“Ngôi nhà bươm bướm” Chúng ta là ai không quan trọng bằng việc hạnh phúc
Lấy cảm hứng từ vở hài kịch La Cage aux Folles, “ Ngôi Nhà Bươm Bướm” ra rạp với câu chuyện thú vị, truyền tải thông điệp đa màu sắc về tình yêu lẫn gia đình đã thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là từ phía cộng đồng LGBTQ ngay từ khi ra mắt.
Hạnh phúc đáng có nhưng thật mong manh
“Ngôi Nhà Bươm Bướm” xoay quanh cuộc đời của Hồ Ngọc Hân (NSƯT Thành Lộc) – vedete chính của quán bar drag-queen tên Butterfly. Bà Hân có cuộc sống mơ ước bên cạnh chồng ( Quang Minh) và con trai Hoàng ( Liên Bỉnh Phát). Nhưng khi cậu con muốn kết hôn với bạn gái ( Hoàng Yến Chibi) thì mọi chuyện bắt đầu cao trào vì gia đình “thông gia” tương lai vốn rất truyền thống. Sự khác biệt về văn hóa, suy nghĩ giữa hai gia đình đã đặt bà Hân vào tình thế khó xử, chấp nhận rời đi vì hạnh phúc của con trai.
“Ngôi Nhà Bươm Bướm” không phải là một tác phẩm lấy nước mắt người xem hay chọc cười vô vị về cuộc sống của những nhân vật LGBTQ . Mà đó là những mảnh ghép tồn tại thực sự và hiển nhiên xung quanh chúng ta. Họ hiện diện và đang sống với lý tưởng, mưu cầu hạnh phúc cho chính mình, dù họ có là bất cứ giới tính nào đi chăng.
“Ngôi Nhà Bươm Bướm” là câu chuyện được kể theo ngôn ngữ điện ảnh với sự tiết chế vừa phải và dung hòa được mọi cảm xúc. Phim có những khung hình khiến người xem cảm nhận rõ ràng sự bất lực, pha lẫn dư vị gia đình của các nhân vật trong phim.
Lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam xuất hiện một bộ phim nói về một gia đình LGBTQ . Ở đó, “Ngôi Nhà Bươm Bướm” kể về cuộc sống của họ như bao gia đình khác. Nhưng ẩn sau bức tranh tưởng chừng lý tưởng đó là những vụn vỡ, những định kiến vẫn còn đó, dù có là gia đình. Những bà Hân, ông Cường, Đom Đóm phải cố gắng giữ lấy hạnh phúc đáng có nhưng thật mong manh. Đó là cậu con trai Hoàng trưởng thành trong một gia đình đặc biệt đối mặt với những so sánh với định kiến mà xã hội áp đặt vào họ.
Khi biết con trai sẽ đưa gia đình bạn gái đến nhà bàn chuyện đám cưới, ông Cường (Quang Minh) và bà Hân đã rất vui mừng. Trong khi, Hoàng lại lo lắng vì sự khác biệt của gia đình mình. Vì vậy, Hoàng muốn ông Cường nên bớt lòe loẹt để ra dáng người đàn ông trong gia đình. Ngay lúc đó, ông Cường đã nói với con rằng: “Ba dùng phấn trang điểm. Phải, ba đang sống với một người đàn ông. Ba là một cha già gay. Nhưng ba hiểu rõ bản thân mình. Ba đã dành hết tuổi trẻ và thanh xuân của mình đấu tranh để được như ngày hôm nay”.
Chính khoảnh khắc đó, Hoàng nhận ra, tại sao ngay trong chính gia đình mà chúng ta vẫn chưa chấp nhận người thân của mình. Đó cũng là câu chuyện của nhiều người LGBTQ , họ không thể là chính mình trong chính gia đình. Nhưng cách nhân vật xử lý tình huống thực sự tinh tế khi không lên gân hay đẩy câu chuyện lệch hướng. Họ đâu bận tâm ngoài kia, xã hội gọi họ bằng những từ ngữ như thế nào. Điều họ cần nhất chính là sự nhìn nhận, chấp nhận của người thân.
