Nhạc rap chiếm lĩnh các BXH âm nhạc Việt Nam
Theo guồng quay của thị trường, những bản hit trong tháng 10 này sẽ quyết định cơ hội chạy show, kéo hợp đồng thương mại của các ca sĩ/rapper.
Nhạc rap phủ sóng, khuynh đảo thị trường nhạc Việt
Từ dư âm của Rap Việt mùa 3, các rapper Việt đều tranh thủ ra mắt sản phẩm mới. Trong cùng một đêm, B Ray, Karik và Double2T – những nhân tố của Rap Việt mùa 3 – đều tung MV.
Karik và GDucky có khởi đầu thành công với Bạn đời.
Hiện MV Bạn đời của Karik và GDucky đang là sản phẩm chiếm ưu thế nhất. Về tên tuổi trong giới, Karik vẫn vượt trội so với B Ray, HIEUTHUHAI hay Double2T. Sự góp mặt của GDucky cũng giúp MV của Karik hút thêm tệp khán giả mới.
Mặt khác, thành công của Bạn đời đến từ nhiều yếu tố như câu chuyện dễ truyền tải đến khán giả, màu sắc âm nhạc gần gũi và được truyền thông mạnh hơn so với các đồng nghiệp.
MV Giờ thì ai cười của HIEUTHUHAI được chuẩn bị từ lâu và tình cờ phát hành đúng dịp này, qua đó phả hơi nóng vào đường đua trending.
HIEUTHUHAI đang có sức hút lớn trên mạng xã hội. Bản rap Giờ thì ai cười của cựu thí sinh King of Rap vẫn gây chú ý, nhưng hiệu ứng tỏa ra không lớn như kỳ vọng. Lý do dẫn đến tình trạng này là Giờ thì ai cười có nội dung khá gai góc.
MV mới của HIEUTHUHAI có nội dung gai góc.
Giống Karik, B Ray thử sức pha trộn giữa rap – hát trong MV Anh luôn như vậy. B Ray đang có bước tiến mới, khẳng định thành công của một rapper độc lập. Bởi trước đó, thành công của B Ray không đến từ chuyện anh tạo ra sản phẩm rap thuần túy mà là có kết hợp với các ca sĩ nữ như Amee, Han Sara và gần nhất là Sofia.
Màn kết hợp với Hòa Minzy giúp Double2T có thêm lợi thế trên đường đua trending. Dù vậy, Chài Điếp Noọng chỉ là MV Lyrics, gây bất lợi khá lớn cho Double2T. Sản phẩm mới của quán quân Rap Việt dù nhận nhiều ý kiến tích cực từ khán giả nhưng chất lượng chỉ nằm trong vùng an toàn của Double2T.
Các rapper, đặc biệt là nhân tố của game show Rap Việt mùa 3 đã biết nắm bắt giai đoạn đang có sức hút.
Trước đó, dàn thí sinh Rap Việt mùa 3 như 24k.Right, Yuno Bigboi, DT, Richie D.ICY, cũng lần lượt tung sản phẩm mới và gặt về thành công vượt bậc so với chỗ đứng của họ trên thị trường.
Cục diện của thị trường âm nhạc Việt Nam thay đổi
Cục diện trên top thịnh hành âm nhạc đang là bức tranh thu nhỏ của nhạc Việt. Pop Ballad, Rap/Hiphop và House hiện là những dòng nhạc được số đông khán giả Việt ưa chuộng và có khả năng thành hit cao nhất.
Gấp đôi yêu thương của Tuấn Hưng đã gây bất ngờ khi vươn tới đỉnh top trending. Từ khá lâu, giọng ca Nắm lấy tay anh mới trở lại đường đua nhạc Việt.
Gấp đôi yêu thương là ca khúc Pop Ballad cơ bản, cả phần lời và nhạc không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, màu sắc Pop Ballad của Gấp đôi yêu thương luôn là thứ dễ tiếp nhận, dễ “thấm” nhất với khán giả, nên thành công là điều tất yếu.
Tuấn Hưng tái xuất đường đua nhạc Việt.
Tạm dẫn đầu top thịnh hành âm nhạc đang là Cắt đôi nỗi sầu của Tăng Duy Tân. Từ bước ngoặt Bên trên tầng lầu, Tăng Duy Tân thoát vai ca sĩ TikTok, thành hiện tượng nhạc Việt.
