Metaverse chưa thực sự tồn tại
Dù được nhắc đến rất nhiều, thế giới ảo của Facebook hay Microsoft chưa đủ yếu tố để gọi là metaverse.
2021 là năm khái niệm metaverse ( thế giới ảo) nổi lên nhờ các hãng công nghệ lớn. Trong khi Facebook đổi tên thành Meta để phản ánh hướng đi mới, Microsoft và nhiều công ty khác cũng bày tỏ quan tâm đến metaverse, cho rằng đây là tương lai của Internet.
Dù được nhắc đến nhiều trong năm 2021, metaverse vẫn chưa tồn tại và sẽ không xuất hiện trong tương lai gần. Những gì hiện có chỉ là ý tưởng, tham vọng và sự cạnh tranh.
Theo Washington Post, 2021 không phải năm của metaverse. Các công ty chỉ thay đổi thương hiệu, dựa trên công nghệ sẵn có để tạo nên hình ảnh của metaverse. Trở ngại hiện có trên các nền tảng khiến metaverse chưa thể thành sự thật.
Những định nghĩa khác nhau về metaverse
Ngày 28/10/2021, Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên công ty Facebook thành Meta, phản ánh hướng đi tập trung vào metaverse, không gian ảo cho phép mọi người tương tác cùng nhau. Kính thực tế ảo Oculus là “cánh cổng” dẫn đến metaverse của Facebook, tương tự cách smartphone giúp chúng ta truy cập Internet như hiện nay.
Trong 2 tháng từ khi Facebook đổi tên công ty, thuật ngữ metaverse được quan tâm nhiều hơn. Thống kê từ Factiva cho thấy 12.000 bài báo tiếng Anh đăng trong 2 tháng qua có chữ “metaverse”. Lượng bài viết nhắc đến “metaverse” trong 9 tháng đầu năm 2021 thấp hơn 4.000, cả năm 2020 là chưa đến 400 bài báo.
Metaverse được nhắc đến nhiều hơn sau khi Mark Zuckerberg đổi tên công ty Facebook thành Meta.
Trong các bài báo về metaverse, Facebook là công ty có số lần xuất hiện nhiều nhất, gấp 10 lần so với Microsoft. Dữ liệu từ Google Trends cho thấy lượng tìm kiếm liên quan đến metaverse tăng gấp 20 lần từ giữa tháng 10/2021.
Không ít bài báo khẳng định metaverse đã hiện diện trước mắt chúng ta, tương tự World Wide Web hay mạng xã hội. Tuy nhiên, sự thật chưa phải vậy.
Trong khi metaverse có nhiều định nghĩa khác nhau, đa số ý kiến nhận định đây không chỉ là môi trường trong kính thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR), người dùng tương tác dưới dạng avatar. Định nghĩa được chấp nhận phổ biến của metaverse là cầu nối giữa các thế giới ảo khác nhau, mỗi người có avatar, mối quan hệ và tài sản ảo xuyên suốt các thế giới.
Trong cuốn tiểu thuyết về khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992, tác giả Neal Stephenson mô tả metaverse không chỉ là một ứng dụng, thiết bị hay trải nghiệm, mà là hệ thống gồm nhiều ứng dụng, thiết bị và trải nghiệm. Trong tiếng Hy Lạp, “meta” nghĩa là “beyond” hoặc “after” (“vượt ra khỏi” hoặc “sau đó”).
Video đang HOT
Trong khi đó, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball viết rằng metaverse là “trạng thái kế thừa của Internet di động”, “mạng lưới thế giới ảo 3D được dựng theo thời gian thực, quy mô lớn và có thể mở rộng” tồn tại theo thời gian trên mọi nền tảng và thiết bị.
Mark Zuckerberg mô tả metaverse là “Internet hiện thân, nơi bạn trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào”. Nhà sáng lập Facebook cho biết metaverse không chỉ được tạo bởi một công ty.
Thế giới ảo của Facebook không phải metaverse
Dựa vào những định nghĩa trên, khả năng tương tác là yếu tố quan trọng của metaverse. Tuy nhiên, đó cũng là thứ còn thiếu trong đa số thế giới ảo bỗng dưng được gọi là metaverse.
Tháng 12/2021, New York Times đưa tin một cặp đôi tổ chức hôn lễ trong metaverse, thông qua nền tảng có tên Virbela. Khách tham dự cần tải phần mềm độc quyền của công ty và tạo avatar riêng. Vấn đề của Virbela là không tương thích với những nền tảng khác. Ngoài ra, thủ tục hôn nhân của cả 2 vẫn phải thực hiện ngoài đời để được pháp luật công nhận.