Ai cũng mưu cầu hạnh phúc
Bên cạnh đó với sự tham gia của dàn diễn viên mà nổi bật là NSƯT Thành Lộc đảm nhận vai bà Hân càng khiến cho nhiều người tin vào nhân vật. Đó là khao khát được là một bà mẹ chăm sóc gia đình của mình, dù trong hình hài một người đàn ông. Bà Hân là hình ảnh cho rất nhiều những phụ nữ chuyển giới khác, cháy trong họ là nỗi khao khát được là chính mình, được cống hiến, được thừa nhận và được yêu nữa.
Và NSƯT Thành Lộc đã mang đến một bà Hân đầy xúc cảm, thấu hiểu và luôn nghĩ cho gia đình. Với một người mẹ, còn gì bằng khi nhìn con cái hạnh phúc. Đặc biệt là với một người mẹ khác biệt như bà Hân. Đó là niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao.
Cảnh phim cao trào nhất chính là cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình. Một phân cảnh đầy tính ẩn dụ, một bên là vợ chồng bà Hân đại diện cho những đổi mới, hòa nhập của LGBT với cuộc sống xã hội hiện đại, một bên là sui gia tương lai, gợi nhắc những bất cập, định kiến và hiểu sai về LGBTQ . Rõ ràng, nếu chưa đủ tinh tế thì đạo diễn lẫn diễn viên sẽ khiến cảnh phim này trở nên sáo rỗng, “đao to búa lớn”.
Khi cách đặt vấn đề của hai vợ chồng bà Liên (Hồng Đào – Xuân Trường) về giới tính được bà Hân nhẹ nhàng tháo gỡ: “Cuộc đời này luôn cần có sự đa dạng, giới tính cũng vậy. Theo khoa học đã nghiên cứu, con cá đó, có những loài đến mùa động đực không kiếm được con cái thì nó cũng tự biến mình thành con cái luôn”. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ dù là bất cứ loài vật hay hiện tượng nào. Và con người cũng thế, cộng đồng LGBTQ không cần phải thể hiện hay bày tỏ cho mọi người thấy họ là ai hay đặt mình trong bất cứ giới tính nào. Vì ở đây, tất cả chúng ta đều con người, chỉ khác nhau ở cách chúng ta chọn sống như thế nào.
Mưu cầu hạnh phúc đâu có gì sai hoặc phải là ai mới được làm điều đó. Bà Hân xúc động đến nghẹn ngào khi con trai lần đầu tiên gọi bà là mẹ. Rồi ông Cường nhất quyết phải tìm và giữ vợ Hân trở về nhà chỉ đơn giản là “nơi nào có mình, nơi đó là nhà của tôi”. Đom Đóm dù chua ngoa, đanh đá nhưng vẫn là một người luôn cố gắng thực hiện ước mơ được đứng trên sân khấu của mình. “Ngôi Nhà Bươm Bướm” chọn một “happy-ending” có vẻ an toàn, nhưng đó là một niềm hy vọng, thông điệp về một cuộc sống đa dạng hơn cho tất cả mọi người.
Bộ phim mang đến góc nhìn, cách tiếp cận khác cho những con người thuộc cộng đồng LGBTQ . Những hình ảnh kỳ thị trong phim dù không nhiều nhưng đủ để gói gọn trong bối cảnh đơn giản và phù hợp để cách xử lý không quá lên gân. “Ngôi Nhà Bươm Bướm” nhịp nhàng với những tiếng cười chứa sự cảm thông, không có sự “cố chấp”, trách móc cuộc đời sao bất công với LGBTQ . Bộ phim như một lát cắt gần gũi khác của một bộ phận những con người “khác biệt”. Họ cũng chẳng mong cầu gì hơn ngoài hạnh phúc và được yêu thương.
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Phim chiếu trên các rạp trên toàn quốc từ từ 30/8/2019, được phát hành bởi LOTTE ENTERTAINMENT VIỆT NAM.
Theo trí thức trẻ
'Ngôi nhà bươm bướm': Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp, giới tính cũng thế
Thông điệp bộ phim Ngôi nhà bươm bướm truyền tải thật sự đã vượt trên cả một tác phẩm hài lãng mạn thuần tuý, đánh dấu tiếng nói của cộng đồng LGBT trên màn ảnh rộng.
