Lý giải thiết kế dường như bị lệch của con trỏ chuột trên Windows 10
Liệu đây là “lỗi ông thiết kế” của con trỏ chuột hay do Microsoft đã cố tình làm như vậy nhằm mục đích gì?
Cách đây ít ngày, cộng đồng mạng đã tranh cãi sôi nổi về một tấm hình cho thấy thiết kế con trỏ chuột của Windows 10 dường như bị đặt lệch, không cân đối. Điều này có thể thấy rõ khi so sánh với con trỏ chuột của hệ điều hành MacOS như trong ảnh dưới đây.
Nếu chiếu theo hai đường song song màu đỏ, con trỏ chuột trên Windows 10 cho thấy phần đầu mũi tên và phần thân không thẳng hàng với nhau. Trong khi đó, con trỏ trên MacOS lại thiết kế cân đối một cách đồng đều.
Không ngờ rằng một chi tiết dù là rất nhỏ, nhưng đã được cộng đồng mạng tìm ra, và thậm chí tranh cãi rất gay gắt. Một số người sau khi nhìn thấy tấm ảnh so sánh, đặc biệt là những người yêu thích chủ nghĩa hoàn hảo, đã cảm thấy vô cùng khó chịu.
Một số khác lại cho rằng việc con trỏ bị lệch là lỗi thiết kế của Microsoft, trong khi Apple lại vô cùng chú trọng điều này trên MacOS.
Tuy nhiên theo một thành viên có tên là Markus Dittrich trên diễn đàn Reddit, đây có thể là một thiết kế nhằm đạt sự cân bằng quang học mà Microsoft mang đến cho người dùng, chứ hoàn toàn không phải lỗi thiết kế.
Tài khoản này cho rằng các nhà thiết kế phải tính đến cách mà mắt người hoạt động và các thiết kế đối xứng thông thường hoá ra sẽ lại trông không cân xứng khi chúng ta xử lý hình ảnh.
Video đang HOT
Quan điểm này có thể được kiểm chứng qua ảnh dưới đây:
Khi nhìn vào ảnh trên, ở chữ T bên trái, chúng ta thấy đường ngang của chữ dường như dày hơn so với đường dọc, mặc dù chúng có kích thước bằng nhau.
Điều này khiến khi nhìn vào thiết kế tổng thể, sẽ tạo ra cảm giác mất cân đối.
Ngược lại, ở chữ T bên phải với đường ngang đã được làm mỏng, nhưng khi nhìn tổng thể lại tỏ ra cân đối hơn.
Một thí dụ khác có thể được kiểm chứng dưới đây:
Qua ảnh trên, có thể thấy nếu bạn đặt một vật thể ngay trong trung tâm hình học của một vật thể khác, nó sẽ trông không đồng đều, mà dường như hơi thấp.
Để tạo cảm giác như vật thể nằm ở trung tâm, các nhà thiết kế di chuyển nó lên một chút. Thật bất ngờ khi điều tưởng như mất cân đối này lại tạo ra sự hoàn hảo khi nhìn bằng mắt thường.
Một thí dụ khác, nếu đặt hình tròn bên cạnh hình vuông, hình tròn sẽ cần phải lớn hơn hình vuông một chút để nó trông giống như nó có cùng kích thước.
Như vậy, có thể thấy rằng đây chính là một phương pháp thị giác được Microsoft áp dụng nhằm tạo ra sự cân đối cho con trỏ chuột khi người dùng thao tác trên màn hình, chứ hoàn toàn không phải là một lỗi thiết kế.
Nguyễn Nguyễn
Cựu thiết kế Apple đáp lại lời chê iPhone của ông Trump
Để thiết kế giao diện iPhone, đầu tiên bạn phải bảo vệ ý tưởng của mình trong nội bộ của Apple. Sau đó, các nhà thiết kế chịu sức ép lớn vì những lời phê bình từ người dùng.
Đó chính xác là những gì đã xảy ra với cựu thành viên nhóm tạo giao diện người dùng của Apple, Linda Dong. Trong một tweet vào ngày 27/10, cô đã phản hồi về tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói về giao diện iPhone. "Gửi Tim: Cái nút trên iPhone tốt hơn rất nhiều cách vuốt", tổng thống Mỹ chia sẻ trên Twitter.
Có thể hiểu ông Trump đang bàn về nút Home, chi tiết thiết kế có từ iPhone đời đầu ra mắt năm 2007. Năm 2017 khi Apple ra iPhone X, họ loại bỏ nút Home và sử dụng thao tác vuốt lên từ cạnh dưới màn hình để trở về màn hình chính. Tới thế hệ iPhone 2018, mọi mẫu máy mới ra mắt đều sử dụng thiết kế này.
Linda Dong chia sẻ lại tweet của ông Trump.
Đối diện với lời phản hồi đáng buồn từ ông Trump, Linda Dong không bày tỏ cảm xúc tiêu cực hay ý kiến cá nhân của mình. Trái lại, cô xem nó như một nhiệm vụ được đưa vào danh sách việc phải làm trong ngày như nhận ý kiến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, rửa bát, chạy bộ hay thậm chí là tưới cây. Một điều bình thường như bao phản hồi của người dùng khác về sản phẩm.
Linda Dong gia nhập Apple vào tháng 5/2009 với vai trò thiết kế. Sau đó, cô đã được thăng chức trở thành chuyên viên thiết kế vào tháng 4/2013. Với vai trò trên, cô đã tạo ra giao diện người dùng cho những sản phẩm của Apple.
iPhone X là model đầu tiên của Apple dùng thao tác vuốt. Ảnh: iOShacker.
Dong đã rời Apple vào tháng 4/2015, một thời gian trước khi iPhone X xuất xưởng vào năm 2017. Tuy nhiên, đây cũng chính là khoảng thời gian thao tác vuốt của iPhone được ra mắt.
Theo Cultofmac, trong thời gian đầu iPhone X được giới thiệu, nhiều người dùng đã chỉ trích về việc Apple loại bỏ nút home trên thiết bị. "Bạn đang thấy một thảm họa về giao diện người dùng. Kết của của việc loại bỏ nút home, cách điều hướng đơn giản nhất, trực quan nhất", trang Fast company viết.
Hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra bình luận về phát biểu mới nhất của tổng thống Mỹ.
Theo zing
Bookshelf PSB Alpha P5 Một 'món hời' cho audiophile Đầu năm 2019, PSB giới thiệu đến audiophile một series Alpha hoàn toàn mới, được đầu tư lại về thiết kế bên ngoài lẫn 'nội thất' bên trong. Trong đó, model Alpha P5 được giới chuyên môn đánh giá là đôi loa bookshelf xuất sắc trong phân khúc loa 500USD. PSB Alpha P5 Alpha P5 nằm trong series Alpha mới được PSB tái...