Nguyễn Trọng Tạo: ‘Tỉnh dậy sau tai biến, tôi chỉ muốn chết’
Tác giả “Khúc hát sông quê” nhớ lại khoảng thời gian nằm liệt giường vừa qua khiến ông bị trầm cảm.
Chiều 25/7, Nguyễn Trọng Tạo ra mắt liveshow Khúc hát sông quê ở Hà Nội. Sau cơn tai biến hồi cuối tháng 12, sức khoẻ của nhạc sĩ yếu đi nhiều. Ông nói năng, đi đứng chậm hơn trước. Ông nhờ con gái lớn – chị Thu Hương – dìu đến họp báo.
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sắp bước sang tuổi 71. Ảnh: HBN.
Cuối năm ngoái, Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến, tưởng khó qua khỏi. Nhưng sau hai tháng chiến đấu, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, nhạc sĩ vượt qua. Các giáo sư, bác sĩ chữa chạy cho ông thừa nhận trường hợp nhạc sĩ là một trong số ít may mắn.
Nhạc sĩ nhớ lại: “Khoảng 20 ngày phục hồi đầu tiên, tôi gần như mất trí nhớ, lúc tỉnh lúc quên. Những lúc đầu óc tỉnh táo, tôi thấy thất vọng vì không cử động được, nói năng cũng không người thân nào hiểu mà phải đoán ý. Nhiều khi, tôi chỉ muốn chết nhưng cũng không có đủ sức để tự tử, cứ nhớ ra mình muốn chết thì đã thiếp đi từ lúc nào vì quá mệt”.
* Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ về cơn tai biến
Đến khi tỉnh táo hơn, Nguyễn Trọng Tạo ý thức được việc mình phải sống và quyết tâm vượt qua đau đớn, khó khăn. Suy nghĩ tích cực giúp ông cải thiện sức khỏe, nhanh đến mức gây bất ngờ cho các bác sĩ. Bước khỏi giường bệnh, ông chỉ mất năm ngày phải di chuyển bằng xe lăn, sau đó là bốn ngày chống gậy và cuối cùng đi lại bình thường. Hai tháng sau, trí nhớ của ông phục hồi.
Nguyễn Trọng Tạo tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện. Bên cạnh đó, ông cũng tuân thủ chặt chẽ lịch uống thuốc, tiêm và trị liệu theo chỉ định. Nhạc sĩ cũng tìm đến các thú vui để đầu óc khuây khỏa, ban đầu là viết thơ, sau đến các bài phê bình, báo chí. Khoảng một tháng trước, Nguyễn Trọng Tạo sáng tác được một số ca khúc. “Con người tôi là vậy. Sau khi lâm bệnh, nếu không đọc sách báo hoặc làm điều gì có ích, tôi sẽ thấy buồn và trống trải. Để giữ sức khoẻ, tôi cố gắng cân bằng thời gian cho các sở thích. Tôi không thể thức đêm liên tục như ngày trước mà dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Nhờ đó, tôi thấy cuộc sống trở nên sinh động, vui tươi hơn”, ông nói.
Chị Thu Hương – con gái nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với người vợ đầu tiên – chọn một góc để theo dõi bố trong họp báo. Ảnh: HBN.
Hiện Nguyễn Trọng Tạo sống cùng cháu. Con gái nhạc sĩ thường xuyên đưa gia đình sang nhà thăm nom, nấu cơm và dùng bữa cùng ông. Chị Thu Hương – ở tòa nhà cạnh nhà bố – cho biết nhạc sĩ là người tâm lý. Hai cha con thường dành cho nhau lời khuyên mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Dù đôi lúc không tránh khỏi khúc mắc, họ vẫn tìm được tiếng nói chung ở nhiều khía cạnh. Nhiều lúc, Nguyễn Trọng Tạo và con gái chỉ cần nằm nghe nhạc cùng nhau xuyên đêm cũng đủ thấy bình yên. Chính chị và gia đình ủng hộ ông trở lại với âm nhạc.
Đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của của Nguyễn Trọng Tạo diễn ra tại Vinh (Nghệ An) vào tối 10/8. Nhạc sĩ ví von đây như một sự hồi sinh, cả về thể xác lẫn âm nhạc. Liveshow cũng được tổ chức nhằm mừng sinh nhật lần thứ 71 của tác giả, có sự tham gia của các giọng ca: Trọng Tấn, Anh Thơ, Phương Thanh, Lê Anh Dũng, Phương Anh, nhóm Con Gái, nhóm Cỏ Lạ, nhóm Dòng Thời Gian…
Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 ở Nghệ An. Ông là nhà thơ, họa sĩ, nhà báo. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)…
* ‘Khúc hát sông quê’ – Anh Thơ
Đức Trí
Theo VNE
'Cơn sốt' Mr. Cần Trô: Thời của vai phụ trên sóng giờ vàng
Chỉ đóng vai trò nhỏ với đất diễn khiêm tốn, vậy mà không ít nhân vật phụ trên sóng giờ vàng trở thành hiện tượng mạng, sức hút vượt mặt vai chính.
Vai phụ hot hơn vai chính
Trước khi Mr. Cần Trô đốn tim cộng đồng mạng, bộ đôi người giúp việc trong &'Cả một đời ân oán' cũng một thời làm khán giả phát cuồng vì bản tính buôn chuyện hài hước. Thêm nữa, cô nàng thủ đoạn Tú do ngôi sao trẻ Thùy Anh đảm nhận cũng là một điểm sáng của truyền hình Việt Nam thời gian qua. Không quá lời khi nói, đã đến thời của hàng vai phụ trên sóng giờ vàng phim Việt.
Mr. Cần Trô Đức (Xuân Nghị) cùng bộ đôi người giúp việc bà Hến (NSƯT Minh Vượng) và chị Út (Anh Thơ) đều thuộc dạng vai hài, khác biệt lớn với dàn cast mang tâm lý nặng nề của phim.
Bà Hến, Mr. Cần Trô và chị Út - bộ ba hài hước gây bão của giờ vàng phim Việt
Giữa câu chuyện tình tay ba phức tạp của &'Ngày ấy mình đã yêu', bao phủ bởi vẻ hiếu thắng của Nhan Phúc Vinh và những màn nước mắt lưng tròng của Nhã Phương, hình ảnh anh cảnh sát giao thông bản tính nghiêm túc mà giọng nói ngọng nghịu chính là điểm nhấn hết sức thú vị, cứu rỗi sự tẻ nhạt của phim.
Clip trích đoạn Mr. Cần Trô tỏa sáng trong 'Ngày ấy mình đã yêu'
&'Cả một đời ân oán' cũng vậy. Xuyên suốt phim là cuộc tranh đấu tài sản, giành giật tình yêu, âm mưu thù hận nối tiếp từ thế hệ này qua thế hệ khác. Vậy nên mỗi lần bà Hến xuất hiện với vẻ mặt hóng hớt, hay chị Út hiện diện với ngoại hình đồng bóng cùng tài nói nhiều vượt trội lại xoa dịu không khí ngột ngạt của cả bộ phim. Và thực tế hai nhân vật này cũng có tác động không nhỏ tới diễn biến phim và mâu thuẫn giữa các nhân vật trung tâm.
Chủ ý của đạo diễn, hiệu ứng nhờ diễn viên
"Chúng tôi chủ đích tạo ra hai nhân vật như vậy để tạo quãng nghỉ cho câu chuyện và khoảng thở cho người xem, tạo ra những tiếng cười len lỏi giống như đời thường", đạo diễn Trọng Trinh chia sẻ về sự ra đời của hai bà giúp việc gây bão mạng thời gian trước
Clip một cảnh quay cười ra nước mắt của nhân vật bà Hến do NSƯT Minh Vượng đảm nhận
Đồng quan điểm với đạo diễn Trọng Trinh, đạo diễn Khải Anh thường tìm tòi những tuyến vai phụ "tâm lý khác thường, không theo mô típ đơn thuần, làm mềm hóa câu chuyện phim". Mr. Cần Trô của &'Ngày ấy mình đã yêu' hay Khải "Sở Khanh" trong &'Người phán xử' đều thuộc dạng vai như vậy và nằm trong tính toán của anh.
