Luận đàm về DotA và hai mặt của một vấn đề
Trên thực tê thì vân đê gì cũng luôn tôi tại hai mặt trái ngược nhau và đương nhiên DotA cũng không phải ngoại lê.
DotA cũng như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó tồn tại một hiện tượng hay tính chất là ” 2 mặt “. Chẳng hạn như cuộc sống của chúng ta nếu bạn ham chơi thì vui vẻ nhưng bù lại không có kiến thức thì tương lai khó đảm bảo trừ khi gia đình quá giàu có.
DotA, qua đó có thể đúc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chơi tốt hơn.
1. Lane cao
DotA, đặc biệt là Public thường không thích đứng nhìn creep địch choảng creep ta mà lại muốn đánh creep mau mau nhằm last hit sớm. Do đó, họ cứ thoải mái auto-attack khi không có hero địch hoặc bình thường thì tấn công có chỉ định nhưng vẫn liên tục khiến lane dâng cao.
Creep ở trong tower sẽ khó last hit hơn nhưng ít bị harrass và bị gank hơn.
Mặt tích cực: Creep địch mau hết HP, hero last hit sớm hơn và có tiền sớm hơn, lane dâng cao hơn và tower địch cũng mau bị tiêu diệt hơn đem lại gold cho team.
Mặt tiêu cực: Lane dâng cao thì hero ta đi xa tower hơn nên dễ bị gank hơn, hero đối phương ít bị harrass và gank từ phe ta hơn vì gần tower.
Kinh nghiệm là bạn là không nên auto-attack và nếu quá khó thì hãy tấn công creep có chủ định vì như vậy dễ last hit hơn. Ngoài ra, các team hàng đầu thế giới đặc biệt là các hero solo mid. Họ luôn cố gắng để đánh creep phát cuối cùng (tức last hit) vì họ không muốn đẩy lane cao. Lane càng cao thì khả năng bị gank lớn và đặc biệt ở bờ lane mid thì creep sang sông thì hero ta phải đứng dưới dốc, khuất sight và dễ bị harrass từ hero đang đối đầu. Lane cao khi team bạn muốn push sớm, lúc đó hãy cố gắng đẩy trụ nhanh càng nhanh càng tốt.
Solo mid không nên để lane dâng cao sẽ như thế này.
2. Gank
DotA mà không có gank thì không còn là DotA nữa! Do đó đừng hỏi tại sao bất cứ ai chơi DotAcũng thích cảm giác phối hợp cùng đồng đội để tiêu diệt hero đối phương.
DotA. Chưa hết ẩn chứa trong những cuộc gank là chiến thuật của từng đội được đặt ra và nó thể hiện qua các hero và sự phối hợp trong gank hay combat. Nhưng không hiếm những người chơi thích gank hoặc những đội thích lối chơi mass gank bằng những hero như Pudge, Tiny, VS, Mirana, Akasha, Lion, Puck,…
Video đang HOT
Gank là tốt nhưng hãy chú ý đến thời gian và item trong người.
Mặt tích cực: Gank nhiều nếu hiệu quả thì sẽ kiểm soát được map, đối phương khó ra lane để farm và nếu chết sẽ chậm lên item lẫn level.
Mặt tiêu cực: Gank càng nhiều thì rủi ro càng cao, nếu gank không tốt thì có thể bị gank ngược lại hoặc nếu may mắn không chết thì phí phạm thời gian farm và lên cấp.
3. Rush item
DotA là cả một nghệ thuật vì nó biến hóa khôn lường, nhất là khi có gần 100 item như hiện nay. Dù có một số xu hướng chung do những cao thủ sáng tạo và được cộng đồng thừa nhận nhưng bất cứ hero nào cũng có thể có hàng chục phong cách lên item khác nhau và những phong cách riêng chỉ dùng để đối phó trong trận đấu đó hay vì chiến thuật riêng như Furion là một hero có thể lên rất nhiều style item từ Farm push như MaelStorm hay Support với Mekan, Scepter, còn ganker thì Dagon Cyclone Lothar.
Lên item như thế này thì Lich rất mỏng.
Tuy nhiên, thường người chơi luôn có một hướng lên item nhất định: công hoặc thủ. Công là khi hero đó dùng item để nâng cao một ưu thế hay khả năng của bản thân, thủ là khi dùng để đối phó với chiến thuật hay thế mạnh nào đó của các hero địch. Thường hướng công là dùng để gank và combat nhiều hơn, còn thủ là để giữ mạng sống hoặc trụ combat lâu hơn nhằm phát huy khả năng của hero.
Rush item là lên item đó sớm hơn cách chơi phổ biến và thường item đó khá đắt. Chẳng hạn Void Mask of Madness, Crystal hoặc ES lên blink sớm. Hay Furion lên Dagon, VS và Warlock lên Phase Boot. Centaur, Axe, Enigma rush Dagger.
