“Lọ Lem” dìm phim Việt xuống đáy nhảm mới
Nếu ví điện ảnh Việt giống như thị trường chứng khoán, thì ở đó, “ Lọ Lem Sài Gòn” vừa phá đáy mới trong cuộc ngụp lặn dưới vũng bùn của sự nhảm nhí câu khách.
Nhìn những gì diễn ra trên màn ảnh của buổi công chiếu bộ phim “Lọ Lem Sài Gòn” vào tối 28/5 tại TP.HCM, nhiều người chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán, chưa biết bao giờ mức độ nhảm nhí của phim Việt mới chạm được đến “đáy” cuối cùng. Bởi mức độ nhảm nhí của phim sau cứ luôn dấn sâu hơn phim trước.
“Lọ Lem Sài Gòn” là kết quả hợp tác của điện ảnh Việt – Hàn
Nói về điển hình của phim nhảm cách đây một vài năm, người ta dễ dàng liệt kê hàng loạt thảm họa: “Em hiền như ma sơ”, “ Hoán đổi thân xác”, “ Hello cô Ba”,…. Nhưng lần lượt từng phim một, chúng nhanh chóng để mất danh hiệu phim “siêu nhảm” vào tay những người anh em đến sau như: “ Ranh giới trắng đen”, “ Nàng men chàng bóng”. Tất cả chúng hiện phải chào thua đối thủ mới nhất “Lọ Lem Sài Gòn”, kết quả hợp tác của điện ảnh Việt – Hàn.
Nếu nhìn vào vị trí của điện ảnh Hàn Quốc tại châu Á cùng với một số phim truyền hình hợp tác với Việt Nam khá hiệu quả trước đây như “ Mùi ngò gai”, “ Cô dâu vàng”, công chúng Việt ít nhiều có quyền hy vọng vào một dự án hợp tác phim điện ảnh. Nhất là khi trong dự án này, phía Hàn Quốc đều nắm những vị trí chủ chốt như đạo diễn, kịch bản, nam diễn viên chính. Nhưng xem xong rồi mới thấy, phim Hàn thì cũng có năm bảy loại.
Cái tên “Lọ Lem Sài Gòn” đã cho thấy một chủ đề không hề mới, mà ở đây là chuyện giữa một cô gái nghèo người Việt làm hầu phòng trong một khách sạn và một nam ca sĩ nổi tiếng người Hàn. Nhưng câu chuyện mới hay cũ cũng không quan trọng bằng cách thể hiện. Phim Mỹ từng có hàng loạt tác phẩm phóng tác từ truyện cổ tích, mang lại biết bao hứng thú cho người xem.
Chuyện cổ tích hoàng tử và Lọ Lem trong phim ngớ ngẩn một cách trầm trọng.
Video đang HOT
Còn ở phía đối lập, “Lọ Lem Sài Gòn” ngớ ngẩn một cách trầm trọng, đến nỗi khán giả không thể không thảng thốt: “Họ đang làm cái gì thế này!”. Chẳng cần bận tâm xem tâm lý nhân vật có hợp lý hay không, nếu lời thoại nói họ đang yêu nhau hay ghét nhau thì người xem phải chấp nhận là thế.
Sự xuất hiện của các nhân vật ở mỗi bối cảnh cũng hết sức tùy tiện, như cảnh mọi người bỗng dưng đổ dồn ra chợ Bến Thành để tìm kiếm anh chàng Hàn Quốc, cảnh một cặp đôi ăn mặc như trên sân khấu mà lại nhảy một điệu lãng mạn ở… vỉa hè!
Xem “Lọ Lem Sài Gòn”, khán giả càng thấm thía khái niệm “phim chợ” và “phim siêu thị” từng được đề cập trong một phim Việt gần đây. Tác phẩm hợp tác Việt-Hàn xứng đáng là điển hình của “phim chợ” ở cả nội dung và hình thức.
Vẽ ra sự kiện hợp tác ở tầm vĩ mô, một cuộc thi tìm kiếm tài năng châu Á nhưng những gì khán giả được thấy không khác gì một cuộc thi tầm xã phường. Đó là chưa kể việc đưa quảng cáo vào phim một cách trắng trợn, thô thiển và phản cảm. Như thể bộ phim này ra đời từ động cơ một số doanh nghiệp liên kết với nhau bỏ tiền ra quảng cáo!
“Psy nhí” cũng không thể cứu vãn được cảm xúc của khán giả nhanh chóng tuột dốc.
