Nhân vật của Trương Thế Vinh “nối gót” Nhã Phương: Đang hay bỗng dưng bị ghét!
Đang được khen ngợi rất nhiều ở những tập đầu của “ Cây táo nở hoa”, giờ đây pha “rũ bỏ” hình tượng “chuẩn soái ca” của Trương Thế Vinh đã rẽ hướng.
Cứ mãi một kiểu phát triển nhân vật khiến cho khán giả dần dần bức xúc với sự vô ơn của Ngà trong phim. Trương Thế Vinh tiếp tục nối gót Nhã Phương theo chiều hướng: Đang hay mà thành ghét.
Những diễn biến mới của “Cây táo nở hoa” – bộ phim đang thu hút trên 30 triệu lượt xem ở nền tảng Youtube hiện nay – khiến khán giả thể hiện sự không chấp nhận được hướng phát triển nhân vật. Đa số cho rằng cả hai vai của Trương Thế Vinh và Nhã Phương gây bức xúc tột độ khi vẫn “ngựa quen đường cũ”. Sau nhiều sai lầm, đưa gia đình đến chỗ mất nhà, họ vẫn không hề thay đổi.
Hướng phát triển nhân vật cứ lê thê, chìm sâu trong sai lầm lặp đi lặp lại khiến phim nhận về nhiều chỉ trích những ngày qua, cũng vì đó, các vai diễn đang được khen bỗng dưng thành chán.
Nhân vật Báu của Nhã Phương những tập đầu được khen thú vị bao nhiêu thì càng lúc càng lố, cường điệu quá đà. Còn nhân vật Ngà của Trương Thế Vinh cũng không hơn không kém, dù anh đã phải hi sinh hình tượng “soái ca” màn ảnh để vào vai một kẻ bê tha, có phần “ham ăn hơn ham làm”.
Nhân vật của Trương Thế Vinh và Nhã Phương bị ghét nhất phim (Ảnh: Vie Channel)
Để đóng vai Ngà, gã trai 40 lông bông không nghề nghiệp, đam mê đỏ đen, ăn tục nói phét – một trong các tuyến vai gây nhiều phẫn nộ nhất phim – nhưng cũng là “cây hài” mang đến tiếng cười cho khán giả, Trương Thế Vinh đã phải thay đổi rất nhiều.
“Khi nhận phim “Cây táo nở hoa”, tôi đã xác định phải tự làm xấu mình. Tôi tăng khoảng 8 kg cho vai Ngà. Đạo diễn Võ Thạch Thảo không yêu cầu, nhưng tôi chủ động đề nghị được tăng cân vì tôi thấy như vậy sẽ đúng với nhân vật hơn. Tôi tốn thời gian nhất cho việc suy nghĩ về cách đi đứng, ăn nói của Ngà” – Trương Thế Vinh nói.
Bản thân Trương Thế Vinh cũng nhận ra từ khi đọc kịch bản phim rằng: Nhân vật này sẽ bị ghét. Tuy nhiên, diễn để khán giả phát ghét, phát bực cũng là một thành công – theo như diễn viên chia sẻ.
Không thể phủ nhận nỗ lực thay đổi hình ảnh của Trương Thế Vinh. Ở những tập đầu, khán giả còn thấy thích thú với những thay đổi đó. Trương Thế Vinh tóc tai bù xù, quần áo vừa rườm rà vừa hơi lỗi lỗi, béo, tham ăn… đã nhận về vô số lời khen ngợi: Thực thà quá, gây cười quá.
Video đang HOT
Nhưng đến giờ, sai lầm lặp đi lặp lại chuỗi bi kịch trong tính cách nhân vật khiến khán giả… chịu hết nổi. Mà lỗi đó, thuộc về hướng phát triển kịch bản chứ không thuộc về diễn viên.
Đạo diễn Thạch Thảo của phim từng nói về những phản ứng của khán giả rằng: Vì mỗi nhân vật trong phim đều có vấn đề của riêng họ. Việc tạo ra nút thắt cho từng nhân vật và tháo gỡ những nút thắt đó được cô và ê-kíp làm rất thận trọng.
“Với đặc thù là thể loại dailydrama, những kịch tính trong phim đều được bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày. Mâu thuẫn và những xung đột liên tục không chỉ là công thức chung của phim drama Hàn Quốc mà còn là công thức chung của thể loại. Chúng tôi chỉ cố gắng biến hoá để những nhân vật sống động, mang sắc thái Việt, để khán giả Việt thấy câu chuyện gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày” – đạo diễn cho biết.
