Ngành thời trang toàn cầu gặp nhiều khó khăn trong năm 2022
Theo báo cáo, ngành công nghiệp thời trang toàn cầu sẽ tìm thấy đôi chân của mình sau gần hai năm gián đoạn.
Tuy nhiên, những yếu tố khách quan sẽ đe dọa triển vọng tăng trưởng.
Tác động tổng hợp của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng tại tất cả cảng và sự chậm trễ trong vận chuyển khiến các nhà điều hành thời trang phải tăng giá hàng may mặc thêm 3% trong năm tới, theo báo cáo của The Business of Fashion và McKinsey and Company. Trong khi đó, 15% giám đốc điều hành trong cuộc khảo sát cho biết họ sẽ tăng giá hàng may mặc lên hơn 10%.
Theo báo cáo, áp lực lạm phát là do sự kết hợp của tình trạng thiếu nguyên liệu, tắc nghẽn vận chuyển và chi phí vận chuyển tăng. Nghiên cứu đã khảo sát hơn 220 giám đốc điều hành và chuyên gia thời trang.
Báo cáo không đề cập đến khả năng một số mặt hàng thời trang sẽ có mặt chậm trễ để bán vào dịp lễ. Các cửa hàng có thể buộc phải giảm giá cho những sản phẩm mới, đến sau kỳ nghỉ lễ để tìm kiếm khách hàng. Điều này có thể giữ mặt hàng ở mức giá có thể quản lý được.
Nhiều nhà bán lẻ như Walmart, Best Buy, Macy’s cùng nhiều hãng khác đã dự đoán giá tăng. Họ đã đặt những đơn đặt hàng trọng yếu vào đầu năm để bán hàng trong dịp lễ.
Một yếu tố khác cần xem xét là tăng trưởng doanh số bán quần áo tái chế. Nhu cầu về quần áo cũ đang tăng lên. Trong khi thị trường dệt may toàn cầu hiện chỉ chiếm chưa đến 10%, quần áo tái chế dự kiến trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2022. Xu hướng mới này là “thương mại xã hội”, khuyến khích khách hàng sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm trực tiếp.
Năm 2022, giá hàng may mặc dự kiến tăng lên. Ảnh: Forbes.
Các vấn đề khác
Dịch bệnh đã khiến không ít ngành bị gián đoạn trong 2 năm qua. Khoảng 7% tổng số công ty rời bỏ thị trường hoàn toàn, do khó khăn tài chính hoặc do bị đối thủ mua lại.
Theo The Busness of Fashion, có 10 chủ đề quan trọng trong năm 2022 đối với ngành kinh doanh thời trang. Điều đầu tiên cần nói đến là sự phục hồi không đều. Cú sốc liên quan đến Covid-19 sẽ không đồng đều trên các thị trường tiêu dùng.
Video đang HOT
Thứ hai, tình trạng vận chuyển đơn hàng bị chậm trễ. Sự gián đoạn về vận chuyển trong năm nay được dự doán tiếp diễn trong năm 2022.
Cơ hội cho mặt hàng sang trọng là trong nước. Trong khi du lịch sẽ ổn định trở lại, có thể đến năm 2023-2024 các khách du lịch quốc tế mới có thể xuất hiện trở lại.
Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhu cầu mua hàng xa xỉ của khách du lịch quốc tế có thể phải chờ đến năm 2023-2024. Ảnh: CNBC.
Tủ quần áo thay đổi. Sau khi tập trung vào thời trang đồ ngủ và thể thao trong hai năm, nhu cầu về quần áo mới ngày càng tăng cao.
Tư duy về thế giới ảo. Khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian trên mạng hơn, thời trang ảo sẽ tạo ra cộng đồng mới ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu.
Vấn đề tiếp theo được đề cập là làn sóng mua sắm trên mạng xã hội tiếp tục diễn ra.
Sự xoay vòng của đồ dệt may. Ngành công nghiệp thời trang đang chuyển sang tái chế quần áo. Chúng sẽ được triển khai trên quy mô lớn.
Hộ chiếu sản phẩm. Các thương hiệu đang sử dụng “hộ chiếu” để chia sẻ thông tin sản phẩm với cả người tiêu dùng và đối tác. Việc làm này nhằm xác thực thương hiệu của họ và bảo vệ doanh số bán hàng.
Khả năng phục hồi không gian mạng. Khi số hóa thời trang lên một tầm cao mới, nó phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công mạng hơn. Do đó, các thương hiệu cần tăng cường phòng thủ.
Vấn đề cuối cùng ngành thời trang cần lưu ý là các công ty phải dựa vào sự hấp dẫn của thương hiệu hoặc sự phù hợp của thời trang để thu hút, giữ chân nhân tài trong một thị trường việc làm chật hẹp.
Các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ phải hành động nhanh chóng để bảo vệ vai trò lãnh đạo của họ. Thời trang mới luôn là nguồn hứng thú của khách hàng và được nhiều người quan tâm trong thời gian qua. Để thành công, thương hiệu phải luôn tiến về phía trước.
Tình hình dịch bệnh thay đổi phức tạp khiến nhiều khách hàng trì hoãn việc mua sắm. Nó có thể làm cho mùa mua sắm Giáng sinh càng thêm bấp bênh.
Bãi rác của ngành thời trang
Ngành thời trang toàn cầu đang có cuộc chuyển mình âm thầm trong đại dịch.
Thời trang - ngành công nghiệp trị giá 2.400 tỷ USD - đang dịch chuyển từng ngày để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ người dùng. Trong một xã hội mà vấn đề môi trường được đặt lên hàng đầu, thời trang cũng không nằm ngoài vòng xoáy này.
