Ma trận “cò” và những tiểu xảo kiếm bộn tiề.n “ăn theo” người chế.t
Qua những câu chuyện xã giao và hỏi thăm về sức khỏe người sắp mất, chị này đi thẳng vào vấn đề: “Gia đình em có nhu cầu về giữ hà.i cố.t người mất không, nếu có, chị sẽ giúp tận tình với giá cả phải chăng”.
Nắm bắt được tâm lý của nhiều người dân, khi gia đình có việc tang gia bối rối luôn mong muốn mọi chuyện diễn ra thuận buồm mát mái, người ra đi sẽ được siêu thoát sớm, người ở lại sẽ cảm thấy nhẹ nhõm tấm lòng, đội ngũ “cò” ở đây không ngừng quảng cáo, sau khi thiêu có thể giữ nguyên xương. Nếu làm được việc này, không chỉ thế hệ trực tiếp mà ngay cả phúc phận con cháu sau này sẽ mãi mãi trường phát?! Lời quảng cáo tâm linh thật “hoành tráng” ấy thực chất như thế nào?
TS. Vũ Thế Khanh: Cần phải để cho linh hồn người quá cố sớm siêu thoát.
Bốc hỏa 100% nhưng vẫn giữ nguyên xương?
Tạm biệt “trùm cò” K., chúng tôi tiếp tục lang thang quanh khu vực đài hóa thân Hoàn Vũ để khảo sát thêm tình hình. Đang mải mê ngó nghiêng, bỗng một người phụ nữ trung tuổ.i đến gần bắt chuyện. Chị này giới thiệu tên là L., chuyên làm dịch vụ sau hỏa táng.
Qua những câu chuyện xã giao và hỏi thăm về sức khỏe người sắp mất, chị này đi thẳng vào vấn đề: “Gia đình em có nhu cầu về giữ hà.i cố.t người mất không, nếu có, chị sẽ giúp tận tình với giá cả phải chăng”.
Thấy chúng tôi chưa hiểu vấn đề, chị này giải thích: “Thông thường, khi hỏa táng thì cơ thể người mất sẽ bị thiêu cho đến khi thành tro. Hiện nay, với kỹ thuật hiện đại, người ta có thể thiêu mà vẫn lấy nguyên được xương và chỉ có phần thịt là bị thiêu cháy mà thôi. Ở đây, quá trình hỏa táng vẫn diễn ra theo thông lệ bình thường nên chỉ những người có nhu cầu làm dịch vụ thì bọn chị mới giúp”.
Chúng tôi tỏ vẻ không tin vào những lời quảng cáo đó, L. không hề cáu mà lại nhẹ nhàng đưa ra “một mớ” những từ mang tính kỹ thuật, chuyên môn, chuyên ngành thế này, thế kia… để chứng minh, việc thiêu giữ nguyên xương là có thực. Tuy nhiên, khi thấy chúng tôi nại lý do, người nhà đang ốm nặng, đợi ngày chứ chưa mất thì L. tỏ thái độ tiu nghỉu thật rõ ràng.
Mặc dù vậy, L. lấy lại vẻ mặt và thái độ vồn vã rất nhanh, đồng thời nhấn mạnh: “Tưởng bọn em cần bây giờ thì chị phải nhờ mối quen biết xử lý ngay lập tức. Chứ đang đợi ngày, đợi giờ đối với chị lại càng thuận lợi vì mình càng có thời gian đặt lịch, thoả thuận về sao cho người nhà em được ưng ý nhất”.
Vừa nói, chị L. không quên đề nghị chúng tôi ghi số điện thoại liên lạc, cùng với lời nhắn: “Lúc nào người nhà em mất thì điện thoại ngay cho chị, để chị xử lý mọi việc trước. Chỗ chị em với nhau, chị giúp em để lấy cái phúc, cái đức là chính. Tiề.n, chị có thể ứng trước cho. Khi “hòm hòm” mọi việc, em trả chị một cục cũng được”.
Thấy cách thức “làm ăn” và xử lý vụ việc khá lạ của L., chúng tôi đành gọi điện thoại cho “cò” K. để xác minh thực hư ra sao. Vừa nghe xong câu chuyện, K. cười khà khà khẳng định: “Em nghĩ sao mà lại tin vào kiểu dịch vụ kỳ lạ như thế. Với việc đốt cháy 100% mọi thứ thì còn nguyên xương được không. Nếu không cẩn thận là bị “bọn cò” lừa đấy”. Đồng thời “cò” K. quay ra giảng giải: “Sau khi đốt, phần còn lại của th.i th.ể gồm có tro và cốt. Nhưng vì đa phần người dân muốn lấy cốt to hơn một chút chứ không muốn vụn quá nên chỉ có dịch vụ lấy cốt to.