Hành trình Ngôi Nhà Bươm Bướm đến với khán giả thật không hề dễ dàng. Thông tin về bộ phim đã từng "rò rỉ" từ đầu năm nay và được chính thức xác nhận vào thời điểm cả Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi cùng nhận giải thuởng Cánh Diều Vàng danh giá. Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, khi chúng ta không còn nhắc đến tác phẩm này quá nhiều nữa, thì bộ phim lại chính thức ra rạp. Cùng với Thưa Mẹ Con Đi, tháng 8 đã trở thành một tháng thành công rực rỡ của cộng đồng LGBT Việt Nam nói riêng và điện ảnh nước nhà nói chung.
'Ngôi nhà bươm bướm': Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp, giới tính cũng thế.
Sự đóng góp của các nhân vật đồng tính trên màn ảnh rộng chính là dấu hiệu cho thấy rằng khán giả đã dần đón nhận những bộ phim có yếu tố LGBT một cách tích cực. Ngôi Nhà Bươm Bướm không chỉ khắc hoạ nội tâm nhân vật xuất sắc, chân thật mà còn có sức mạnh thay đổi định kiến của những ai từng có định kiến về giới tính thứ 3.
Nét đẹp của nghệ thuật drag queen
Drag queen là thuật ngữ gọi những người, thường là nam giới, có phong cách ăn mặc nữ tính, đi kèm theo đó là lối trang điểm dày, đậm. Họ thường khoác lên mình những tấm áo lộng lẫy, đầy màu sắc và biểu diễn như những ca sĩ, vũ công chuyên nghiệp. Drag queen chưa được đón nhận nhiều tại Việt Nam, thậm chí đôi khi còn bị nhận xét rằng quá diêm dúa, không phù hợp với hình tượng đàn ông.
Drag queen có thể được xem là một nghệ thuật biểu diễn.
Nhưng qua lăng kính của Ngôi Nhà Bươm Bướm, drag queen thật sự trở thành một nghệ thuật, và những người biểu diễn chúng đương nhiên trở thành những nghệ sĩ thực thụ. Đối với dì Hân ( NSƯT Thành Lộc), bà chỉ là chính bà khi khoác lên mình lớp makeup hoàn hảo, mái tóc giả óng ả tuyệt đẹp, bộ trang phục biểu diễn lấp lánh dưới ánh đèn sân khấu. Chỉ khi được hoá thân thành một người phụ nữ, được cất tiếng hát, được cống hiến hết mình cho drag queen, bà mới được sống các khoảnh khắc trọn vẹn nhất.
Tạo hình theo phong cách nghệ sĩ drag queen của bà Hân.
Đứng sau lưng người phụ nữ này chính là ông Cường ( Nghệ sĩ Quang Minh). Trái ngược với sự nhiệt huyết, tràn đầy sức sống của bà Hân, ông Cường là một người đàn ông điềm tĩnh, từ tốn. Có lẽ chính vì hai tính cách khác biệt nhưng dung hoà đến lạ, họ trở thành một cặp vợ chồng đặc biệt nhưng cũng...bình thường theo một cách nào đó. Sự góp mặt của Hoàng ( Liên Bỉnh Phát), đứa con trai bảnh bao, khiến họ càng trông giống một gia đình đích thực.
Phá vỡ định kiến gia đình kiểu mẫu
Gia đình của Mai ( Hoàng Yến Chibi), bạn gái, cũng chính là vợ sắp cưới của Hoàng, có cha là thầy giáo, mẹ buôn bán ở chợ. Đây hẳn là một gia đình truyền thống của văn hoá Việt. Chính vì vậy, tư tưởng của họ đôi khi rất bảo thủ. Họ vốn dĩ không chấp nhận chuyện con gái lấy chồng khi chưa hoàn thành đại học. Không những vậy, việc lựa chọn bạn trai "môn đăng hậu đối" càng khắt khe hơn. Nếu như Mai không mang chuyện...có thai ra để hối thúc bố mẹ, có lẽ Mai và Hoàng sẽ khó lòng đến được với nhau.
