Nguyễn Trần Trung Quân hát nhạc phim Qủy Cẩu
Đi cùng âm nhạc lẫn hình ảnh ấn tượng trong MV OST, cách hát lúc dồn dập lúc lại buông lơi của Nguyễn Trần Trung Quân trở thành sự lựa chọn thông minh khi vô hình tạo thành mê cung kéo người nghe vào những góc khuất lắc léo, khiến họ khó lòng thoát ra.
Bên cạnh câu chuyện được khai thác dựa trên chất liệu linh dị dân gian cùng thông điệp rõ ràng đang nhận được nhiều lời khen của người xem, “Quỷ Cẩu” còn sở hữu một điểm cộng không thể không nhắc đến chính là âm nhạc. Ngoài các hiệu ứng âm thanh hỗ trợ cho nhiều phân cảnh quan trọng trong phim để tăng độ “ép phê” cho người xem, bản OST “Tâm Ma” được Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện cũng chính là giai điệu gây được ấn tượng mạnh cho phim.
“Ngay từ khi nghe demo của ca khúc, tôi đã hoàn toàn bị “bắt vía” vì những câu từ quá ám ảnh mà nhạc sĩ Lộc Tồn sáng tác và Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện trong bài nhạc này. Tôi nghĩ không có ca khúc nào phù hợp hơn “Tâm Ma” để khắc họa một cách súc tích nhất về ý nghĩa thật sự của câu chuyện diễn ra trong nhà của ông Mạnh với sự ích kỷ, tị hiềm lẫn vô tâm. Bởi ma quỷ không đáng sợ mà thứ đáng sợ nhất chính là lòng người” - đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ.
Với giai điệu cuốn hút được Lộc Tồn khéo léo dẫn dắt ở những câu hát bắt tai, đầy ma mị cũng như lặp đi lại nhiều lần như: “Ai cũng có con ma, ai cũng có con ma, ai cũng có con ma và nó ẩn sâu ở trong tim ta” đã phần nào tạo ra hiệu quả khuếch đại cảm xúc hồi hộp cho khán giả khi theo chân Nam (Quang Tuấn) để khám phá những bí mật đen tối và sự lạnh lùng của những người thân trong một gia đình hành nghề mổ chó.
Ngoài ra, sự cộng hưởng của phong cách Animation (hoạt hình) càng làm tăng thêm phần hấp dẫn cho MV OST, bởi trong đó các hình ảnh được các nhà thiết kế chăm chút cẩn thận để vừa tạo ra các tính chuyển động, vừa mang lại sự ấn tượng để truyền tải đầy đủ tinh thần lẫn nội dung đến người xem. Đạo diễn Võ Thanh Hòa, giám đốc nội dung của MV OST cho biết các nghệ sĩ thiết kế đồ họa, người làm ý tưởng và cách đặt để từng frame hình đều được tính toán cẩn thận vì “hình ảnh nào xuất hiện đi cùng với câu hát nào, nhịp điệu ra làm sao nếu không có sự hòa hợp thì rất khó đẩy cao trào cho người xem, vì vậy, chúng tôi đã làm việc rất nhiều với nhau về ý tưởng, các hình ảnh chuyển động, các nhân vật được vẽ ra cho ca khúc “Tâm Ma” này”.
Nói về ý tưởng mang đến một vòng lặp về giai điệu mạnh mẽ lúc bắt lúc thả, nhạc sĩ Lộc Tồn bày tỏ: “Ban đầu khi đọc kịch bản và nghe đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ về câu chuyện của “Quỷ Cẩu”, thật lòng tôi nghĩ mình sẽ viết một cái tứ bài hát khác, nhưng khi về nhà, suy ngẫm về cái cách Luân truyền cảm hứng cho tôi qua những suy nghĩ của Luân, cách Luân mạnh mẽ nói về thông điệp trong phim, cách Luân cài cắm ẩn ý trong nhân vật của mình, tôi nảy ra ý tưởng rằng trong mỗi người ai cũng chôn giấu một con ma, có người sẽ dùng bản tính lương thiện của mình để cảm hóa con ma đó, có người lại bị con ma đó ăn mòn. Đó cũng là xương sống để tôi viết ca khúc này”.
Trong khi đó, những khán giả có dịp được trải nghiệm câu chuyện của “Quỷ Cẩu” cũng cho hay rằng ngoài dàn diễn viên Bắc – Nam bảo chứng về chất lượng diễn xuất, câu chuyện rõ ràng và thông điệp về tình gia đình, tình người và đặc biệt hơn là về khái niệm nghiệp quả, bản OST “Tâm Ma” thực sự đã làm rất tốt vai trò là chất xúc tác để dẫn dắt người xem, mang lại những sự căng thẳng và dồn dập cần thiết ở các đoạn cao trào hay tập trung vào nội tâm nhân vật, “bình thường em cũng là fan của dòng phim kinh dị nên em cũng lờ mờ đoán được những “mánh” hù, nhưng với “Quỷ Cẩu” khi đến những đoạn đinh hay những đoạn bùng nổ tâm lý của nhân vật, âm nhạc xuất hiện làm em tự nhiên nổi da gà luôn, ám ảnh mãi trong cái vòng luẩn quẩn đó” – một khán giả trẻ hào hứng.