Mặt tích cực: Khi hero có được những item phát huy tiềm lực sức mạnh thì trở nên cực kỳ nguy hiểm và có thể farm nhanh, gank tốt hơn. Thậm chí trong combat hero này cũng trở nên cực mạnh. Nếu có các support pro để bù đắp những điểm yếu thì còn gì bằng.
Mặt tiêu cực: Bù lại sẽ rất yếu ở nhược điểm của mình, điển hình như các late hero luôn cần HP, nếu lên item thiên về damage để farm hay gank thì HP thấp sẽ dễ bị focus trong combat hoặc nếu đối phương phát huy ưu thế trước thì rất có thể sẽ không làm được gì trong combat. Rush khả năng rủi ro rất cao vì phải lên những item đắt tiền và dễ bị hiện tượng chết đói (không lên được item).
Lên những item đắt tiền rủi ro sẽ rất cao.
Lời khuyên là hãy lên item từ từ theo nhịp độ trận đấu và không nên rush quá nhanh, hãy nhìn xa hơn trận đấu. Nếu lên item thủ thì các Intelligent hero phải lên Bracer hoặc Cyclone, Force Staff để tránh bị focus trong combat. Các late hero thì cần lên các Wraith Band, Yasha hoặc BKB sớm để tăng HP, Armor và tránh bị các Nuker hero đối phương tiêu diệt sớm. Tiêu biểu như Morphling, Weaver sẽ lên Linken trước thay vì Manta, Ethereal Blade hay Radiance.
Shadow Fiend là một hero khá toàn diện nhưng dù early game farm tốt thì việc lên Dagger sớm chưa hẳn là giải pháp tốt mà Boot of Travel hay Power Tread Yasha thì tốt hơn. Nếu đối phương có quá nhiều disable thì nên lên BKB.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Nắm bắt xu hướng của DotA 6.72b: Gank!
Các trận đấu phải combat nhiều hơn, không còn chuyện các hero chỉ biết farm nữa mà có thể gank ngược lại thậm chí áp đảo ở lane.
Dù chỉ mới ra mắt được vài tuần và có một số phản hồi không mấy tốt đẹp ngay những ngày đầu ra mắt nhưng có lẽ cộng đồng DotA sẽ sớm quên đi phiên bản 6.71b để đến với đứa con mới nhất của ngài ếch băng. Hôm nay chúng ta sẽ đi sâu phân tích những điểm mới hấp dẫn nhất của phiên bản này, dù có một số thay đổi khá xa lạ với 6.71 nhưng 6.72 thật sự là một phiên bản thành công của Icefrog.
Hãy cùng ngược dòng thời gian để điểm lại những xu hướng chính của từng thời kỳ của dòng mapDotA:
Trong những ngày đầu khi Garena bắt đầu phát triển, đó là thời kỳ thịnh hành của phiên bản 6.48b với sự làm mưa làm gió của đội game Virtus.Pro (Nga) với một huyền thoại đó là Vigoss được xem là vua ganker. Lúc này DotA là thời kỳ của Dagger và Bottle, Dagger không hề bị disable khi hero dính damage cho nên các hero stun là lựa chọn tất yếu lúc bấy giờ, vì chỉ có combo stun tốt mới có thể giết một hero.
Vigoss - ganker huyền thoại của DotA.
Sang thời kỳ 6.49c, Dagger và bottle bị nerf mạnh mẽ nhưng các hero hotboy cũ vẫn rất được ưa chuộng như Zeus, Lina, SandKing,... Đến 6.52e, một khái niệm mới được đặt ra và dó là push. Nhưng là những carrier push riêng một lane như Sven, Soul Keeper.
6.52e là thời kỳ của các pusher.
Đến 6.59d, đây là phiên bản map trung hòa nhất khi các carrier, support và ganker đồng đều với nhau. Các hero hotboy như Tinker, Engima, Mirana, Spectre, Rylai, Alchemist, Doom, Lion,... trở thành hot-pick. Tuy nhiên đến 6.66b, người Trung Quốc đã dạy cho cả thế giới biết thế nào là DotAkhi họ tạo ra chiến thuật con rùa và Vanguard trở thành item mà mọi hero đều lên. Sớm trở nên imba thê nhưng chiến thuật này lại khiến cho nhiều trận đấu giữa những tên tuổi lớn trở nên nhàm chán khi 2 team tập trung farm và các ganker trở nên vô dụng. Các carrier như Razor, SF, Storm trở thành hot vì khả năng farm tốc hành của mình. DotA dần mất đi khái niệm gank.
Ehome bá đạo trong năm 2010.
