Metaverse – Cuộc đua của các “ông lớn” công nghệ năm 2022
Trải qua một năm bùng nổ, lĩnh vực metaverse được dự báo sẽ có thêm những xu hướng đáng chú ý trong năm tới.
Việc ông lớn mạng xã hội Facebook bất ngờ tuyên bố đổi tên tập đoàn thành Meta, cho thấy metaverse ( vũ trụ ảo) đang trở thành một trong những từ khóa nóng nhất của giới công nghệ trong năm qua.
2021 được xem là một năm bùng nổ của metaverse, không chỉ nhờ các ông lớn như Meta tham gia, mà còn được được minh chứng ở mảng thiết bị thực tế ảo VR – công cụ giúp người dùng tiếp cận các metaverse.
Ứng dụng của Oculus – hãng thiết bị VR thuộc Meta, đã lần đầu tiên lên top đầu trên các kho ứng dụng. Doanh thu của các thiết bị này trên toàn cầu cũng tăng hơn 120% chỉ trong 2 quý đầu năm.
Không dừng lại ở đó, năm 2022 được dự báo có thể là năm mọi hãng công nghệ lớn đưa ra nền tảng metaverse của riêng mình, theo Business Insider. Ông lớn phần mềm Microsoft cũng đã rời vạch xuất phát với nền tảng mang tên Mesh, dự kiến hướng tới đối tượng là doanh nghiệp và người lao động làm việc trực tuyến, trong bối cảnh “work from home” tiếp tục là xu thế giữa đại dịch.
Mark Zuckerberg và Meta sẽ là những người được hưởng lợi từ việc đầu tư metaverse.
“Các nền tảng đám mây đang hiện diện ở tất cả mọi nơi, do đó lĩnh vực metaverse cũng sẽ ngày càng quan trọng. Chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển tính năng để chúng ngày một hữu ích với mọi người”, ông Brad Smith, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, cho biết.
Từ Trung Quốc, Tencent cũng đã lần đầu đăng ký các thương hiệu liên quan đến Metaverse, nhờ lợi thế là đối tác của các trò chơi vũ trụ ảo hàng đầu thị trường hiện nay như Roblox hay Fortnite.
Video đang HOT
Ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Morgan Stanley cũng đưa ra nhận định, metaverse sẽ “dẫn đầu xu hướng đầu tư tiếp theo” trong lĩnh vực công nghệ.
“Metaverse có khả năng thay đổi phương tiện mà chúng ta giao tiếp với những người xung quanh. Không thể phủ nhận là các công ty và nhà phân tích quan tâm đến metaverse nhiều hơn bất kỳ chủ đề nào khác ở thời điểm hiện tại”, theo báo cáo của Morgan Stanley.
Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc được xem là những quốc gia dẫn dầu về xu hướng phát triển metaverse, nhờ vào nền tảng công nghệ mạnh và lượng người dùng trẻ đông đảo. Thế giới mới ở giai đoạn đầu của việc phát triển các metaverse, nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ hiện nay, lĩnh vực này đã được kỳ vọng cán mốc giá trị 800 tỷ USD chỉ trong 3 năm tới, theo Bloomberg.
Facebook, Google thay đổi thế nào trong metaverse?
Theo các chuyên gia, metaverse có thể thay đổi cơ bản ngành quảng cáo, mảng kinh doanh quan trọng của nhiều hãng công nghệ như Facebook hay Google.
Metaverse gần đây trở thành chủ đề được quan tâm, nhất là sau sự kiện Facebook đổi tên thành Meta. Khái niệm metaverse mà các hãng công nghệ vận dụng hứa hẹn người dùng từ mạng xã hội sang một thế giới ảo rộng lớn hơn, trong đó quảng cáo vẫn là hình thức chủ đạo giúp các công ty thu hút khách hàng mới và kiếm lời.
"Metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng ta bắt đầu. Nó có tiềm năng được đầu tư và sẽ trở nên rất rộng lớn", tỷ phú Orlando Bravo, đồng sáng lập và quản lý của Thomas Bravo nói với CNBC.
Những bước đầu thận trọng
Trong giai đoạn đầu, các chuyên gia cho biết các thương hiệu sẽ tiếp cận bằng các bảng quảng cáo trong metaverse.
Mẫu quảng cáo tương tự có thể gặp trong các trò chơi như Tiki-Taka Soccer và FIFA Mobile, vừa tăng độ nhận diện đồng thời cũng dẫn khách hàng đến sản phẩm nếu có nhu cầu.
