Một số hiểu lầm nghiêm trọng về DotA từ trước đến nay
Đối với một game có nhiều người chơi như DotA thì không tránh khỏi có những hiểu lầm xung quanh nó.
1. DotA chính là WarCraft 3
Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng sau khi phong trào chơi DotA phát triển mạnh cùng lúc với WarCraft 3 bị thoái trào nên nhiều game thủ vẫn lầm tưởng rằng WarCraft 3 chỉ dùng để chơi DotA. Và mặc nhiên họ xem mỗi khi chạy game WarCraft 3 là để đánh DotA.
Có phải mỗi lần mở WarCraft 3 là chỉ để chơi DotA?
Thật ra DotA (Defense Of The Ancients) chỉ là một custom-map của dòng game trứ danh này, tuy nhiên nó đã phá vỡ một một kỷ lục là custom-map có nhiều người chơi nhất (ước tính cả thế giới khoảng vài triệu game thủ). Tuy nhiên với một số game thủ kỳ cựu thì họ biết rất rõ WarCraft 3 có rất nhiều map khác nhau mỗi khi chơi như melee, Dday, Legion TD,… Mỗi khi chơi, game thủ sẽ chọn 1 map để host và những người chơi khác sẽ tham gia game đó.
DotA đã trở thành một thương hiệu lớn trong làng game toàn cầu.
Nếu bạn là một game thủ mới chơi DotA, bạn sẽ dễ bị lầm tưởng như trên.
2. Garena là phương tiện duy nhất để chơi DotA
Cũng là một điều khiển nhiều người chơi dễ bị lầm vì thật sự hiện nay (ở Việt Nam) thì hầu hết người chơi DotA đều dùng Garena Client. Còn một số quốc gia khác cũng sử dụng Garena phổ biến để chơi DotA nhưng đó không phải là công cụ hay hệ thống duy nhất để kết nối người chơi với nhau.
Đầu tiên phải kể đến Battle.Net, một hệ thống đánh online được tích hợp sẵn trong WarCraft 3. Đây cũng là một công cụ lâu đời và có tiếng bậc nhất, ngay cả DotA khi mới phát triển cũng chỉ được chơi nhiều trên Bnet.
Video đang HOT
Ranked Gaming Client, một hệ thống khá mạnh khác dùng để chơi DotA online.
Một số công cụ khác có thể dùng để chơi DotA online như Hamachi, DotAlicious, Ranked Gaming Client (RGC) và Darer. Chính hiểu lầm trên đã dẫn đến việc mọi người xem mặc nhiên Garena chỉ để đánh DotA hoặc DotA chỉ có thể chơi trên Garena. Thật ra Garena là một hệ thống giúp kết nối người chơi trong room (tạo mạng LAN ảo), thông qua đó họ có thể chơi nhiều trò chơi khác nhau như ngoài WarCraft 3 còn có StarCraft, Counter-Strike,…
3. Icefrog là cha đẻ của map DotA
Do tiếng tăm và tầm ảnh hưởng của ngài cóc băng đối với DotA quá lớn nên nhiều người dễ bị lầm. Thật ra cha đẻ của map DotA là do Eul và Steve “Guinsoo” Feak, họ đã tạo ra map DotA vào năm 2003 lấy ý tưởng dựa trên “Aeon of Strife” của StarCraft.
Kể từ năm 2005 trở đi, Icefrog chính thức tiếp tục phát triển dòng map này và anh đã đạt được những thành tựu mà 2 người tiền nhiệm trước đó đã không làm được, đó là biến DotA trở thành custom-map phổ biến nhất WarCraft 3, đồng thời trở thành bộ môn eSport được ưa chuộng. Sau này đã có nhiều hãng game lập tức “chôm” ý tưởng của DotA để sản xuất những tựa game như Heroes of Newerth và League of Legends.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng Icefrog là cha để của DotA.
