LMHT: Sát thủ và Tanker, so sánh sức mạnh 2 chất tướng về độ gánh team, leo hạng mạnh yếu như thế nào
Lúc nào nên đánh tanker, lúc nào nên chơi đấu sĩ, sát thủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Trong Liên Minh Huyền Thoại, lên damage “gank tem” hay full tank đỡ đòn cho đồng đội luôn là bài toán khó với game thủ trên toàn thế giới. Tương tự, sử dụng tướng đỡ đòn (tanker) hay sát thủ, chất tướng nào sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong các trận đấu, leo hạng thành công là một câu hỏi hóc búa. Không chỉ người chơi bình thường, các HLV và tuyển thủ chuyên nghiệp cũng đứng trước sự lựa chọn khó khăn này.
Gần đây nhất, Kkoma từng lựa chọn sai lầm khi thả Jayce cho Khan và bắt Huni chơi Cho’Gath tank. Ai cũng biết, Huni luôn là ngôi sao nổi tiếng với những vị tướng có khả năng gây sát thương lớn, đấu sĩ hay thậm chí đem cả xạ thủ ở đường trên. Thế nhưng trong thời điểm đó, HLV SKT T1 quyết định dồn tài nguyên cho đường dưới của Bang và Wolf. Còn Huni phải đánh Cho’Gath với nhiệm vụ là tanker chính, đỡ damage cho cả team SKT T1.
Kết quả cuối cùng như thế nào thì tất cả các bạn đều biết, Jayce của Khan áp đảo hoàn toàn, gánh Longzhu đến với chức vô địch LCK. Còn Cho’Gath của Huni, chưa kịp “trâu bò” thì trận đấu đã ngã ngũ. Và sai lầm chắc chắn thuộc về Kkoma, nếu lúc đó cho Huni một sự lựa chọn đấu sĩ, lên damage thì biết đâu kết quả trận đấu đã khác. Nhắc lại như vậy để hiểu, trong một số trường hợp, lựa chọn chất tướng quyết định thành bại của bạn.
Vậy lúc nào nên đánh tanker, lúc nào nên chơi đấu sĩ, sát thủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Khả năng gánh đội
Đỡ Đòn: 4
Sát Thủ: 5
Thoạt nhìn, có vẻ như khả năng gánh đội của các Sát Thủ sẽ cao hơn hẳn so với việc cầm một Đỡ Đòn suốt ngày chỉ biết đưa mặt ra chống chịu sát thương. Tuy nhiên thực tế thì khả năng gánh đội của một Đỡ Đòn sẽ không hề kém cạnh một sát thủ quá nhiều, nhưng theo một cách hoàn toàn khác.
Các Đỡ Đòn không thể tạo ra tác động mạnh mẽ như Sát Thủ ở giai đoạn đầu và giữa trận bằng cách giết chóc liên tục, nhưng ảnh hưởng trong giao tranh của Đỡ Đòn lại lớn hơn rất nhiều. Với Dịch Chuyển và bộ kĩ năng có khả năng khống chế mạnh, bạn sẽ dễ dàng thiết lập giao tranh, tạo lợi thế và giúp đồng đội chiến thắng trong những giao tranh quan trọng.
Tuy nhiên tôi vẫn xếp khả năng gánh đội của Đỡ Đòn sau Sát Thủ một chút, vì Đỡ Đòn có một điều kiện cần là cả đội không bị thua quá xa trong giai đoạn đầu trận. Còn với một Sát Thủ bạn có thể hành động ngay trong giai đoạn đầu trận và chiếm lợi thế cho cả đội.
Khả năng chống khắc chế
Đỡ Đòn: 5
Sát thủ: 2
Đỡ Đòn hiện tại là một trong những vai trò khó khắc chế nhất Liên Minh. Bạn gần như không thể áp đảo hoàn toàn một Đỡ Đòn, nếu hắn đã quyết định farm hòa. Ngay cả các vị tướng được xem như là khắc chế cứng của Đỡ Đòn như Vayne, Kog’Maw hay Fiora cũng không thể hoàn toàn khiến cho một Đỡ Đòn trở nên vô dụng. Khả năng chống chịu và khống chế luôn tỏ ra hữu dụng trong gần như mọi tình huống của trò chơi.
