Mại dâm Đồ Sơn: “Thương hiệu” bất thành văn của du lịch Hải Phòng?
Để giữ gìn “thương hiệu”, sau khi “hoàn thành nhiệm vụ”, các em bao giờ cũng chào khách rất lễ phép và lặng lẽ đi ra không một lời đòi hỏi.
Mại dâm Đồ Sơn là thực trạng nhức nhối (Ảnh minh họa)
Từ khâu quản lý phục vụ của các nhà “đầu tư” (chủ chứa), tới các em “chim bói cá” (gái mại dâm) đều được các nhà chứa “tập huấn”, nâng tầm “chuyên nghiệp hóa” chặt chẽ, tinh vi tới khó lường.
“Khoán”… theo ngày
Nếu đem “dịch vụ tươi mát” ở các phố biển ra để mà so sánh như Sầm Sơn, Cửa Lò, Hải Thịnh, Quất Lâm… thì Đồ Sơn đứng tốp đầu, thuộc hàng siêu cao thủ, lừng danh với 2 chữ C (casino và cave). Nói về gái ở đây, từ khách du lịch đến dân chơi “đá gà đá vịt” đều phải gật gù mà thừa nhận rằng: Nhan sắc, hình thể đẹp cộng với lòng “yêu nghề” đã tạo cho các em có một sức hút ghê gớm với khách làng chơi. Các em được gọi theo tên thời thượng là gái mại dâm… “công nghệ số”.
Chẳng ai lạ C, từ lâu Đồ Sơn đã nổi tiếng với 3 “khu đèn đỏ” lúc nào cũng có tới cả vài trăm em trẻ đẹp, giá rẻ sẵn sàng phục vụ. Không ít người đã quả quyết, mại dâm ở Đồ Sơn công khai tới mức trở thành một “ngành công nghiệp”, từ khâu quản lý tới phục vụ đã nâng lên tầm “chuyên nghiệp hóa”. Tư duy các nhà “đầu tư” (chủ chứa) cho rằng, dịch vụ tốt tươi này buộc phải tồn tại ở địa danh này – “ không thể khác được”- H. gã chủ chứa có máu mặt ở khu 2 quả quyết.
Sau hồi “chém gió”, bất ngờ H. đặt câu hỏi: “Nếu không có “cái ấy”, ông, khách du lịch… còn ai nữa muốn đến Đồ Sơn chỉ để tắm “ao biển” đục ngầu hay không?” rồi gã cười nham nhở.
Chân đã từng bước tới và mắt đã mười mươi nhìn rõ, ở Đồ Sơn, dường như nạn mại dâm không còn che giấu… Chả vậy ngồi ở quán nước vỉa hè, nghe mấy em “hàng” miệng oang oang kể đủ ngón “tiểu xảo” quanh chuyện giường chiếu, son phấn,… Trao đổi về “công việc” ấy, các em thường dùng ngôn từ như là một nghề nghiệp bình thường đã được xã hội thừa nhận từ lâu. Kiểu như “đi làm”, “xong khoán chưa”…
Tôi tới một nhà nghỉ ở khu 2, hơn chục em đứng sát nhau lố nhố, ăn mặc kiểu “có cũng như không”, nhưng nom toàn là “các chị hết đát” mặt trát phấn son xanh đỏ như… “chim bói cá” ở các thành phố dạt về tìm “tép riu”, đắt rẻ đi tuốt tuột. Tôi đưa tiền trả xe ôm sau khi “bo” thêm 50 ngàn, định bụng tìm một chỗ bình yên sát biển, nhưng dưới ánh đèn mờ đỏ quạch, có cả chục em đang đứng “phơi hàng” để khách chọn lựa.
Dù đã ngồi ở góc tối khuất, một em vẫn nhìn thấy tôi. Tiến về phía tôi, miệng nói như mê sảng “mở hàng em cái”, nói xong em tung mông ngồi thỏm vào lòng, tranh thủ tình tứ “mắt chơm chớp” đầy quyến rũ làm “hớp hồn” khách. Sau màn tiếp thị “khủng bố” không làm “xiêu lòng” vị khách là tôi, em lanh lợi chuyển “chiêu” tình cảm.