Buổi lễ ra mắt phim ồn ào náo nhiệt với sự xuất hiện của cậu bé “Psy nhí” cũng không thể cứu vãn được cảm xúc của khán giả nhanh chóng tuột dốc xuống đáy của sự chịu đựng. Nhiều người lục tục bỏ về giữa chừng. Những người nán lại, trong đó có cánh báo giới, cũng chỉ cốt để tìm hiểu xem có điểm sáng nào cứu vãn bộ phim hay không. Nhưng chỉ thấy tận cùng của sự cẩu thả cho tới hết phim.
Sau “Ranh giới trắng đen” (hợp tác với Indonesia) từng nhận những “cơn mưa gạch đá”, phim hợp tác “Lọ Lem Sài Gòn” lại một lần nữa gây thất vọng cho khán giả điện ảnh Việt Nam. Có lẽ giờ đây mọi người cần phải nhắc nhở nhau: “Đừng tin vào phim hợp tác!”?
Theo VietNamNet
Điện ảnh thời lạm phát
Từ chỗ chỉ vài ba phim ra đời trong một năm, điện ảnh Việt Nam đã bật dậy nhanh chóng với hơn chục bộ phim mỗi năm và hàng loạt hãng phim lớn nhỏ ra đời.
Lạm phát phim dở
Cảnh trong phim Hello cô Ba.
Gần 5 năm trước, phim Việt mỗi năm chỉ đếm được trên đầu ngón tay và là đặc sản của mùa Tết. Bây giờ, thời cuộc đã khác, các hãng phim mọc nhanh như nấm và sẵn sàng ra mắt phim vào bất cứ thời điểm nào trong năm, ban đầu là các dịp lễ Tết, sau đó chiếm lĩnh luôn cả mùa hè, vốn được xem là lãnh địa của phim bom tấn Hollywood.
Hầu như phim Việt nào ra mắt cũng được quan tâm đặc biệt, nhưng phim Việt đầu tiên phá vỡ thế độc tôn của phim ngoại phải kể đến Chuyện tình xa xứ, Để Mai tính, Cánh đồng bất tận. Trong đó, Chuyện tình xa xứ đánh dấu màn chào sân khá ấn tượng của đạo diễn Victor Vũ, Để Mai tính làm hài lòng cả giới báo chí và công chúng bằng một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng được làm chỉn chu. Còn Cánh đồng bất tận làm bùng nổ một cuộc bút chiến liên miên và kéo theo doanh thu cao ngất ngưởng.
Nhưng dường như chiến thắng quá dễ dàng đã khiến các nhà sản xuất bắt đầu xem nhẹ chất lượng phim, tìm cách giảm chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận. Thêm vào đó, tấm gương nhãn tiền của một số nhà đầu tư dốc quá nhiều vào phim nên không thu hồi được vốn cũng khiến họ phải thận trọng hơn. Đạo diễn Charlie Nguyễn thừa nhận: " Dòng máu anh hùng ngoài việc khiến anh thỏa chí làm phim và tạo được thương hiệu khi chào sân khán giả Việt, nó cũng khiến anh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất". Hay bộ phim dã sử Thiên mệnh anh hùng được đầu tư hoành tráng nhất trong thời gian qua với kinh phí lên đến 24 tỷ đồng, dù rất ăn khách và ra mắt vào dịp Tết đầy thuận lợi, vẫn còn cách điểm hòa vốn quá xa.
Theo một người trong ngành, khả năng của thị trường điện ảnh Việt hiện nay không thể đạt tới ngưỡng 50 tỷ đồng để có thể giúp nhà sản xuất hòa vốn, sau khi đã ăn chia với bên phát hành và rạp chiếu.
Kèm theo giảm chi phím các nhà làm phim tỏ ra nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả. Biết rằng đa số khán giả nằm trong độ tuổi teen, đến rạp để giải trí là chính và không quá khắt khe trong việc đánh giá một bộ phim theo các tiêu chí nghệ thuật, các hãng phim bắt đầu bước vào một cuộc đua tung chiêu câu khách, gây cười, bấp chấp cả những cảnh thô tục, phản cảm mà những người có văn hóa một chút sẽ khó mà cười được. Có phim chọc cười bằng việc khai thác giới tính ( Nàng men chàng bóng, Cưới ngay kẻo lỡ, Vũ điệu đường cong), có phim làm "ngu hóa" nhân vật để mua tiếng cười ( Em hiền như ma sơ, Nhật kí bạch tuyết,Hello cô Ba, Long ruồi, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen), có phim lại đơn giản một cách ngạc nhiên đến nỗi bộ phim gần như rỗng tuếch ( Ngôi nhà trong hẻm, Cột mốc 23)... Cứ thế, chất lượng phim ngày càng tỷ lệ nghịch với số lượng. Mỗi khi có một phim Việt ra mắt, giới truyền thông và công chúng lại kỳ vọng, để rồi thêm một lần thất vọng.
