Nam đạo diễn Việt kể chuyện bị Dustin Nguyễn đấm đau tới mức nghẹt thở
“Lúc hăng, lúc sung lên, diễn viên sẽ không kiểm soát được và đánh thật”, đạo diễn hành động Bùi Văn Hải kể.
Là khách mời của chương trình Kính đa chiều (phát trên VTV9), đạo diễn hành động Bùi Văn Hải đã chia sẻ nhiều câu thú vị xung quanh chuyện hậu trường làm phim.
Vốn là con của một võ sư, Bùi Văn Hải bén duyên nghệ thuật với vai trò cascadeur rồi trở thành chỉ đạo hành động, đạo diễn hành động cho hàng loạt phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam.
Hơn 20 năm làm nghề, tên tuổi Bùi Văn Hải gắn liền với nhiều bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt, theo đó có thể kể tới series phim Lật Mặt, Bệnh viện ma, Lửa Phật…
Công việc của anh, không chỉ là dựng bài và hướng dẫn diễn viên thực hiện các động tác võ thuật mà còn đảm nhận viết kịch bản hành động, lên kế hoạch diễn biến tâm lý nhân vật, quay và dựng cảnh hành động.
Anh cũng chính là người đã luyện tập võ thuật suốt 6 tháng cho Ngô Thanh Vân chỉ để chuẩn bị cho một cảnh quay võ thuật thực sự ấn tượng và chân thật trong phim ” Lửa Phật“.
Đạo diễn Bùi Văn Hải chia sẻ trong chương trình Kính đa chiều.
Video đang HOT
Bùi Văn Hải chỉnh là đạo diễn hành động Lật mặt 5: 48h của Lý Hải.
Không chỉ đơn thuần đạo diễn hành động mà khi ra hiện trường, anh còn phải điều chỉnh hành động theo cảm xúc và tâm lý của nhân vật, đảm bảo đúng đường dây kịch bản, câu chuyện cũng như mạch phim.
Kể trong chương trình Kính đa chiều, nam đạo diễn Việt nói: ” Để thực hiện điều này, đạo diễn hành động phải vẽ biểu đồ tâm lý nhân vật. Trước khi bắt đầu một cảnh hành động, diễn viên phải mang tâm lý vào cảnh quay. Diễn viên không được tập trung quá nhiều vào hành động mà quên đi cảm xúc.
Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự liên kết logic giữa các cảnh và tạo ra sự nhất quán trong biểu hiện tâm lý của nhân vật.
Ngoài diễn biến tâm lý nhân vật, sự logic hành động cũng là điều quan trọng. Trước khi bắt đầu dự án phim nào, tôi thường xác định thể loại phim như giả tưởng, võ thuật,… vì mỗi loại phim sẽ có hành động võ thuật khác nhau.
Các diễn viên không thể đang đánh kiểu Mỹ rồi đột ngột chuyển sang võ thuật Hồng Kông, như vậy sẽ làm mất đi tính logic của câu chuyện“.
Khi MC Minh Đức thắc mắc đạo diễn hành động làm sao vừa có màn đánh đấm ấn tượng vừa đảm bảo tính chân thật? Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải cho rằng việc này đòi hỏi sự kết hợp ăn ý và tinh tế giữa võ thuật và nghệ thuật điện ảnh.
Cũng là đạo diễn hành động cho Ngô Thanh Vân trong phim “Lửa Phật”.
Vì đánh thật trên phim trường nên Bùi Văn Hải cũng từng bị Dustin Nguyễn đánh gục thật mà không dám nói cho ai biết, sợ mọi người lo lắng.
Anh nói: “Tôi là dân đấu đài, tôi quan điểm rõ ràng là đưa võ thuật vào phim, chứ không phải luyện tập cascadeur để đóng phim. Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Khi mình đưa võ thuật vào phim thì cú đấm nó thật và rất mạnh mẽ nhưng vào phim thì phải lơi tay đi.
Riêng làm phim là phải thật, phải cho khán giả thấy sự chân thật bằng cách người đóng chung phim với mình phải luyện chịu đòn vì nếu chỉ dùng góc máy chồng hình thì sẽ nhàm chán lắm, giả lắm. Cứ đấm thật vào mặt nhưng mình lơi tay ra, để người kia chịu đòn nhưng nhẹ thôi”.
Đồng thời, nam đạo diễn Việt cũng kể chuyện anh từng bị Dustin Nguyễn đánh đau tới ná thở khi quay một bộ phim.
“Trong phim có một cảnh tôi bị anh Dustin Nguyễn đánh thật vô chấn thủy (vùng bụng nằm dưới ngực và trên rốn), tôi đau nín thở luôn. Anh ấy dộng hết ga và tôi gục thật nhưng không ai biết. Tôi nín thở một lúc mới hồi. Anh Dustin Nguyễn lại hỏi có sao không, có sao không? Tôi đau nhưng không dám nói vì sợ mọi người lo lắng.