Về lĩnh vực này, anh hoàn toàn có thể giúp bọn em được. Anh sẽ liên hệ giúp em để xương người mất không vụn quá mà sẽ to hơn, nhiều mảnh hơn người khác. Thông thường, người dân yêu cầu trực tiếp ban tổ chức lễ tang làm việc này sẽ rất khó. Vì nhân viên ở đây, họ cứ đúng quy định, quy trình mà làm. Quan trọng ở chỗ, phải có sự quen biết, thân thuộc thì sẽ điều chỉnh mức độ cao thấp về độ nóng của lò để xương rơi xuống nhanh hơn. Vì vậy, xương sẽ to hơn và nhiều mảnh hơn. Nếu đặt dịch vụ trọn gói, anh sẽ khuyến mại, lấy giá hữu nghị cộng thêm 500.000 đồng vào trong tổng số tiề.n trước đó”.
Video đang HOT
Trước nhiều luồng quảng cáo có cánh như vậy và qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, quá trình hoả thiêu sẽ được thiết lập hoàn toàn tự động. Buồng đốt được duy trì nhiệt độ ở mức 700oC – 1.200oC.
Với nhiệt độ trên, quan tài và th.i hà.i người mất sẽ hóa hết trong thời gian khoảng trên dưới 3 tiếng đồng hồ (phụ thuộc vào cơ địa người mất và áo quan dày hay mỏng). Người mất sau khi hỏa táng chỉ còn lại phần tro cốt và được xử lý kỹ thuật trước khi đưa vào bình, rồi bàn giao cho gia đình. Ở đây, chỉ có một hình thức hoả táng duy nhất chứ không hề có hình thức thiêu lấy nguyên xương như “đội cò” quảng bá.
Ngoài ra, ban tổ chức lễ tang cũng có bảng thông báo rõ ràng về việc không thể thực hiện thiêu giữ nguyên xương nhưng không hiểu sao, vẫn có không ít người rơi vào “ma trận cò” để rồi sau đó rơi vào cảnh bị “chặt, ché.m”, tiề.n thì mất mà lòng lại đa.u đớ.n không yên vì bị lừa tâm linh chứ không phải tiề.n.
“Phải lấy đức làm đầu”
Trước việc một số người dân mong muốn, sau khi hoả táng người thân của mình được giữ nguyên xương hoặc phần xươn.g cố.t có thể giữ lại được nhiều hơn, TS. Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng, UIA) khẳng định, việc này không quá quan trọng đến như vậy.
TS. Khanh cũng cho biết: “Việc giữ hà.i cố.t vốn xuất phát từ tín ngưỡng truyền thống của người dân. Nếu nhìn nhận đúng vấn đề, ta sẽ thấy ngay cả những vị tu hành đắc đạo khi hỏa táng đều rắc tro cốt của mình khắp non sông. Đó là hình thức an táng cao cấp nhất. Bởi lẽ, khi làm thế, người âm không trụ vào xác và cốt nữa. Nhiệm vụ của người còn sống là tích đức và cầu nguyện để cho những linh hồn ấy dễ tái sinh. Hà.i cố.t chỉ là một thứ kỷ niệm với người sống chứ nó không có tác dụng với người đã mất.
Trong Đạo, người ta thường giảng giải cho linh hồn rằng, chế.t rồi thì đừng bám trụ vào xác thân nữa mà đi đến cảnh giác an lạc hơn. Nếu cứ trụ vào xác và cốt, sẽ ngày càng đau khổ hơn mà thôi (vì xác đó ngày càng mục nát theo thời gian). Tuy nhiên, đối với những người còn sống, thậm chí cả những người mất xươn.g cố.t là một điều gì đó thật cần thiết, quan trọng thì đó là trụ hình tướng (coi việc giữ thân xác sẽ giúp người mất mãi vĩnh hằng)…”.
Đã vụ lợi ắt có biến đổi
Theo TS. Vũ Thế Khanh, việc nhiều người phải chi tiề.n “lót tay” lấy được xươn.g cố.t người thân to hơn, nhiều mảnh hơn bên cạnh yếu tố tín ngưỡng còn xuất phát từ lý do phong thủy. Người ta cho rằng, người thân khi mất đi có ảnh hưởng tới số mạng người trên dương trần, nên họ cố gắng giữ được nhiều xươn.g cố.t nhất có thể để táng người thân vào những mảnh đất tốt. TS. Vũ Thế Khanh chia sẻ: “Phong thủy có nhiều trình độ, cấp bậc.