Xem thêm: Liên Bỉnh Phát đòi lấy vợ, Hoàng Yến tuyên bố có thai trong trailer mới 'Ngôi nhà bươm bướm
Bố mẹ Mai (do nghệ sĩ Hồng Đào và nghệ sĩ Xuân Trường thủ vai).
Ngược lại, gia đình của Hoàng có chút khác biệt. Anh là con của ông Cường và một người phụ nữ khác. Họ từng kết hôn cho đến khi ông Cường đã tìm được tình yêu đích thực của đời mình - bà Hân. Từ đầu phim, Hoàng luôn gọi vợ của bố là "dì", một tiếng gọi thân thương nhưng chưa đủ thân mật. Điều này có thể nói lên rằng anh vẫn chưa hề xem bà là mẹ của mình. Xuyên suốt hàng loạt những cao trào trong tác phẩm, khán giả thật sự khó có thể đoán được suy nghĩ của Hoàng rằng anh đã bao giờ chấp nhận dì Hân hay chưa?
Hoàng cũng là một vai diễn khá thử thách với Liên Bỉnh Phát.
Cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình tuy "dở khóc dở cười" nhưng cũng đầy xót xa. Có thể, Hoàng luôn tôn trọng mối quan hệ giữa bố và dì Hân nhưng...liệu gia đình Mai sẽ phản ứng như thế nào? Tác phẩm đưa người xem vào giữa lưng chừng cảm xúc của hồi hộp, hài hước, khó xử và cảm động. "Cuộc sống phải phong phú, nhiều màu sắc mới đẹp chứ, giới tính cũng vậy" chính là lời thoại "đắt" nhất Ngôi nhà bươm bướm. Đây là lời bà dành cho gia đình Mai và dường như dành cho chính bà.
Người đồng tính...cũng sẽ biết đau lòng mà
Vào một số khoảnh khắc, bà Hân đã muốn trốn chạy. Bà trốn chạy vì mong muốn hạnh phúc của đứa con trai bà yêu thương nhất được trọn vẹn. Bà trốn chạy vì sợ rằng Hoàng sẽ xấu hổ về giới tính của...vợ của cha nó. Đối với phần đông khán giả ngồi tại rạp ngày hôm ấy, có lẽ bà đã trở thành người phụ nữ mạnh mẽ nhất mà họ từng gặp. Tuy đôi khi nóng nảy, nhạy cảm và dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng ở cuộc gặp định mệnh đó, bà chính là người phụ nữ giỏi kiềm nén những giọt nước mắt nhất.
Bà Hân là một vai diễn đồng tính có nhiều chiều sâu đến nỗi có lẽ chỉ Thành Lộc mới có thể đảm nhận.
Những ai dám sống thật với giới tính của mình là những người đáng được tôn trọng hơn cả. Ngôi nhà bươm bướm thật sự đã truyền sức mạnh đến cộng đồng LGBT và mang thông điệp mạnh mẽ để thay đổi định kiến về giới tính thứ 3 tại Việt Nam. Tác phẩm được khai thác hợp lý, không nhiều chi tiết thừa nhưng phân đoạn cuối cùng lại có chút hụt hẫng khá đáng tiếc. Tuy nhiên, diễn xuất của n ghệ sĩ Thành Lộc, nghệ sĩ Quang Minh và các diễn viên trẻ thật sự trở thành điểm sáng của cả phim.
Trailer phim Ngôi nhà bươm bướm.
Bộ phim sẽ chính thức ra rạp ngày 30.8.2019.
Theo saostar
NSƯT Thành Lộc 'xuất thần' trong 'Ngôi nhà bươm bướm'? Với Ngôi nhà bươm bướm, NSƯT Thành Lộc sẽ chính thức tái xuất màn ảnh rộng trong vai đồng tính đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là vai diễn đánh dấu lần hợp tác của anh với các nghệ sĩ tên tuổi như Hồng Đào, Quang Minh, Xuân Trường. Sự trở lại nhiều mong đợi của NSƯT Thành Lộc trên màn ảnh...