Nhạc sĩ Phú Quang từng định nhảy tàu tự tử
“Lúc đó, tôi thất vọng ghê gớm, ôm mặt khóc và khi ngước mắt lên chỉ thấy những gương mặt hả hê của những kẻ ghét mình.”, nhạc sĩ trải lòng.
Nhạc sĩ của ca khúc Em ơi Hà Nội phố kể, lần đầu tiên anh phải khóc vì uất ức đó là khi mới 14 tuổi. “14 tuổi tôi là học sinh giỏi, lao động giỏi, chưa biết yêu đương nhưng chỉ vì chưa là đoàn viên nên không được đi nước ngoài học. Những người ghét tôi cho rằng, tôi quá kiêu ngạo bởi chỉ biết học giỏi nên họ tìm mọi cách chèn ép. Lúc đó tôi thất vọng ghê gớm, ôm mặt khóc và khi ngước mắt lên chỉ thấy những gương mặt hả hê của những kẻ ghét mình. Còn những người tử tế cũng nhìn tôi bằng gương mặt ái ngại.
Sau lần đó tôi rút ra bài học nếu những người tử tế không dám đấu tranh vì sự thật, họ cũng như những người xấu. Trong lúc chán nản tôi định nhảy tàu tự tử nhưng vì thương mẹ nên từ bỏ ý nghĩ điên rồ. Cú sốc đầu đời giúp tôi ngộ ra hãy luôn sống bằng cái tâm lành, không được bi quan”, nhạc sĩ Phú Quang nói.
Nhạc sĩ Phú Quang.
Viết nhạc trong suy nghĩ của Phú Quang như một lời tự thú chân thành cho những kỷ niệm chẳng thể nào quên đã đến, đã đi qua cuộc đời mình với hy vọng tìm thấy cho mình sự thanh thản khi bài ca được vang lên. Thế nhưng chỉ khi những bài ca đã đến được với mọi người anh mới hiểu thêm một điều: “Kẻ đã chót dấn thân vào trò chơi sáng tạo sẽ là kẻ tự hành xác mình đến cùng trong cuộc kiếm tìm chẳng chút bình yên”.
Bạn bè anh đôi khi ghen tỵ: “Phú Quang kể cũng sướng vì có nhiều cô yêu và được yêu nhiều cô”. Còn anh thừa nhận, các cô gái chỉ yêu nhạc của anh.
“Nếu tôi được nhiều cô gái yêu đến thế, chắc bây giờ tôi phải gầy hơn cả lão Đỗ Trung Quân. Từ nhiều năm nay tôi chỉ có một tình yêu”, tác giả ca khúc Khúc mùa thu bộc bạch.
Video đang HOT
Thanh Lam và Phú Quang trong buổi tập nhạc cùng nhau.
Phú Quang cũng tự nhận mình là người độc đoán nhất Việt Nam. Anh không thích các ca sĩ khi thể hiện bài hát của mình mà làm cho nó “biến dạng” đi một cách thái quá. “Có dạo tôi không hài lòng với Thanh Lam vì cô ấy hay ‘bẻ chân, bẻ tay’ những đứa con (ám chỉ các ca khúc của nhạc sĩ – PV) nên đã không mời trong các đêm nhạc. Đến thời điểm này, khi Lam đã có sự chín muồi, đằm lại và biết tôi thích nhất Lam hát như thế nào – giản dị từ trái tim, tôi sẵn sàng mời cô ấy hợp tác trở lại”, anh nói.
Theo Vietnamnet
Nhạc sĩ Phú Quang: 'Thích những gì kiêu hãnh nhưng không diêm dúa'
Ngôi nhà của người nhạc sĩ giản dị, mộc mạc và sâu lắng đúng như những ca từ và giai điệu trong các tác phẩm của ông.
Một thời gian dài sống ở Sài Gòn, để rồi bạn bè thường nghe anh chia sẻ những nỗi nhớ đến quắt quay với Hà Nội. Rồi mọi người lại thấy anh với "Hà Nội ngày trở về" để không còn trong anh những "Nỗi nhớ mùa đông", để anh không còn phải "Mơ về nơi xa lắm". Bởi nơi đó đang có một mái ấm, một gia đình, một ngôi nhà nhỏ xinh, giản dị, mộc mạc và sâu lắng như chính những ca từ và giai điệu mà người ta biết đến ở nhạc sĩ Phú Quang.
Phòng khách ấm cúng và đầy sang trọng với nội thất đắt tiền. Góc phòng có đàn piano cho nhạc sĩ thả mình theo những nốt nhạc.
Người ta mệnh danh cho Phú Quang là một nhạc sĩ dung dị, ca từ thường ẩn khuất một cõi buồn khó tả mà nhiều người bảo đó là buồn sang trọng. Ngay trong vẻ ngoài của anh cũng dễ nhận một phong thái giản dị, gần gũi. Sự giản dị ấy còn được thể hiện đậm nét hơn ở chính chốn đi - về của anh hàng ngày, một tổ ấm nhỏ xinh mà khi nhìn vào đó, người ta dễ hiểu hơn ý nói: "người sao - nhà vậy".
Góc tiểu cảnh xanh tươi và hút mắt trong nhà
Hầu như góc nào trong nhà cũng được treo tranh.