Nhạc phim điện ảnh Việt 'lên tay'
Đó là nhận xét chung của nhiều khán giả khi thưởng thức những ca khúc nhạc phim đầy ấn tượng trong các tác phẩm điện ảnh Việt gần đây.
Nhạc phim là một phần quan trọng không kém để giúp chinh phục khán giả, ghi dấu ấn sâu đậm với khán giả nên hiện được các nhà làm phim chú trọng, đầu tư. Ca khúc dân ca "Bèo dạt mây trôi" được nữ ca sĩ Thùy Chi thể hiện đầy cảm xúc trong phim "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ là một trong những yếu tố tạo điểm nhấn thu hút cho phim.
Giai điệu da diết, nhẹ nhàng quen thuộc nhưng được hát bằng chất giọng trong trẻo, giàu cảm xúc của Thùy Chi tạo ra được một phiên bản mới hợp tình, hợp cảnh, đầy khoắc khoải, vương vấn đan xen trong câu chuyện tình buồn của phim. Nhiều khán giả đã ngợi khen "Bèo dạt mây trôi" do Thùy Chi thể hiện: "Khi bài hát này cất lên trong rạp, tôi thấy thật sự xúc động. Giọng hát trong veo, tha thiết của Thùy Chi cộng thêm khung cảnh làng quê yên bình, thơ mộng làm tôi thấy yêu đất nước mình quá đỗi!"; "Thùy Chi hát đưa mình về vùng quê yên bình. Không thể diễn tả được cảm giác này...!"; "Mối tình của Nhân và Linh trở nên đẹp hơn qua những câu hát của Thùy Chi, mối tình mộc mạc chân thành, tình yêu xuất phát từ tận sâu trái tim, mê mẩn giọng Thùy Chi quá đi thôi"...
Là đạo diễn rất "mát tay" trong việc chọn lựa chất liệu âm nhạc cho phim mình, Victor Vũ một lần nữa thể hiện điều này khi chọn "Bèo dạt mây trôi" để ẩn dụ cho mối tình ngang trái giữa 2 nhân vật chính trong phim là Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn). Mỗi lần ca khúc này được vang lên là một lần khán giả phải thổn thức về những rào cản ngăn cách Linh và Nhân.
"Bèo dạt mây trôi" qua giọng hát Thùy Chi tạo được ấn tượng trong phim "Người vợ cuối cùng". (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Phim có thể có những ý kiến khác nhau về nội dung nhưng phần nhạc phim đã chinh phục trọn vẹn khán giả. Bỏ qua những tranh cãi về phim, bản phối mới của ca khúc "Bài ca đất phương Nam" - nhạc phim chính của "Đất rừng phương Nam" - cũng mang đến một sức hút lớn với khán giả. Đây là nhạc phẩm kinh điển của 2 tác giả Lư Nhất Vũ - Lê Giang, được nhạc sĩ Đức Trí thực hiện bản phối mới, phần thu âm được lấy tiếng trực tiếp tại hiện trường.
NSƯT Trọng Phúc ca chính với sự góp giọng của các diễn viên chủ chốt gồm Trấn Thành, Tiến Luật, Tuấn Trần, Mai Tài Phến, Hạo Khang, Băng Di, Hứa Vĩ Văn, Đỗ Kỳ Phong. Ngoài ra, hơn 300 ca viên từ các nhóm hợp xướng Saigon Choir, ca đoàn Mai Tâm, Thiên Thần & Lu Men cũng góp giọng. Sự hào hùng nhưng vẫn giữ được sự da diết, tình cảm là điều mà khiến cho tác phẩm trở nên vừa quen vừa lạ, tăng sức hấp dẫn.
Không chỉ nhạc phim làm lại từ các tác phẩm quen thuộc mới gây sốt, trước đó, một số nhạc phim của tác phẩm điện ảnh Việt cũng tạo được độ lan tỏa rộng, gây ấn tượng trong lòng khán giả. Đó là ca khúc "Bạn ơi" - nhạc phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh"; "Sao cha không" - nhạc phim "Bố già"; "Có chàng trai viết lên cây", "Từ đó" - nhạc phim "Mắt biếc"; "Ngày chưa giông bão" - nhạc phim "Người bất tử"...
Ca khúc nhạc phim tạo được độ lan tỏa rộng sẽ càng hiệu quả cho việc quảng bá phim. Việc nhạc phim được xem trọng, đầu tư đúng mức với những tác phẩm được lòng khán giả cũng là tín hiệu vui cho sự phát triển của điện ảnh Việt trong tương lai.
Nguyễn Trần Trung Quân: 'Tôi dạy học trò hát, không kịch bản hay diễn' Nguyễn Trần Trung Quân trước khi thành ca sĩ với nhiều bản hit như "Màu nước mắt", "Tự tâm", v.v. là 1 huấn luyện viên thanh nhạc có tiếng. Nguyễn Trần Trung Quân cho biết: "Khi còn là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam, Quân vẫn dành thời gian nghiên cứu về thanh nhạc và đi dạy cũng khá...