Nhạc Việt quên trồng cây mà chỉ lo hái quả
Nhìn vào số lượng các cuộc thi ca nhạc như Vietnam”s Got Talent (Tìm kiếm tài năng Việt Nam), Sao Mai điểm hẹn, Sao Mai, Vietnam Idol, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường…, nhiều người nghĩ rằng đời sống âm nhạc nước nhà đang khởi sắc mà ít ai thấy được thực tế ngày càng hiếm hơn các tài năng âm nhạc thực thụ.
Trông người mà ngẫm
Nhìn vào kết quả cuộc thi Vietnam”s Got Talent, có đến 9/14 tiết mục ca nhạc lọt vào 2 đêm chung kết và 3/4 số tiết mục ca nhạc lọt vào đêm Gala, một số lượng áp đảo so với các thể loại khác. Tuy nhiên, ngôi vị Quán quân của nó lại thuộc về Đăng Quân và Bảo Ngọc, một cặp nhảy nhí duy nhất của Gala. Từ kết quả này, nhiều người tỏ ra nghi ngại và đặt câu hỏi phải chăng làng ca nhạc Việt chưa quan tâm đúng mức đến việc trồng cây nên ngày càng thiếu vắng những mùa quả ngọt?
Hương Thảo tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng 2012.
Theo thống kê chưa đầy đủ thì có khoảng 2/3 trong số 10.000 thí sinh trên khắp mọi miền đất nước với đủ mọi lứa tuổi tham gia cuộc thi Vietnam”s Got Talent vừa rồi bằng các tiết mục ca nhạc. Một trong số các tiết mục dự thi lọt vào chung kết là giọng ca đa sắc, có chiều sâu của Hương Thảo nhưng Hương Thảo không phải là “gà nòi” bước ra từ một trường đào tạo về âm nhạc.
Và tất nhiên Hương Thảo dù nhận được sự đánh giá rất cao của Ban giám khảo cũng như của công chúng, cô chưa phải là một tài năng âm nhạc thực thụ nên đành dành ngôi Quán quân cho cặp nhảy nhí. Còn lại cũng có những tiết mục khác do các thí sinh từ các lò đào tạo âm nhạc tham gia nhưng đều bị loại từ vòng ngoài. Điều ấy cho thấy một thực tế là tài năng âm nhạc hiện nay của nước ta còn rất hiếm.
Còn ở nước ngoài, chẳng hạn như Quán quân American Idol 2002 là Kelly Clarkson, ngay sau khi đăng quang, album đầu tay của cô Thankful (2003) đã nhanh chóng chiếm vị trí cao nhất trong US Billboard Hot 200. Sau đấy 1 năm, 2004, album Breakaway nhanh chóng chiếm vị trí thứ 3 trong Billboard Hot 200 và đã nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn. Từ trước, trong và sau khi đăng quang, Kelly Clarkson đã đạt được rất nhiều giải thưởng âm nhạc, trong đó có giải thưởng dành cho đĩa đơn của năm, “Billboard Music Awards 2002″ và Nữ nghệ sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất giải Grammy 2006.
Video đang HOT
Hiện tượng gần đây là Susan Boyle đoạt giải Quán quân cuộc thi Britain”s Got Talent 2009 với bài hát nổi tiếng I Dreamed A Dream đã gây được sự chú ý của giới hâm mộ trên toàn thế giới trong suốt một thời gian dài và ngay sau khi bài hát này được tung lên mạng YouTube đã được đánh giá là “hay đến bất ngờ”. Chỉ trong một tuần, bài hát đã đạt gần 50 triệu lượt “hit” (tạm dịch: lời khen ngợi). Ngay sau đấy, nữ hoàng nhạc pop này đã trở thành một gương mặt hot nhất trong làng âm nhạc thế giới cũng như xuất hiện trên nhiều tạp chí, chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới.
Điều ấy có lẽ mãi còn là một giấc mơ “xa xỉ” của làng nhạc Việt, mặc dù cùng một format chương trình như họ.
Trồng cây nào hái quả ấy
Có thể nói, làng nhạc Việt có quá nhiều người chỉ quen đi “hái quả” mà lại có quá ít người để tâm đến việc “trồng cây”. Ngày càng có quá nhiều cuộc “càn quét” khu vườn âm nhạc vốn đã không chọn được giống tốt, lại chăm bón không đến nơi đến chốn. Trừ Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn là hai cuộc thi dành riêng cho ca nhạc, còn Vietnam Idol, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường, Vietnam”s Got Talent… đều là những cuộc thi có quy mô toàn quốc và đều có những thí sinh tham gia thể loại ca nhạc.