Hiện nay công việc phát triển map DotA được một team phụ trách, được dẫn dắt bởi Icefrog. Công việc phát triển map DotA thật ra rất phức tạp vì càng nhiều người chơi thì mỗi phiên bản đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng như bổ sung thêm những hero, item mới nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng (balance) và trên hết là lắng nghe ý kiến từ cộng đồng.
4. DotA thuộc sở hữu của Blizzard
Có lẽ nhiều người biết DotA được phát triển dựa trên bộ phát triển map của WarCraft 3 và những model hero, item, skill đều được lấy từ những gì có sẵn trong bộ phát triển đó.
WarCraft 3 World Editor là một bộ công cụ phát triển custom-map mạnh của Blizzard.
Thật ra, Blizzard chỉ sở hữu DotA về mặt hình ảnh tức là những gì vừa được nêu trên. Còn lại như cấu trúc map, các hero, gameplay,… đã thuộc về một công ty khác, đó là Valve. Hãng game FPS khổng lồ này đã ký thương hiệu độc quyền DotA vào tháng 8/2010. Trước đó vào tháng 10/2009, Icefrog đã đầu quân về cho Valve với vị trí trưởng nhóm phát triển DotA 2.
Valve đã chuẩn bị rất kỹ khi sao chép những tinh hoa của DotA 1.
Chính vì lý do trên mà DotA 2 sao chép gần như mọi thứ của DotA 1 với nhiều cải tiến hơn, ngay cả tên các hero cũng được Valve sử dụng cho DotA 2. Do những cái tên này do Icefrog đặt ra, nó thuộc quyền sở hữu của ngài cóc băng nên Valve toàn quyền sử dụng chúng cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, còn rất nhiều thứ khác mà Blizzard hoàn toàn không có quyền cấm khi Valve đưa chúng vào DotA 2.
Theo Bưu Điện VN
DotA 6.70: Tốt nhưng chưa đủ
Giữ đúng lời hứa, nhân dịp Giáng Sinh vừa qua, Icefrog đã tung ra phiên bản DotA 6.70 cùng với nhiều cải tiến, thay đổi và đặc biệt là sự xuất hiện của hai hero mới trong đó Phoenix đã được "chính chủ" hứa hẹn từ lâu. Đây quả thực là món quà giáng sinh đầy ý nghĩa mà IF đã dành cho các fan của DotA.
Phải nói thêm rằng một đặc điểm khá thú vị của 6.70 là nó chưa có một phiên bản sửa lỗi ngay sau khi ra mắt như các "đàn anh" khác. Hiện nay, sau 4 ngày ra mắt, phiên bản mới nhất vẫn là 6.70 và người chơi hầu như chưa phát hiện được bug nghiêm trọng nào trong map lần này. Đây là một tín hiệu khá tích cực nhưng không khó hiểu bởi thời gian và công sức IF dành cho 6.70 là tương đối nhiều.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, tính cân bằng - yếu tố quan trọng nhất đối với eSport, của 6.70 còn khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi và có lẽ đây là điểm trừ lớn đối với "quà giáng sinh" của Ếch Băng dành cho các fan của mình. Vậy những thay đổi của 6.70 có ảnh hưởng thế nào? Không cân bằng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Hai hero mới quá mạnh
Hai hero mới có lẽ là yếu tố đem lại sự thiếu cân bằng lớn nhất của map lần này. Dường như chúng đã được IF quá ưu tiên trong lần xuất hiện vừa qua. Đây không phải là lần đầu tiên chuyện này xảy ra mà dường như IF thường có thói quen ưu tiên cho các thành viên mới nhằm tạo hứng thú cho game thủ (chọn chúng trong thời gian đầu trước khi nerf mạnh tay để tạo sự cân bằng vào các phiên bản về sau).
Điều khá thú vị là lần này, hai hero mới xuất hiện mang thuộc tính đối lập nhau: một băng, một lửa.
