Màn ‘thay da đổi thịt’ của Hứa Vĩ Văn trong ‘Ống kính sát nhân’ để khẳng định thực lực diễn xuất
Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K trong “Ống kính sát nhân” khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ.
Hiện tại, nền công nghiệp phim ảnh của Việt Nam đang trên đà phát triển với số lượng phim mỗi năm xấp xỉ 50 tác phẩm, trong đó những bộ phim gặt hái doanh thu trên 2 triệu USD (~ 50 tỷ đồng) cũng tăng lên. Tuy nhiên, trái ngược với số lượng, phim điện ảnh Việt vẫn còn “đóng khung” quanh quẩn ở thể loại hài hước, ngôn tình là khá ăn khách. Mặc dù được tập trung đầu tư trong vai năm trở lại đây, thế nhưng dòng phim hành động hoặc kinh dị Việt vẫn chưa được đánh giá cao. Chính vì thế, màn ra mắt của phim trinh thám – điều tra Ống kính sát nhâncủa đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng như một “cú liều” trong bài toán doanh thu và đón nhận của công chúng.
Khởi chiếu vào cuối tuần trước, ngay đúng thời điểm cơn sốt bóng đá đang diễn ra khắp mọi ngõ ngách, thế nhưng bộ phim điện ảnh Ống kính sát nhân với sự tham gia của Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x vẫn tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, đặc biệt là giới chuyên môn. Là tác phẩm mở đầu cho loạt phim xoay quanh Thanh tra K, bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng đưa người xem đến với vụ ám sát vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa vào những năm 60-70. Đây chỉ mới là khởi nguồn của những câu chuyện ma quái mà thanh tra K (do Hứa Vĩ Văn đảm nhận) phải điều tra.
Hứa Vĩ Văn vốn được mệnh danh là “soái ca không tuổi” khi ở độ tuổi U40, anh vẫn sở hữu vẻ ngoài điển trai, phong độ, hút hồn fan nữ như những thần tượng đôi mươi. Với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất, nam diễn viên từng để lại ấn tượng với những tạo hình nam thần điềm đạm, ấm áp. Còn nhớ trong Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy, Hứa Vĩ Văn khiến khán giả từng “tức điên” trước hình ảnh ông bầu ca nhạc lạnh lùng, vô tâm, tưởng chừng vì tiền có thể làm bất cứ điều gì, nhưng ẩn giấu đằng sau là một bức tranh nội tâm phức tạp. Đến với bom tấn trăm tỷ Em là bà nội của anh, nhân vật của Hứa Vĩ Văn lại mang đến sự ngọt ngào trong nụ cười và cả hành động.
Năm 2017 tưởng chừng là cú lột xác ngoạn mục của nam diễn viên khi tham gia Chạy đi rồi tính, bộ phim hài hành trình với hình tượng người chồng hiền lành đến nhu nhược, trái ngược hoàn toàn với vẻ đĩnh đạc thành công của anh ở ngoài đời. Sang năm 2018, có vẻ vai diễn Thanh tra K mới thực sự là cú bứt phá đầy ấn tượng.
Đạo diễn Trình Đình Lê Minh nhận xét về Hứa Vĩ Văn rằng: “Anh thật đẹp và đằm trên màn ảnh, khác hẳn những gì mình đã biết ngoài đời. Giọng nói anh trầm ấm, có thể nói là một trong những giọng thoại hay nhất của điện ảnh Việt”.
Thật vậy. Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ. Anh không còn đơn thuần chỉ là lịch lãm, điển trai, thay vào đấy lại là một nhân vật có chiều sâu về nội tâm, diễn xuất thiên về ánh mắt nhiều hơn cử chỉ hành động. Cái nhìn đau đáu của thanh tra K khi nhớ về cái chết của cô đồng nghiệp do mình lỡ tay sát hại… Cái nhìn trìu mến, khơi gợi tình cảm đối với cô giáo Cẩm Phô (Diễm My 9x)… Cái nhìn vừa thương xót, vừa căm phẫn đối với hung thủ của những vụ bắt cóc hàng loạt, và cái nhìn mạnh mẽ không khoan nhượng trên hành trình điều tra vụ án.