Dù có giải thích về thể loại, về mạch nhân vật ra sao, thì trên các diễn đàn phim ảnh và mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng, đạo diễn hơi “quá tay” với nhân vật, nhất là nhân vật Ngà mà Trương Thế Vinh đảm nhiệm. Trong khi các nhân vật khác đều có góc khuất quá khứ đáng thương thì chuyện bị lừa cờ bạc của Ngà khiến khán giả không đồng cảm nổi.
Ngà dường như chẳng có mặt nào tốt, chưa bao giờ biết suy nghĩ cho người anh tảo tần. Kể cả việc Ngà từng giúp đỡ 1 người phụ nữ khi còn làm ở quán bar cũng không thể cứu vớt hình ảnh hiện tại. Từ lời ăn tiếng nói, trang phục lôi thôi đến biểu cảm khuôn mặt đều thể hiện rõ một con người bệ rạc, thiếu nhận thức.
Dù rất cố gắng thay đổi, nhưng vai diễn của Trường Thế Vinh cũng rơi vào cảnh “bống dưng muốn chán” do hướng phát triển nhân vật lặp đi lặp lại (Ảnh: Vie Channel)
Rõ ràng, chuyển thể kịch bản phim từ một kịch bản tốt sẵn có không hề dễ dàng – dù ai cũng biết rằng, “cái gốc tốt thì cái cây mới tốt”. Phim chuyển thể của truyền hình Việt nhiều năm gần đây được khen ngợi, vì Việt hóa tốt, đem lại nhiều bộ phim ấn tượng và chất lượng. Tuy nhiên, không hẳn được khen đã là tốt hoàn toàn.. .Nhất là ở việc kéo dài các tập, kéo dài các tình tiết và diễn biến.
Sự loay hoay của các ê – kíp trong việc phát triển mạch phim đã khiến rất nhiều phim “đầu voi đuôi chuột”, nghĩa là lúc đầu rất được khen ngợi, càng về sau càng đuối, kéo theo đó là việc các diễn viên cũng hứng chịu nhiều khen chê trái chiều.
Với trường hợp của Trương Thế Vinh, cũng là một sự đáng tiếc nữa, nhất là khi bản thân diễn viên đã nỗ lực rất nhiều để tự làm mới mình, để thay đổi hình tượng, nhưng vì hướng phát triển nhân vật nhàm chán, vòng lặp luẩn quẩn khiến diễn viên, vừa được khen chưa lâu đã thành “bỗng dưng muốn chán”.
Sự thật về ngôi nhà đầy hoài niệm trong phim Cây táo nở hoa
Ngôi nhà xưa cũ, ấm áp, mang sắc màu hoài niệm là một trong những điểm nhấn đặc biệt của bộ phim Cây táo nở hoa.
Nhìn ngôi nhà xưa cũ ấy, bạn có hình dung, thực tế nó được dựng lên trong chính phim trường sau nhiều tháng trời ròng rã tìm kiếm?
Một góc nhỏ trong ngôi nhà hạnh phúc. Ảnh: NVCC
PLO đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn phim Võ Thạch Thảo để hiểu hơn những câu chuyện đằng sau ngôi nhà ấm áp này.
Ngôi nhà của kí ức
Qua hơn 30 tập phát sóng, bộ phim Cây táo nở hoa đang gây chú ý với đông đảo khán giả. Sức hút của bộ phim không chỉ đến từ dàn diễn viên tâm huyết: Thái Hòa, Hồng Ánh, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Nhã Phương, Song Luân..., kịch bản, nữ đạo diễn "khó tính" mát tay mà còn nhờ sự chuẩn bị chi tiết tỉ mỉ bối cảnh, đạo cụ trong phim.
Trong đó không thể không nhắc tới ngôi nhà hạnh phúc, ngôi nhà bình dị, giản đơn nhưng níu lòng bao khán giả bởi sự thân thuộc. Đây cũng là bối cảnh chính xuyên suốt gần nửa chặng đường Cây táo nở hoa.
Đạo diễn Võ Thạch Thảo làm việc cùng diễn viên. Ảnh: NVCC
Từ màu sơn cửa xanh ngọc, bức tường vàng loang lổ, bộ sô pha cũ kĩ, cái quạt, bàn thờ, ô cửa sổ, tủ gỗ, chậu cây... những chi tiết rất nhỏ nhưng gợi nên một không gian ấm áp, gần gũi mang sắc màu xưa cũ, hoài niệm.
Đạo diễn Võ Thạch Thảo chia sẻ rằng đó là cái tài của những người thiết kế, cái tâm của nhà sản xuất.