Tuy vậy, căn bệnh trầm kha của làng nhạc Việt đang bộc lộ những điểm yếu cố hữu là chất lượng các cuộc thi ca nhạc năm sau luôn thấp hơn năm trước, dường như để tìm cho được tài năng thực thụ như trước đây là điều quá khó đối với các cuộc thi âm nhạc hiện nay. Chỉ riêng Vietnam Idol, suốt trong 3 mùa giải thì Phương Vy đoạt ngôi vị Quán quân lần thứ nhất xong rồi “lặn một hơi không sủi tăm”, còn mùa thứ hai là ai cũng chẳng mấy người còn nhớ nữa. Duy còn lại chỉ có Uyên Linh, thời gian đầu tạo được ấn tượng tốt nhưng dường như còn thiếu một điều gì đó để có thể vượt lên chính cái bóng của mình.
Có thể lý giải phần nào điều này ở thực tế đào tạo âm nhạc ở nước ta. Hiện nay, cả hệ thống đào tạo ca hát chuyên nghiệp của nước ta chưa có nơi nào có khoa nhạc nhẹ đúng nghĩa mà chỉ có khoa thanh nhạc nói chung. Trong khi đó, nhạc nhẹ là dòng nhạc đang rất thịnh hành trong đời sống âm nhạc hiện nay, nhất là đối với giới trẻ.
Nhạc Việt khởi sắc nhưng vẫn thiếu tài năng.
Ngay từ bậc học phổ thông, hệ thống đào tạo âm nhạc đại trà đều chưa hoàn thiện. Người ta ít dạy cho các em biết thưởng thức âm nhạc sao cho đúng cách, mà chỉ dạy cho chúng biết hát nghêu ngao vài câu và vài ba ký âm về các nốt nhạc.
Mặt khác, trên thị trường âm nhạc tràn lan những giai điệu cũ mòn và vô cảm, ca sĩ bước ra sân khấu thì chỉ tìm cách tạo sự chú ý cho mọi người bằng việc ăn mặc hở hang.
Có người lo ngại rằng với một “phong trào” ca hát như hiện nay thì khó lòng có thể xuất hiện những tài năng ca hát thực thụ.
Nhạc sĩ Dương Thụ tỏ ra rất có lý khi ông cho rằng bây giờ có quá nhiều cuộc thi ca nhạc là do có nhiều người cần quảng cáo. Các nhà sản xuất thực hiện chương trình văn hóa với mục đích kiếm tiền, với những format của nước ngoài có sẵn, không phải lao tâm khổ tứ xây dựng kịch bản. Vì kiếm tiền bằng văn hóa nên nhiều khi yếu tố văn hóa bị xem nhẹ. Ngay cả những ca sĩ nổi tiếng được huy động tham gia chương trình cũng chỉ vì giá catsê cao ngất ngưởng chứ không vì mục đích nghệ thuật.
Một khi văn hóa bị đối xử như một kẻ nô lệ cho đồng tiền thì tìm đâu ra tài năng ca hát đích thực. Đấy là điều chẳng còn phải nghi ngờ!
Theo SK&ĐS
V-Pop: Vô vọng "càn quét" tài năng?
Rất nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, nhưng Vpop không nhờ thế mà được cải thiện, chưa thể thuyết phục đông đảo khán giả để họ thừa nhận là một tài năng ca hát thật sự.
Đã nhiều năm nay những cuộc thi ca hát "truyền thống" có phạm vi tuyển sinh trên toàn quốc có thể kể như: Sao Mai, Sao Mai Điểm hẹn (SM-ĐH), Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường. Từ 2007 có thêm Vietnam Idol và năm nay thêm 2 chương trình Ngôi nhà âm nhạc và Giọng hát Việt nhập cuộc. Đó là chưa kể Vietnam's Got Talent vừa kết thúc - một cuộc thi tìm kiếm tài năng nói chung mà trong đó tỷ lệ ca hát chiếm phần lớn.
Tuy nhiên, những tài năng được tìm kiếm qua các cuộc thi thì vẫn "làng nhàng", có người mất bóng trong đời sống âm nhạc. Không chinh phục được khán giả Việt Nam chứ đừng nói là tỏa sáng trên trường quốc tế.
Ngậm ngùi tài năng từ các cuộc thi
Có lẽ sẽ quá khập khiễng khi so sánh người đoạt giải Vietnam Idol và American Idol. Thế nhưng cũng có một chút ngậm ngùi khi quán quân của họ thì "nổ tung" trên thế giới, còn quán quân của Việt Nam thì như... bom xịt. Ở American Idol 2002 , sau khi Kelly Clarkson đăng quang ngôi vị quán quân, liên tiếp các album của ca sĩ này làm mưa làm gió trên US Billboard (album Thankful chiếm vị trí quán quân, album Breakaway ngay tuần đầu tiên đã nằm ở vị trí thứ 3) và 4 năm sau Kelly Clarkson giành được giải Album nhạc pop của năm và Nữ nghệ sĩ trình diễn xuất sắc nhất của Grammy 2006.