Horizon Worlds chỉ là bước đầu trong kế hoạch biến metaverse thành hiện thực của Facebook
Các lãnh đạo của Meta đã tổ chức một buổi phỏng vấn trong Horizon Worlds, nền tảng ảo do công ty tự phát triển. Với nhiều không gian 3D khác nhau, hỗ trợ chơi game và ứng dụng công việc, Horizon Worlds thể hiện tầm nhìn của Meta về tương lai của metaverse. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể trải nghiệm không gian này bằng kính VR Oculus với giá bán 300 USD, thông tin đăng nhập nền tảng được liên kết với tài khoản Facebook.
Dựa vào những yếu tố hiện có, Horizon Worlds chưa phải metaverse. Đó chỉ là không gian ảo thuộc thế giới Internet rộng lớn hơn. Đại diện Meta cũng nói với Washington Post rằng Horizon Worlds chỉ là bước khởi đầu.
“Chúng tôi xem Horizon Worlds là một trong những bước đầu để biến metaverse thành hiện thực trong 5-10 năm tới. Cũng giống Internet, metaverse không được tạo ra bởi một công ty, Horizon Worlds là ví dụ về cách mọi người sẽ cùng xây dựng không gian xã hội thế hệ tiếp theo”, Eliza Kern, phát ngôn viên Meta cho biết.
Metaverse thực sự là gì?
Hiện tại, ví dụ tốt nhất về các yếu tố có thể xuất hiện trong metaverse là Roblox, nền tảng trực tuyến cho phép trải nghiệm và lập trình trò chơi. Người dùng có thể tham gia game của người khác, hoặc mời bạn bè tham gia trò chơi do chính họ thiết kế, mỗi người đại diện bằng một hình nhân ảo. Các môi trường trong Roblox sử dụng tiền ảo có tên Robux, mỗi giao dịch được trích một phần cho công ty phát triển. Tuy Roblox hỗ trợ kính VR, nền tảng này phổ biến nhất trên smartphone và máy tính.
Một metaverse thực thụ sẽ liên kết Roblox, Horizon Worlds, Virbela và mọi thế giới ảo khác, với giao thức chuyển đổi thông tin và tiền tệ. Ví dụ, cần một sàn giao dịch để chuyển Robux sang V-Bucks, tiền ảo trong Fortnite, tựa game có các yếu tố tương tự metaverse do Epic Games phát triển.
Roblox là ví dụ tốt nhất về những yếu tố của metaverse.
Tim Sweeney, CEO Epic Games tích cực ủng hộ metaverse khi chia sẻ tầm nhìn về thuật ngữ này trong cuộc chiến pháp lý giữa Epic và Apple, cho rằng đây là tương lai công nghệ nằm ngoài tầm kiểm soát của Táo khuyết. Satya Nadella, CEO Microsoft cũng đặt niềm tin vào “metaverse doanh nghiệp”, hệ thống thế giới ảo dành cho công việc.
Tuy nhiên, để các công ty đối thủ kết hợp thế giới của họ vào một metaverse cần sự cởi mở và hợp tác nhất định. Trước đây, sự phát triển của các công nghệ tương tác như Web hay email được thúc đẩy bởi chính phủ, học viện và các tổ chức phi lợi nhuận, không phải công ty công nghệ như Meta hay Microsoft.
Thế giới ảo đã tạo ra nhiều vụ đầu cơ bất động sản ảo dựa trên blockchain, gọi là Decentraland. Với những người ủng hộ blockchain, họ sẽ muốn metaverse tồn tại độc lập khỏi các hãng công nghệ lớn, dùng blockchain nhằm phá vỡ thế độc quyền của Meta hay Google.
Tuy nhiên, trở ngại của các giao dịch blockchain hiện nay là tốc độ chậm, chưa an toàn và ảnh hưởng đến môi trường tùy nền tảng. Do đó, blockchain trong metaverse có thể gặp khó khăn khi cần mức độ xử lý chuyên sâu, nhanh chóng trên quy mô rất lớn.
Một metaverse thực thụ sẽ kết hợp các thế giới ảo hiện có với giao thức chuyển thông tin, tiền tệ.
Với những kế hoạch dành cho metaverse, rõ ràng Meta, Microsoft, Roblox, Epic Games và nhiều công ty khác đang quảng bá sản phẩm của họ như là một phần của metaverse. Định nghĩa về metaverse có thể phụ thuộc vào công ty nắm quyền lớn nhất.
Trong định nghĩa về metaverse, Ball nhấn mạnh mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai. “Chúng ta không nên đợi một định nghĩa duy nhất, toàn diện về metaverse, đặc biệt khi metaverse chỉ mới xuất hiện”, ông cho biết. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên áp dụng thuật ngữ này một cách bừa bãi.