Với phong thái chậm rãi, điềm đạm của một nhạc sĩ từng trải, Phú Quang chia sẻ về ngôi nhà của mình: "Khi quyết định xây nhà từ mảnh đất hẹp theo kiểu nhà phố, tôi muốn kiến trúc sư phải thể hiện sao để khi ở trong không gian nội thất không có cảm giác bức bí, tù túng như mình đang ở trong nhà ống. Phải nói thêm ngôi nhà của tôi cũng chính là tác phẩm đầu tay của kiến trúc sư và cũng là một người bạn. Tinh thần của ngôi nhà được thể hiện rõ qua bản thiết kế, với bố trí không gian sống kiểu lệch tầng, dành hơn 1/3 không gian để làm sân vườn, tạo khoảng lấy sáng cần thiết cho ngôi nhà nên cảm giác nhà ống được hoá giải".
Sự giản dị dễ nhận nhất trong ngôi nhà của Phú Quang đến từ những gam màu trang trí nội thất, với tông màu trắng xám làm chủ đạo từ sơn tường, trần nhà, đến các chi tiết sắp đặt trong nội thất toát lên vẻ hiện đại.
Những bức tượng đồng mà nhạc sĩ Phú Quang yêu thích.
Cũng giống như những ca khúc mà người nghe có khi phải mất thời gian dài mới nghiệm ra cái hồn, cái đẹp, cái cảm xúc dạt dào mà Phú Quang gửi gắm trong đó, ngôi nhà của anh cũng vậy, sự giản dị đến ngay từ cái nhìn ban đầu, nhưng càng quan sát kỹ, càng thấy ở đó sự cầu kỳ một cách rất ngầm. Từ việc bố trí lệch tầng, đến các không gian sống đều được chăm chút tỉ mỉ, chẳng hạn như phòng làm việc với tổng thể đơn giản, điểm nhấn là một ô cửa tam giác gắn kính, vừa thể hiện tính mỹ thuật, tạo điểm nhấn cho kiến trúc, vừa làm nhiệm vụ đánh lừa thị giác, tạo ra một cảm giác đang ngồi trên tầng áp mái của một căn biệt thự. "Không gian làm việc với cách bố trí như ở tầng áp mái đem lại cho tôi cảm giác không bị chênh vênh, không phải đang sống trong một không gian nhà ống", Phú Quang nói thêm về căn phòng yêu thích của mình.
Phòng ăn và phòng bếp luôn gọn gàng và ngăn nắp.
Phú Quang bật mí rằng ngày xưa là một học trò giỏi toán, nên làm gì cũng phải tính toán sắp đặt sao cho hợp lý, không có dáng vẻ bừa bãi, vô tư kiểu nghệ sĩ. Trong sắp đặt ở nội thất ngôi nhà cũng vậy, với anh mọi thứ phải chỉn chu, không rườm rà, và công năng sử dụng phải hợp lý. Các chi tiết trang trí, bố cục trong nội thất do chính anh và người bạn đời sắp đặt đem lại cho ngôi nhà một sự ấm cúng, hài hoà, dễ thương. Anh chia sẻ: "Tôi hợp với bà nhà ở điểm đó".
Phú Quang cũng thích sưu tầm tranh ảnh để trang trí nhà cửa, cái được bạn bè tặng, cái do anh sưu tầm. Anh quan niệm: "Hội hoạ là người bạn chung thuỷ, càng chơi càng thấy thân. Những tác phẩm nghệ thuật là bạn, chúng không bao giờ phản bội lại mình. Hội hoạ bù cho tôi những khiếm khuyết, vì phát hiện ra khi tôi thích tranh, âm nhạc của tôi có màu sắc hơn, có chiều sâu hơn. Khi buồn hay thất vọng, thậm chí ngay cả lúc vui mỗi lần nhìn tranh lại nghiệm ra nhiều điều thú vị mà trước đó mình chưa từng phát hiện. Thưởng thức âm nhạc và hội hoạ một mình rất thích".
Cũng như các phòng khách, phòng ngủ cũng được ốp sàn gỗ và trang trí đầy nghệ thuật.
Bố cục nhà đều hoàn toàn là do vợ chồng nhạc sĩ sắp đặt.
Vẻ đẹp mà kiêu hãnh trong ngôi nhà của Phú Quang chính là những hiện vật gắn liền với đam mê, sở thích, và cả nghề nghiệp. Những bức tượng đồng danh nhân, nhạc sĩ, thiếu nữ, nhiều trong số ấy là những bức tượng cổ có giá trị được anh sưu tầm từ nhiều nơi để làm điểm nhấn cho các chi tiết trang trí trong ngôi nhà. Cây đàn piano đặt trang trọng ở một góc phòng khách là nơi anh giới thiệu tác phẩm mới với bè bạn, tập nhạc với ca sĩ, cũng với gam màu đơn giản để hoà thành một khối tổng thể trong trang trí nội thất cho ngôi nhà. Đúng với ý muốn của chủ nhân: "Thích những gì kiêu hãnh nhưng không diêm dúa".
Theo SGTT
Đỗ Trung Quân: 'Thần tượng nhưng phải có trự trọng' Bài thơ "Hãy tiết kiệm thứ còn lại duy nhất" đang tạo ra một cuộc bút chiến trên các diễn đàn mạng xung quanh chuyên thân tượng trong giới trẻ. Đất Việt phỏng vân tác giả bài thơ - nhà thơ Đỗ Trung Quân - vê cuôc tranh cãi này. 'Tôi cũng có thân tượng' - Thưa ông, ông nghĩ gì khi một...