6.67c, khi triple-lane chính thức trở thành xu hướng chung trong competitive thì con rùa của người trung quốc vẫn ngẩng cao đầu khi team EHOME làm mưa làm gió tại các giải đấu khắp nơi trên thế giới. Icefrog quyết định ra tay khi 6.68 bắt đầu có hệ thống Reliable Gold, nerf Vanguard và Hood để các hero gank nhiều hơn tuy nhiên sự việc vẫn chưa khả quan cho đến khi Smoke ra đời, một item mở lại kỷ nguyên gank cho DotA, với giá rẻ và giúp cả team tàng hình (invisible) trước các ward.DotA lại trở về thời kỳ gank sôi nổi năm nào. Nhưng 6.71 vẫn còn thiếu 1 thứ để DotA không còn nhàm chán và đó là một số late, carrier hero còn khá thụ động. 6.72 đã buff cho toàn bộ các hero trở nên cực kỳ cơ động.
Smoke đã mở lại kỷ nguyên gank cho DotA.
Tại sao chúng ta lại nói đến competitive game, bởi vì competitive chính là nơi thể hiện rõ ràng nhất các xu hướng chiến thắng của từng phiên bản map. Public DotA cũng nhanh chóng thừa hưởng những gì competitive đã và đang sử dụng.
Vậy ý đồ của Icefrog là gì ở 6.72? Đó là các trận đấu phải combat nhiều hơn, không còn chuyện các hero chỉ biết farm nữa mà có thể gank ngược lại thậm chí áp đảo ở lane.
Xu hướng mới: Gank
Chúng ta sẽ điểm lại những thay đổi quan trọng trên những hero bị động cũ của DotA để chứng minh điều đó:
- Treant có Leech Seed có thể giúp hút máu cho động đội và aura giúp regen cho công trình sẽ khiến Treant phải có mặt ở những vị trí def nhiều hơn thay vì bám lane để farm.
- Naga mất Critical Strike nhưng có Rip Tide có thể dùng để combat AOE rất hiệu quả.
- Soul Keeper dù mất Conjure Image nhưng có Reflection gây slow và tạo bóng AOE dùng để combat và gank tuyệt vời.
- Huskar với ultimate giúp phi thẳng đến hero địch trong khoảng cách 600 range.
- Barathrum với Charge of Darkness được rmk có thể cast ngay lập tức và gây bash trong 250 AOE từ unit bị cast khi Barathrum chạy xuyên qua, chỉ riêng điểm này có thể thấy máy ủi của DotA trở nên cực kỳ nguy hiểm vì lối chơi chủ đạo của Barathrum sẽ là gank.
Những hero hot của 6.72.
Với 5 thay đổi trên và điểm nhấn quan trọng nhất là hơn 50% hero trong DotA đã được buff trong phiên bản 6.72, chủ yếu là các skill được giảm cooldown, lượng hp regen tăng, một số skill được tăng dmg sát thương như Rylai, Dragon Knight, Axe, Gyro, Kunkka,... Khi các hero đều mạnh lên thì các cuộc gank, combat sẽ chiếm phần lớn thời gian các trận đấu hơn là farm vì thế trận đấu sẽ sớm kết thúc hơn nhưng không vì thế mà kém đi phần thú vị, trái lại càng sôi nổi và kịch tính hơn.
6.72 sẽ là thời kỳ hoàng kim của gank.
Tuy nhiên, những sự thay đổi đó khiến cho các hero trở nên cực kỳ nguy hiểm, và châm ngòi cho sự nguy hiểm đó bùng nổ là item Smoke. Giờ đây ward không còn là ưu thế tuyệt đối nữa, Smoke sẽ phá tan rào cản của sự trực quan, người chơi sẽ phải sử dụng kinh nghiệm và phán đoán của mình để nhận ra những cuộc gank. Sentry ward có thể dùng để hạn chế gank nhưng lượng gold để phòng thủ sẽ tăng lên thay vì tăng sức mạnh cho hero bằng các item khác. Cộng đồng sẽ không làm vậy trong public DotA mà họ sẽ gank và gank nhiều hơn vì họ biết rằng với Smoke, các ưu thế hero sẵn có cùng với những cảm giác gank sẽ không thể khiến họ dừng bước trên con đường đưa đối thủ vào chỗ chết.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Top các Hero "khác thường" trong DotA Có những hero không quá mạnh. quá xuất sắc nhưng lại được pick nhờ những khả năng mà chiến thắng trong DotA rất cần. Trong DotA có sự góp mặt 103 heroes, không có hero nào là quá yếu đuối hay hero nào quá mạnh nhưng một số hero lại rất xuất sắc trong vai trò nào đó như hỗ trợ hoặc gia...