Nạn quấy rối leo thang trong thế giới Esports: Khi những hình tượng đứng trước nguy cơ sụp đổ trong lòng fan hâm mộ
Anh hùng trong mắt fan thực tế cũng chỉ là người thường. Phía sau vẻ ngoài hào nhoáng được trình diễn trên sóng streaming là những thú vui bệnh hoạn, trái với đạo lý, những sai lầm đáng bị cộng đồng lên án.
Việc các giải đấu lớn Esports bị hoãn, hủy do dịch Covid-19 hóa ra lại hay. Trong lúc không có sân chơi nào diễn ra, cộng đồng thể thao điện tử có một khoảng dừng để cùng nhau nhìn lại, bình luận chặng đường phát triển. Trong đó ngoài những thành công, có những mặt tối của ngành công nghiệp mới mẻ này, như nạn phân biệt giới tính và quấy rối đồng nghiệp chẳng hạn.
Mở đầu bằng bức tâm thư tố cáo bình luận viên, streamer Grant “ GranDgranT” Harris của một streamer tên Cofactorstrudel, chỉ trong 3 ngày sau đó, liên tiếp các vụ việc khác được phanh phui. Điểm chung của những vụ việc kể trên là giới tính của các nạn nhân.
Họ đều là nữ, có đam mê với Esports, môn thể thao mà phái mạnh chiếm số đông. Họ bất lực khi bị quấy rối vì thấp cổ bé họng, không biết kể lể với ai vào thời điểm đó. Một số bị xâm hại kinh khủng đến mức từ bỏ luôn sự nghiệp bình luận viên thể thao điện tử, như cô nàng LlamaDownUnder.
GranDgranT, nhân vật được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua.
Khi phong trào #comeout xuất hiện, nhóm nữ bình luận viên này mới đủ can đảm đứng ra kể về những gì họ phải chịu đựng trong suốt những năm qua. Họ cảm thấy được đòi lại công bằng khi những đơn vị liên quan lập tức vào cuộc.
Evil Geniuses (EG), đội tuyển Esports hàng đầu khu vực Bắc Mỹ đã sa thải GranDgranT sau khi quá trình điều tra cho kết quả BLV này có tội. Không lâu sau, họ cũng chấm dứt luôn hợp đồng với Chris “NYChrisG” Gonzalez khi tuyển thủ này có những bình luận không đúng mực về game thủ nữ da màu.
Vụ việc của GranDgranT và NYChrisG xảy ra từ cách đây 3 năm nhưng đều được mổ xẻ cặn kẽ, công bằng. Tất cả quyết định của EG được thông báo trên trang chủ và các fanpage chính thức. Vì thế, chúng ta buộc phải dành một tràng pháo tay cho tổ chức này với cách giải quyết chuyên nghiệp, nhanh nhạy của họ.
Công bằng đã được thực thi, nhưng điều đó không có nghĩa là những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai. Việc các nhân vật có tiếng trong làng Esports thế giới “nhúng chàm” cũng vô tình khiến cộng đồng nhìn ngành công nghiệp này bằng một ánh mắt ngờ vực.
Video đang HOT
Những chức vô địch, những hào nhoáng do báo chí vẽ nên chỉ là vẻ bề ngoài.
Nghề nghiệp trên giấy của NYChrisG và GranDgranT lần lượt là VĐV Esports và BLV. Nhưng đúng ra họ còn đóng vai những người truyền cảm hứng.
Và khi những scandal nổ ra, fan bắt đầu suy nghĩ về những nhân vật mình coi là thần tượng. Những chức vô địch giải đấu lớn đem về hàng chục triệu USD, những buổi stream hài hước thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi của giới game thủ, streamer thực chất chỉ là vẻ bề ngoài, con người thật bên trong vẫn là một dấu hỏi lớn.
Fan từ trước đến nay chỉ biết NYChrisG thi đấu hay như thế nào mà không biết ẩn sâu trong anh chàng game thủ này là một tư tưởng phân biệt giới tính, chủng tộc đáng bị lên án. GranDgranT cũng thế, có ai ngờ một BLV dầy dặn kinh nghiệm, sở hữu lượng kiến thức khổng lồ về Dota 2 lại là một kẻ che giấu sự thú tính, thú vui bệnh hoạn cơ chứ?
