Mãn chiều, xế bóng
Ông Đậu bỏ cái ipad xuống giường, thần người nghĩ ngợi. Bài báo ông vừa đọc gây cho ông một cảm giác không yên.
Hình minh họa.
Sao bây giờ người ta lại đặt vấn đề trên truyền thông về việc “gỡ bỏ” trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già của con cái, khuyến khích chuyện người già đừng coi con cái là “chỗ dựa”? Chuyện đạo lý đáng trân trọng như vậy mà mang ra mà bàn thảo và “định hướng” khác đi sao. Có bậc cha mẹ bình thường nào lại muốn mình trở thành gánh nặng cho con cái đâu và cũng chẳng ai có suy nghĩ đòi hỏi con cái phải có nghĩa vụ với mình. Buồn!
Mà ông buồn thật. Từ cái ngày vợ ông đi lại thân mật với một quan chức để thằng con trai duy nhất ông được vào biên chế ông đã hầu như không còn vợ nữa và vợ chồng chỉ tồn tại trên danh nghĩa mà thôi. Thằng con xấu hổ vì mẹ nên cũng không vào làm ở chỗ mẹ nó “đầu tư” cho.
Nó đi xa lập nghiệp và “cú hích” đầu đời đó khiến nó trưởng thành và bây giờ là một CEO quan trọng ở một công ty lớn. Xin về hưu sớm, ông về quê, lấy cớ chăm sóc phần mộ, hương khói tổ tiên. Bà ở lại một mình trên thành phố, dịp giỗ tết mới về. Họ coi nhau như khách.
Thực ra, khi việc “hối lộ tình dục” của bà bị vỡ lở bởi một trận đánh ghen, ông đã cố dàn xếp để không làm to chuyện. Nhưng, bà không để ông yên, bà cho rằng tại ông mới nên nông nỗi đó. Với địa vị công tác và mối quan hệ của ông thì để xin sắp xếp việc làm tốt, phù hợp cho thằng bé là chuyện trong tầm tay.
Video đang HOT
Ông đã không làm và để nó tự phải bươn chải. Xót con và thấy nó có những biểu hiện tiêu cực nên bà phải chủ động “nhắm mắt, đưa chân”, ngõ hầu giải thoát tư tưởng cho thằng bé. Không coi trọng sự “hy sinh” của bà thì thôi, ông còn ghen tuông vớ vẩn gì. Chính thái độ đó của bà khiến ông ghê sợ và xa lánh.
Thằng con ông là đứa biết suy nghĩ. Hàng tháng nó đưa vợ con về thăm ông và bao giờ cũng ghé qua chỗ mẹ. Tiền nó chu cấp cho bố mẹ đầy đủ. Thực ra, với lối sống hiện tại của ông thì chẳng tiêu pha gì nhiều lắm. Con đưa thì ông cất đi, dùng làm từ thiện hoặc giúp đỡ người khó khăn. Mấy năm về hưu thôi nhưng số tiền đó đủ để ông mua một chiếc ô tô tầm trung, số tiền mà cả đời công tác ông không bao giờ có.
Ông sống tĩnh tại nơi thôn quê bình yên nhưng cửa sổ mở ra thế giới luôn mở rộng. Ông dùng mạng xã hội, giao lưu ảo và thực đều có, bạn bè ngoài đời hoặc trong phây rất nhiều. Một lần ông viết status: “Em giờ đã hết duyên chưa/ Để tôi đi sớm, về trưa đón mình”. Ngỡ ông “thả thính”, có người phụ nữ ngày xưa đã đến đòi ông “đưa đón”. Ông tiếp khách trọng thị, thân tình nhưng không đi quá xa, ở với nhau lúc tuổi già lại càng không.
Mới đây, bà trong một buổi tập khiêu vũ bị ngã gãy chân. Ông lên bệnh viện thành phố thăm bà. Cô con dâu của ông thuê đến hai người chăm nom bà trong bệnh viện nên ông không có lý do gì ở lại. Lâu lắm rồi ông mới nhìn kỹ vào mặt vợ, trên chiếc gối giường bệnh, trông bà già nua và thiểu não quá, ông chợt động lòng thương.
Nhìn sâu vào đôi mắt bà, không còn ánh mắt cố thủ và khinh bạc nữa, một giọt lệ từ từ ứa ra. Bà nhắm mắt ngoảnh đi để dòng nước mắt lăn qua má xuống gối. “Bà về quê với tôi nhé!”. Ông muốn nói ra câu ấy mà nghẹn lời. Ông quay đi không từ biệt.
Giờ ông ngồi với hoàng hôn xóm núi và đọc những chuyện người ta bàn ngược về đạo lý mà cảm thấy buồn cô quạnh…
Khi còn trẻ, hãy suy nghĩ và chuẩn bị 'nếu mai này mình già đi'
Người già ở nước ta đang thật sự yếu thế, cô độc và lẻ loi trong nhịp sống ngày càng nhanh và vội hiện nay.
Đọc bài viết Cha mẹ lúc trẻ bớt "yêu" con, về già được tự do, hạnh phúc trên báo VietNamNet, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của tác giả và đặc biệt rất tâm đắc với lời nhắn gửi: "Hiếu thuận không phải là sống chung cùng nhau suốt đời, hay ở cạnh nhau về mặt địa lý. Hiếu thuận là khi đứa con luôn nghĩ đến niềm vui, sức khỏe của cha mẹ dù chúng có ở đâu đi chăng nữa".