Video đang HOT
“Hứa Vĩ Văn ấm áp dịu dàng là thế, vậy mà trong bộ phim này anh đã dám lột xác, trở nên lạnh lùng và u uất. Khuôn mặt anh có thể nói là sinh ra cho vai diễn này, cho bối cảnh và thời kỳ này, hợp đến không tưởng với bộ trang phục thanh tra như trong phim Mỹ thập niên 70.” – Đó là những gì Krad Thuy Le – một nữ phê bình phim – đã nói về nam diễn viên sinh năm 1979.
Chỉ bấy nhiêu đó, Hứa Vĩ Văn có thể ăn mừng vì vai diễn đầy thành công của mình chứ chưa cần phải chờ đợi những con số doanh thu kỷ lục. Ở mỗi bộ phim, vài chục tỷ hay trăm tỷ đồng bỏ túi sau quá trình công chiếu là món quà to lớn của cả đoàn phim. Thế nhưng với mỗi người diễn viên, những số đáng ngưỡng mộ trên chưa phải lời khẳng định thành công, thay vào đó, thành công đối với họ chính là có được một vai diễn để đời, mang đậm dấu ấn cá nhân, khiến cho khán giả phải nhắc đến mỗi khi nhớ đến tên của mình. Đừng cho rằng Hứa Vĩ Văn may mắn khi sở hữu vai diễn thanh tra K ấn tượng này. Đó là quả ngọt mà anh thu được sau những tháng dài dành hết tâm huyết để cùng với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng nghiên cứu tâm lý nhân vật, là thành tích mà anh có được khi chuyên tâm cho một bộ phim duy nhất, thay vì “phân thân phân trí” cho nhiều tác phẩm quay cùng lúc.
Ống kính sát nhân có đạt được kỷ lục doanh thu hay không, điều đó chẳng còn quan trọng nữa, khi mà bộ phim đã làm tốt vai trò tiên phong của mình cho dòng phim trinh thám, gõ một tiếng kẻng thật to đánh động đến khán giả Việt về một tác phẩm đầy bứt phá trong cách nghĩ, cách làm. Bên cạnh đó, những diễn viên của phim như Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x hay Khương Ngọc cũng đã sở hữu một vai diễn xứng đáng gọi là “để đời”, hay ít nhất cho đến thời điểm hiện tại. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để gật gù mà nói rằng: “Ống kính sát nhân thực sự đã thành công”.
Theo Saostar
5 chi tiết "hack não" của "Ống Kính Sát Nhân" có thể khiến bạn đau đầu tìm lời giải
Ngoài phần bối cảnh và các góc máy được dàn dựng công phu, nhân vật có chiều sâu thì phần nội dung của "Ống Kính Sát Nhân" vẫn còn nhiều chi tiết gây hoang mang, khó hiểu.
*Bài viết có tiết lộ tình tiết phim, cân nhắc trước khi đọc
Ống Kính Sát Nhân là phim thuộc thể loại điều tra, tâm lý tội phạm vừa ra rạp cuối tuần vừa qua. Câu chuyện xoay quanh thanh tra K (Hứa Vĩ Văn) trên đường đi tìm chân tướng của sự thật đằng sau vụ ám sát nghệ sĩ cải lương Liên Hoa. K cùng với Cẩm Phô (Diễm My 9x) - nhân tình của người bị kết án oan - đã lần mò trong bóng tối và phát hiện ra sự thật kinh hoàng đằng sau X (Khương Ngọc), kẻ thủ ác tâm thần với những hành vi biến thái.