Nguy cơ bị quấy rối tình dục trong vũ trụ ảo
Vấn nạn quấy rối tình dục trên Internet đã xuất hiện từ lâu. Trong môi trường thực tế ảo, điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Vào một buổi chiều se lạnh, bạn có thể chơi trò chơi bắn súng laze, bay qua một thị trấn trên cây chổi thần kỳ, giết thây ma trong trung tâm mua sắm bỏ hoang và đi chơi với một người bạn cũ sống cách đó hơn 3.200km. Điều đáng nói là bạn có thể làm tất cả những điều trên ở trong phòng khách mà không cần rời khỏi nhà.
Horizon Worlds là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse
Đây là những điều mà bạn có thể làm trong Horizon Worlds, vũ trụ thực tế ảo mới của Meta (tiền thân là Facebook). Nền tảng này đã được phát hành tại Mỹ và Canada từ đầu tháng 12.
Horizon Worlds được xem là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) theo tầm nhìn mới của CEO Mark Zuckerberg. Đây là một nền tảng mở rộng, nơi mà những người tham gia có thể kết nối với nhau giống như trong bộ phim "Ready Player One".
Nền tảng này cho phép người dùng truy cập miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào vũ trụ ảo, người dùng sẽ buộc phải sử dụng một chiếc kính VR có giá khoảng 299 USD hoặc 399 USD. Vũ trụ ảo của Meta cho phép người chơi tham gia cùng lúc với tối đa 20 người khác trong không gian ảo.
Được công bố lần đầu vào tháng 9/2019, Horizon Worlds giống như một xã hội trong không gian ảo. Hàng nghìn người tham gia thử nghiệm đã tổ chức các chương trình hài kịch, chiếu phim và các buổi thiền định.
Khi bước vào thế giới của Horizon Worlds, người chơi sẽ xuất hiện dưới dạng ảnh đại diện 3D. Tại khu vực sảnh trung tâm, người chơi sẽ được cung cấp một số công cụ tùy chỉnh để chế tạo ra những vật phẩm khác nhau chẳng hạn như cung tên, bệ phóng máy bay giấy hoặc tham gia các cuộc thi xây dựng. Có thể nói, đây là một thế giới đầy màu sắc, nơi người tham gia có thể thiết kế cho mình một không gian riêng.
Tuy nhiên, an toàn đang được xem là mối quan tâm lớn đối với môi trường ảo như Horizon Worlds. Trong không gian ảo này, rất nhiều người có thể tương tác với bạn mà bạn chưa thể kiểm soát. Vào đầu tháng, một người tham gia thử nghiệm đã đăng tải thông tin về việc cô bị một kẻ lạ mặt quấy rối.
"Quấy rối tình dục không phải là trò đùa trên Internet. Trong vũ trụ ảo, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn. Điều đáng nói là hành động quấy rối đó lại được rất nhiều người ở xung quanh ủng hộ, khiến cho tôi cảm thấy bị cô lập", nạn nhân cho biết.
Rất nhiều các hoạt động như chương trình hài kịch, chiếu phim và thiền định đã được tổ chức trong Horizon Worlds
Cô gái ẩn danh này đã đăng tải sự việc trong nhóm trải nghiệm Horizon Worlds trên Facebook. Cô cho biết rằng bản thân đã bị một kẻ lạ mặt cố tình động chạm vào ảnh đại diện. Điều đó khiến cô cảm thấy không thoải mái dù là trong môi trường ảo.
Trả lời về sự việc trên, Vivek Sharma, Phó chủ tịch Horizon Worlds cho biết đây là một sự cố "hoàn toàn không may". Khi điều tra về nguyên nhân, đại diện Meta nói rằng người dùng này đã không sử dụng tính các tính năng an toàn được tích hợp trong Horizon Worlds (bao gồm cả khả năng chặn người nào đó tương tác với bản thân).
Trong khi đó, trang Technology Review nhận định rằng đây không phải lần đầu người dùng bị quấy rối trong không gian ảo và cũng sẽ chưa phải lần cuối cùng. Những sự cố trên cho thấy, metaverse không bao giờ là nơi an toàn cho đến khi các công ty tìm ra cách bảo vệ người dùng.
Facebook, Google thay đổi thế nào trong metaverse? Theo các chuyên gia, metaverse có thể thay đổi cơ bản ngành quảng cáo, mảng kinh doanh quan trọng của nhiều hãng công nghệ như Facebook hay Google. Metaverse gần đây trở thành chủ đề được quan tâm, nhất là sau sự kiện Facebook đổi tên thành Meta. Khái niệm metaverse mà các hãng công nghệ vận dụng hứa hẹn người dùng từ...