Ngược lại, Sát Thủ lại là một trong những vai trò dễ bị khắc chế nhất trò chơi. Có hàng tá thứ để khắc chế một Sát Thủ khi hắn cố ám sát một ai đó, từ buff Khiên, hồi máu, khống chế cho đến những trang bị như Giáp Thiên Thần hay Đồng Hồ Cát, và Đỡ Đòn cũng chính là khắc chế cứng của Sát Thủ.
Điều này có nghĩa là một Sát Thủ phải tạo đột biến cực kì mạnh ở ngay giai đoạn đầu trận và lăn cầu tuyết, khi các yếu tố khắc chế còn chưa thể phát huy tác dụng. Nếu không thì bạn sẽ khá phế ở giai đoạn sau nếu chẳng may không làm được gì trong giai đoạn đầu.
Độ ổn định
Đỡ Đòn: 5
Sát thủ : 2
Mỗi trận với Sát Thủ sẽ là một trải nghiệm mới. Có khi bạn sẽ săn được và trở nên cực kì xanh, lăn một quả cầu tuyết to tổ bố vào đội đội đối phương. Nhưng cũng có khi bạn không thành công lắm và không có đủ trang bị để hạ sát mục tiêu trong những giao tranh về cuối trận đấu. Điều này đòi hỏi người chơi Sát Thủ phải có khả năng thích ứng với trận đấu tốt hơn hầu hết các vị trí còn lại. Và vì bạn thường là một người đi rừng, bạn sẽ phải rất linh hoạt trong khâu di chuyển của mình.
Trái lại, việc của một Đỡ Đòn thường đơn giản và rập khuông hơn khá nhiều. Bạn thường sẽ farm ở giai đoạn đầu trận đấu, cố gắng hòa đường và hướng đến giao tranh về sau. Ngoài ra việc đẩy lẻ và sử dụng Dịch Chuyển là một điều gần như diễn ra ở mọi trận đấu đối với một Đỡ Đòn.
Khả năng trừng phạt sai lầm đối thủ
Đỡ Đòn: 2
Sát thủ: 5
Bởi khả năng tạo đột biến không cao ở những giai đoạn đầu trận, các Đỡ Đòn sẽ rất ít khi trừng phạt được sai lầm của đối phương một cách triệt để. Nếu đối phương mắc sai lầm và để bị hạ gục trên đường, một Đỡ Đòn sẽ không thể tận dụng quá nhiều điều đó. Việc bạn làm luôn phải là Farm và hướng đến giao tranh.
Video đang HOT
Trong khi đó, những sát thủ lại được hưởng lợi vô cùng lớn với mỗi mạng mình hạ gục được. Mỗi khi đối phương mắc sai lầm và bạn có mạng, quả cầu tuyết của bạn sẽ lăn một cách vô cùng mạnh mẽ. Điều này đặc biệt có lợi ở những bậc xếp hạng thấp, khi việc mắc sai lầm xảy ra thường xuyên hơn nhiều.
Khả năng chơi lâu dài
Đỡ Đòn: 5
Sát thủ: 4
Dạ Kiếm Draktharr là thứ duy nhất khiến Sát Thủ thực sự nổi bật ở những phiên bản gần đây. Điều này cũng có nghĩa là nếu Riot giảm sức mạnh của Dạ Kiếm thì các Sát Thủ sẽ ngay lập tức trở nên yếu ớt đi rất nhiều. Trong khi đó, các Đỡ Đòn được trở lại meta sau rất nhiều các thay đổi, từ trang bị cho đến tăng sức mạnh của từng tướng. Vì vậy để cân bằng cho các vị trí Đỡ Đòn Riot sẽ tốn nhiều thời gian hơn, và bạn có thể yên tâm luyện tập một vị tướng mà không sợ hắn trở nên quá yếu ở ngay phiên bản sau.