Chúng ta hãy tạm thống nhất với nhau về hai loại phong thủy là phong thủy tâm linh và phong thủy vụ lợi. Những người làm phong thủy tâm linh họ thường tìm những nơi yên tĩnh, thanh bình để cho phần tâm linh đó được an lạc. Những hành động đó, đơn thuần chỉ là hành động báo hiếu của con cháu dành cho cha mẹ, tổ tiên. Đó là hành động ân bất cầu báo, để cho linh hồn bố mẹ được vui chứ không phải vì vụ lợi điều gì. Với những người làm phong thủy vụ lợi, họ cũng cố gắng tìm ngôi mộ tốt, để táng hà.i cố.t cha ông vào đó. Nhưng không phải vì mục đích báo hiếu mà là mục đích tư lợi cho cá nhân mình sau này”.
TS. Vũ Thế Khanh cũng khẳng định, nếu phong thủy chỉ để vụ lợi thì tất nó sẽ biến đổi, kể cả ngày hôm nay nó là long mạch, nhưng không có đức thì mai long mạch chạy chỗ khác. Điều này, trong khoa học phong thủy đã nói rất rõ. Nói tóm lại, bất kể người ta bỏ tiề.n ra giữ xươn.g cố.t người thân vì mục đích gì nhưng trước nhất phải xuất phát từ việc lấy đức làm đầu. Có như vậy, linh hồn người mất mới thấy được an lạc và tái sinh.
Việc lẫn tro cốt người khác là bình thường?! TS. Vũ Thế Khanh cho rằng, trong quá trình hỏa táng liên tục, tro cốt người mất có thể còn vương lại trong lò và hòa lẫn với tro cốt người khác thì các tang chủ không nên quá lo lắng. Bởi lẽ, người còn sống, trong lễ cầu siêu giúp linh hồn người mất hiểu được rằng, hà.i cố.t chỉ là kỷ niệm của quá khứ thì việc lẫn tro cốt không còn quan trọng nữa. Thậm chí, có liệt sỹ còn tặng xương cho nhau cho đỡ tủi thân chứ nói gì đến việc lẫn một chút tro cốt. Điều quan trọng nhất vẫn là giúp linh hồn người mất sớm siêu thoát.
Theo Đời Sống & Pháp Luật
Áo dài- từ "biểu tượng văn hóa" đến... "thảm họa văn hóa" (I)
Trải qua những biến thiên, thăng trầm, trải qua nhiều cuộc cách tân, cải tổ gây tranh cãi, cho đến tận bây giờ, áo dài vẫn là niềm cảm hứng vô tận với các nhà thiết kế. Những cuộc tranh cãi ồn ào quanh tà áo dài vì thế cũng chưa bao giờ dừng lại.
Hành trình của một "biểu tượng văn hóa"
Chưa có văn bản chính thức nào công nhận áo dài là quốc phục của Việt Nam nhưng từ lâu, áo dài đã được xem là biểu tượng cho vẻ đẹp phụ nữ Việt.
Cùng với những biến cố lịch sử thăng trầm từ thế kỉ 16, áo dài đã có cả cuộc hành trình riêng bên cạnh đời sống văn hóa biến thiên của người Việt. Áo dài đi vào thơ ca, nhạc họa. Áo dài đi vào đời sống với vẻ đẹp riêng. Áo dài đi vào những câu chuyện thời trang của từng thời đại. Với cả hành trình quá khứ, hiện tại, tương lai chứa đựng trong tà áo dài suốt nhiều thế kỷ, áo dài đã trở thành một biểu tượng văn hóa của người Việt.
Các nguyên thủ quốc gia diện áo dài Việt Nam tại hội nghị APEC năm 2006
Cùng với hành trình trở thành biểu tượng văn hóa, áo dài cũng đi qua những cuộc cách tân ồn ào để trở thành tà áo "vừa truyền thống, vừa hiện đại" ở nhiều thế kỷ.
Năm 1930, họa sỹ Cát Tường từng thực hiện cuộc cải cách quan trọng với chiếc áo dài. Thời điểm ấy, vạt trước của chiếc áo được may dài chấm đất đồng thời thân trên may ôm sát theo đường cong cơ thể người mặc tạo vẻ yêu kiều, gợi cảm. Tuy nhiên, áo dài của họa sỹ Cát Tường đã bị chỉ trích là "lai căng" thái quá với phần tay bồng, cổ hở. Chiếc áo dài của họa sỹ Cát Tường với lối tân thời mới đã không nhận được thiện cảm trong những tác phẩm như Số đỏ của Vũ Trọng Phụng thời kỳ này.