Theo phóng viên Sian Powell của SCMP , mặt tối của ngành công nghiệp nghìn tỷ này chính là cảnh rác thải và môi trường bị tàn phá. Thời trang nhanh ồ ạt. Những bộ đồ mặc một, hai lần rồi bỏ tạo nên "núi rác" khổng lồ. Tuy nhiên, với cuộc cách mạng đang âm thầm diễn ra, cảnh tượng này có lẽ ít nhiều sẽ giảm thiểu trong tương lai gần.
Cách mạng trong đại dịch
Thay vì sản xuất ồ ạt dẫn đến tình trạng tồn hàng, thừa mứa, giải pháp đang được nhiều bên ủng hộ là làm theo yêu cầu. Đây không phải câu chuyện quá xa lạ với những người làm thời trang.
Misha Nonoo - nhà thiết kế từng hợp tác cùng Meghan Markle trong bộ sưu tập thời trang bền vững - đã thiết lập hệ thống để người mua trực tiếp yêu cầu đồ cho nhãn hàng. Sau khi khách chọn được món đồ, phía Misha sẽ bắt tay làm và vận chuyển đến cho khách.
Các sản phẩm thời trang đặt theo yêu cầu đem đến cuộc chuyển mình trong đại dịch. Ảnh: SCMP.
Một công ty khác ở Mỹ là Gooten cũng đang đi theo xu hướng này. Họ là công ty chuyên in ấn lên các mặt hàng như túi, quần áo, phụ kiện... Brian Rainey - giám đốc điều hành công ty - nhận xét đại dịch Covid-19 đã tạo ra động lực lớn cho cuộc cách mạng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ. Điều này dẫn đến xu hướng sản xuất theo yêu cầu.
"Người tiêu dùng khắp thế giới mua sắm nhiều hơn. Cách lựa chọn, mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ sẽ thay đổi", ông nói.
Theo đại diện từ Gooten, vì đại dịch Covid-19, việc mặc quần tây công sở hay đồ chạy bộ đi làm đều trở nên giống nhau. Tâm lý người mua đã thay đổi chóng mặt khiến lượng cung dư thừa quá lớn. Rainey nhận định có khoảng 200 tỷ USD hàng tồn đang nằm trong kho vì đại dịch.
Về cơ bản, cách làm của Gooten không khác Misha Nonoo. Họ chuyển đơn hàng đến nhà sản xuất có vị trí gần khách hàng nhất. Sau đó, nhà sản xuất in thiết kế đã chọn lên hàng rồi gửi đi.
Một chiếc áo phông được Gooten sản xuất sau khi nhận yêu cầu của khách. Ảnh: SCMP.
"Hầu như không có khái niệm hàng trong kho. Nó đi trực tiếp từ nơi sản xuất đến tay người dùng", Rainey giải thích.
Nhờ cách làm này, việc sản phẩm dư thừa gần như bằng không, đem lại lợi ích về kinh tế cho nhà bán lẻ, nhà sản xuất. Quan trọng hơn, nó giảm thiểu được vấn đề sản xuất quá nhiều, giải phóng lượng lớn carbon vào khí quyển, ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Việc sản xuất tại địa phương và vận chuyển tại địa phương giúp giảm chi phí vận chuyển. Mặt khác, nó cũng hỗ trợ cho nền kinh tế địa phương có nhà máy sản xuất.
Christina Dean - người sáng lập tổ chức Redress với mục đích nâng cao ý thức môi trường trong thời trang - nhận xét: "Hàng dư, tồn kho là trở ngại lớn với mọi doanh nghiệp. Mỗi năm, 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất. 20 tỷ trong số này sẽ không được bán ra".
Có thể thay đổi truyền thống?
Về cơ bản, phương thức sản xuất này sẽ không thay thế hoàn toàn kiểu truyền thống.
Theo kiểu này, hàng may mặc sẽ được sản xuất ở một nhà máy đặt tại các nước châu Á (với chi phí lao động thấp) như Campuchia, Bangladesh. Sau đó, hàng được gửi đến kho của nhà bán lẻ trước khi tới cửa hàng bán lẻ để khách chọn mua.
Phương thức sản xuất mới không thể thay đổi hoàn toàn kiểu truyền thống. Ảnh: SCMP.
"Ngành sản xuất truyền thống không thể bị thay thế hoàn toàn bằng thời trang sản xuất theo yêu cầu. Nó đơn giản là một phần bổ sung cho ngành sản xuất truyền thống", ông chia sẻ.
Mặt khác, thời trang theo yêu cầu gặp bất lợi trong việc đem đến sự hài lòng ngay lập tức cho khách hàng.
Dean nhấn mạnh: "Sự chậm trễ gây khó chịu cho người dùng hiện đại. Họ muốn món đồ của mình tới nơi trong vòng vài ngày, thay vì vài tuần".
Với cô, sự thiếu kiên nhẫn ấy thực sự thiển cận và là tác nhân hủy hoại môi trường. Theo Dean, việc thiếu kiên nhẫn chỉ nên dừng lại ở "thế kỷ trước". Hiện tại, khi mọi người đã phải ngồi nhà cả năm vì dịch, việc đợi chờ món đồ mình thích trong 3 tuần không phải điều gì khó khăn.
Virgil Abloh - Hành trình lẫy lừng và ngắn ngủi của kẻ 'phá vỡ' ngành công nghiệp thời trang Virgil Abloh là NTK tài năng, anh được ví là người đã phá vỡ ngành công nghiệp thời trang bằng cách tiếp cận đầy độc đáo. Virgil Abloh, giám đốc nghệ thuật của thương hiệu Louis Vuitton vừa ra đi ở tuổi 41 sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư. Thông tin về cái chết của Abloh vào ngày...