Cú hích Bên trên tầng lầu cũng đưa dòng House vươn tới vị thế mới trên thị trường nhạc Việt. Ngay lúc này, Tăng Duy Tân đang “mát tay” ở những sản phẩm của anh và sáng tác cho ca sĩ khác, với màu nhạc House có dấu ấn riêng.
Tăng Duy Tân gây hích với “Cắt đôi nỗi sầu”.
Sau cùng, Rap/Hip hop vẫn gây sốt nhờ sức nóng từ game show Rap Việt và sự phát triển của dòng nhạc này đúng như lộ trình dự đoán. Sự tồn tại của rap trên thị trường nhạc Việt, đặc thù ở chỗ, tất cả rapper phải chấp nhận tiết chế để đưa sản phẩm đến gần khán giả. Ví dụ điển hình cho chuyện đó là rapper phải lấn sang hát và khai thác chủ yếu đề tài tình yêu.
Nhạc Việt vẫn chuyển dịch theo xu hướng quốc tế nhưng tốc độ không cao. Số đông ca sĩ vẫn chọn phương án an toàn, là làm nhạc theo những tiêu chí dễ tiếp cận khán giả đại chúng nhất.
Vài sản phẩm gần đây của Sơn Tùng, Jack, Wren Evans, Hiền Hồ, v.v. lựa chọn các dòng nhạc đột phá như Moombahton, Dancehall, Reggaeton, UK Garage, Melodic House, song chỉ thành công bước đầu, không có tính nghe lại quá cao.
Điểm tích cực của thị trường là ngày càng nhiều ca sĩ dám thử sức màu nhạc mới. Trên đà này, màu sắc âm nhạc của thị trường Việt sẽ ngày càng đa dạng.
Tăng Duy Tân và sự trở lại bất ngờ
Tuần qua, Tăng Duy Tân bất ngờ trở lại với MV mới Cắt đôi nỗi sầu. Tuy nhiên, câu chuyện trở lại đường đua showbiz của Tân không hề đơn giản sau thành công vang dội của bản hit Bên trên tầng lầu.
Tân kể, thời điểm Bên trên tầng lầu trở nên "viral" nhất cũng chính là thời điểm anh stress nhất. Đỉnh điểm đã có lúc anh stress đến nỗi phải nhập viện vì không chịu nổi áp lực...
Chào Tăng Duy Tân. Sự nổi tiếng đem lại cho anh nhiều thứ, tại sao anh lại bị căng thẳng như vậy?
- Tôi là một người hướng nội, sự nổi tiếng đến với tôi quá nhanh nên tôi không kịp thích nghi.
Từ một thanh niên bình thường, thích làm gì thì làm, lại được mọi người chú ý, phải chạy show miệt mài, căng thẳng nên tôi không chịu được.
Lúc đó tôi hay nghĩ đến những nỗi buồn, sự tiêu cực khiến tôi ăn uống không được, bệnh dạ dày tái phát nên tôi phải nhập viện.
Khi bài Bật tình yêu lên (hát chung với Hòa Minzy) ra đời, show đã giãn dần ra, tôi mới nói với công ty là tôi cần nghỉ ngơi, cần phải dừng lại. Chứ để tình hình này hoài là có ngày tôi "gục" ngay.
Trong thời gian nghỉ ngơi ấy, anh đã làm gì?
- Tôi thư giãn, tái tạo năng lượng. Tôi đọc sách, tự thưởng cho mình những giấc ngủ thật sâu, thật đã, tập gym để cải thiện hình thể.
Lúc trước, có những show diễn tôi hát live không tốt, diễn về là tôi mất ngủ, tôi tự thấy mình không có trách nhiệm với khán giả.
Chính vì vậy trong thời gian qua tôi phải luyện tập kỹ năng biểu diễn cho thật tốt, cố gắng tìm lại cảm giác thăng hoa khi đứng trên sân khấu.