Nghi ngờ là bước đầu của khủng hoảng niềm tin. Giới trẻ cần những tuyển thủ, những streamer trở thành tấm gương sáng cho chúng noi theo. Esports vốn không dễ dàng đối với tất cả mọi người, nay còn khó khăn gấp bội nếu thế hệ kế cận không còn người dẫn dắt.
Trong lúc ngành công nghiệp còn non trẻ, chỉ thêm một vài sự việc tương tự như trên có thể khiến cộng đồng quay lưng. Điều này chẳng khác gì thảm họa, vì thể thao sẽ không còn là chính nó nếu chẳng còn ai quan tâm, theo dõi.
Thuyết phục giới trẻ theo Esports đã không dễ, xin đừng làm nó khó lên nữa.
Vẫn biết 2 trường hợp của NYChrisG và GranDgranT chưa đủ để đánh giá cả một cộng đồng. Nhưng chúng xứng đáng là một lời nhắc nhở cho mối nguy hại mà các tổ chức Esports cần phải giải quyết triệt để, tránh tái diễn một lần nữa.
Cá nhân các tuyển thủ, streamer cũng nên nhìn nhận lại vị thế của mình. Có khá nhiều trường hợp luôn miệng khẳng định rằng họ thi đấu là vì bản thân chứ chẳng phải fan hâm mộ. Thế nên họ làm gì, yêu ai là chuyện của họ. Điều này vô cùng sai lầm, vì dù có coi Esports là thể thao truyền thống hay bất kể điều gì khác, họ vẫn cần xã hội biết đến và công nhận.
VĐV có thể giành thêm hàng tá những chức vô địch lớn nhỏ khác nhau nhưng sẽ không thể thay đổi được định kiến của mọi người một khi họ làm điều trái với đạo đức. Vì tài năng hơn người đâu có nghĩa là bạn có thể thoải mái mắc sai lầm.
Họ nên nhớ những gì có được hiện tại cũng đều là nhờ cộng đồng mà ra. Vì vậy nếu đã được tôn vinh thì nên biết vị thế của mình như thế nào mà cư xử cho đúng mực.
Làm người, càng có khả năng, càng sở hữu tầm ảnh hưởng lớn thì càng phải có trách nhiệm. Có tài mà không có đức thì cũng vứt đi mà thôi.
Cyborgmatt: "Các bạn yên tâm, Valve không để cho Dota 2 chết đâu"
Matthew "Cyborgmatt" Bailey của Team Secret đã có những chia sẻ về công việc streaming của các pro player trong tổ chức cũng như một số vấn đề liên quan đến tương lai của DotA 2 nói riêng cũng như Esports nói chung.
Anh có nghĩ rằng việc các player của anh nên được stream và tạo dựng truyền thông xoay quanh họ là rất quan trọng không?
Khi bạn nói đến stream và player chuyên nghiệp - điều đó còn phụ thuộc vào một tựa game nữa. Ví dụ như, đội Rainbow Six Siege của chúng tôi, họ stream rất nhiều trong lúc rảnh, nhưng đội DotA 2 thì không vì họ không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi. Chúng tôi có vòng loại DPC, majors và cả các sự kiện không thuộc DPC nữa, nên thời gian biểu của chúng tôi rất bận rộn. Nhưng họ vẫn có thể tự sắp xếp thời gian để stream nếu họ muốn, tùy loại game cả thôi. Từ góc nhìn cá nhân của tôi, chúng tôi động viên player stream vì chúng giúp họ xây dựng thương hiệu cho bản thân. Họ càng được biết đến và công nhận nhiều hơn, sự nghiệp của họ sẽ càng thành công.
Anh có dự định tạo ra thêm một số influencer trong tổ chức của mình như FaZe Clan không?
Có chứ, tôi luôn nghĩ về lâu về dài, nó cũng phụ thuộc game nào nữa. Nếu bạn nhìn vào những game như Fortnite, chúng đang tồn tại một giới hạn mờ ảo giữa player chuyên nghiệp và influencer. Tôi sẽ nói là có rất nhiều giải đấu diễn ra xoay quanh các influencer vì đó là nguồn cung cấp lượng view lớn cho sự kiện của họ. Do đó tôi thấy đó là sự phụ thuộc theo từng game. Một ví dụ hay cho việc này đó là OG và Gorgc, họ ký hợp đồng stream với anh ấy và anh ta là một người rất hợp với thương hiệu đó, anh ấy hòa đồng, anh ấy là một streamer vui tính, anh ấy thân thiết với các player của OG, nên là có những cái gọi là sự kết nối mà Esports luôn muốn thiết lập và sở hữu trong một thời gian dài.