Chữ hiếu trong đạo lý người Việt bao đời đã quàng lên vai con cái bổn phận chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ lúc về già. Đó là lẽ sống, niềm vui của biết bao thế hệ yêu thương, kính trọng và một lòng một dạ hiếu thảo với mẹ cha. Nhưng đó cũng là gánh nặng của không ít người xem việc nuôi dưỡng, chăm sóc người già là cực hình.
Đối với không ít người, cảnh cha mẹ nhớ nhớ quên quên chuyện ăn, ngủ, nghỉ cần được thông cảm lại hóa thành chuyện bực mình, bức xúc.
Công lao một đời hy sinh nuôi con nên vóc nên hình của cha mẹ bỗng hóa hư vô, còn lại đó là thực tại mỗi ngày phải đối diện với chuyện bực mình và nỗi bức xúc. Khi cha mẹ hóa thành "cái gai trong mắt" của con cái thì lời lẽ và hành động bạo hành xảy ra là lẽ tất nhiên.
Gương xấu về hành vi ngược đãi, bạo hành cha mẹ già yếu đầy ra đó. Vậy mà tấm lòng yêu thương và lặng thầm hy sinh của bậc sinh thành trao trọn cho con cái khó mà hao hụt. Bản thân tôi vẫn nguyện sống vì con, sống cho con và chưa bao giờ thấy chênh chao chuyện thương con ít lại một tí, cho con ít lại một tẹo để dành riêng cho mình lúc về già.
Và những người quanh tôi cũng thế, một lòng một dạ nuôi nấng, dạy dỗ con cái chẳng tiếc thứ gì. Đất đai nhà cửa chia đều cho con, tài sản tích cóp cũng dần dà dấm dúi cho con mỗi khi con cái làm ăn thất bại. Ngay cả tiền lương hưu cũng xén bớt gửi sang nuôi cháu. Rồi những ngày tháng tuổi già đáng lẽ an yên sau một thời thanh xuân vất vả nuôi con khôn lớn, dựng vợ gả chồng giờ lại quanh quẩn giữ cháu, chăm sóc cháu, đón đưa cháu tới trường...
"Vòng đời" của cha mẹ Việt chúng ta bao đời đã thế. Đổi lại những hy sinh lặng thầm ấy là nỗi chờ mong con cháu hiếu thuận, chăm sóc lúc cha mẹ về già.
Nhưng truyền thống gia đình hai, ba thế hệ của người Việt đang lung lay. Nhiều cặp vợ chồng trẻ cưới nhau xong lại rón rén đến quyết liệt đòi "ra riêng", bỏ mẹ cha già trong ngôi nhà trống huếch trống hoác. Chúng ta có thể giữ rịt con cháu trong ngôi nhà đó không? Tôi nghĩ là rất khó, nếu giữ được thì có lẽ cũng chẳng thể quản được ước vọng dắt díu nhau lập tổ ấm riêng lẻ luôn len lỏi trong suy nghĩ của bọn trẻ!
Thêm vào đó là những đổi thay trong nếp sống, nếp nghĩ của thế hệ trẻ giữa vô vàn biến động của cuộc sống hiện đại khiến hiếu đạo dần thay đổi. Nhiều người xem việc phụng dưỡng cha mẹ già chỉ đơn thuần là gửi ít tiền hàng tháng rồi bỏ mặc cha mẹ xoay sở với nỗi buồn hiu quạnh. Nhiều người thản nhiên mượn cớ nghèo, khổ, khốn khó để phân bua và so bì tị nạnh chuyện phụng dưỡng cha mẹ với anh em...
Người già ở nước ta đang thật sự yếu thế, cô độc và lẻ loi trong nhịp sống ngày càng nhanh và vội hiện nay. Chính vì vậy, kiến nghị của tác giả Văn Vĩnh rất đáng suy ngẫm: Cha mẹ lúc trẻ bớt yêu con, về già được tự do, hạnh phúc!
Nhưng để "đánh thức" bậc sinh thành thoát khỏi quan niệm hy sinh tất thảy cho con đã ăn sâu mọc rễ qua nhiều thế hệ, thiết nghĩ chúng ta cần phải có một chiến lược lâu dài nhằm đảm bảo an sinh cho người già. Đó là phải tăng cường các chế độ phúc lợi xã hội dành cho người cao tuổi, mở rộng và hoàn thiện hệ thống viện dưỡng lão, các dịch vụ chăm sóc người già...
Dù giàu hay nghèo, mỗi người cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống lúc lẩn thẩn nhớ nhớ quên quên lúc về già của mình để mà chuẩn bị ngay từ lúc còn thanh xuân.
Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Làm thế nào để về già được sống tự do, hạnh phúc, bớt phụ thuộc con cháu? Hãy gửi cho chúng tôi suy nghĩ của bạn bằng cách viết vào phần bình luận phía cuối bài hoặc gửi về địa chỉ mail: bandoisong@vietnamnet.vn. Những ý kiến hay sẽ được biên tập và đăng tải trên mục Đời sống của báo. Trân trọng cảm ơn.
Bước vào tuổi trung niên: Sợ hãi theo đúng cách này, chắc chắn sẽ thành công Tuổi trung niên nên nhớ: Người càng thông tuệ, càng phải bớt tùy hứng, biết lúc nào nên thỏa hiệp, và cúi đầu biết sợ trước cuộc sống một cách thích hợp. Tuổi trung niên: không ai cấm đoán bạn sợ hãi, nhưng hãi sợ hãi đúng cách Con người khi bước vào độ tuổi trung nên, bạn có thể không chấp nhận...