Lúc trước, khi hát phòng trà chỉ có vài chục khán giả nhưng tôi thấy "sướng" lắm, vậy mà gần đây, cảm giác ấy không còn nữa vì sự quá tải. Tôi phải "buông" hết, bình tâm, học hỏi thêm kỹ năng, tìm lại cảm xúc khi biểu diễn thì tôi mới tự tin trở lại được.
Thời gian bị stress vì sự nổi tiếng, Tăng Duy Tân nghiêng về sáng tác cho các ca sĩ nhiều hơn. Đó là Cô đơn trên sofa, Bật tình yêu lên, Mùa hè tuyệt vời và các sáng tác cho một số nhãn hàng.
Trở lại với Cắt đôi nỗi sầu, khúc giang tấu có vòng lặp âm thanh khá giống một số ca khúc trước đây của anh. Do anh bị loay hoay trong sáng tác hay anh muốn đó là "nét riêng" của mình? Anh có sợ đánh giá sáng tác của anh chỉ "một màu"?
- Cái này thì tùy vào góc nhìn từng khán giả, ai thích nhạc của tôi thì nói đặc trưng, còn người nào không thích thì nói là một màu. Tôi vẫn chỉ là tôi, nhạc của tôi cũng chỉ là nhạc của tôi, dễ nghe, dễ thuộc, dễ "dính".
Với tôi, âm nhạc như một cuốn nhật ký, tôi cứ ghi cảm xúc của mình vào. Tôi sẽ không gọi là "thay đổi" mà gọi là cải tiến. Nó vẫn là nó, nhưng qua từng năm nó sẽ cải tiến, nâng cấp hơn.
Dự án trở lại của tôi là một E.P gồm 3 bài, Cắt đôi nỗi sầu là bài đầu tiên. Ra mắt xong tôi sẽ làm bài thứ hai. Bài này sẽ khác hoàn toàn, từ phong cách đến chất liệu âm nhạc nhưng khi nghe, bạn vẫn sẽ biết đó là Tăng Duy Tân.
Bây giờ, khi đã nổi tiếng, việc đặt bài hát do anh viết có khó không? Thù lao sáng tác của anh cũng tăng lên nhiều chứ?
- Hiện tại tôi vẫn còn vài dự án viết cho các nhãn hàng, thời gian luyện thanh, tập luyện nên tôi không dám nhận viết cho ca sĩ khác. Còn việc cát sê sáng tác của tôi bao nhiêu thì tôi không thể bật mí, chỉ nói được là nó tăng nhiều so với trước đây.
Vậy anh có quan trọng người "đặt bài" anh là ai không?
- Tôi không quan trọng người đặt hàng là ca sĩ hạng A hay ca sĩ trẻ, chỉ cần người đó là bạn tôi, cùng tần số với tôi là được. Nhưng để nhận lời, tôi phải hiểu được người ca sĩ ấy, nghe những bài hát trước đây của họ để xem liệu họ hát nhạc của tôi có hợp hay không.
Theo cảm nhận cá nhân của tôi, nếu ca sĩ ấy hợp thì tôi sẽ đưa bài, còn không thì thôi. Còn lại, những vấn đề về hợp đồng, tiền tác quyền, bản quyền thì do bên công ty của tôi xử lý.
Có chủ đề gì mà muốn viết mà vẫn chưa sáng tác được không?
- Tuổi xuân của tôi có nhiều điều thú vị về tình yêu. Đề tài này cũng dễ phổ biến, dễ tiếp cận khán giả trẻ nên tôi thường tranh thủ viết để tích lũy kinh phí xây nhà cho bố mẹ ngoài quê.
Tôi học khá tốt môn Sử, luôn yêu và tự hào nơi mình sinh ra. Khi cảm xúc đủ, tôi sẽ viết về tình yêu lớn đó...
Cám ơn anh!
Đường đua V-pop tháng 10 căng thẳng: Karik trở lại, "thảm họa nhạc Việt" có hát tốt lên? Nhạc Việt tháng 10 chứng kiến nhiều sản phẩm âm nhạc mới từ Karik, Phí Phương Anh và cả Tăng Duy Tân. Karik trở lại cùng học trò Tối 28/9, GDucky đăng tải những hình ảnh chụp cùng huấn luyện viên của mình ở Rap Việt mùa 1 - rapper Karik. Á quân Rap Việt cũng có dòng trạng thái đầy ẩn ý:...