Em bảo tên Hiền, mới 19 tuổi nhưng đã có thâm niên “2 năm trong nghề”, quê tận Phú Thọ. “Trước em đi làm ở Hà Nội, khu Cầu Diễn, nhưng ở đấy làm ăn khó khăn quá nên dạt về đây. Ở đây mỗi lần đi khách được ít tiền, nhưng mùa du lịch đông khách lắm nên cũng kiếm được kha khá. Cuộc đời cứ trôi dạt ra đến tận bãi biển thế này, người ta gọi bọn em là “ghẹ” kể cũng đúng” – cô ả thỏ thẻ.
Video đang HOT
Trong vô số câu chuyện “mỏ đỏ” kể về nghề, ngoài tính chất chuyên nghiệp của công việc đang làm, thì các chủ chứa ở đây quản lý khá chặt chẽ và tinh vi. Theo đó, tất cả các gái mại dâm ở đây được chủ chứa “giao khoán” 20 khách /ngày với mức ăn chia là “cưa đôi”, nếu vượt “năng suất” thì số tiền đi khách, em sẽ được hưởng trọn.
Xưa chỉ nghe thấy từ “khoán” dành cho người lao động, nay các chủ chứa ra cả “mức khoán” cho gái mại dâm, điều mà không ai có thể tưởng tượng được. Kể tới đây, em kéo tuột tôi đứng dậy bảo, “anh vào giúp em đủ khoán…”!
Có cả “bảng lương”
Anh Quang – chủ một nhà nghỉ tại khu 3 cho biết, gái mại dâm ở đây được thu gom và quản lý rất chuyên nghiệp, có cả sổ chấm công, kê bảng lương cho nhân viên đàng hoàng. Các em muốn sống ở “miền đất hứa” này phải trẻ, đẹp, chiều khách và đặc biệt phải rất… yêu nghề.
Theo anh Quang thì ở đây có khoảng 1/3 gái mại dâm được thuyên chuyển, mua bán từ nơi khác về, 1/3 là các cô gái tự tìm đến làm việc. Phần còn lại được gọi là của quý, tức là con nhà lành.
Mỗi nhà hàng lớn thường có nhiều vệ tinh đi săn lùng con gái ở cổng các xí nghiệp, cơ quan nhiều lao động nữ. Trong vai những tay công tử đẹp mã, giàu sang, bọn này lân la tại các tiệm may, quán gội đầu, chụp ảnh gần đó rồi làm quen, rủ đi chơi, hát karaoke. Khi con mồi đã cắn câu, bọn chúng bắt đầu đưa họ đi chơi Đồ Sơn ăn chơi, hát hò thỏa sức rồi giữa chừng kiếm cớ ra ngoài. Mấy tiếng sau, chủ quán vào cùng một số tay anh chị đòi tiền với con số khoảng vài triệu đồng. Thế là mỗi cô bị đẩy vào một phòng và bị dọa nạt uy hiếp… Loại hàng theo kiểu này các chủ nhà nghỉ có thể khai thác khắp nơi với đội ngũ “cộng tác viên” hùng hậu.
“Thủ tục” để trở thành một “nhà đầu tư” ở “khu công nghiệp không khói” này vô cùng đơn giản”, đa số các em đến Đồ Sơn đều tự nguyện, không bị ai ép buộc, vì vậy chẳng mấy em hận đời, hận tình hay bị bán mua mà đơn giản chỉ coi đây là một cách dễ kiếm tiền.
Công an thị xã Đồ Sơn cho biết, qua một số lần bắt quả tang các nhà nghỉ hoạt động mại dâm đều thu được những cuốn sổ ghi chép của chủ chứa. Tên người bán dâm được viết tắt, kẻ ô, chấm công theo ký hiệu cho mỗi lần đi khách.
Theo anh Quang giải thích rằng, ký hiệu “n” là tàu nhanh, “c” là chậm (qua đêm), sau mỗi ký hiệu đó là tên viết tắt của các nhà hàng mà gái mại dâm trú ngụ. Ghi sổ chấm công cũng là một thủ đoạn để khống chế gái mại dâm. Các cô không được lấy tiền đi khách ngay vì chủ sẽ chấm công và cuối tháng mới được trả tiền. Mỗi lần đi khách, một cô được 100- 150 ngàn đồng, còn lại là “nhà đầu tư” hưởng. Người nào khi có việc như ốm đau, về quê mới được trả ít một. Làm như vậy, không ai dám vứt bỏ công lao của mình mà bỏ trốn.