Cảnh trong phim Long Ruồi và Để Mai tính.
Lỗi tại khán giả?
Không thất vọng sao được, bởi trong khi nhiều người không chịu đựng nổi những bộ phim được làm quá cẩu thả, nhếch nhác, không ít khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua một tiếng cười rẻ rúng, dễ dãi. Trong số 4 bộ phim chiếu Tết 2012, Hello cô Ba bị đánh giá là nhảm nhất, lại về đích sớm nhất trong cuộc đua doanh thu. Cưới ngay kẻo lỡ, một phim hài có nhiều cảnh thô tục, phản cảm cũng mang lại số tiền vé ngang ngửa bom tấn Avengers vào dịp 30/4. Gần đây nhất là Nàng men chàng bóng, mặc dù bị báo chí "ném đá" không thương tiếc, vẫn trụ rạp sau gần 3 tuần công chiếu!
Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn phân tích: "Đừng đổ lỗi hết cho nhà sản xuất, bởi khán giả thích 'ăn' thế nào thì họ cung cấp 'món' đó. Và cứ thế, mỗi lần tăng thêm một chút". Đúng là một phần lỗi nằm ở khán giả thật, nhưng điều nguy hiểm hơn là rất nhiều nhà làm phim vin vào doanh số để mà tự hòa. Họ thách thức những phê bình của báo chí, cho điều đó chẳng khác nào "bới lông tìm vết", bởi phim của họ vẫn đáp ứng đông đảo khán giả!
Cảnh trong phim Nàng men chàng bóng.
Và như thế, thước đo doanh thu đã không phản ánh đúng chất lượng khi chính các "thượng đế" chưa được trang bị một chuẩn mực nghệ thuật nhất định, cổ xúy cho tất cả những chiêu trò. Còn những người hiểu biết chỉ có thể phản ứng bằng cách quay lưng, đoạn tuyệt với điện ảnh Việt và tìm đến với phim ngoại.
Dù rằng cách làm đó có phần tiêu cực, nhưng nếu nhà sản xuất chỉ lo chạy theo sở thích hời hợt của một bộ phận khán giả bình dân, rõ ràng giới trí thứ chẳng thể làm gì hơn, bởi làm gì có phim nào tử tế dành cho họ. Rốt cuộc, hậu quả nhãn tiền là trình độ thưởng thức điện ảnh của công chúng sẽ ngày càng tụt hậu so với thế giới, trong khi các "đạo diễn bạc tỷ" vẫn ảo tưởng về năng lực, còn nhà sản xuất, nhà phát hành hoan hỉ với túi tiền rủng rỉnh. Nền điện ảnh Việt Nam sẽ chỉ là một "đống rác thải" không có lấy một điểm sáng để khoe với bè bạn quốc tế.
Cần lắm những nhà đầu tư có đạo đức nghề nghiệp để kéo lại cả một guồng máy đang bên bờ vực. Cần lắm những người biết cân bằng giữa kinh doanh và nghệ thuật. Cần lắm những bộ phim được làm một cách tâm huyết và tinh tế như Chạmđể giữ lại lòng tin của các khán giả nghiêm túc. Và thêm vào đó là một chút hy vọng vào những tác phẩm được đầu tư một cách nghiêm túc trong thời gian tới như Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh), Scandal (Victor Vũ), Bước khẽ tới hạnh phúc(Lưu Trọng Ninh), Nước (Nguyễn Võ Nghiêm Minh)...
Theo Sành điệu
Cánh diều 2013: Danh sách phim tranh giải "tàm tạm" Trong danh sách 10 phim điện ảnh tham dự "Cánh diều 2013" vắng mặt khá nhiều phim hot, nhưng đồng thời các "thảm họa" cũng không xuất hiện. Hội Điện Ảnh Việt Nam vừa công bố danh sách 10 phim truyện nhựa dự giải Cánh diều 2013, bao gồm các phim: Thiên mệnh anh hùng (Victor Vũ), Cưới ngay kẻo lỡ (Charlie Nguyễn),...