Kết luận
Chúng ta có thể thấy, Đỡ Đòn hiện tại vẫn có sức hút hơn trong meta so với Sát Thủ, và vẫn là một vị trí đáng chơi trong Xếp Hạng. Tuy nhiên Sát Thủ vẫn là một con bài cực mạnh với trang bị Dạ Kiếm Draktharr. Để chọn giữa hai vị trí này thì còn tùy thuộc vào sở thích và kĩ năng của người chơi, tuy nhiên chúng ta có thể đúc kết một số điều như sau:
Sát Thủ là một vị trí dễ khắc chế hơn Đỡ Đòn rất nhiều, do đó hãy chơi Sát Thủ khi bạn ở những lượt chọn cuối và cảm thấy đối phương ít hoặc không có khả năng khắc chế mình. Còn nếu phải chọn đầu thì Đỡ Đòn sẽ là những lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn. Mỗi vị trí đều có thể gánh đội, nhưng theo một cách khác nhau.
Sát Thủ thường gánh đa phần bằng việc micro, sử dụng kĩ năng cá nhân với việc giết chóc và lăn cầu tuyết. Đỡ Đòn sẽ gánh đồng đội bằng macro, đó là việc kêu gọi, thiết lập giao tranh cũng như sử dụng Dịch Chuyển hay đẩy lẻ một cách hợp lý. Điểm yếu duy nhất của Đỡ Đòn là bạn sẽ không thể làm gì ở đầu trận. Sát Thủ hiệu quả hơn ở những bậc xếp hạng thấp, nếu bạn thực sự chơi giỏi hơn mặt bằng chung.
Còn ở những bậc xếp hạng cao (so với khả năng của bạn) thì chọn một vị trí Đỡ Đòn sẽ giúp bạn dễ đánh hơn rất nhiều. Cuối cùng, việc chơi Sát Thủ có vẻ hấp dẫn hơn Đỡ Đòn khá nhiều. Tuy nhiên bạn sẽ phải đánh đổi lại bằng sự ổn định. Suy cho cùng thì nếu bạn đã vào xếp hạng, thì giành chiến thắng vẫn được ưu tiên cao hơn so với việc tìm kiếm sự vui vẻ.
Theo GameK
Riot bất ngờ ra mắt 2 trang bị mới cho Tanker, chỉnh sửa hàng loạt đồ phòng thủ cũ
Vvừa mới đây, Riot Games - cha đẻ của Liên Minh Huyền Thoại đã công bố 2 trang bị phòng thủ mới sẽ góp mặt trong 'tủ đồ' của các tướng chống chịu.
Như chúng tôi đã đưa tin, Riot Games từ cách đây khoảng 2 tháng, Riot Games đã hé lộ kế hoạch chỉnh sửa các tướng tanker ở bản cập nhật giữa mùa. Và vừa mới đây, cha đẻ của Liên Minh Huyền Thoại đã công bố 2 trang bị phòng thủ mới sẽ góp mặt trong 'tủ đồ' của các tướng chống chịu, hứa hẹn sẽ ra mắt vào phiên bản 7.9. Không chỉ vậy, các trang bị chống chịu cũ cũng sẽ được chỉnh sửa, không ít thì nhiều để cân bằng nhất có thể.
Helm Adaptive (Mũ Thích Nghi)
Công thức: Áo Choàng Ám Ảnh Áo Choàng Bạc 880 vàng (tổng: 2800 vàng)
300 máu
70 kháng phép
100% tốc độ hồi máu cơ bản
10% giảm hồi chiêu
Nội tại duy nhất : nhận sát thương phép từ kỹ năng/hiệu ứng sẽ giảm tất cả sát thương phép từ kỹ năng/hiệu ứng đó đi 15% trong 5 giây.
Mũ Thích Nghi là một trong 2 trang bị mới sẽ xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại. Tuy nhiên đến khi ra mắt, rất có thể bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy món đồ này bởi nó là một trong những trang bị đắt tiền với giá 2800 và chỉ có ích trong các tình huống nhất định.
Cộng thêm 70 kháng phép và 300 máu cùng khả năng hồi phục tăng 100%, Mũ Thích Nghi là một trang bị mạnh mẽ để khắc chế sát thương phép nhưng chỉ nên mua nếu đội đối phương có các tướng pháp sư mạnh và thường xuyên lặp đi lặp lại một chiêu thức để gây sát thương như Cassiopeia, Ryze hoặc Karthus.
(Hình ảnh trang bị này có thể bị thay đổi)
Gargoyle Stoneplate (Giáp Đá Gargoyle)
Công thức: Giáp Lưới Áo Choàng Bạc 980 vàng (tổng: 2500 vàng)
40 giáp
40 kháng phép
Nội tại duy nhất - Stone Skin: Nếu có từ 3 tướng địch trở lên xung quanh, nhận thêm 40 giáp và kháng phép.