Ngoài phần bối cảnh và các góc máy được dàn dựng công phu, nhân vật có chiều sâu thì phần nội dung của Ống Kính Sát Nhân vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số chi tiết không được đề cập rõ ràng, hoặc được nhắc đến theo hướng ẩn dụ, hoặc bị lược bớt để đảm bảo thời lượng phim đã khiến khá nhiều khán giả "hoang mang" trên đường đi tìm sự thật. Cùng luận bàn xem những chi tiết khó hiểu trong phim thực chất là gì nhé!
Lá thư của nhân tình gửi cho Tốn được Cẩm Phô lấy từ đâu?
Khi Cẩm Phô và K đang giả làm cặp tình nhân đến hiệu ảnh của những người trong CLB nhiếp ảnh của chồng cô, Tốn (Kinh Quốc), để thăm dò về chiếc nón đồng phục mà tên hung thủ đánh rơi tại hiện trường. Nhưng có một chi tiết xuất hiện đang cài khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Đó là khi vừa ra khỏi hiệu ảnh của một nhân vật nọ thì Cẩm Phô có được lá thư mà nhân tình (Lan Phương) gửi cho Tốn. Lá thư này từ đâu ra? Tại sao nó lại xuất hiện sau khi hai người bước ra từ hiệu ảnh?
Chi tiết này trên phim hoàn toàn không được giải thích. Thế nên một số khán giả đã... đoán mò rằng Tốn vì muốn giữ bí mật lá thư nên đã "nhá" cho nhân tình gửi đến địa chỉ của bạn trong CLB, kèm với những tấm ảnh được rửa. Thế nhưng, Hứa Vĩ Văn đã tiết lộ chi tiết về tình huống này trong buổi giao lưu với JAM vừa qua.
Anh cho biết lá thư vốn là một trong những vật chứng ngoại phạm mà Tốn đã giao cho phía cảnh sát. Thế nên K đã rất chần chừ để đưa cho Cẩm Phô vì anh sợ cô tổn thương. Thành thử khi đã đi đến hết các hiệu ảnh của thành viên trong hội, cảm thấy bế tắc vì không tìm được bằng chứng thuyết phục, anh mới đưa lá thư cho Cẩm Phô để cô nàng biết được chuyện khuất tất của chồng mình, đồng thời cũng là chứng cứ ngoại phạm của anh ta. Vì lý do thời lượng mà đoạn giải thích này đã bị cắt đi, khiến phim vô tình trở nên khó hiểu.
Vì sao quản gia Các lại dễ dàng khai báo mọi chuyện với K?
Khi K lần ngược lại lời khai mâu thuẫn của quản gia Các (NSƯT Công Ninh) với người hàng xóm, anh nhận ra ông ta nói dối nên đến nhà để tra hỏi. Rất nhanh chóng, quản gia Các khai nhận mình đã vô tình tiếp tay cho hung thủ giết chết ông bà chủ. Khán giả lại cảm thấy khó hiểu vì sao ông này lại khai ra mọi chuyện nhanh như vậy.
Thực ra, đây cũng là một tình huống bị cắt gọt khá nhiều khi ra rạp. Vì K điều tra được Các đang bị thủ phạm uy hiếp, làm áp lực lên người thân của mình. Đó cũng là lý do khiến Các nhận tiền của thủ phạm và thực hiện những hành vi tiếp tay làm hại gia đình.
Tự dưng X có biểu hiện kì lạ khi chụp hình cho Cẩm Phô
Khi K và Cẩm Phô đến hiệu ảnh Trăng Sáng của X để chụp ảnh. Ban đầu, X chỉ dùng một chiếc máy bình thường, bật một chiếc đèn sáng dịu và chụp cho Cẩm Phô với thái độ khá hời hợt. Nhưng khi biết cô là giáo viên tiểu học, hắn lập tức thay đổi thái độ. Đầu tiên là cởi chiếc găng tay màu đen ra; sau đó hắn chọn chiếc máy ảnh to nhất, trông có vẻ xịn nhất rồi bắt đầu chụp ảnh Cẩm Phô với vẻ khoan khoái tột độ.