Nữ quán quân American Idol 2005 Carrie Underwood thì chỉ 2 năm sau đoạt giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất của Grammy (2007). Những "idol" thường thường bậc trung của American Idol như quán quân Davik Cook, á quân David Archuleta cũng tạo được ảnh hưởng tới nhiều nước trên thế giới và đã đến Việt Nam biểu diễn trong sự trọng vọng của showbiz Việt.
Uyên Linh và Văn Mai Hương là hai điểm sáng hiếm hoi mà khán giả tìm thấy ở các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình.
Hiện tượng Susan Boyle, dù cô không đoạt giải gì trong Britain's Got Talent 2009 (chương trình có phiên bản như Vietnam's Got Talent), nhưng bài hát I Dreamed A Dream mà cô trình diễn trong cuộc thi sau khi tung lên mạng YouTube nó đã trở thành cơn sốt thực sự, khi chưa đầy 1 tuần đã có gần 50 triệu lượt nghe.
Nói lên điều đó để thấy rằng cái "nền tảng cơ bản" về ca hát của các nước là khá cao, rất khác với ở Việt Nam. Vì vậy, có lẽ điều cần làm nhất là làm cách nào để nâng cao "nền tảng cơ bản đó", khi trình độ của phong trào ca hát đạt đến ngưỡng cao thì mới mong có những tài năng đích thực.
Tuy nhiên, nhiều năm qua và hiện nay, việc nâng cao trình độ thẩm mỹ âm nhạc đại trà của công chúng, cũng như việc mở ra những khoa, trường dạy nhạc nhẹ một cách bài bản và đúng nghĩa, không được chú trọng. Chẳng ai quan tâm đầu tư đến việc đào tạo mà chỉ chăm chăm đi tìm kiếm nhân tài với những cuộc thi, đó là một nghịch lý, nhưng nó đã và đang diễn ra.
"Càn quét" tài năng trong vô vọng?
Có thể ví như một hồ cá, không có thời gian nuôi dưỡng, đầu tư cho cá mà những người chài lưới cứ thay nhau liên tục thả lưới càn quét. Ban đầu được cá lớn sau đó cá bắt được càng lúc càng bé dần và có khi không có con cá nào đáng để bắt.
Những cuộc thi cũng tương tự như thế, ví dụ ca sĩ SM-ĐH lứa đầu tiên (2004) có Tùng Dương, Ngọc Khuê đầy cá tính và nhiều gương mặt khá chất lượng khác như Kasim Hoàng Vũ, Nguyễn Ngọc Anh, Lưu Hương Giang, Thái Thùy Linh... Đến mùa SM-ĐH 2006, chất lượng giảm đi một chút với những gương mặt như Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Hoàng Hải... Đến SM-ĐH 2008 thì không thể tìm được gương mặt nào để trao giải của Hội đồng nghệ thuật. SM-ĐH 2010, hai gương mặt nổi bật nhất: Minh Chuyên (giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật) và Lương Viết Quang (giải thưởng do khán giả bình chọn) trong gần 2 năm qua họ không có một tác động nào đáng kể trên thị trường âm nhạc.
Nguyễn Trần Trung Quân - Một thí sinh của Sao Mai điểm hẹn 2012
Nhiều cuộc thi ca hát khác đa số cũng lâm vào tình trạng tương tự. Có lẽ nhiều người biết điều này nhưng lực bất tòng tâm?
Tuy nhiên, các nhà sản xuất chương trình thì vẫn "say máu" với chuyện bắt cá, nhiều chương trình được xem là "khủng", mua format từ nước ngoài với giá hàng triệu USD, tổ chức cuộc thi rình rang hàng tháng trời. Hầu như việc tìm kiếm được tài năng ca hát hay không, không còn là mối bận tâm đối với các nhà sản xuất. Tất cả đang bị cuốn vào trào lưu truyền hình thực tế của ngành truyền hình Việt Nam trong thời gian gần đây. Miễn là chương trình hấp dẫn (kể cả tạo nên những scandal để chương trình được chú ý), thu hút được đông đảo khán giả xem đài, kéo theo việc thu hút lượng quảng cáo lớn với giá cao ngất trời và đó cũng là mục đích cuối cùng của những cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát?
Với thực tiễn như hiện nay, các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát thực chất chỉ là những gameshow kiếm tiền trên truyền hình, chứ tài năng ca hát đâu ra mà tìm kiếm?
Theo TTVH
Nhạc Việt: Mùa 'săn' giải thưởng Không hiếm những gương mặt hàng chục lần đi thi hát nhưng vẫn chưa thỏa nguyện khát khao chiến thắng. Phần lớn trong số họ không chấp nhận khả năng có giới hạn, mà đổ thừa cho sự thiếu may mắn, hoặc Ban giám khảo không công tâm. Đến hẹn lại lên sóng, các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Vietnam...