Các nhà hàng ở đây, có nhiều nơi không có phòng riêng kín đáo vì theo chủ chứa thì làm như vậy sẽ “vướng mắt” công an. Có nhà xây hầm dưới đất để cất giấu tiếp viên. Gái mại dâm được trang bị một chiếc vòng đeo cổ mặt nhựa điều khiển từ xa, khi vòng phát sáng một nhịp là đã hết giờ, ba nhịp là “có động”.
Để giữ gìn “thương hiệu”, sau khi “hoàn thành nhiệm vụ”, các em bao giờ cũng chào khách rất lễ phép và lặng lẽ đi ra không một lời đòi hỏi dù không được cho thêm tiền. Các cơ sở lưu trú tư nhân hầu như đều có nhân viên và thực hiện việc luân chuyển, trao đổi một cách nhuần nhuyễn. Không tranh giành, không chặt chém, lừa gạt…
Quả như người ta nói “không đi không biết Đồ Sơn” và Đồ Sơn mà tôi biết trong bài viết này là sự buông lỏng quản lý của các nhà chức trách địa phương, hay là không biết để tệ nạn mại dâm ở đây công khai tới mức trở thành một “ngành công nghiệp”.
Theo xahoi
Đổi tên gọi "mại dâm" để thay đổi thành kiến của xã hội?
Bản thân chị em hành nghề cũng không muốn mình bị gọi là mại dâm hay cave...
Dù không được coi là một nghề, nhưng phố "đèn đỏ" tại Thái Lan vẫn công khai hoạt động
Mại dâm, lao động tình dục hay người bán dâm... thậm chí cave, là những cách gọi dành cho một hoạt động vẫn chưa được coi là nghề hợp pháp. Theo các chuyên gia, cách gọi hợp lý cho hoạt động này cũng góp phần thay đổi thành kiến của xã hội.
Nên công khai để quản lý
Mới đây, tại cuộc hội thảo bàn về công tác phòng chống mại dâm, một vị trưởng nhóm hoạt động cộng đồng mạnh dạn đề xuất: "Cần thay đổi cách gọi của nghề mại dâm, không nên dùng từ "mại dâm" mà nên thay bằng lao động tình dục. Cần công nhận mại dâm là một nghề của xã hội, cho chị em không bị kỳ thị, bởi xã hội có cầu thì mới có cung".
Chị em hoạt động mại dâm phải đối mặt với nhiều rủi ro, bạo lực
Suốt bao nhiêu năm nay, Bà Đỗ Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hành động vì cộng đồng (REACOM), vẫn kiên quyết giữ quan điểm ủng hộ đề xuất mại dâm thành một nghề.
Ở bất kỳ hội thảo nào bàn về lĩnh vực này, bà Nhàn cũng tranh thủ đứng lên bảo vệ quan điểm của mình. Theo bà Nhàn, dù gọi tên dưới hình thức nào thì hoạt động mại dâm cũng vẫn đã, đang ngang nhiên diễn ra. "Không xét tới yếu tố vi phạm đạo đức, dù muốn hay không thì nhu cầu tình dục vẫn diễn ra không chỉ bây giờ mà đã có từ thời xa xưa hàng ngàn năm về trước. Có thể không bậc làm cha mẹ nào muốn con mình làm nghề vốn dĩ được coi không trong sạch ấy nhưng chính họ cũng không thể phủ nhận thực tế đó".
Bà Nhàn cho biết, một khi nghề mại dâm đã được hợp pháp hóa thì chị em hành nghề mại dâm không những được bảo vệ quyền lợi, mà còn được giáo dục, trang bị những kiến thức, kỹ năng tình dục an toàn. " Thực tế đau lòng là cấm nhưng vẫn không quản lý được, chính vì thế vẫn có hàng chục ngàn phụ nữ hành nghề bị lừa lọc, bóc lột và bạo lực tình dục.", bà Nhàn nói.