Hero đầu tiên chúng tôi muốn bàn tới là Tuskarr - hero mang thuộc tính băng. Với nguyên mẫu được lấy từ Unit Tuskarr trong WarCraft 3. Đây là một creep hay xuất hiện để canh chừng các mỏ vàng ở vùng băng giá của WarCraft. Chúng sống thành các bộ tộc với các thành viên với nhiều khả năng khác nhau. Hero Tuskarr trong DotA được lấy hình mẫu từ Tuskarr Fighter - "tanker" của bộ tộc này.
Chính vì xuất thân vậy, Tuskarr trong DotA mang thuộc tính băng và là một Str hero. Với một bảng chỉ số khá đẹp khi cả Str lẫn Agi đều gain khá cao (2.3 và 2.1) cùng với khởi đầu không tệ (23) Tuskarr sở hữu sức mạnh khá đều trong các thời điểm của game.
Tuy nhiên, điểm mạnh của hero này là bộ skill khủng. Skill Ice Shards tạo một bức tường băng tốt cho cả việc thoát thân lẫn việc truy sát đối thủ. Với thời gian tồn tại khá lâu (5s) và không có cách gì phá được (không như cây của Furion) thật khó để chạy thoát khỏi bức tường băng này. Đặc biệt trong combat tổng, nó có khả năng làm rối loạn đội hình đối thủ.
Snowball thực sự là một sáng tạo đáng giá của IF. Nó là một skill độc đáo và khác tất cả các skill còn lại trong DotA. Chưa có bất cứ một kỹ năng nào có tác dụng tương tự và hiệu quả như Snowball để ta có thể so sánh. Nó lăn với tốc độ phụ thuộc vào tốc độ của các hero trong quả cầu còn nếu có mình Tuskarr thì tốc đọ của nó = 150% tốc độ chạy của hero này. Đây là một skill nhằm mở combat không thể tốt hơn, nó có thể giúp cả team dễ dàng tiếp cận à truy sát đối thủ. Một skill quá kinh khủng. Frozen Sigil làm giảm tốc độ đánh của đối thủ tới 60% và 25% tốc độ chạy. Cực tốt trong combat cũng như truy đuổi
Walrus Punch quá mạnh, nó tăng tỷ lệ thuận với sức mạnh của Tuskarr nên mạnh từ đầu đến cuối game. WP tạo ra một crit hit = 2.5 dam của Tuskarr cộng thêm 40% slow trong 4s tiếp theo. Nếu như đối tượng còn dưới 50% máu, thì con số này là 4x dam. Với một combo của Tuskarr, khó có hero này có thể an toàn trở về.
Tóm lại, Tuskarr là một hero quá mạnh, rất toàn diện và chắc chắn sẽ bị nerf trong phiên bản tới.
Khác với Tuskarr, Phoenix là một hero đã được hứa hẹn ra mắt từ trước khá lâu. Sau vài lần trì hoãn, cuối cùng Phoenix cũng đã xuất hiện ở phiên bản 6.70.
Xuất thân là Ultimate của Hero Blood (phe Human trong WarCraft 3) Phoenix với kỹ năng hồi sinh đặc trưng của mình đã là một hình tượng cực kỳ được yêu thích trong rất nhiều custom map của WarCraft 3. Điều này có thể dễ dàng thấy qua sự quan tâm của người chơi với các thông tin về hero này trong suốt thời gian vừa qua.
Sức mạnh của hero Phoenix các bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Với cá nhân tôi, đây là một hero quá mạnh, đa năng và gần như hoàn hảo. Nếu có điểm yếu thì đó là tốc độ di chuyển tương đối chậm và ammor khởi đầu là 0. Tuy nhiên, đây là những điểm yếu không đáng kể.
Ở phần sau chúng ta sẽ đến với thay đổi về hero và item.
Theo gamek
Dấu hiệu cho ngày tàn của DotA (Phần II) DotA 2 chính là đứa con thứ 2 của Icefrog, và có vẻ anh "cưng chiêu" nó hơn là DotA. Ở bài trước, chúng ta đã thấy được những biến động từ làng DotA chuyên nghiệp khi hàng loạt team, game thủ chính thức rời bỏ DotA 1 để đi tìm con đường mới. Kể cả khi họ vẫn còn thi đâu thì...