Lúc hăng, lúc sung lên, diễn viên sẽ không kiểm soát được và đánh thật. Trong phim Huyền thoại bất tử, rất nhiều cảnh như vậy. Anh Dustin đánh với Trần Bảo Sơn, đánh xong là nằm luôn, bác sĩ tới chăm sóc. Cả hai luôn vì đều đánh thật”, Bùi Văn Hải chia sẻ .
Diễn viên hành động Bùi Văn Hải: Nứt xương, suýt mất mạng vì tai nạn nghề nghiệp
Trong chương trình Kính đa chiều, Bùi Văn Hải có dịp chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong hành trình gắn bó với nghề diễn viên đóng thế (cascadeur).
Bùi Văn Hải đối diện với không ít tai nạn khi theo nghề. BTC
Trước khi đảm nhận vai trò đạo diễn võ thuật các dự án như Để mai tính, Lửa phật, Sóng đời... Bùi Văn Hải từng là diễn viên đóng thế. Anh đến với công việc này một cách tình cờ, nhờ lời khuyên của võ sư Thu Vân. Bà còn giới thiệu Bùi Văn Hải vào câu lạc bộ cascadeur của Hội điện ảnh TP.HCM năm 1995.
Bùi Văn Hải tiết lộ anh tham gia đóng thế cho rất nhiều phim, nhưng hầu hết là các vai diễn nhỏ. Bên cạnh đó, anh cũng góp mặt trong nhiều dự án lớn như Hồng hải tặc, Phi vụ phượng hoàng, Người Mỹ trầm lặng... Nam khách mời tiết lộ phim nhận cát sê cao nhất là Người Mỹ trầm lặng vì đây là dự án tầm cỡ Hollywood.
Cascadeur được xem là một trong những công việc nguy hiểm vì thường xuyên đối mặt với những rủi ro, tai nạn. Trong chương trình, Bùi Văn Hải tiết lộ hầu như các bộ phận trên cơ thể đều từng bị thương vì tai nạn nghiệp trong suốt chừng ấy năm theo đuổi công việc cascadeur. Sự cố cảnh quay hành động ở Ấn Độ là tai nạn đặc biệt nguy hiểm trong hành trình làm nghề của Bùi Văn Hải.
Bùi Văn Hải kể chuyện nhảy từ độ cao hơn 20 mét trong ngày hội thao toàn thành phố. BTC
Tai nạn ấy khiến nam khách mời bất tỉnh, nứt xương vai và suýt mất mạng. Bùi Văn Hải kể lại: "Cảnh đó tôi phi thân lên lầu hai, khi chạy xuống vượt tường đã chuẩn bị sẵn dây kéo thì chiếc xe tải phía sau bức tường chạy nhanh quá nên kéo tôi và tất cả 24 cascadeur va vào tường, văng ra rồi kéo giật lên theo hiệu ứng domino. Có người đứt dây rơi xuống chấn thương sọ não, 6 người đứt gân chân, tôi thì bất tỉnh và nứt xương vai".
Trước đó Bùi Văn Hải linh cảm sự nguy hiểm của chiếc quạt trần khi hướng ngay đầu của anh nên đã nhờ đồng nghiệp đi cùng xoay cánh quạt sang chỗ khác. Nhờ vậy, khi gặp sự cố kinh hoàng, Bùi Văn Hải may mắn sống sót vì không lao thẳng vào quạt. Đạo diễn hành động tiết lộ: "Nếu tôi không xoay cánh quạt thì đầu tôi đâm thẳng vào cánh quạt luôn".
Một pha hành động đáng nhớ khác của nam đạo diễn là khi nhảy từ độ cao hơn 20 mét xuống tấm nệm hơi có chiều dài 6m, chiều ngang 4m và chiều cao 4m. Đứng từ trên cao, đạo diễn Bùi Văn Hải ví chiếc nệm trông bé như một chiếc ô tô, vì vậy nếu nhảy ra ngoài thì nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
"6 học trò của tôi là người khiêng tấm nệm chạy. Cảnh đó rất nguy hiểm vì nếu tôi nhảy trật ra ngoài thì chỉ còn miếng xương. May mắn nhờ kỹ năng và kinh nghiệm, cuối cùng tôi cũng thành công biểu diễn pha hành động đó", Bùi Văn Hải cho biết.
Nghệ sĩ Sơn Hải kể thời hoàng kim: Tất bật chạy show, không bận tâm tiền bạc Trong chương trình 'Kính đa chiều', nghệ sĩ Sơn Hải bồi hồi khi nhớ về thời hoàng kim của tấu hài. Dù có chút buồn bã song ông không tiếc nuối vì từng trải qua giai đoạn đỉnh cao. Diễn viên Sơn Hải bật mí bí quyết làm chủ sân khấu khi khán giả bỏ về. BTC Theo diễn viên hài Sơn Hải,...