Nhiều nghiên cứu khảo sát về hoạt động mại dâm đều đưa ra nhận định: số phụ nữ vào nghề do đua đòi hư hỏng chỉ chiếm số lượng nhỏ trong khi phần lớn do chị em bị đưa đẩy, lừa gạt, hoặc do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn phải chấp nhận bán thân. "Khi đã được công khai hợp pháp, chị em sẽ được tạo điều kiện học văn hóa, học nghề bởi cũng không ai muốn mình làm nghề này lâu dài", bà Nhàn nhận định. Quay lại cách gọi, bà Nhàn cũng thừa nhận không nên gọi là mại dâm và chính những chị em hành nghề cũng không muốn bị gọi như vậy.
Kiên quyết không coi mại dâm là một nghề
Tại những nước hợp pháp nghề mại dâm như: Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển... đều gọi đây là nghề "sex worker" (lao động tình dục).
Thay vì đưa ra kết luận đồng ý hay không đồng ý mại dâm trở thành một nghề, ông Phạm Hoài Thanh, Trưởng phòng truyền thông Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) lại đặt ra hàng loạt những câu hỏi với cơ quan quản lý: Mại dâm có đang tồn tại hay không? Nó đã trở thành một hoạt động xã hội hay chưa? Nó có sinh lời không? Liệu công khai để quản lý thì tốt hơn hay không công khai để rồi tự nó lại đẻ ra hàng loạt những hệ lụy vi phạm ở mức độ cao hơn? "Trả lời những câu hỏi này cũng có nghĩa cơ quan quản lý nhà nước sẽ tìm ra được cách gọi tên hợp lý cho hoạt động này", ông Thanh nói.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, không chỉ những chuyên gia mà lãnh đạo các cơ quan quản lý cũng luôn dùng những cách gọi né tránh miệt thị đối với những người hoạt động "lao động tình dục".
Cùng với quy định "thả gái mại dâm" và chỉ xử phạt hành chính, đề xuất đổi cách gọi "mại dâm" thành "lao động tình dục" lại càng khiến một số dư luận "phỏng đoán" rằng mại dâm sẽ được công nhận là một nghề.
Phủ định ngộ nhận này, ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) nhận định, có thể các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ đã, đang và sẽ dùng cách gọi khác nhau về đối tượng hoạt động mại dâm, song quan điểm chính thống của Nhà nước ta mới đây thống nhất cách gọi là "người bán dâm".
"Tuy không có văn bản quy định chính thức song thuật ngữ "người bán dâm" đã được sử dụng trong Quyết định phê duyệt Chương trình hành động Phòng chống mại dâm giai đoạn 2011-2015. Cách gọi như vậy vừa chính xác về nội hàm vừa để cộng đồng giảm kỳ thị đối với hoạt động này", ông Hiền lý giải.
Tới thời điểm này, ông Hiền khẳng định cơ quan quản lý nhà nước vẫn giữ nguyên quan điểm không coi mại dâm là một nghề. "Tham khảo kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy, một khi đã được công nhận thành nghề, mại dâm sẽ trở thành vấn đề phức tạp gây khó khăn cho công tác quản lý hơn rất nhiều so với khi siết chặt quy định phòng chống. Chưa nói đến truyền thống đạo đức, phong tục tập quán của dân tộc", ông Hiền nói.
Ngoài ra, theo ông Hiền, những nước phát triển, những nước hợp pháp hóa mại dâm hiện cũng vẫn siết chặt quy định xử lý nghiêm đối tượng tổ chức mại dâm, môi giới, bảo kê mại dâm lén lút, bóc lột tình dục người bán dâm.
Theo xahoi
Gái gọi vật vã kiếm tiền về quê ăn Tết bằng cách... giảm giá Thời buổi khó khăn, các em "gái gọi mới" cũng buộc phải vận động để kiếm sống, kiếm thu nhập, bằng cách giảm giá, nếu không giảm giá thì chỉ có nước ế khách. Gái mại dâm vào mùa ế khách Ngồi với tôi trong một quán cafe khu Hồ Đắc Di, đúng trung tâm của "khu công nghiệp tình dục mới của...