Nhiều khán giả không hiểu vì sao tự dưng X thay đổi thái độ. Nhưng tất nhiên không phải tự dưng hắn... điên điên khùng khùng như vậy rồi. Nếu xâu chuỗi câu chuyện của X lại, bạn sẽ hiểu. Vì hắn có một tình yêu mãnh liệt với trẻ con, bắt nguồn từ đứa con gái tội nghiệp của mình. Thế nên khi biết Cẩm Phô là giáo viên tiểu học, hắn mới dùng những gì tinh khiết nhất (bàn tay không đeo bao tay), tinh hoa nhất (chiếc máy ảnh to với ống kính dài) để lưu lại những bức ảnh.
Lá thư với những lời lẽ đầy hình tượng của X?
Khi K nhận được lá thư X gửi lại lúc hắn bắt cóc đứa bé cuối cùng. Lời lẽ trong thư có nhiều hình tượng mà nếu không để ý, khán giả sẽ chẳng hiểu hắn đang viết gì mà sao K có thể tìm ra lời giải. Đại loại khi X nhắc đến "đứa bé thức tỉnh khi những con chim nhại bay ra khỏi chiếc kén khổng lồ" thì ý hắn muốn nói đến cái sàn diễn mà hắn đã tạo ra cho đứa con đã chết của hắn và cho chính đứa bé tội nghiệp là chính bản thân hắn. Khi có đủ các nhân vật ca sĩ, bác sĩ, họa sĩ, nhà thám hiểm và thợ rèn, vở kịch sẽ bắt đầu.
Hình ảnh "những con chim nhại" ở đây ý nói những đứa bé bị hắn bắt cóc về và phải nhại lại những lời thoại trong vở kịch mà hắn say mê. Còn "chiếc kén khổng lồ" chính ở nhà thờ bỏ hoang được hắn giăng đầy rèm trắng như một chiếc kén đầy tơ mà nếu chui ra khỏi đó, mọi thứ sẽ được giải phóng, giống như lời thoại "hãy chạy về phía ánh sáng" mà hắn cực kì ám ảnh.
Câu chuyện mà cha của K đã kể lại
Từ đầu phim, K đã nói về câu chuyện bắt cóc trẻ em mà cha hay kể với anh từ nhỏ. Đại loại, cha của K bắt được kẻ bắt cóc nhưng không tìm thấy đứa bé. Hung thủ nói, đứa bé đang ở trên thiên đàng, thế nên đối với cha của K, đó mãi mãi là một vụ án dang dở. Câu chuyện đó lặp đi lại trong đầu K như một nỗi đau đáu khi vụ án của nghệ sĩ Liên Hoa chưa được giải đáp.
Khi K tóm được X, anh nói: "Tôi đã tìm được đứa bé". Đứa bé ở đây không hẳn là đứa bé cuối cùng đã được tìm thấy, mà ý chỉ sự thật duy nhất đã được tìm ra. Giống như trong vụ án bắt cóc mà cha của K đã theo đuổi, kết quả lý tưởng đối với ông chính là tìm được đứa bé chứ không phải kẻ bắt cóc. Còn với K, kết quả lý tưởng cuối cùng chính là tìm ra nguyên nhân gây án và mục đích thật sự của hung thủ, thế nên khi anh tìm được, anh mới có cảm giác "tìm được đứa bé" trong vụ bắt cóc.
Ống Kính Sát Nhân đang khởi chiếu trên toàn quốc.
Theo Trí Thức Trẻ
Diễm My 9x: "Đóng phim giống như một sự đầu tư cho nghề hơn vì cát-xê từ những bộ phim không đủ sống" "Vấn đề hiện tại của tôi là vừa phải vững về tài chính để lo cho gia đình, vừa phải cố gắng dành thời gian để tập trung đầu tư cho công việc diễn xuất, vì giờ đây mình đã đam mê nó rồi." - Diễm My 9x trải lòng về nghề diễn viên. Sau khi ấn tượng với khán giả qua vai...