game.
Ít ai biết rằng LMHT đã được phát triển xuyên suốt 4 năm nay, có chăng chỉ là những game thủ mò mẫm trên mạng rồi tìm được web chienthan.us (khi đó LMHT có tên chiến thần) trước khi thông tin thật sự của LMHT được công bố rộng rãi trên toàn quốc. Ít ai ngờ rằng từ ngày đó, LMHT đã xây dựng lên cả một hệ thống, cả một công trình cho chính những người yêu nó. Từ hệ thống giải đấu đồ sộ, đầy liên kết, từ một kênh eSports riêng để trực tiếp các giải đấu LMHT trên toàn thế giới, từ sự phát triển các đội tuyển LMHT chuyên nghiệp đầu tiên để đại diện cho Việt Nam tham dự các giải đấu lớn nhỏ khác nhau để từ đó, mọi người biết đến nhiều hơn, đam mê hơn cái tựa game này.
Thể hiện rõ nhất ở đợt phát GiftCode gần đây của LMHT, đã có tựa game nào mà sức nóng của GiftCode được đăng báo? Tựa game nào để game thủ thao thức mặc kệ đêm khuya để kiếm code cho bản thân? Đây chính là sự khẳng định rõ nhất về sự phát triển, trưởng thành của tựa game đầy triển vọng này. Bên cạnh những thành công luôn có những thất bại tìm ẩn. Với LMHT thất bại không phải về mặt người chơi, lợi nhuận như bao game khác, thất bại lớn nhất của LMHT đến bây giờ vẫn chính là sự tự giác riêng của mỗi người chơi. Bạn chơi LMHT vậy bạn có chắc chưa bao giờ gặp Troll Game? Bạn có dám chắc rằng bạn chưa bao giờ gặp những người chơi vào game rồi phán: "Tao phá game đấy,....". Điểm yếu này không thể khắc phục bởi NPH game, chỉ có thể cải thiện bởi chính sự tự giác của mỗi gamer. Nhưng nhìn chung rằng, LMHT vẫn là một tựa game nòng cốt của làng game Việt ở năm 2013 và một thời gian dài nữa....
Fifa Online 3 - Bước đi táo bạo
Với người chơi eSports quen thuộc ở Việt Nam thì trước đây, cứ hễ nhắc đến thể loại túc cầu thì không ai không nhớ đến Fifa Online 2 với một cơ cấu và hệ thống hoàn chỉnh được xây dựng qua nhiều năm kế thừa. Nhận biết sự cầu tiến của game thủ Việt, Fifa Online 2 luôn cố gắng đáp ứng và ngày một cập nhật thêm nhiều hình thức và quy mô của giải đấu cũng như từng trận đấu diễn ra. Nhưng qua bao năm thì dường như Fifa Online 2 không còn quá phù hợp với nhu cầu tất yếu của mỗi game thủ trong thời đại này như: cấu hình sắc nét, kĩ thuật dày dặn, thực tế hơn trong từng đường bóng,....Với những thứ mà Fifa Online 2 chưa đạt được thì gương mặt mới trong làng eSports bóng đá đã xuất hiện - Fifa Online 3.
Fifa Online 3 đã nổi trội hẳn từ khi chưa ra mắt, cuộc tranh quyền giữa VED (Garena) và VTC khiến không khí làng game giai đoạn mùa thu sôi động hẳn lên, từng lời phát biểu, từng buổi phỏng vấn được game thủ trông ngóng, truyền miệng nhanh chóng. Thế cũng đủ biết được sức nóng mà Fifa Online 3 mang lại đối với game thủ cả nước. Game thủ cần lắm sự đột phá trong giao diện, trận đấu, kĩ năng,... và hơn hết họ cần sự thay đổi, đổi mới hơn về cái nhìn đã cũ kĩ, một màu mà họ vẫn từng, đã và đang tham gia. Khó khăn vẫn ở đó, vẫn khó khăn mà người anh em Fifa Online 2 đã từng gánh chịu nhưng chắc rằng Fifa Online 3 ít nhất sẽ có những bước tiến nhất định hay Fifa Online 3 sẽ khẳng định được cái "chất" của riêng mình.