Năm 1934, họa sỹ Lê Phổ cũng "vào cuộc" trong quá trình cách tân áo dài. Với Lê Phổ, ông bỏ bớt những nét lai căng trong áo dài của Cát Tường. Lê Phổ đưa các yếu tố dân tộc từ áo tứ thân, ngũ thân vào tạo ra kiểu áo dài cổ kín, ôm sát thân người, với những tà áo bay bổng. Kiểu áo dài này đã nhận được sự yêu mến đặc biệt thời ấy, và từ đây, chiếc áo dài của họa sỹ Lê Phổ được xem là kiểu dáng chuẩn mực cho áo dài.
Trải qua nhiều thế kỷ, áo dài đã đi qua những cuộc "cải cách" ồn ào. Cho đến tận bây giờ, áo dài vẫn là niềm cảm hứng vô tận của các nhà thiết kế.
Hay cuối những năm 1950, bà Trần Lệ Xuân đã thiết kế ra kiểu áo dài riêng, ở đó, bà Trần Lệ Xuân bỏ đi phần cổ cao quen thuộc và thay vào đó là kiểu cổ thuyền, cổ hở. Kiểu áo dài này vẫn được gọi là áo dài Trần Lệ Xuân. Tuy được những người phương Tây khen đẹp, quyến rũ, nhưng kiểu áo dài Trần Lệ Xuân lại khiến những người Việt Nam hoài cổ lên án cho rằng nó lai căng, không hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.
Trải qua những biến thiên, thăng trầm, trải qua nhiều cuộc cách tân, cải tổ gây tranh cãi, cho đến tận bây giờ, áo dài vẫn là niềm cảm hứng vô tận với các nhà thiết kế. Những cuộc tranh cãi ồn ào quanh tà áo dài vì thế cũng chưa bao giờ dừng lại.
"Áo dài là vật thể có linh hồn"
Đầu thế kỷ 21, nhiều nhà thiết kế đương đại vẫn tiếp tục cuộc "chạy đua" với cải cách, cách tân áo dài. Ý tưởng ngày càng nhiều hơn. Sự táo bạo được nhân lên với những đường cắt, xẻ tân tiến. Không chỉ đổi mới về chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, áo dài còn "đột phá" với những cách kết hợp trang phục như áo dài mặc với quần Jean, thậm chí có nghệ sỹ từng kết hợp áo dài và... "quần soóc".
Những cách tân "vô độ" với áo dài ở thế kỷ 21
Những cách tân "vô độ" với áo dài nhiều năm trở lại đây đã biến "biểu tượng văn hóa" trở thành... "thảm họa văn hóa" khiến công chúng phẫn nộ.
Trao đổi với phóng viên Dân trí quanh việc cách tân áo dài, giới hạn cách tân đến đâu với trang phục truyền thống, NTK Minh Hạnh cho biết, "Áo dài là một vật thể có linh hồn. Ở trên mỗi tà áo chứa đựng tinh thần dân tộc, truyền thống văn hóa đúc kết hàng trăm năm, bởi thế, các nhà thiết kế đừng mượn danh "cách tân" để biến biểu tượng văn hóa trở thành thảm họa văn hóa".
"Áo dài là vật thể có linh hồn. Không thể mượn danh "cách tân" để biến áo dài thành thảm họa văn hóa"- NTK Minh Hạnh khẳng định.
Theo NTK Minh Hạnh để cách tân áo dài, "nhà thiết kế chỉ có tình yêu với áo dài thôi cũng chưa đủ" và "Phải cần có nhiều hơn tình yêu để nhà thiết kế bước vào cuộc cải cách với áo dài. Đó sẽ là bản lĩnh nghề nghiệp. Đó là sự hiểu biết, là nền tảng văn hóa cần thiết. Và trên tất cả, nhà thiết kế phải biết đặt tinh thần dân tộc lên cao nhất để chiếc áo dài luôn là vật thể có linh hồn".
Cùng với những ý kiến về hình ảnh áo dài, NTK Minh Hạnh còn đưa ra nhiều phân tích để cho thấy, nguyên nhân sâu xa của những cách tân đã đẩy áo dài trở thành... "thảm họa".
(Còn nữa)
Theo Dantri
Có "nhà ngoại cảm" mạo danh để kiếm chác Lợi dụng sự cả tin của nhiều người dân muốn tìm mộ liệt sĩ về thờ cúng, nhiều kẻ hám lợi, kém đức đã mạo danh là nhà ngoại cảm để kiếm chác, thậm chí còn giở trò đồ.i bạ.i với gia chủ. Theo thống kê của cơ quan nghiên cứu tiềm năng con người, những nhà ngoại cảm "tự phong" lên đến...