Luôn được so sánh với GTA, Yakuza có gì hay mà nhiều người phải trầm trồ, đánh giá là siêu phẩm?
Thương hiệu của dòng game Yakuza đã được khẳng định từ lâu.
Yakuza – cụm từ vốn được dùng để ám chỉ những thành phần xã hội đen, những gã giang hồ băm trợn tại Nhật Bản và chắc chắn chẳng ai muốn tiếp xúc, hay thậm chí là lại gần họ. Tuy nhiên, với tựa game Yakuza thì câu chuyện hoàn toàn ngược lại. Ngay từ khi mới ra mắt, Yakuza đã luôn được liệt vào hàng danh sách những siêu phẩm đáng để chơi nhất mọi thời đại. Dù rằng có không thật sự quá phổ biến ở Việt Nam khi chỉ thật sự thông dụng với các game thủ PlayStation, thế nhưng, Yakuza vẫn luôn nhận được rất nhiều lời khen tặng, thậm chí còn nhận không ít ý kiến so sánh về độ hấp dẫn ngang tầm, đôi khi là vượt mặt GTA.
Yakuza – thương hiệu nổi tiếng trong làng game
Đồ Họa
Mặc dù là một tựa game thế giới mở, nhưng đồ họa của Yakuza lại không quá chân thực mà có đôi chút sự pha trộn của yếu tố hoạt hình ở những phiên bản đầu tiên. Theo thời gian, điều này cũng dần được khắc phục với các bản phát triển sau đó. Thế nhưng, cái hay của Yakuza lại nằm ở chỗ, đa phần các nhân vật đều được lấy hình mẫu, đôi khi là giọng nói của chính những diễn viên ngoài đời thật – thứ tạo ra cho người chơi một cảm giác vô cùng sống động và chân thực.
Và nếu đã tham gia thử vào một trận chiến trong Yakuza thì có lẽ bạn sẽ hiểu, tính chân thực của đồ họa được đẩy lên cao tới cỡ nào.
Video đang HOT
Gameplay
Về cơ bản, Yakuza vẫn là một tựa game hành động thế giới mở, thiên về việc đi theo cốt truyện cũng như những màn combat mang đậm dấu ấn thanh trừng, thực tế chẳng khác gì cuộc sống trong quá khứ của các Yakuza Nhật Bản. Hệ thống combo kỹ năng trong tựa game này cũng không có gì quá khác biệt, tuy nhiên, cơ chế chiến đấu lại có phần phức tạp của Yakuza lại chính là thứ ghi điểm với người chơi.
Vì không chỉ đơn thuần lao vào chặt chém đã tay như trong Dynasty Warrior, người chơi Yakuza còn phải suy tính, cân nhắc tới việc học và nâng cấp các phong cách chiến đấu khác nhau. Tùy vào tình huống phải 1vs1 hay đối chọi với cả một băng nhóm, mỗi người chơi sẽ có cách lựa chọn sao cho phù hợp.
Và tất nhiên, cuộc sống của một Yakuza vào những thập niên 80 chắc chắn chẳng đơn điệu tới mức chỉ có đánh đấm suốt ngày đâu. Cũng như GTA, trong thời gian rảnh rỗi, các game thủ có thể tận lực khám phá thế giới, xã hội bên ngoài. Những địa điểm ăn chơi khét tiếng như Kamurocho – Tokyo, và Sotenbori – Osaka, đều được thiết kế cực giống với ngoài đời thực, chẳng những ở khung cảnh mà còn với không khí phồn hoa, tấp nập của nó nữa. Và tất cả, đều có chung một mục đích đó là khiến cho các game thủ chẳng bao giờ có thể cảm thấy tẻ nhạt.
Tương tự như GTA, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền thông qua những sòng bạc, tiêu khiển ở phố đèn đỏ và tất nhiên, trong suốt quá trình ấy vẫn còn vô số những diễn biến cực kỳ bất ngờ đan xen. Đơn cử như việc nếu đã quá chán ngán với cốt truyện chính, hãy dành ra vài phút để tìm kiếm những điều bất ngờ. Như việc bị tri hô là kẻ biến thái sau khi ăn phải cú lừa từ một cô gái xinh đẹp, hoặc phát sinh tình cảm với các cô gái hầm hố. Tất cả những điều này chính là yếu tố thú vị nhất, khiến cho Yakuza chẳng bao giờ bị coi là một tựa game nhàm chán.
Lost Judgment Dự án khủng nhất từ trước đến này của nhà phát triển Yakuza
Mới đây, RGG Studio - đơn vị phát triển series Yakuza - đã công bố hậu bản của trò chơi Judgment đình đám.
Tại sự kiện "Judgment Day" diễn ra cách đây chưa lâu, RGG Studio đã hé lột tựa game mới mang tên Lost Judgment. Đây là phần tiếp theo của Judgment, trò chơi spin-off của series Yakuza với nhân vật chính là thám tử kiêm cựu luật sư Yagami do tài tử Takuya Kimura thủ vai.
Dựa theo những gì có thể thấy trong gameplay trailer, có thể thấy rằng đây sẽ là dự án lớn nhất của RGG Studio từ trước đến nay.
Yếu tố đầu tiên phải kể đến chính là việc Yagami không còn bị bó buộc trong khu phố Kamurocho mà có thể chu du đến Yokohama, vốn được giới thiệu trong Yakuza: Like a Dragon. Yokohama giờ đây cũng đã được mở rộng, cho phép người chơi chu du thêm nhiều địa điểm khác.
Một trong những địa điểm mới chính là trường trung học. Theo nhà sản xuất Kazuki Hosokawa, Yagami sẽ phải điều tra ngầm ở trường và vì thế, anh có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Bên cạnh đó, trò chơi cũng đã bổ sung cơ chế parkour, giúp người chơi có thể leo giữa những tòa nhà khác nhau. Đây là một cơ chế giúp cho gameplay điều tra được mở rộng.
Gameplay chiến đấu là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mua tựa game và RGG Studio không hề làm mọi người thất vọng. Yagami vẫn giữ nguyên hai phong cách đánh cũ là "Crane" và "Tiger", tuy nhiên anh cũng đã được bổ sung thêm một phong cách mới mang tên "Snake". Đây là một phong cách đánh chuyên về phản đòn và hứa hẹn sẽ đa dạng hóa gameplay.
Lost Judgment sẽ được ra mắt vào ngày 24 tháng 9 năm nay trên các hệ máy là PS4, PS5, Xbox ONE và Xbox series X.
Ở một diễn biến khác, ông Toshihiro Nagoshi, chủ tịch của RGG Studio đã xác nhận rằng dòng game Yakuza kể từ nay trở đi sẽ gắn liền với thể loại Turn-Based RPG, trong khi đó series Judgment sẽ trở thành các tựa game chủ chốt hành động của Studio.
Đây là một thông tin đáng mừng vì Turn-Based RPG là thể loại phù hợp với nhân vật Ichiban và Lost Judgment sẽ có thể làm hài long fan của thể loại game hành động thuần thúy. Điều này sẽ giúp RGG Studio hạn chế được tình trạng "bình mới, rượu cũ" của nhiều series cũng như mở rộng phạm vi khách hang tiềm năng.
Những điều bình thường với game thủ nhưng lại siêu kỳ quặc khi làm ngoài đời Phần lớn game đều được xây dựng sao cho giống với những gì diễn ra ngoài đời thực. Tuy nhiên, không phải lúc nào các tình huống hay hành động trong game cũng hợp lý nếu áp dụng trong đời thực. Các game thủ đều đồng ý rằng phần lớn những thiết lập trong game không thật sự bình thường trong đời thực,...