Fifa Online 3 mang lại làn gió mới, cuộc tranh quyền kết thúc với thằng lợi thuộc về VED (Garena) càng làm tô đậm thêm sự tò mò, hứng chí của game thủ nước nhà về một tựa game với lối chơi cũ nhưng cảm hứng mới. Tuy trong năm 2013 vừa qua Fifa Online 3 chưa khẳng định được nhiều về vị thế của mình như mọi người mong đợi nhưng Fifa Online 3 vẫn là một ẩn số khó đoán và hứa hẹn mang lại nhiều bí ẩn, bất ngờ trong năm mới - 2014......
DoTA 2 - Bước tiếp của một huyền thoại
Năm 2013 thật sự sống động, náo nức khi lần lượt các NPH, NSX tung ra những sản phẩm "con cưng" của riêng mình. Và DoTA 2, người em nối bước DoTA - tựa game làm mưa làm gió, ấn định, tạo ấn tượng đầu tiên về thể loại MOBA cho game thủ Việt. Ở nơi đó DoTA được ví với "huyền thoại" nó đã đem lại cái nhìn rõ nét, đem sự yêu thích của game thủ đến với thể loại MOBA. Với những kì vọng của game thủ và NSX vào tựa game này càng thể hiện sâu sắc hơn sự đột phá mà DoTA 2 hứa hẹn sẽ mạng lại.
Rồi ngày ra mắt cũng đến song hành với nó là hàng loạt trào lưu, phong trào cực "hot" như cắt tóc kiểu DoTA 2, xé giấy xếp hình DoTA 2, v.v..Đó là một khoảng thời gian nổi trội của người em mang nhiều kì vọng, DoTA 2 thật sự chưa hoàn hảo đến mức người ta phải trầm trồ, thán nể. Nhưng với dòng game DoTA nói chung và DoTA 2 nói riêng thì bản chất của game đã được bộc lộ rõ hơn, rành mạch và sắc nét hơn cực nhiều ở phiên bản này. Người ta có thể nói DoTA tuy hay nhưng cấu hình chưa đẹp nhưng với DoTA 2 thì hoàn toàn không thể, hay mọi người cho rằng DoTA luôn thiếu một chất riêng để khẳng định mình thì với DoTA 2 đó mới chính là thế mạnh. Sự xuất hiện của DoTA 2 trong làng game và làng eSports chuyên nghiệp tạo ra sự hứng thú riêng cho game thủ, VĐV chuyên nghiệp, DoTA 2 mang lại một cái mới mẻ trong thi đấu, mọi thứ gắn kết chặt chẽ với nhau tạo nên một tựa game cực "đỉnh" sẽ có nhiều hơn nữa sự ủng hộ cho DoTA 2 vì đó sẽ chính là bước đi của mộ huyền thoại.....
Củ Hành (3Q) - Tốt nhưng chưa đủ hay
Lần này, ông lớn của làng game Việt là VNG chính thức ra tay, đem lại cho chính mình một tựa game MOBA riêng. Hàng loạt chương trình PR, quảng bá rầm rộ được diễn ra để dẫn game thủ đến một lối riêng mà ở nơi đó MOBA đã được biến tấu, "đa vị" và đầy màu sắc. 3Q bước những ngày đầu trong làng game Việt rất khó khăn, tuy thể loại và cốt truyện không còn lạ đối với game thủ, tuy nhiên sự mới lạ trong kiểu cách, phong thái game khiến tạo cho game thủ một cảm giác "lạ lẫm" và khó tiếp cận.
