Mỹ Anh: “Đối thoại” để trưởng thành trong âm nhạc
Lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc nhưng Mỹ Anh đã và đang bứt phá khỏi “cái bóng” của gia đình. Cô nàng GenZ chọn đi theo bản sắc riêng và “đối thoại” với chính mình trên hành trình định nghĩa bản thân.
Được xem như một hiện tượng Gen Z với những tác phẩm bứt phá và vô cùng sáng tạo, đậm tính nghệ thuật, Mỹ Anh hãy chia sẻ về quá trình chạm đến âm nhạc của mình?
Do ông nội và bố mẹ đều làm trong ngành âm nhạc, nên âm nhạc vốn dĩ là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn mình. Mình yêu âm nhạc một cách tự nhiên nhất và cứ thế vùng vẫy, lớn lên trong thế giới ấy. Đến giờ phút này mình đã hiểu rõ hơn về màu sắc âm nhạc của bản thân, thực sự trân trọng và biết ơn khi được làm điều mình yêu thích.
Nếu có thể dùng 3 từ để miêu tả tình yêu của Mỹ Anh dành cho âm nhạc, thì đó là 3 từ gì và vì sao?
Sự kiên nhẫn, vì sự chăm chỉ quyết định sức bật và sức bền của mình với đam mê.
Thời gian, vì trái ngọt chỉ kết tinh sau một cuộc hành trình.
Đối thoại, vì đó là cách mình khám phá màu sắc âm nhạc của riêng mình.
Video đang HOT
Cô nàng GenZ chọn đi theo bản sắc riêng và “đối thoại” với chính mình trên hành trình định nghĩa bản thân.
Là thế hệ tiếp nối trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, Mỹ Anh dần bộc lộ sự đa tài của mình qua việc chơi nhạc, tự sáng tác, phối khí, thậm chí tự đệm bè. Bạn nhận thấy tư duy âm nhạc của thế hệ trẻ có những thay đổi nào rõ rệt so với những thế hệ đi trước? Liệu có sự gặp gỡ, kế thừa, “đối thoại” nào giữa các thế hệ hay không?
Mỹ Anh nghĩ là có nhiều sự khác biệt, bởi nghệ thuật có lịch sử, sức sống và quy luật quay vòng chuyển tiếp của riêng nó. Người nghệ sĩ sáng tạo trong vòng bất tận của dòng chảy ấy. Mình tin sự “đối thoại” và kết nối giữa các thế hệ sẽ đem đến vẻ đẹp giao thoa đáng ngạc nhiên, mới trong cũ, cũ trong mới. Chúng ta lấy cảm hứng từ những người đi trước, đưa chất riêng của mình vào và tạo nên một sản phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh.
Sự sáng tạo trong giao thoa và kết nối của nhiều thế hệ đã tạo nên một Mỹ Anh rất riêng với những sản phẩm âm nhạc ấn tượng
Chủ đề năm nay của Đại nhạc hội Son IV là “Đối thoại”, vậy với bản thân Mỹ Anh – đối thoại có ý nghĩa như thế nào trong hành trình theo đuổi âm nhạc?
Định nghĩa “Đối Thoại” đối với mình là những cuộc nói chuyện: có bày tỏ, có lắng nghe, có lúc trầm lắng, có lúc sôi nổi… Cũng hệt như một bản nhạc vậy thôi, giao hòa tuyệt đối giữa các yếu tố bên ngoài và nội tâm bên trong người nghệ sĩ. Thông qua bản nhạc, mình có thể nói những điều còn ngại ngùng, cũng có thể viết những gì mình được nghe, được hiểu. Đó là lý do vì sao mình yêu nghệ thuật và âm nhạc đến vậy.
“Đối thoại” với một phiên bản Mỹ Anh hoàn toàn khác tại Đại nhạc hội SON IV
Lần đầu tiên “bén duyên” cùng Menard tại Đại nhạc hội Son IV “Đối thoại”, Mỹ Anh có cảm xúc như thế nào khi đứng chung sân khấu với nhiều anh chị tên t.uổi lớn trong nghề?
Mỗi lần lên sân khấu đều là một lần học hỏi. Tại Đại nhạc hội SON IV “Đối thoại”, Mỹ Anh có cơ hội được hát với các bậc t.iền bối – những người thực sự tâm huyết với nghề và sống hết lòng với khán giả. Mỹ Anh cảm thấy rất vinh dự về điều đó. Đó cũng là minh chứng cho con đường mình đang đi là đúng, lựa chọn của mình là phù hợp và mình được mọi người yêu quý công nhận.
Mỹ Anh dự định sẽ mang bất ngờ gì đến Đại nhạc hội Son IV “Đối thoại”?