Kích hoạt duy nhất - Metallicize: tăng máu tối đa và máu hiện tại lên 40%, tăng kích thước tướng, nhưng giảm sát thương gây ra đi 60% trong 4 giây. Hồi chiêu 90 giây. Nếu kích hoạt Metallicize khi Stone Skin đang có tác dụng, hiệu ứng tăng máu trở thành 100%.
Thông qua trang bị này, Riot đã cung cấp cho tướng chống chịu cách để chuẩn bị cho các giao tranh giữa trận đấu mà không làm cho các tướng này sống lâu hơn khi đi đường.
Giáp Thiên Thần
Công thức: Cuốc Chim Kiếm Dài Giáp Vải 875 vàng (tổng: 2400 vàng)
40 sát thương vật lý
30 giáp
Nội tại duy nhất: khi nhận sát thương và bỏ mạng, hồi 50% máu cơ bản và 30% mana tối đa sau 4 giây. Hồi chiêu 300 giây.
Giáp Thiên Thần sẽ được xác định là một trang bị tăng sát thương/giáp, hướng tới cho các tướng sát thương vật lý chứ không phải chống chịu nữa.
Dây Chuyền Chữ Thập Banshee
(Trao đổi chỉ số với Gậy Đầu Lâu)
Công thức: Sách Quỷ Áo Choàng Bạc Sách Cũ 845 vàng (tổng: 2900 vàng)
60 SMPT
60 kháng phép
10% giảm hồi chiêu
Nội tại duy nhất: nhận khiên chắn một kỹ năng. Khiên này phục hồi nếu không nhận sát thương từ tướng địch sau 44-8 giây tùy theo cấp.
Gậy Đầu Lâu
(Trao đổi chỉ số với Dây Chuyền Chữ Thập Banshee)
Công thức: Áo Choàng Ám Ảnh Áo Choàng Bạc 880 vàng (tổng: 2800 vàng)
300 máu
70 kháng phép
100% tốc độ hồi máu cơ bản
10% giảm hồi chiêu
Nội tại duy nhất: tướng địch xung quanh nhận thêm 10% sát thương phép
Khiên Doran
400 vàng
80 máu
Nội tại: hồi 6 máu mỗi 5 giây
Nội tại: đòn đánh cơ bản gây 5 sát thương vật lý lên tướng
Nội tại duy nhất: hồi 20 máu trong 10 giây sau khi nhận sát thương từ tướng địch
Áo Choàng Lửa
Máu giảm từ 500 còn 425
Giáp tăng từ 50 lên 60
Sát thương từ hiệu ứng đốt cháy giảm từ 25 1 mỗi cấp còn 7 2 mỗi cấp
Sát thương cộng thêm của Hiến Tế lên lính và quái rừng tăng từ 50% lên 100%
Tất cả trang bị có nâng cấp Quỷ Lửa sẽ gây 100% sát thương cộng thêm lên lính
Giáp Liệt Sĩ
Máu giảm từ 500 còn 425
Giáp tăng từ 50 lên 60
Đòn đánh cơ bản chỉ gây thêm sát thương ở số cộng dồn tối đa
Đòn đánh cơ bản khi không ở cộng dồn tối đa sẽ làm mất 15 cộng dồn
Số cộng dồn mỗi giây tăng từ 12,5 lên 20
Khiên Băng Randuin
Máu giảm từ 500 còn 425
Hiệu ứng giảm sát thương chí mạng bị hủy bỏ
Giá giảm từ 2900 còn 2600 vàng
Hiệu ứng làm chậm giảm từ 4 giây còn 2 giây, tăng từ 35% lên 55%
Giáp Máu Warmog
Hiệu ứng Trái Tim Warmog được kích hoạt ở 2750 máu thay vì 3000
Hiệu ứng hồi máu của Trái Tim Warmog tăng từ 3%/giây lên 5%/giây
Khi nhận sát thương từ lính và quái rừng, chỉ hồi chiêu 2 giây thay vì 8 giây
Giáp Tâm Linh
Máu giảm từ 500 còn 425
Kháng phép tăng từ 55 lên 65
Theo GameK