Nhưng sau những khó khăn vẫn còn đó cánh cửa thành công, 3Q giờ đây đã rực rỡ hơn ngày đầu, lượng người chơi, tham gia trận đấu đã đông hơn, một phần chiến thuật PR rầm rộ đã thành công. 3Q đã một phần ăn nhập với tư duy game thủ bây giờ, mang lại một món ăn lạ cho các khẩu vị khó tính. Các giải đấu đươc NPH lên kế hoạch và tổ chức thường xuyên hơn, một phần giúp tạo thêm chỗ đứng, niềm tin trong lòng các game thủ đang theo chơi tựa game này và giúp các game thủ đang phân vân muốn tham gia game sẽ cảm thấy sự gần gũi và tự tin hơn khi bắt đầu tập chơi tựa game này. Khó khăn vẫn còn đó, chông gai vẫn ở đó nhưng chắc chắn VNG - với vị thế là một NPH lớn, uy tín ở Việt Nam thì hoàn toàn không thể để đứa con này có thế thất bại. Và tất yếu rằng thất bại và thành công luôn song hành với nhau, năm 2013 đánh dấu sự ra mắt rầm rộ. Liệu năm 2014 có là cột mốc của những thành công cụ thể đến với 3Q??? Hãy chờ xem...
Warface - Đường dài lên eSports
Sự xuất hiện của Warface trong thời gian cuối năm này tạo một trào lưu mạnh mẽ. Warface ngày một đến gần hơn với eSports khi nó hội tụ tất cả những thứ cần và tất yếu của một tựa game eSports cần có. Điểm nhấn của tựa game này không phải xuất phát từ nó là một game hay hay dở, điểm nhấn ấy được xuất phát từ một người anh em lắm hào quang nhưng ngày một lụi tàn là Đột Kích (CF). Người cha lớn VTC Game vẫn năm giữ tựa một tựa game bắn súng hấp dẫn - thể loại làm nên tên tuổi của VTC bây giờ, tuy nhiên liệu rằng qua những khó khăn mà CF phải đối mặt thì VTC có rút ra được những mong muốn, khát khao mà những game thủ chân chính thèm khát được tận hưởng? Hay chỉ thế, vẫn tiếp tục một lần nữa, một tựa game bắn súng được kì vọng, được phát triển mạnh mẽ lại phải tô đen vì hack, cheat?
Khó khăn lớn nhất mà VTC phải đối mặt vẫn là đó, vấn đề cũ nhưng đã có cách giải mới? Warface ra mắt trong sự trông đợi của nhiều người, nhiều thế hệ game thủ khác nhau. Nhưng ai cũng mong muốn về một tựa game mà ở đó, cái kĩ năng của bản thân mới quyết định chiến thắng, ở đó sự fair-play được đề cao, nơi mà cảm xúc thật sự thăng hoa. Vẫn là lối chơi cũ, nhưng Warface được kì vọng rất nhiều và hào quang trước mặt là rất lớn.
Với cốt truyện cần lắm sự kết hợp của đồng đội, teamwork thì với Warface, eSports không còn là một thứ gì đó quá xa vời. 4 dòng nhân vật rõ ràng Medic - cứu thương, Engineer - kỹ sư, Riffleman - bộ binh và Sniper - lính bắn tỉa thì Warface càng thể hiện hơn sự xứng đáng của bản thân để tiến là tầm cao mới là eSports, cuộc chiến eSports hóa tuy mong manh nhưng chắc chắn, khó khăn nhưng dễ dàng, xa vời nhưng gần gũi. Với người anh em CF đã được tiến đến CF thì điều gì có thể ngăn cản được Warface mạnh mẽ, xanh xao đanh tung hoành? Đường lên eSports còn dài nhưng đây sẽ là khoảng thời gian quý báu để Warface khẳng định thêm bản lĩnh của chính mình.
Theo VNE
Big Daddy khuấy động sân khấu eSports Việt Nam Rapper 9x có màn biểu diễn ấn tượng tại lễ trao giải Thể thao điện tử VN (VEC 2013) hôm 27/10 tại Hà Nội. Vòng loại VEC 2013 đã diễn ra trên 8 tỉnh, thành trên cả nước, chứng kiến không khí thi đấu sôi nổi, căng thẳng và quyết liệt của hơn 3000 VĐV eSports. Trải qua 20 ngày thi đấu,...