" Từng viên gạch lót sàn cho ngôi nhà, team thiết kế phải đi săn, đi lùng. Nhưng nhiều khi số lượng không đủ, họ phải đặt làm riêng. Khi phim đang quay, có một đoạn phim điện ảnh có tham quan và đề nghị "tái sử dụng" bối cảnh này, nhưng nhà sản xuất muốn đảm bảo tính "duy nhất" cho phim nên đã từ chối "- nữ đạo diễn nói.
Ban đầu cả ê-kíp không có suy nghĩ sẽ dựng ngôi nhà này trong phim trường vì chi phí khá cao. Tuy nhiên, để tìm được ngôi nhà với yêu cầu sáu không gian: mặt bằng làm tiệm sửa xe, nhà trong phải có phòng khách, bàn ăn liên kết với bếp, phòng vợ chồng anh Ngọc, phòng bé Phúc và gác của Ngà và Dư không hề dễ dàng.
Sau 4 tháng ròng rã tìm kiếm nhưng thất bại, nhà sản xuất quyết định "chơi lớn", dựng căn nhà trong ở phim trường.
Mỗi chi tiết trong căn nhà đều được chuẩn bị tỉ mỉ. Ảnh: NVCC
Một tháng làm việc liên tục bất kể ngày đêm của đội ngũ thiết kế hơn 10 người, ngôi nhà chính thức thành hình.
" Ngày bấm máy, khi mọi người bước vào bối cảnh, tất cả đều ngỡ ngàng vì sự chân thật đến từng chi tiết nhỏ của căn nhà. Lý do quan trọng nhất để sản xuất quyết định dựng ở phim trường là để đảm bảo chất lượng diễn xuất của diễn viên.
Kịch bản phim có nhiều cảnh có độ dài và độ khó phức tạp, nếu quay ở bối cảnh thật có thể bị ngoại cảnh tác động, ảnh hưởng đến diễn xuất của diễn viên. Chi phí đó sản xuất không tiết lộ nhưng tôi nghĩ là cao vì thi công một tháng trời, thuê mướn mặt bằng phim trường, trang trí ,..."- đạo diễn Võ Thạch Thảo trải lòng.
150 triệu để làm tiệm sửa xe
Dựng bối cảnh tiệm sửa xe bên ngoài cũng gian nan chẳng kém. Theo tiết lộ, chỉ riêng tiệm sửa xe bên ngoài đã "ngốn" hết 150 triệu. Chi phí đó không bao gồm căn nhà với sáu không gian trong phim trường.
" Sau khi kết thúc giai đoạn quay phim trường vào giữa tháng 3, phải tới tháng 8 chúng tôi mới quay bối cảnh tiệm sửa xe bên ngoài. Lý do là chúng tôi phải đi tìm một kiến trúc làm tiệm sửa xe phù hơp với kiến trúc căn nhà đã quay rồi.
Hành trình này khá vất vả vì có những bối cảnh phù hợp thì thời gian quay kéo dài, chủ nhà không đồng ý, sợ ảnh hưởng cuộc sống gia đình, hoặc bối cảnh cần cái cửa ra vào bên trái (giống trong phim trường) thì 95% bối cảnh thật nằm bên phải, hoặc có nơi quá ồn, có công trình thi công,..." - nữ đạo diễn nhớ lại những ngày đã qua.
Thái Hòa và Hồng Ánh. Ảnh: NVCC
Cuối cùng, ê-kíp cũng đã tìm được tiệm sửa xe hạnh phúc ở một cung đường quận Tân Phú. Lại gần một tháng trời ròng rã, đội thiết kế ngày đêm làm việc dựng lên tiệm sửa xe mang tên Hạnh Phúc ấy.
Tập 31 của bộ phim Cây táo nở hoa với việc gia đình Ngọc chính thức chia tay tiệm sửa xe và căn nhà này, kéo theo bao đổ vỡ và cả những sự tiếc nuối. Theo tiết lộ của nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo, cũng từ đây cuộc đời của các nhân vật trong phim bắt đầu rẽ hướng. Tuy nhiên hướng đó là "nở hoa" hay "bế tắc" thì phải xem phim mới rõ...
Cây táo nở hoa phát sóng lúc 20 giờ thứ 2, thứ 3, thứ 4 hàng tuần trên Vie Channel, HTV2, Vie Giải trí, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieON.
Đạo diễn Võ Thạch Thảo: Không có Thái Hòa sẽ không có "Cây táo nở hoa" Đạo diễn Võ Thạch Thảo đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về diễn viên và bộ phim "Cây táo nở hoa" đang gây sốt. NSND Lan Hương, Thái Hoà và Trương Thế Vinh trong phim "Cây táo nở hoa" Gia đình là vấn đề rất được người Việt quan tâm Sau "Gạo nếp gạo tẻ", "Cây táo nở hoa" lại...