Khải Anh chia sẻ: "Khi làm phim, chúng tôi đều mong muốn tác phẩm lưu lại dấu ấn với khán giả. Thông thường, vai phụ còn ấn tượng hơn vai chính, vì họ mang tính cách đặc biệt. Trong kịch bản gốc Hàn Quốc của &'Ngày ấy mình đã yêu', anh cảnh sát giao thông rất đẹp trai và không quá hài hước. Tuy nhiên với bản Việt hóa, tôi muốn tô đậm hình tượng nhân vật này, tạo sự khác biệt và điểm nhấn hấp dẫn hơn".
Mr. Cần Trô trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt
Trong khi đạo diễn Khải Anh khẳng định, đó là một công thức làm phim quen thuộc, thì đạo diễn Trọng Trinh cho rằng, hiệu ứng vai diễn hoàn toàn đến từ diễn viên: "Với vai cô giúp việc trong phần 2 &'Cả một đời ân oán', diễn viên Anh Thơ chủ động xin thêm thoại đưa đẩy, thêm tiểu tiết như hát hò, động tác phụ... Tôi cảm thấy thích hợp thì đồng ý".
Riêng với Thùy Anh, vị đạo diễn gạo cội hết lời khen ngợi ngôi sao trẻ là một diễn viên thông minh, làm nên hồn cốt cho vai Tú của &'Cả một đời ân oán' và không tốn thời gian cho các cảnh quay. "Thùy Anh sở hữu một đôi mắt biết nói cùng lối diễn vô cùng cá tính. Nhiều khi cô bé chỉ cần đứng trước ống kính thôi cũng đủ làm nên thần thái cho nhân vật", đạo diễn Trọng Trinh nói.
Hóa thân vào vai Mr. Cần Trô đầy duyên dáng, Xuân Nghị bật mí, giả giọng vốn là sở trường của anh từ lâu. Anh đề xuất với đạo diễn Khải Anh cho phép thổi hồn cho nhân vật bằng chất giọng Phú Yên ngọng nghịu đáng yêu.
Gần như độc chiếm sức hút của &'Ngày ấy mình đã yêu', liệu Mr. Cần Trô có đánh mất lượng fan lớn của phim khi không còn xuất hiện? Đạo diễn Khải Anh trả lời về điều này: "Sức hút của phim phụ thuộc chủ yếu vào nội dung, không chỉ ăn theo một tuyến vai phụ. Khán giả biết đến Mr. Cần Trô nhiều sẽ xem phim nhiều. Khi họ xem phim, họ sẽ bị câu chuyện phim lôi cuốn tiếp tục theo dõi".
Nếu như dàn vai chính được định hình từ đầu phim và xuất hiện xuyên suốt cả bộ phim, thì các tuyến vai phụ nhỏ luôn là ẩn số xuất hiện bất chợt và tạo nên những phản ứng khó dự báo trong phim truyền hình Việt Nam.
Phong Kiều
Theo VNN
Lý Nhã Kỳ mặc váy công chúa gợi cảm nổi bật trên thảm đỏ LHP Cannes Lý Nhã Kỳ trong vai trò nhà đầu tư và sản xuất phim quốc tế đến từ Việt Nam - nhân vật được mời chính thức tham dự LHP Cannes đã nhận được sự đón tiếp long trọng từ Ban tổ chức LHP Cannes. Sự kiện thảm đỏ luôn được chú ý tại bất cứ LHP nào, Cannes không phải là ngoại lệ....