Về chính việc stream thì sao? Anh có phân tích lượng viewer dựa theo đó không?
Có chứ. Chúng tôi xem xét mọi giải đấu, từng game một. Đó là điều rất quan trọng với chúng tôi để biết được là chúng tôi có đưa ra quyết định đúng hay không. Có rất là nhiều game thuộc thể loại Battle Royale đã được ra mắt, nên chúng tôi cần những con số đó để chọn ra tựa game chúng tôi cần tập trung vào và cho chúng tôi thấy lựa chọn của chúng tôi có đúng ở thời điểm hiện tại hay không. Tôi cho rằng, những số liệu luôn rất quan trọng vì chúng giúp bạn đưa ra quyết định đúng.
Nhận định của anh về tương lai của eSports là gì?
Tôi thấy sự phát triển của Esports đang tiến triển rất nhanh. Suốt một thập kỷ vừa qua những giải đấu, các player và cả host đã học được rất nhiều thứ. Thập kỷ này còn tiếp nhận một góc nhìn chuyên nghiệp hơn nữa. Các team đang làm những việc được người xem mong đợi, các player được trả lương, có hợp đồng và có đại diện tư pháp. Điều này đảm bảo tính chuyên nghiệp và minh bạch cao. Tôi thấy hướng đi này sẽ giúp Esports phát triển lành mạnh hơn trong thời gian dài và không chỉ Team Secret mà còn tất cả cộng đồng Esports đều đang cố gắng đạt được điều này. Chúng ta phải làm việc với nó một cách toàn diện nhất. Tiềm năng của Esports là rất lớn và lúc này chúng ta mới chỉ gần chạm đến nó mà thôi.
Tại sao DotA 2 lại đang mất lượng người xem và người chơi online, ví dụ như khi só sánh với CS:GO?
Khi bạn so sánh những game như CS:GO và DotA 2, đó là những tựa game khác nhau. Đầu tiên, rất dễ để bạn nhảy vào chơi CS:GO lần đầu tiên và học chơi nó trong khi DotA 2 thì phức tạp đến mức người chơi mới khó có thể học cách để trở nên mạnh mẽ và có một trải nghiệm tích cực. Nếu người chơi mới chọn DotA 2 và có trải nghiệm tiêu cực, họ sẽ nổi nóng, có những game đấu tệ hại và chắc chắn là sẽ quit game. Sau cùng thì bạn không có người chơi mới, người chơi cũ thì lớn lên và có cuộc sống riêng, làm đám cưới, kiếm việc làm hoặc có con. Do vậy nên sẽ luôn có sự suy giảm về số lượng người chơi online, nhưng bạn cần nhớ rằng tựa game này đang nằm trong tay Valve và họ sẽ không để nó chết đâu, nên là chắc chắn là họ đã có kế hoạch để khắc phục điều này và cải thiện trải nghiệm game, tôi hy vọng thế, họ có thể giúp được đấy. Bạn cũng nên biết là chúng ta vẫn có rất nhiều người chơi ở Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới nữa. Chúng ta sẽ phải chờ những động thái mới từ Valve liên quan đến patch và những thứ khác nữa.
Rất cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn!
Theo Game TV
[CS:GO] dev1ce xác nhận gla1ve trở lại Astralis vào tháng 8, Xyp9x vẫn nghỉ vô thời hạn Nhiều khả năng IGL của Astralis sẽ giữ lời hứa với các fan hâm mộ. In-game leader của Astralis sẽ sớm trở lại với những trận đấu Counter-Strike: Global Offensive chuyên nghiệp. Người đồng đội "dev1ce" đã xác nhận "gla1ve" sẽ kết thúc kỳ nghỉ phép vào tháng 8 tới, trong khi ngày trở lại của "Xyp9x" vẫn còn là một dấu hỏi...