Metaverse sẽ từng bước thay đổi ngành quảng cáo trong tương lai không xa.
"Nó sẽ rất giống với những gì chúng ta có trong hôm nay ở thế giới thực. Giống như cách ta đặt biển quảng cáo bên đường hoặc ngoài căn nhà, các nhãn hàng có thể mua những vị trí này trong môi trường metaverse", CNBC trích lời Jason Velliquette, phó chủ tịch điều hành mảng digital của công ty tư vấn marketing R3.
Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng (influencer) tiếp tục là yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng thành công trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.
"Người dùng vẫn có thể theo dõi những cá nhân này trên các kênh của họ, tham dự hội thảo, các buổi diễn thuyết hay những chương trình tương tự. Các thương hiệu có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng khác nhau để thực sự tạo nên tiếng vang trong không gian metaverse", Velliquettle nói.
Sản phẩm xuất hiện một cách tự nhiên
Đại dịch buộc nhiều thương hiệu phải thử nghiệm những công nghệ mới nhất, đơn cử như các ứng dụng thử đồ quần áo và mỹ phẩm ảo. Phát triển nhanh trong thế giới thực, "thời trang ảo" là mục tiêu rõ ràng để thử nghiệm sớm trong metaverse.
"Sẽ dễ hình dung một avatar riêng thay mỗi người khám phá metaverse, khoác lên mình những bộ đồ từ các thương hiệu như Nike, Adidas, Balenciaga hay Gucci hay Levi's, không quan trọng đó là nhãn nào", Max Pinas, giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo Dept cho biết.
Vào tháng 5 vừa qua, Gucci đã giới thiệu một chiếc ví trong Roblox có giá đắt hơn một món đồ ở ngoài đời thực.
Không gian Nikeland của Nike trong Roblox. .
Với Nike, hãng có thế giới ảo Nikeland riêng trong Roblox, được mô phỏng theo trụ sở chính. Không chỉ có các minigame khác nhau để người dùng trải nghiệm như bóng né hay đuổi bắt, Nike cũng lên kế hoạch về một showroom kỹ thuật số, tích hợp cả vận động viên và sản phẩm.
Vũ trụ mới cho người tiêu dùng
Dù metaverse chưa tồn tại, nó sẽ mang đến một vũ trụ khách hàng và không gian mới để khai thác tài sản trí tuệ hiện có cho các công ty.
"Năm đại dịch vừa qua, cách tương tác với trải nghiệm kỹ thuật số đã khiến chúng tôi thực sự mở rộng tầm mắt về những gì có thể làm được. Các trải nghiệm từ nay sẽ ở một không gian rộng lớn, nơi thương hiệu sẽ tạo ra sự kiện để thu hút mọi người đến và mở rộng quy mô ở đó", Tiffany Rolfe, giám đốc sáng tạo toàn cầu của công ty quảng cáo R/GA cho biết.
Mark Zuckerberg và Meta sẽ là những người được hưởng lợi từ việc đầu tư metaverse.
Một số lãnh đạo ở các công ty quảng cáo nhận xét những nỗ lực thành công cần để tâm đến định nghĩa ban đầu của metaverse, nơi một cá nhân lựa chọn để thoát ra khỏi thế giới thực.
Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu không nên tái sử dụng những quảng cáo mà con người đã biết, thay vào đó là làm mới cách tiếp tiếp cận khách hàng.
"Trong metaverse, các thương hiệu cần tìm thấy sự cân bằng giữa hiện thực và tính nguyên bản bằng cách cung cấp tiện ích và ý nghĩa cho mọi người qua sức sáng tạo và đổi mới từ công nghệ. Tóm gọn lại, họ phải tạo ra những trải nghiệm mà mọi người dùng thực sự muốn", Lewis Smithingham, giám đốc giải pháp sáng tạo của Media.Monks nói.
Nguy cơ bị quấy rối tình dục trong vũ trụ ảo Vấn nạn quấy rối tình dục trên Internet đã xuất hiện từ lâu. Trong môi trường thực tế ảo, điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Vào một buổi chiều se lạnh, bạn có thể chơi trò chơi bắn súng laze, bay qua một thị trấn trên cây chổi thần kỳ, giết thây ma trong trung tâm mua sắm bỏ hoang...