Mỹ Anh không thể tiết lộ trước. Lần đầu mình nhận được một chủ đề vừa quen thuộc, vừa mơ hồ như vậy, lại đứng cùng sân khấu với các tên t.uổi lớn trong nghề, nên chắc chắn phải trưởng thành, phải khác đi, phải tận dụng cơ hội để có một cuộc “đối thoại” thật sự xứng đáng!
Cảm ơn Mỹ Anh, hy vọng Mỹ Anh sẽ luôn tìm thấy nguồn cảm hứng “đối thoại” với âm nhạc và ngày càng tự tin thể hiện “chất” của riêng mình. Hẹn gặp Mỹ Anh tại Đại nhạc hội SON IV!
Đời sống mới của nhạc Trịnh
Gen Z (thế hệ những người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1997 - 2012) hát nhạc Trịnh (Trịnh Công Sơn) thu hút người xem từ sự tò mò và sau đó là thừa nhận cách mà những giọng ca này sáng tạo ở những ca khúc đã "cũ" và quen thuộc.
Album "Gen Z và Trịnh" do Universal Music Vietnam phát hành để lại nhiều ấn tượng với khán giả nghe nhạc.
Đây là dự án các nghệ sĩ trẻ thuộc gen Z cùng bắt tay làm mới nhạc Trịnh . Góp giọng trong "Gen Z và Trịnh" là những giọng ca trẻ đang được yêu thích hiện nay gồm Mỹ Anh, Juky San, Kiên Trịnh, Hoàng Duyên, Obito và Hoàng Dũng.
Những ca khúc xuất hiện trong "Gen Z và Trịnh" đều nằm trong giai đoạn sáng tác của Trịnh Công Sơn độ t.uổi 21-26, nhìn cuộc đời bằng con mắt của chàng trai trẻ luôn rực cháy khao khát yêu và được yêu. Thể hiện những ca khúc này là những nghệ sĩ gen Z đang ở đúng lứa t.uổi Trịnh Công Sơn ngày ấy, từ Mỹ Anh 21 t.uổi (SN 2001) đến Hoàng Dũng 26 t.uổi - những giọng ca t.uổi 20 của thế kỷ XXI tràn đầy cảm xúc và sự trong sáng, lãng mạn t.uổi trẻ, như tiếng lòng chung của người trẻ ở 2 thế hệ, thời đại cách biệt nhau hơn nửa thế kỷ. Các bản phối được thực hiện theo 2 phong cách chủ đạo là jazz swing và RnB, kết hợp với chút lãng đãng hoài niệm của nhạc lofi.
Ca sĩ Mỹ Anh làm mới nhạc Trịnh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Khi nghe Mỹ Anh (con gái của diva Mỹ Linh) hát "Nhìn những mùa thu đi", khán giả bất ngờ bởi nhận thấy một diện mạo mới mẻ, phù hợp với "gu" của đa số bạn trẻ hiện nay dù đó là nhạc Trịnh của mấy mươi năm trước. "Nhìn những mùa thu đi" thường được biết đến với bầu không khí buồn trữ tình qua giọng ca của những nữ nghệ sĩ thế hệ trước. Nhưng với bản phối của Mỹ Anh, vẫn là nỗi buồn man mác, da diết, khắc khoải, song có gì đó bình thản, an nhiên hơn.
Đối với những khán giả trung thành với nhạc Trịnh bấy lâu, có lẽ phần thể hiện của Mỹ Anh sẽ thiếu chất từng trải. Nhưng đổi lại, cô gái 20 t.uổi này có được sự tươi mới dạt dào của gen Z. Ca khúc mang phong cách jazz swing cổ điển, sang trọng nhưng có hơi hướng tối giản mọi thứ để phù hợp hơn với giới trẻ.
Lần đầu tiên hát nhạc Trịnh, Bùi Lan Hương cũng nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả nhờ mang đến một phong vị mới cho những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn. Cách hát lẫn phong thái của cô ấn tượng bởi sự bình thản. Từ "Mưa hồng", "Còn t.uổi nào cho em" cho đến "Hạ trắng"..., qua tiếng hát của Bùi Lan Hương đã có một sức sống mới gần gũi hơn với khán giả trẻ nhưng không mất đi tinh thần của nhạc Trịnh.
Mỹ Anh được bố mẹ Mỹ Linh - Anh Quân hộ tống đi tập 'Điều còn mãi' Lần đầu tiên tham gia chương trình hòa nhạc 'Điều còn mãi', Mỹ Anh dù còn trẻ nhưng vô cùng tự tin tập cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Để chuẩn bị cho chương trình hòa nhạc Điều còn mãi vào 2/9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, các ca sĩ đã có những buổi tập luyện cùng Dàn...